Login
(update36-40tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.  (อ่าน 10539 ครั้ง)

Lee HD

  • HDP Admin
  • EXILE
  • *****
  • กระทู้: 4,393
  • Less Talk More Ride
  • ดูรายละเอียด HD-PLAYGROUND
Re: (update 10-15 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 04:32:48 PM »
เยี่ยมไปเลยครับพี่บอล  worship
FLSTS, FLSTC

Since 1985

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,875
  • C u s t o m V e h i c l e O p e r a t i o n s
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 10-15 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 04:49:52 PM »
ต่อ ๆ ..รออยู่ครับบอลกับ 200Tip    ของดีๆอีกแล้วครับ      ...เยี่ยม  thumbsup

plawarn

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 128
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 10-15 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 07:37:17 PM »
ขอบคุณมากๆครับ

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 16-20 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2010, 08:43:09 PM »
tip 16 ปิดประตู สู้ตาย

ชื่อซะน่ากลัว แต่จริงๆแล้วคือ



ภาพที่เห็นเลนคอขวด ไปในทางเดียวกันนะครับ  ไอ้เจ้ารถคันสีฟ้า เค้ามองเห็นขบวนเราแล้วละ แต่บังเอิญแนวเด็กขาโจ๋ ขี้เกียจตามขบวนเลยพยายามเร่งเครื่องแซงครับ เพื่อที่จะมาเสียบข้างหน้า ตรงคอขวด

คนที่ขี่นำ อาจมองไม่เห็นนะครับ แต่ คนที่ขี่คุมหลัง ต้องมองไว้ด้วยและสามารถเตือนไปยังข้างหน้าได้ทัน อาจไปปิดรูเอาไว้เพื่อให้ขบวนผ่านไปก่อน ซึ่งเสี่ยง รึอาจขึ้นไปให้ขบวนช้าลง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

 ----------------------------------------------------------------------------------

tip 17  sunblockสามารถฆ่าคุณได้

กลัวดำ OK ไม่ว่ากันแต่ใส่ Sunblock เวลาเหงื่อหยดแล้วผสมมาเข้าตานี่ แสบมากครับ และถ้าเข้า 2 ตานี่ลืมตาไม่ขึ้นเลยครับโปรดระวัง

-------------------------------------------------------------------------------------

tip 18  การรักษาอุณหภูมิร่างกายในวันที่ร้อนมากๆ

1. หาอุปกรณ์ลดความร้อน พวกผ้าเย็น ผ้าเย็นวิทยาศาสตร์
2. ราดหมวกกันน๊อกด้านในให้เปียกด้วยน้ำสะอาดเย็นๆ
3. ราดน้ำลงเสื้อไปเลยครับ มันจะระเหยไปเองในที่สุด
4. ทานน้ำเยอะๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงอาการ ความร้อนเล่นงาน  หากอาการกำเริบ หูอื้อตาลาย ไมเกรน ปวดหัว ตัวชา ขาสั่น อันตรายครับ ไปไม่ได้ถึงมือหมอให้ทันเวลาตายได้ครับ

--------------------------------------------------------------------------

Tip 19  คนที่ใช้ครัชเปียก โปรดอ่านเมื่อหน้าหนาวกำลังเริ่มต้นแล้ว

-->ให้กำครัช ขณะสตาร์ท และกำเบรกหน้าไว้แรงๆ ตอนที่จะเข้าเกียร์ 1

เพราะ ถ้าใช้ครัชเปียก อุณหภูมิที่หนาวเย็น จะทำให้น้ำมันหล่อลื่นมีความเหนียวมากขึ้น และทำให้ ครัชกับ ฟรายวีลติดกันหลังจากที่แปะติดกันนานเป้นชั่วโมงๆ ที่ดับเครื่อง. ที่มห้ทำด้านต้นเพื่อเป้นการป้องกัน รถกระโดดครับ

-----------------------------------------------------------------------------

Tip 20 หน้าหนาว มือชา อะไรช่วยได้

ใช้ถุงมือพลาสติกสวมไว้กันลมไม่ให้เข้าแล้วเอาถุงมือปกติสวมทับครับ ช่วยได้แน่นอน

-------------------------------------------------------------------------


พรุ่งนี้มาต่อให้นะครับ ไปเรื่อยๆครับ ^^  ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2010, 08:44:53 PM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 21-25 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2010, 12:27:27 PM »
Tip 21 หนังดีจริงหรอ

กรณีศึกษาการไถลกับพื้นถนนยางมะตอยที่ความเร็ว 50ไมล์ต่อชั่วโมงพบว่า

ผ้าเดนิม ยีนส์ ขาดหลังจากไถลไปไม่เกิน 4ฟุต
ผ้าเคฟล่าห์ 18 ฟุต
หนังที่ไม่ใช่เสื้อผ้าแฟชั่น ใช้สำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ 86 ฟุต

------------------------------------------------------------------------------------------
Tip 22  ข้อถกเถียงและโต้แย้งเรื่อง กันล้ม มันดีจริงหรอ

เรื่องของกันล้ม ที่ทุกคนใช้แล้วบอกว่ามันปลอดภัยนั้น มีข้อถกเถียงและโต้แย้งว่า มันไม่จำเป็นเลย

ถ้าคุณจะประหลาดใจเมื่อรู้ความจริงที่ว่า

- กันล้มสามารถก่อให้เกิดอันตรายได้
- ไม่มีใครรัฐบาลรึว่าหน่วยงานใดอยากให้ติดตั้งกันล้ม
- ไม่มีการทดสอบจากหน่วยงานอิสระหรือหน่วยงานทดสอบอาชีพ

เป็นไปได้อย่างไร ?

May 30-1995  ที่ศาลสูงของสหรัฐอเมริกา เจมส์ เซตเชอร์ กับ บริษัท ฮอนด้า เนื้องจากนาย เซตเชอร์เสียขาไปเนื้องจากกันล้มมาทับขา ได้ทำการฟ้องบริษัทฮอนด้า ว่า กันล้มไม่สมราคาคุย ทำให้เค้าเสียขาไป

 โดยทาง Honda ได้ส่ง 2 ผู้เชี่ยวชาญมาโต้แย้งและตรวจสอบได้แก่ John Snider / Warner Riley ได้ให้ผลการรายงานว่า Leg guards นั้น ไม่ได้สมควรที่จะถูกใช้เพราะว่า ต้องการความปลอดภัย เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักที่มากเกินไปและทำให้ ความปลอดภัยลดลง รวมไปถึงสามารถทำให้ร่างกายส่วนบนสามารถได้รับการบาดเจ็บได้ 

Riley ยกตัวอย่าง การดีดกลับของตัวรถโดยที่กันล้มลงกระแทกพื้นนั้น สามารถทำให้ผู้ขับขี่คอหักได้

ทางบริษัทฮอนด้าเอง ได้ทดสอบการล้มโดยมีกันล้มในต้นปี 1960 หนึ่งในรายงานนั้นกล่าวว่า ที่ความเร็วขณะหนึ่งกันล้มจะสามารถช่วยได้ แต่ที่อีกความเร็วนั้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งยวด 

http://www.msgroup.org/Tip.aspx?Num=023&Set=001-034

อย่างไรก็ดี มีการกล่าวถึง กันล้มของ Harley ไว้ว่า

quote:Police crash bars are used in part to hold lights or other accessories needed on police vehicles. Their efficacy as a safety device is the subject of disagreement. Kenneth Harms, a former Miami police chief with experience on the motorcycle patrol and in investigating motorcycles accidents, believes that police crash guards, particularly those used on Harley-Davidson motorcycles, are effective in reducing injuries. Harms conceded that he had no scientific or engineering expertise in motorcycle design. Harley-Davidson has expressly recommended against the use of crash bars on its police motorcycles.

กันล้มของรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจนั้นมีเอาไว้เพื่อเพิ่มเติ่มอุปกรณ์ เช่นไฟและอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งความสามารถการป้องกันนั้นไม่เห็นด้วย

เคนเนธ ฮาร์มส์ อดีตหัวหน้าตำรวจไมอามี่ ผู้ซื้อมีประสบการณ์ยาวนานกับการออกตรวจโดยมอเตอร์ไซค์ตำรวจกล่าวว่า ในการสอบสวนรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดอุบัติเหตุนั้น มีเหตุผลพอที่จะกล่าวว่า รถที่เกิดอุบัติเหตุและมีกันล้มโดยเฉพาะยี่ห้อ Harley นั้น มีประสิทธิภาพพอในการลดการบาดเจ็บได้
เค้าได้ยืนยันว่าตัวเค้าเองนั้นไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์ รึผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบสร้างมอเตอร์ไซค์ แต่ กันล้มของยี่ห้อ Harley นั้นสมควรถูกใช้งานบนรถมอเตอร์ไซค์ตำรวจ

อ่านถึงตรงนี้ .. ชาวฮาร์เลย์น่าจะดีใจนะครับ ว่า กันล้มแข็งจริง 55+

และยังคงเป็นข้อโต้แย้งกันต่อไปครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------
Tip 23  คุณคือ The weakest  link

ในหมู่คณะที่ไปเที่ยวทุกคณะนั้น  จะมีคนในคณะที่   มีประสบการณ์น้อยที่สุด  ความสามารถในการขับขี่น้อยที่สุด การควบคุมรถยังได้ไม่ดีพอ

ผู้ที่ขี่นำจะต้องรู้ว่าคนไหน นิสัยการขับขี่เป็นอย่างไร ในการจัดรูปขบวน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในคณะของตนเอง

ก่อนอื่นต้องจัด Meeting แล้วค้นหาจุดอ่อนเหล่านั้นโดยคนขี่นำ ซักซ้อมเส้นทางและซักถามกันให้เรียบร้อย

และความเป็นจริงที่คนขี่นำที่จะต้องเจอคือ ศักดิ์ศรี ไม่มีใครยอมบอกคุณครับว่า ตนเองนั้นขี่อ่อนแค่ไหน ทุกคนมั่นใจในตัวเองว่าขี่ดีแน่นอน


ในการจัดรูปขบวนนั้น คนที่มีประสบการณ์น้อยกว่าคนอื่นๆ  จะต้องไปอยู่ในรูปขบวน แถว 2 ให้ไปอยู่ทางสุดทางขวา( คันที่ 2จากท้ายสุด) ในตำแหน่งที่ห่างไกลกับคนอื่นๆ โดยมีคนขี่คุมหลังเป็นพี่เลี้ยงให้ และประเมิน ว่า คนใหม่ในขบวนฝีมือระดับไหน

 

และ การที่เป็นคนที่มืออ่อนที่สุดในกลุ่ม คุณจะรู้สึกกดดัน ครับ ทำให้มีความพยายามที่จะตามกลุ่มให้ทัน และไม่พยายามถ่วงเพื่อนๆในกลุ่ม

เพื่อนๆในกลุ่มจะต้องช่วยกันดูแลครับ อย่าปล่อยทิ้งไว้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะด้วยความรู้สึกข้างต้น ทำให้ผู้ที่มีประสบการณ์น้อย แต่ต้องใช้ความเร็วสูงนั้น อัตรายมากๆครับ

และ ควรจะทำความเข้าใจ ถ้ารู้สึกกดดันให้รีบบอกคนอื่นๆ ว่า ตามไม่ทันรึว่า เริ่มช้าลง ให้หยุดพัก ค่อยๆเพิ่มระดับความเร็ว  เรียกว่า ช่วยกันสอนนะครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 24 การควบคุมเลน

ตำแหน่งบนถนนนั้นสำคัญมาก ว่าเราจะไปไหน หาทางหนีทีไล่ได้อย่างไร  ในกรณีตัวอย่างนี้ อาจทำให้ได้แนวคิดว่า



ถ้าคุณไปแทรกรถตอนที่เลี้ยวนั้น   รถคันนั้นจะมองไม่เห็นคุณ และอาจทับคุณไปเลยก็ได้

ขอให้อยู่กลางเลน อย่าให้ใครแทรกขึ้นมาได้ ระหว่างที่คุณกำลังเลือกว่าจะตรงไปรึว่าจะเลี้ยว ตามภาพ



รถยนต์เห็นคุณแน่นอน รู้ว่ากำลังเปิดไฟเลี้ยว แบบนี้เพิ่มโอกาศความปลอดภัยมากขึ้น

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 25 แวะกินกาแฟ ถ้าง่วง ....   อย่าทำ!!!!

ในกรณีที่คุณเหนื่อง่วงเพลียจากการเดินทางไกลๆ   กาแฟ ไม่ช่วยคุณ ให้แวะพักนอนไปเลยซักพัก ค่อยลุกมาขี่กันต่อ

คุณง่วงเพราะคุณเหนื่อย ต่างกับ คุณง่วงเพราะคุณอดนอน  ถ้ายังไม่หายเหนื่อย มันก็ง่วงอยู่แบบนั้น กาแฟก็ช่วยอะไรไม่ได้ครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


วันนี้หมดโควต้าแล้วครับ ^^





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 26, 2010, 12:36:10 PM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 26-30 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 12:08:57 AM »
Tip 26 จะออกไปเที่ยวทางไกล ต้องเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้านานๆ

ก่อนจะออกไปเที่ยวไหนไกลๆ อยู่ดีๆ ไปศูนย์บอกเช็คให้หน่อย จะออกทริปนั้น   เราควรที่เอามาใช้ก่อนล่วงหน้าอย่างน้อยสักระยะ ก่อนที่จะไปออกทริปจริง

เพราะมีความเป็นไปได้ว่า  การที่คุณเอารถไปเข้าศูนย์อาจไปเจอช่างมือใหม่ ซึ่งทำให้มีโอกาศเกิดปัญหาระหว่างทางได้ หรือ การเกิดปัญหาที่ช่างเร่งรีบเกิดไปก็เกิดขึ้นได้

เอามาใช้สักระยะก่อน เชคทุกอย่างให้พร้อม แล้วค่อยออกทริป

-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tip 27  หมวกกันน๊อค  อันตราย รึว่า เป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเราได้

มีความเกี่ยวพันกันดังต่อไปนี้

- ใส่แล้วรอดตายมากกว่าไม่รอด
- ใส่แล้วอาการบาดเจ็บลดน้อยลง
- ใส่แล้วความบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นสามารถหลีกเลี่ยงได้

แต่ .. หมวกกันน๊อก บังคับให้คุณต้องใส่โดยกฎหมาย สิทธิเสรีภาพของคุณจะหายไป แต่นั้นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือ ความปลอดภัยต้องมาก่อน.

และเชื่อหรือไม่ว่า  บางคนเชื่อในหมวกกันน๊อคมากเกินไป ทำให้คนเหล่านั้นมีความเสี่ยงมากกว่าคนที่ไม่ใส่ซะอีก

และอุบัติเหตุสามารถเกิดจากมุมที่บดบังของหมวกกันน๊อคได้ 

เมื่อสวมใส่ควรระมัดระวังเพิ่มขึ้น เพราะโอกาศเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น แต่เมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้น หมวกกันน๊อคจะช่วยคุณในการรักษาชีวิต จากกระโหลกร้าว เนื้อเยื่อสมองฉีกขาด เลือดคั่งในสมอง และอื่นๆที่สามารถจะเกิดขึ้นได้

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 28  เบรค แรงกด หน้า75%/หลัง 25%

ทุกวันนี้เบรคได้พัฒนาขึ้นมามากแล้ว  โดยทั่วไปจะบอกว่า กดเบรคหน้า 75 เหยียบเบรคหลัง 25 จะทำให้การเบรคได้ระยะที่ดีขึ้น คนเขียนเค้าบอกว่า

ถ้าคุณวิ่งไม่เกิน 20 ไมล์ คุณจะใช้เบรคหลังอย่างเดียวในการเบรค  ขึ้นอยู่กับสภาพถนนด้วย แต่ถ้าไปกดเบรคหน้าแรงมากเกินไป จะทำให้รถล้มได้ ตรงนี้จะเห้นได้ว่า ไม่ควรใช้กฎ 75/25 ในการเบรคที่ความเร็วต่ำ 

ทำไมถึงใช้ 75/25 ไม่ได้ละ แล้วที่ความเร็วสูงละ

ที่ความเร็วสูงใช้ได้แต่ห้ามเบรคจนล๊อกไม่งั้นท้ายจะลอย

เหตุผล

75/25 มีมาตั้งแต่รุ่นเบรค ยังเป็นดรัมเบรคหน้าหลัง ต่อมาพัฒนาเป้นดิสเบรค ก็ยังจับได้ไม่ดีพอ แต่ทุกวันนี้ เบรคพัฒนาไป หน้า 6 Pot หลัง 2 Pot เคยสงสัยไม๊ครับ ว่าทำไม รถแข่งจึงเน้นเบรคหน้ามากกว่าเบรคหลัง และ เบรคหน้าต้องเป็น ดิสคู่

เพราะเบรคหลังเริ่มเหลือแค่คำว่า มีเอาไว้ประคองเท่านั้นครับ  ดังนั้นการกดเบรคแบบใหม่ควรจะ  85/15 เน้นไปที่เบรคหน้ามากกว่าเบรคหลัง แต่อีกนั้นละครับ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ ขึ้นอยู่กับสภาพถนนด้วย

ลองพิจารณาและเอาไปลองใช้ดู ลองกดเบรคหน้าให้หนักขึ้นแล้วคุณจะรู้ว่า ระยะเบรครถคุณจริงๆแล้ว มันสั้นกว่านี้นะ ...

---------------------------------------------------------------------


Tip 29 It takes most people about 4.5 seconds to read this sentence. 

หัวข้อ เขียนไว้ว่า - แทบทุกคนจะใช้เวลา 4.5 วินาทีในการอ่านประโยคนี้

และ 4.5 วินาที ตรงนี้คือ ระยะเวลาที่คุณจะหยุดรถคุณด้วยการเบรค ที่ความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง

1. การตื่นตัว ไม่ว่าคุณจะตอบสนองได้ดีแค่ไหน มีความสามารถมากแค่ไหน ในการใช้เบรค ถ้าคุณคิดว่าไม่ต้องเบรค คุณก็จะไม่เบรค
2. การตอบสนอง  การตอบสนองเกิดจาก การที่รับรู้ว่า มีอุปสรรคอยู่ข้างหน้าและสามารถคิดว่าจะข้ามมันไปได้อย่างไร ยิ่งไวยิ่งดี
3. ความสามารถ  สามารถกะกำลังการใช้เบรคได้

ขั้นตอนการตอบสนอง

ใช้เวลา 0.7 วินาที ในการรับรู้ถึงสิ่งกีดขวางรึอันตราย  คนที่มีการตอบสนองปกติ ใช้เวลา 0.3 วินาทีก่อนที่จะเบรค หลังจากที่เค้ารู้ว่า ไม่เบรคจะก่อให้เกิดอันตราย รวมแล้ว 1 วินาที

และที่ 1วินาที ที่ความเร็ว 60 Mph คุณ ไปไกลถึง ......  88 ฟุต


และถ้าคุณมีปฎิกิริยาตอบสนองที่ดีเยี่ยม ... กว่าจะหยุดได้ คุณยังต้องไปไกล อีก 9ฟุต

เอาละ  วิศวกรด้านการจราจร ได้ทำกฎบางอย่างเอาไว้ ยกตัวอย่างเล่นๆ

ถนนแห้งๆ  คนทั่วไป จะลดความเร็วลง ที่ 15 ฟุตต่อวินาที/วินาที และ คนทั่วไปอีกนั้นละจะสูญเสียการควบคุมถ้าขับรถช้าลงในสถานะการณ์จริง

และถ้าถนนเปียกละ สมมติว่า ค่าการลดความเร็วเหลือที่ 10 ฟุตต่อวินาที/วินาที

ณ บนถนนเปียก คุณเดินทางด้วยความเร็ว 60MPH (100 Km/Hour)  ค่าลดความเร็วที่ 10 FPS ทำให้ คุณมีเวลา 8.8 วินาทีถึงจะสามารถหยุดรถได้สนิท  และ จากค่าข้างต้นที่เราพูดถึง  1 วินาที รวมเป็น  9.8 วินาที <<< >>>> ระยะทางที่คุณจะสามารถหยุดได้สนิทคือ

475 ฟุต


และถ้าถนนไม่เปียกละ 6.9 วินาที + 1 วินาที เท่ากับ 7.9 วินาที กว่าคุณจะจอดได้ก็ 346 ฟุตไปแล้ว


แต่นั้นมันสำหรับรถยนต์ครับ อิอิ

ที่นี้เรามาคุยกัน เรื่องของมอเตอร์ไซค์

ค่าของมอเตอร์ไซค์เค้าตั้งไว้ 1G และ 1G เท่ากับ 32 ฟุตต่อวินาทีต่อวินาที

เมื่อคุณมีการฝึกซ้อม เราจะลดค่าการลดค่าความเร็วรถคุณลงให้เหลือที่ 20Fps/ps

นั้นหมายถึง คุณจะใช้เวลาในการหยุดรถที่ 5.4 (+1 ไปแล้ว) วินาที  น้อยกว่ารถมากทีเดียว

แต่กว่าจะหยุดได้ รถคุณก็ใช้ระยะทาง 281.5 ฟุต ไปซะแล้ว

และถ้า เราเพิ่มความสามารถเรื่องเบรคให้คุณด้วยการฝึกเยอะๆ คุณจะสามารรถตอบสนองได้ดีมากยิ่งขึ้น ใกล้เคียงกับนักแข่งอาชีพ

คุณจะย่นระยะเบรคได้ 64.5 ฟุต และลดเวลาการตัดสินใจตอบสนอง ลง 1.5 วินาที

คุณกว่าจะหยุดรถได้ก็   73.5 ฟุตไปแล้ว รึเท่ากับ  4 ช่วงตัวรถเก๋งนั้นเอง

จงฝึกฝนการใช้เบรคให้ดี และ ต้องตอบสนองให้ไวต่อเหตุการณ์ 




แถมสูตรการคำนวนให้ด้วย

x =  x0 + (v0 * t) - (1/2 * a * t²)

where:

      x = distance traveled (feet)
     x0 = starting distance (feet - for example, recognition/reaction
                             distance of 88)
     v0 = initial velocity  (feet per second)
      t = stopping time     (seconds)
      a = deceleration rate (feet per second per second)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 30 hydroplaning

hydroplaning  คือการวิ่งลงไปในที่มีน้ำเจิ่งนองด้วยความเร็วสูง



1. ห้ามเบรค
2. ห้ามเลี้ยว ให้บังคับรถให้รถวิ่งไปตรงที่สุดเท่าที่ทำได้

ควรใช้เอนจิ้นเบรคแทน ในการลดความเร็ว

----------------------------------------------------------------

หมดเวลาอีกแล้ว ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2010, 12:13:57 AM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

sukizilla

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 118
  • " Nothing Sound Like A BigTWIN "
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 26-30tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 08:15:32 AM »
  number1 ยอดเยี่ยมไปเลยครับพี่ รออ่านต่ออยู่ครับ

James Bobber

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 116
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 26-30tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 10:48:53 AM »
 worship  thumbsup

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 31-35tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 12:07:59 PM »
ขอบคุณครับที่ติดตามอ่าน วันนี้มาต่อยามว่างครับ อีก 5 ข้อ
----------------------------------------------------------------------

Tip 31  พร้อมรึยังที่จะขี่รถที่ใหญ่กว่า ถ้าพร้อมแล้วลองดูตามนี้ 10 ข้อจะทำให้คุณสนุกในการขี่รถใหญ่

1. ไม่ว่าจะมีประสบการณ์มากแค่ไหนกับรถคันเก่าของคุณ อย่าไปคิดว่า คุณจะขี่คันใหม่ที่ใหญ่กว่าได้เหมือนคันเดิมของคุณ คุณจะต้องหัดขี่ใหม่ทั้งหมด

2. ถ้าขาข้างนึงคุณหยั้งถึงแบบมั่นคงกับพื้น แต่ขาอีกข้างลอยขึ้นมา และเอาไข้ไปยันกับเบาะไว้ (ขออภัยไม่สุภาพ 555+) คุณขี่ได้ครับ

3. กลัวจะทำรถล้ม ไม่ต้องกลัว รถใหญ่ๆจะมีที่กันล้มติดมาให้เสมอ แต่ คุณต้องเรียนรู้ที่จะยกมันขึ้นมา และเกียร์ถอยหลังอาจจำเป็นถ้าคุณเดินทางคนเดียว

4. ก่อนที่จะเอารถใหญ่ๆออกถนน เรียนรู้การบังคับ ปุ่มอะไรพวกนั้นให้เรียบร้อยก่อน ไม่งั้นเวลาตื่นเต้นแล้วจะหาอะไรไม่เจอ

5. เวลาคุณหยุด ถนนส่วนใหญ่ จะเอียงข้าง นั้นหมายถึง ขาข้างนึงของคุณจะหยั่งไม่ถึง ในขณะที่อีกข้างสบายมาก รถใหญ่ คุณเอาขาข้างเดียวที่หยั่งถึงนั้น ยั้นไว้ สามารถยืนได้นานเท่าที่คุณต้องการทีเดียว

6. เวลาเลี้ยวในขณะที่รถเคลื่อนตัวช้า ลองใช้เบรคหลังควบคุมองศาการเอียงของรถแล้วใช้คันเร่งส่ง มันจะทำให้ควบคุมได้ง่ายขึ้น

7. ขาสั้น เกี่ยวขาตั้งไม่ขึ้น ไม่ใช่ปัญหา  จับเบรคหน้าไว้และ ครัชไว้ให้แน่นหนา  พลักรถไปข้างหน้าเหมือนที่คุณจะต้องเอารถขึ้นตั้งตรงๆ นั้นละครับ พลักไปแรงๆ แรงยุบตัวของโช๊คหน้าทำให้ขาตั้งไปเขี่ยกับพื้นแล้วจะดีดขึ้นมาเอง ( ต้องลองทำดูแฮะ -*-)

8. ระวัง ขากางเกงไปเกี่ยวกับคันเกียร์

9. เพราะมันใหญ่ ... แต่มันก็ไม่ใช่สาเหตุของการอ้างว่า มันทิ้งโค้งไม่ได้ เข้าได้เหมือนรถเล็ก

10. ลม ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคุณมากเท่าไหร่ รถยิ่งหนักเท่าไหร่ ยิ่งต้านลมได้ดีเท่านั้น  ยิ่งเกาะถนนและมีความมั่นคงมากกว่า

-------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 32  วงเลี้ยวแจ่มๆ

การเข้าโค้งนั้นอยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ว่าทฤษฎีไหนจะบอกคุณว่าอะไรก็ตาม แต่การเลือกที่เข้าและออก อยู่ที่ตัวคุณ



จากในรูป คุณเลือกที่จะเป็น เส้นเขียวก็ได้ รึว่า เส้นแดงก็ได้ ตราบใดที่

1. คุณสนุกกับการเข้าโค้งแบบนี้
2. ต้องปลอดภัยมาก่อน
3. และต้องไม่ลืมว่านี่ไม่ใช่การแข่งขัน  ไม่จำเป้นต้องเร็วกว่าเสมอไป อยู่ที่ความเรียบง่าย สบาย ไม่เกร็งเท่านั้น

--------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 33 เรื่องของการจอด

1. จอดให้ล้อหลังเข้าก่อนเสมอเพราะรถ ถ้าไม่มีเกียร์ถอยแล้ว คุณจะออกจากที่จอดยากมาก

2. ล้อคุณจะไม่จมไปในพื้น ขาตั้งก็เช่นกัน แต่ ควรหาอะไรมารองพื้นไว้ก่อนที่จะลงขาตั้ง

3. สำรวจพื้นๆที่ ที่จะเข้าไปจอดเสมอ บางทีเห็นแผ่นหินนึกว่าจะจอดได้ แต่ข้างล่างหินดันเป็นโคลนนุ่มๆ หินอาจจะยุบตัวได้

4. อย่าจอดติดเครื่องไว้ มันอาจเขย่าและทำให้เกิดการล้มได้ โดยเฉพาะทางที่ลาดชัน ให้เข้าเกียร์ดับเครื่องไว้

5. คิดก่อนที่จะจอดว่า ปลอดภัยดีไม๊ มีคนพลุกพล่านไม๊ ขวางที่จอดคนอื่นรึเปล่า

6. สิ่งที่ไม่ควรไปจอดไว้ได้แก่ ใกล้ทางโค้งลบเหลี่ยม / ใต้ต้นไม้ กิ่งไม้อาจหล่นใส่รถได้ /หลังรถยนต์ จอดชิดมากเกินไป เค้าอาจถอยมาโดนรถคุณได้ /จอดในที่ห่างไกลสายตาผู้คน

7. อย่าไปจอดขวางทางคนอื่น เพราะเค้าจะขยับรถของคุณ และมันอาจล้มได้

8.  ถ้าจะจูงรถ และคุณจะต้องจูงเลี้ยว ขอให้นั่งรึว่าพิงไปกับเบาะไปบนรถจะดีกว่า เพราะถ้ารถเอียงแล้วละก้อ รถจะดึงคุณล้มตามลงไปด้วย

9. 80% ตามสถิติ ของ LAM London Advanced Motocyclists  จะเกิดอุบัติเหตุตอนจะจอดรถ เพราะมัวแต่ดูรถตัวเอง ไม่ทันดูรถคันอื่น

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 34  การขี่ในหมอก

ถ้าคุณมองไม่เห็นข้างหน้าในระยะ 2 วินาที จอดรถรอครับ อันตรายมาก

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 35   น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีกว่าน้ำมันเครื่องปกติตรงไหน

โดยทั่วไป เป็นที่รู้กันว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้นดีกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดา เพราะสิ่งที่ผสมลงไป เช่น เทฟลอน

ราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะแพงกว่าน้ำมันเครื่องปกติมาก เพราะ ใช้ระยะเวลาที่นานกว่าในการเปลี่ยนถ่าย มีความทนทานมากกว่าในเรื่องของความร้อน
โดยปกติ ยิ่งร้อน น้ำมันเครื่องจะยิ่งใส ลดความหนืด นั้นหมายถึงเครื่องสึกหรอเพิ่ม ในรอบเครื่องที่สูงๆนั้น ก็สามารถทำงานได้ดีกว่า ไม่เกิดฟอง   มีความลื่นมากกว่า

แต่น้ำมันเครื่องของคุณ ไม่ใช่แค่หล่อลื่นเครื่องยนต์เท่านั้น มันจะต้องสามารถดูดซึมความชื้น เพื่อป้องกันการเกิดสนิม และการสึกหรอ และต้องไม่ทำลายแหวนลูกสูบ ในขณะที่ทำงาน

อย่าง Mobil -1 ในอดีตนั้น ทำเอาแหวนลูกสูบพังไปเลย แต่เดียวนี้เค้าทำดีขึ้นแล้วหมดปัญหาตรงนั้นไป

ตอนที่เอามาวิ่ง Run in นั้น ทางบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ จะไม่แนะนำให้ใช้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะจะทำให้แหวนกับกระบอกสูบไม่สามารถกระชับได้่ เพราะมันลื่นเกินไป

ถ้าคุณใช้ ครัชเปียก ไม่แนะนำให้คุณใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เพราะ จะทำให้ครัชลื่นได้

เทฟลอน วัสดุเทพในการหล่อลื่น หลายบริษัทอ้างว่า มันจะไปเกาะติดทุกๆส่วน นั้นไม่จริง  เพราะ เทฟลอนเป็นวัสดุ ครับ เมื่อผ่านกรองน้ำมันเครื่อง มันไปติดที่นั้น และไปขวางไม่ให้กรองของคุณไหลผ่านได้ดี (ตัน)

และเชื่อหรือไม่ ไม่ว่าจะดีไม่ดีอย่างไร ถ้าคุณเติมน้ำมันเครื่องสังเคราะหฺ์ รถคุณจะแรงขึ้นถึง 1% เพราะมันไปลดค่า Friction ในเครื่องนั้นเอง 

-------------------------------------------------------

หมดเวลา ไปทานข้าวก่อนนะครับ  ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน รอติดตามตอนต่อไปครับ ^^


ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

ไอ้หัวมันฝรั่ง

  • Softail Custom
  • *
  • กระทู้: 617
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 31-35tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 12:51:01 PM »
ติดตามอ่านอยู่ครับ ทริปแนะนำดีๆน่าคิดขอบคุณมากครับ pray thumbsup
Fat Mexican

stuntman

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,863
  • บ้านนี้เป็นบ้านของพ่อใครไม่รักพ่อก็ออกจากบ้านพ่อไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 31-35tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 02:54:24 PM »
เยี่ยมมากๆๆเลยครับ

หน้าใหญ่ หลังใหญ่ สปริงเกอร์ / สปริงเก้ ก็เด้งได้

Pthophen

  • Dyna Super Glide
  • *
  • กระทู้: 315
  • Red Lion......FLTR 1999
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 31-35tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 05:01:33 PM »
pray pray pray เยี่ยมครับ ติดตามอ่านอยู่ครับ
ขอบคุณที่มีสิ่งดีๆ มาแบ่งปันครับ thumbsup thumbsup thumbsup
[img width=370 height=150]

oatty

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 678
  • ดูรายละเอียด http://k100rider.multiply.com
Re: (update 31-35tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2010, 06:06:12 PM »
 worship worship worship
ex-FLHR, ex-VRSCF, ex-FLHTP, FLSTFB The mix of Fit, Function and Style that's right for me.

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (update36-40tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2010, 04:52:32 PM »
tip 36 ทำไงดีถ้าทีวางเท้าขูดพื้น

[youtube=425,350]3mhXJiHluOg[/youtube]

ถ้ายังปล่อยให้เป็นต่อก็เป็นแบบในภาพละครับ ลงแล้วไปเจอทรายเข้าพอดี ท้ายไปก่อน

เค้าบอกว่าให้แก้แบบนี้ครับ

1. เร่งคันเร่ง ทำให้รถตั้งขึ้นนิดนึง ในความเร็วต่ำนะครับ

2. เปิดโค้งให้กว้างขึ้น รึว่า ดันแฮนด์สวนทิศเล็กน้อย ใช้ในความเร็วสูง

3. ถ้าทำอะไรไม่ได้ก็ให้โยกตัวลงล่าง ศูนย์ถ่วงจะได้ลงล่าง ใช้ได้ทั้งสูงและต่ำ

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 37  จอดรถทิ้งไว้ในตอนกลางคืน ขาตั้งคู่ รึว่า ขาตั้งเดี่ยว ดีกว่ากัน และควรจะคลุมผ้าหรือไม่

ขอให้นึกถึง ขาตั้งกล้องถ่ายรูปนะครับ ขาตั้งเดี่ยว จะกางได้กว้างกว่า รถจะตั้งได้อย่างมั่นคงกว่าขาตั้งคู่

อยู่ที่ว่าพื้นได้แนวเสมอหรือไม่ และ มีสิ่งของที่มีน้ำหนัก รึว่า พื้นไม่สามารถจอดเอียงๆได้ ก็ต้องใช้ขาตั้งคู่ละครับ

ส่วน ผ้าคลุมรถ มักจะไม่มีใครใช้ แต่เค้าแนะนำให้ใช้เพราะ

1. จะไม่มีใครมายุ่งกับรถคุณ เช่น เด็กๆ ขึ้นไปนั่ง รึว่า โจรมาสอดส่องดูอุปกรณ์ต่างๆ
2. เรื่องของสี ไม่เป็นไรมันขัดกันได้  แต่ปลอดภัยจากน้ำค้างและทรายที่พัดเข้าตัวรถ

และเค้าแนะนำต่อว่า ควรหาพวกเข็มรัดมารัดชายด้านล่างเอาไว้ กันคนมาขโมยผ้าคลุมคุณไปอีกที 555+

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip  38 สิ่งที่คุณต้องเจอแน่ๆ

ไม่ว่าจะช้าหรือว่าเร็ว ทุกนักขับขี่จะต้องเจอกับ อุปกรณ์เสียหาย สายไฟรั่ว ช๊อต และคุณต้องการที่จะซ่อมแซมดูแลแล้วละก้อ มีข้อแนะนำให้ครับ

- คุณรู้ใช่ไม๊ว่า รถนะใช้ไฟ 12 โวลท์ แต่ ... ถึงตายนะครับ ไปยุ่งกับพวกสายหัวเทียนอะไรพวกนั้น มีกระแสนับพันๆโวลท์ ควรจะระมัดระวังให้มากครับ

- สิ่งที่พังในส่วนต่างๆที่คุณจะต้องเจอ คือ ฟิวส์  ฟิวส์สำคัญครับ จะต้องใช้ให้ตรงกับที่เค้าระบุมา ถ้าฟิวส์เสีย ไม่ตัด จะทำให้ส่วนนั้นพังทันที เพราะฟิวส์ไม่ยอมละลาย

- พวกตัวหนีบต่างๆ ไม่จำเป็นอย่าไปหนีบ ใช้เชื่อมบัดกรีไว้ครับ เพราะมอเตอร์ไซค์ มันสั่นและเขย่า อาจหลุด หลวม ได้

- สายไฟแข็งๆ อย่าไปใช้เลยครับ รถกระแทกๆแรงๆเข้า เปลือกแตกหมด ไฟจะลัดวงจรทันที

- อย่าเอาตัววัดไฟราคาถูก เช่น วัดไฟแบบหลอดไฟ ไปวัดมั่วๆ เพราะ พวก ทรานซิสเตอร์ ต่างๆจะพากันพัง ควรใช้พวกความต่างศักย์สูง 10- meg เป้นดิจิตอลได้ยิ่งดี ช่วยทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

- ปลั๊กอะไรก็แล้วแต่ที่คุณดึงออกมา ควรจะทาจารบีที่ไม่นำไฟฟ้า Dielectric grease (ไอ้ที่ทาๆขั่วแบตเตอรี่นั้นเอง) จะทำให้ขั่วสะอาดและไม่สึกหรอได้ง่ายๆ  และอย่าคิดว่ามันไม่สำคัญ สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้ อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าได้เช่น การทำให้เกิดค่าความต้านทานเพิ่มเพียงเล็กน้อย อาจทำให้เซนเซอร์ของเครื่องตีความผิดพลาดและส่งสัญญาญผิดๆได้ มีผลต่อเครื่องโดยตรง

- ฟิวส์หลัก มีเอาไว้ควบคุม มอเตอร์สตาร์ท ควรดูแลให้ดี ไม่เช่นนั้นจะสตาร์ทรถไม่ได้

- จะแต่งเติมเสริมองค์เรื่องไฟ เช่น ไฟสปอร์ตไลท์ ไฟไซเรน ควรจะใช้ฟิวส์แยก และชุดควบคุมแยกไปเลย

- จะเอาแบตเปลี่ยนรึว่าเอาแบตออก ให้เอาขั่วลบออกก่อนเสมอ เพื่อเป้นการเพิ่มความมั่นใจได้ว่า เราจะไม่ทำไขควงตอนขั้นขั่วบวก เผลอไปแตะกับโครงรถ ทำให้ช๊อตได้

- ถ้าได้กลิ่นน้ำมันเชื้้อเพลิง  หยุดทำงานกับระบบไฟทันที ....


----------------------------------------------------------------------------------------------
TIP 39 หักแฮนด์สวนทาง ทำได้เหรอ ตอนเลี้ยวหนะ

ปกติ เวลาเราจะเลี้ยวไปทางไหน เราก็จะหักแฮนด์ไปทางนั้น ใช่ไม๊ครับ นั้นใช้ได้กับความต่ำครับ แต่ในทางปฎิบัติจริง เราทุกคนหักแฮนด์สวนทิศกับทางที่เราจะไปครับ เล็กน้อย ดูแทบไม่ออก

เกิดอะไร  เพราะวงล้อครับ เราเอนไปทางขวา แฮนด์ก็กระดกไปทางขวาด้วยเช่นกัน

ที่นี้เรามาเรียนเรื่อง ไจโรสโคปกัน มันคืออะไร ทำงานอย่างไร

[youtube=425,350]IEwAry0GARw[/youtube]

ที่นี้ล้อมอเตอร์ไซค์ก็เหมือนกับที่เห็นนั้นละครับ มีการสร้างแรงไจโรสโคปทำให้รถตั้งได้ตรง ทีนี้ถ้าเราเอียงแกนหมุน

[youtube=425,350]LQNunFHH[/youtube]

แกนล้อเอียง ยกอีกข้างขึ้น 

ทีนี้เรามาดูในรูปนี้



เห้นเส้นปะไม๊ครับ   รูป 1 คือ วิ่งปกติ  รูป 2 คือเริ่มเอียงตัวเราไม่ได้เอียงตาม (lean out)   

ส่วนแถวที่ 2 คือ ตอนที่เราเข้าโค้งไปแล้ว รถเอียง ตัวเราเอียงพร้อมกันเลย (Lean in)


ที่นี้เรามาเรียนรู้เรื่อง การหักเลี้ยวของรถ ว่า มีอะไรบ้าง




อธิบายได้ตามนี้ D คือ แผงคอ A  คือจุดหักเลี้ยวบน B คือจุดกึ่งกลางล้อ C' คือ โช๊คอัพ และ C คือ แกนหมุนชดเชย

A  ของรถทั่วไปเรียกว่า Rake มีองศาทำมุม ที่ 30 องศา ในรถทั่วไป ชันมากเลี้ยวง่าย ชันน้อย เลี้ยวยาก (รถหน้ายาวเป็นต้น)


ท่่านอาจงง แล้วมันไปเกี่ยวอะไรกะการหักแฮนด์สวนทิศฟ่ะ ร่ายมาซะยาว

1. การหมุนของไจโรสโคป การเหวี่ยงออกของแกนรถ
2. มุมองศาและการหักเลี้ยวของรถท่านเอง

ส่วนประกอบที่ 3 คือ วงล้อครับ

ล้อรถมอเตอร์ไซค์ไม่เหมือนกับรถยนต์ เพราะของเราจะกลมๆ
ทีนี้การกลิ้งของๆกลมๆนั้น

ให้นึกถึง ถ้วย 2 ใบเอามาประกบกัน



แบบนี้



ถ้าเราเลี้ยว แล้วแก้วลงไปที่พื้น 1 ใบ

แบบนี้



แก้วอีกข้างจะกระดกขึ้น ถูกไม๊ครับ

ผลที่เกิดแบบนี้ครับ

[youtube=425,350]VFBzLpGlRDo[/youtube]

แล้ว มีไว้เพื่อ ...

[youtube=425,350]uxYiWOJ59Vg[/youtube]

แหะๆ มะใช่แบบน้าน ต้องแบบนี้ครับ

[youtube=425,350]FWb3lGjF928[/youtube]

-------------------------------------------------------------------------------------
Tip 40  เมื่อชีวิตอยู่ในมือคุณ

ผู้ขับขี่ ควรจะไปเรียน การช่วยชีวิตเบื้องต้น ว่าด้วยการฝายผอด และรักษาบาดแผลเบื้องต้น

เมื่อเจออุบัติเหตุ ไม่ว่าจะในคณะ รึจะเกิดกับใครก็ตาม

1. รีบโทรแจ้งเบอร์ฉุกเฉิน
2. เช็คคนเจ็บ ว่ายังมีลมหายใจหรือไม่
3. ตรวจดูว่าควรเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือไม่ ในกรณีกระดูกต้นคอเคลื่อน
4. ตั้งที่กั้นรถ กันรถคันอื่นเข้ามาชน เช่นกรวย ไฟ รึว่ารถ ของท่านเอง ขวางเอาไว้ให้ห่างออกไป

บางท่านไปเทรนมา ไม่โทร ลงไปช่วยเลย ด้วยคิดว่าจะทำให้ยื้อเวลาเพิ่มขึ้น  ผิดครับ ต้องโทรก่อน เสียเวลาเล็กน้อย เพราะรถพยาบาลมีอุปกรณ์ที่พร้อมกว่า เว้นเสียแต่ ผู้บาดเจ็บจะไม่หายใจเท่านั้น  คนบาดเจ็บที่ไม่หายใจสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานราวๆ 4-5 นาที ก่อนที่ออกซิเจนไปเลี้ยงสมองจะขาดลง  และให้คนอื่นโทรแจ้งแทน เว้นแต่ท่านจะอยู่คนเดียวกับผู้บาดเจ็บ ให้กดเบอร์และ กดสปีกเกอร์โฟนไว้ครับ ทำไปด้วย แจ้งไปด้วย เสียเวลาไม่มากครับ 

พึ่งระลึกเสมอว่า อะไรที่ควรทำก่อนทำหลัง

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมดเวลาแล้วครับ  ไว้ต่อกันพรุ่งนี้ ขอบคุณที่เข้ามาติดตามชมครับ

 
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

สมทบ ` Jr.

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,666
  • I'm X-Bone.And You ??
  • ดูรายละเอียด
Re: (update36-40tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2010, 09:35:55 PM »
ขอบคุณครับ
"เพราะความสุขของกูไม่ได้อยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียว แต่มันอยู่ระหว่างทางด้วย"

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033