Login
(update36-40tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.  (อ่าน 10545 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
สวัสดีครับทุกคน ไม่ได้เขียนบทความและแปลนานพอดูเลย วันนี้บังเอิญไปเจอบทความและข้อแนะนำดีๆมาเวปนึง เลยอยากแปลมาให้ทุกคนได้อ่าน 261ข้อแนะนำ ผมขอเรียกง่ายๆ Riding Dummies และขอเอามาแบบบทคัดย่อนะครับ และจะขอลงวันละ 5 หัวข้อนะครับ


Credit - http://www.msgroup.org/  อ่านตัวเต็มได้ที่นี่  credit article writer - By: James R. Davis

TiP01 - Highside Dynamics 



เกิดจากการเข้าโค้งแล้วเบรคหลังกดลึกเกินไปครับ ทำให้ล้อล๊อกตายแล้วปล่อยเบรคแบบในทันที



เมื่อล้อหลังจะแซงล้อหน้าแบบนี้ ต้องค่อยๆปล่อยเบรคครับ ทำให้ล้อหลังมีแรงเกาะยึด หลังจากที่เสียไป 20% จากการที่ล้อล๊อกตาย

ขั้นตอนการเกิด ถูกโยนข้ามรถ


สรุป เข้าโค้ง ควรระวังเรื่องเบรคหลัง อย่ากดลึกเกินไปครับ

----------------------------------------------------------------------
Tip 02  มือใหม่เอารถกลับหลังจากที่ซื้อในวันแรก

- ควรทำความคุ้นเคยกับระบบต่างๆ เช่น ครัช คันเร่ง เกียร์ เบรค ก่อนที่จะนำออกถนนใหญ่ และ ไม่ควรเอาแต่มองอุปกรณ์ขณะขับขี่
---------------------------------------------------------------------
Tip 03  สิ่งที่คนเค้าไม่สอนกันในชั้นเรียนแต่คุณต้องใช้ และสิ่งที่เค้าสอนแต่ผิด ใช้ไม่ได้จริง

-  การควบคุม เค้าสอนว่า เมื่อสูญเสียไป จะทำอย่างไรให้การควบคุมกลับมา แต่ เค้าควรที่จะบอกด้วยว่า ถ้าเสียการควบคุมไปแล้ว ควรจะทำอย่างไร ผู้เขียนแนะนำว่า ให้บีบก้านเบรค+ครัชในเวลาเดียวกันเพื่อที่จะหยุดรถ อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องคิด ทำเลย

- เวลาขี่คนเดียว รึว่าเป็นหมู่คณะ เมื่อขี่ไปถึงยอดเขาให้หลบเส้นแบ่งถนนชิดขอบถนนให้มากที่สุด จนกว่าจะเห็นทางข้างหน้าชัดเจน

- เมือขี่เป็นหมู่คณะ คนนำจะเป็นคนที่มีประสบการณ์มากที่สุดเท่านั้น เพราะเป็นคนแรกที่จะต้องเจอกับอุบัติเหตุก่อน และสามารถมองหลังมาเพื่อดูความสามารถในการขับขี่ของเพื่อนร่วมคณะ และสามารถแนะนำการขับขี่ได้  ต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง เพราะต้องคอยเปลี่ยนเส้นทาง นำเพื่อนๆ


การเปลี่ยนเลน แบบหมู่คณะ จากซ้ายไปขวา ให้คนนำพาเข้าไปก่อน


การเปลี่ยนเลนแบบหมู่คณะ จากขวาไปซ้าย ให้คนท้ายสุดนำเข้าไปก่อน

-------------------------------------------------------------------------------------
Tip 04  คนซ้อนคือเจ้านาย แต่คุณคนขี่ คือคนออกกฎ

การมีคนซ้อนนั้น คุณต้องทำความเข้าใจอย่างนึงในการลดการเกิดอุบัติเหตุ นั้นคือ คุณบังคับรถและคนซ้อนบังคับคุณอีกที  เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความสนุกของคนซ้อน การที่ไม่บอกอะไรคนซ้อนเลยจะทำให้เค้าตกใจกลัว และสามารถพาคุณเกิดอุบัติเหตุได้

มีการกระทำที่คุณต้องให้คนซ้อนของคุณทำตาม 4 ข้อ

1. ให้โบกมือทักทาย คนขี่มอเตอร์ไซค์ที่สวนมาทุกคัน
2. โบกมือทักทาย ตำรวจ
3. โบกทักเด็กและคนที่สนใจ
4. พวกคนซ้อนต้องเข้าใจว่า เค้ากำลังแสดงให้โลกรู้ว่า เค้าสนุกกับการซ้อนนั้นแค่ไหน ไม่ใช่ตั้งแง่ไม่สนุก

พวกเค้าจะสนุกไปกับคุณ ทำให้ไม่เกิดการเกร็ง ไม่ง่วง

---------------------------------------------------------------------

Tip 05 โช๊คอัพนั้นสำคัญไฉน

เป็นตัวรองรับไม่ให้รถกระเด้งไปตามทาง ควรดูแลรักษา ระบบรองรับของคุณให้ดี  อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/198-spring-a-shock-absorber-ggg.html

--------------------------------------------------------------------

วันนี้ขอจบลงแค่นี้ครับ พรุ่งนี้มาต่ออีก 5 ข้อ ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดครับ แล้วเรามาคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ




- :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2010, 04:53:32 PM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

chaikadook

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 91
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 10:14:28 AM »
ขอบคุณครับ  pray

เหน่ง 100 ปี

  • EXILE
  • กระทู้: 24,544
  • ......KING 100 ปี......
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 10:42:27 AM »
 prayขอบคุณครับ pray  ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย
ฮาเล่ย์ฝั่งธนฯ คนบางแค... number1           

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 10:52:53 AM »
ขอบคุณครับ สาระดีๆที่ต้องติดตาม  worship
Born to be or Try to be?

AAA

  • EXILE
  • กระทู้: 6,817
  • SuNd@Y RidERs
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 10:53:15 AM »
pray ขอบคุณครับบอล......ติดอยู่ตรงคนซ้อนโบกมือตลอดนี่สิ....มันเหมือนนางงามยังไงไม่รู้ ;D ;D
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ

eak_kung

  • Dyna Street Bob
  • **
  • กระทู้: 393
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 03:11:17 PM »
ขอบคุณครับ  prayเดี๋ยวมาติดตามต่อ ;D

stuntman

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,863
  • บ้านนี้เป็นบ้านของพ่อใครไม่รักพ่อก็ออกจากบ้านพ่อไป
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 03:51:25 PM »
pray pray pray ขอบคุณมากๆๆครับ  pray pray pray

หน้าใหญ่ หลังใหญ่ สปริงเกอร์ / สปริงเก้ ก็เด้งได้

เuตsu้อย ศิษย์-HD

  • OCC
  • กระทู้: 2,184
  • เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป รู้แจ้งถึง "นิพพาน"
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 04:02:36 PM »
ขอบคุณมากครับพี่ ได้ความรู้อีกแล้ว

แล้วจะมาอ่านในข้อต่อไปนะคร๊าบ...
  worship

ไปศาจจ้อ

  • Electra Glide Standard
  • *****
  • กระทู้: 1,195
  • กุหลาบเปลี่ยนกระถาง ไม่จางสี
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 04:45:03 PM »
 thumbsup thumbsup thumbsup
I Would Do Anything For Love (But I Won't Do That)

hd-riders54

  • Dyna Super Glide Custom
  • ***
  • กระทู้: 429
  • seize the day.make your lives extraordinary
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 06:56:55 PM »
 thumbsup             worship            pray
live to ride , ride joy live

สมทบ ` Jr.

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,666
  • I'm X-Bone.And You ??
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2010, 11:30:28 PM »
สุดยอดเลยครับบบ

กระทู้ดีมีสาระจิงๆ
"เพราะความสุขของกูไม่ได้อยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียว แต่มันอยู่ระหว่างทางด้วย"

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2010, 02:04:46 PM »
06-10 Tips

06  สอนมือใหม่ให้เทโค้ง

2 อย่างที่มือใหม่มักจะกลัวและไม่กล้าทิ้งโค้งคือ

1. กลัวล้มที่เกิดจาก ขี่รถช้าและเบรคจนรถล้มพับไป
2. กลัวเครื่องดับแล้วล้มไปเอง

ที่เครื่องดับเกิดจาก

1. เครื่องเย็น
2. รอบเดินเครื่องน้อยเกินไป ไม่มีแรงพอ

ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะฝึกการเทโค้งในขณะที่ รถยังเย็นและใช้ความเร็วต่ำ มันทำให้ดับกลางโค้งได้

ทำยังไงให้หายกลัวได้ นั้นคือการเรียนรู้ ว่าอะไรคือจุดศูนย์ถ่วงต่ำก่อน

 

มองดูที่ภาพนะครับ ลูกบอลดำๆนั้นคือ จุดศูนย์ถ่วง เมื่อศูนย์ถ่วงลอย จุดบาล้านซ์จะเป็น วีแคบๆ เมื่อจุดศูนย์ถ่วงลงล่าง จะกลายเป็น วีกว้างๆ

และลองคิดว่า ถ้าเราไปถือเจ้าไม้อันนี้ข้างเดียว ภาพไหนจะจับให้นิ่งๆ ได้ดีกว่ากัน โดยให้ลูกบอลดำๆนั้นมีน้ำหนักมากๆนะครับ

แน่นอน ภาพที่ 2 จะถือได้ง่ายว่าเพราะน้ำหนักลงข้างล่างหมด

2. ท่านั่ง  มีข้อเดียวครับคือหัวต้องตั้งตรงขนานกับพื้น

3. วิธีฝึก ให้หักแฮนด์รถไปในทิศใดทิศหนึ่งแล้วออกรถเลย ทำหลายๆครั้ง จนมั่นใจ ห้ามใช้เบรคในกรณีเลี้ยวในขณะที่ความเร็วต่ำ มิฉะนั้นรถจะพับได้

เมื่อฝึกได้แล้ว  ให้จับเวลา ว่า ตอนที่หักเลี้ยว เท้าจะไปอยู่พักเท้าได้ไวแค่ไหน ลากกับพื้นยังใช้ไม่ได้ครับ ออกปุป เท้าต้องขึ้นทันที โดยที่รถไม่ล้ม

ฝึกหลายๆรอบแล้วเอาไปใช้กับโค้งที่ไหนก็ได้ครับ เพราะมันคือหลักการเทโค้งเดียวกันครับ

1. เร่งเครื่อง
2. เท้ายก
3. หัวขนานพื้น สายตาขนานพื้น
4. ห้ามใช้เบรคขณะเลี้ยวในความเร็วต่ำ

เมือทำได้จนคล่อง แม้แต่ในภาพนี้คุณก็เข้าได้ แต่โปรดจำไว้ว่า ความปลอดภัยต้องมาก่อน รู้ Limit รถตัวเอง




-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 07 สละเรือ

ส่วนใหญ่จะถูกสอนมาว่า ห้ามทิ้งรถไม่ว่ากรณีใดๆ ให้เกาะไปกับรถ  ผู้เขียนเค้าคิดว่าไม่ใช่เรืองที่ถูกต้องนัก

ถ้าจะทิ้งรถรึว่ารถล้ม ต้องลงให้ถูกวิธีเท่านั้น

หลายกรณีที่ เวลาคนเราเหนื่อยจากการขับขี่ มักจะลืมลงขาตั้งเสมอๆ อย่าไปฝืนรถ ปล่อยมันลงไปเลย ไม่ใช่เรื่องน่าอาย จะแต่อายมากกว่าถ้าถูกรถทับตัว และจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ หลักยอก เอวเคล็ด เอ็นขาด แย่สุดคือถูกท่อไอเสียนาบเอา

ท่าลง



----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

08 tip  ยางสึกเกิดจากอะไร

เป็นอะไรที่จะต้องเจอในรถมอเตอร์ไซค์ทุกคัน นี่คือ อาการที่ยางสึก 7แบบ

1. ที่กึงกลางถนนของทุกเส้น จะมีหลังเต่า เพื่อไล่น้ำฝน ถ้าเราขี่ไปใกลๆมากเท่าไหร่ โอกาสที่ยางจะสึกหน้าเดียว ที่ขับขี่บ่อยๆ

2. สึกแบบลอน ส่วนใหญ่เกิดกับยางหลัง แปลว่า เร่งความเร็วและเบรคอย่างรุนแรง

3. ตั้งศูนย์มาไม่ดี แกว่ง มีสิทธิ์ทำให้ยางสึกได้

4. แบกน้ำหนักไม่สมดุลกัน ข้างไหนรับน้ำหนักมาก ข้างนั้นสึกก่อน

5. วางน้ำหนักหน้าหลังไม่สมดุลกัน ทำให้ ยางหน้า ยางหลังสึกไม่เท่ากัน

6. โช้คเสื่อมทำให้เด้ง มีผลต่อการสึกของยาง

7. ใช้เบรกหน้ามากๆ ทำให้ยางหน้าสึกเป็นบั้งๆ

สำรวจรถคุณครับ แล้วแก้ไขการขับขี่ จะทำให้ยางที่คุณรักอยู่ได้นานอีกหน่อย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

09 tip ลมยาง

แรงดันลมยางสามารถเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิได้ ขอให้เชคบ่อยๆ พอครับ

-------------------------------------------------------------------------------------

10 Tip เรื่องของการปะยาง

ยางปะเส้นแบบอุดจากข้างนอก ขอเรียกตัวหนอนนะครับ 

ถ้า ล้อคุณรั่ว 1 รู ปะได้ครับ
ถ้า มากกว่า 1 รู แต่อยู่คนละฝั่งในเส้นเดียวกัน ปะได้ครับ แต่ห้ามวิ่งเร็ว
ถ้ามากกว่า 1รู ในบริเวณใกล้เคียงกัน ปะไม่ได้ครับ อันตราย มันจะวิ่งเข้าหากัน

ตัวหนอนมีไว้เพื่อใช้วิ่งให้ถึงร้านที่ปะยาง ไม่ใช่ของที่จะเอามาใช้งานได้ตลอด  และถ้าไปถึงร้านยางให้เอาออกและใช้วิธีปะยางแบบอื่นๆ ที่ดีกว่าโดยเฉพาะการปะแบบแปะจากในออกนอก เพราะจะทำให้ใช้ความเร็วได้เท่าเดิม

 
-------------------------------------------------------------

พอก่อนสำหรับวันนี้ครับ ไปละครับ









ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

ลำไยกะโหลก

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 851
  • มิตร คือ อัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip. update 06-10 tip
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2010, 02:49:46 PM »
ขอบคุณครับ ชอบครับ จะมาอ่านให้ครบครับ
 pray
...Become A Biker from inside.

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip. update 06-10 tip
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 04:21:51 PM »
11-15

tip 11  กฎหนึ่งเดียวที่ทำให้รอดชีวิตบนทางแยกในเมือง

***เวลาข้ามแยก อย่าออกไปคันเดียวโดดๆ ให้มีรถอยู่ข้างๆเสมอ กันการฝ่าไฟแดง จากรถอีกฝั่ง

[youtube=425,350]BRGBIbn3aaQ[/youtube]

-------------------------------------------------------------------------------------------
tip 12  ตำรวจที่ขี่มอเตอร์ไซค์

อย่าไปเลียนแบบครับ ห้ามเลยเพราะความจำเป็นในการปฎิบัติหน้าที่ทำให้เค้าขี่ไม่เหมือนพวกเรา

---------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 13 เพื่อนคู่หู

ควรขี่ไปกัน 2คัน เพราะเวลาเสีย คุณยังสามารถหยิบยืมอะไรจากรถเพื่อนได้บ้าง อย่าน้อยไปยืนกินข้าวลิงด้วยกันก็ยังดี

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 14 เรื่องวิทยุขอความช่วยเหลือ

ควรศึกษาไว้ครับ เวลาเดินทางไกลๆ แล้วมีเหตุจำเป็นต้องแจ้ง  ศึกษาของบ้านเราได้ในกระทู้นี้

http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/355-safety-and-communication.html

-------------------------------------------------------------------------------------------------

Tip 15  Riding Drag Is Anything But For your most skilled/most experienced/best equipped

หัวข้อซะยาว มันแปลได้ว่า คนที่ขี่คุมหลัง ควรจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ ความสามารถ อุปกรณ์ที่ดีที่สุด

***หน้าที่คนขี่คุมหลัง

1.การเปลี่ยนเลน -การปฎิบัติ ควร ตรวจดูให้เรียบร้อยว่า ข้างหน้าดูปลอดภัย ที่ว่างพอ ส่งสัญญาณให้รถคันที่ตามว่า คณะจะเปลี่ยนเลน

2.การเตรียมความพร้อมของรถทุกคัน คนขี่คุมหลังต้องตรวจดู  ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ขาตั้ง นัดหมายสัญญาณมือ และสถานการณ์บนถนนบางชนิด ควรทำความเข้าใจทั้งคณะ

3.การป้องกันรถคันหลังจากการเปลี่ยนเลน สามารถป้องกันภัยที่เกิดจากรถคันอื่นได้และต้องมีความกล้าที่จะแก้ปัญหา


**อุปกรณ์ของคนขี่คุมหลัง ควรจะมี เครื่องดับไฟ เครื่องอุปกรณ์รักษาแผล ไฟฉุกเฉิน เครื่องมือสื่อสารอื่นๆ และควรที่จะทำการช่วยเหลือคนเจ็บแบบเบื้องต้นได้ด้วย

**การสื่อสารระหว่าง คนขี่นำและคนขี่คุมหลัง

1. คนคุมหลังสามารถที่จะให้คนขี่นำขี่ช้าลงได้
2. สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ดี มีการสื่อสารที่ชัดเจนกับคนขี่นำ

สรุป
คนขี่นำ นำไปที่จุดหมายและพาคณะให้พ้นไปจากที่ๆไม่ปลอดภัย
คนขี่คุมหลัง  คุมความปลอดภัยคนทั้งขบวนและต้องแก้ปัญหาที่ตามมาจากผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ (ผมไม่เก๋าแต่ในเป๋ามีปืนว่างั้น)

--------------------------------------------------------------------------------------



วันนี้ ขอจบทิปเล็กๆน้อยแค่นี้ก่อนครับ
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Lhai149

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 49
  • 149
  • ดูรายละเอียด
Re: (update 10-15 tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2010, 05:34:09 PM »
ให้ความรู้ดีมากๆครับ  worship

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033