« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:37:46 PM »
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ 
ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ
ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
ขอบคุณครับ ต้น และคนอื่นๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะลองวัดดูครับ
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 08:01:04 PM »
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ  ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor
Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป
ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน
Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน
อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtml
โชคดีครับพี่แป๊บ number1
โอ้โห เซียนต้น eyeopoping ตั้งแต่เข็นรถกลับบ้านกิโลกว่าตอนนั้น ตอนนี้กลายเป็นเซียนซะแล้ว อ่ะ อ่ะ อ่ะ nana
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 08:10:28 PM »
ลองวัดแล้วไม่เกิน 1 โอมห์ครับ แต่วันนี้อาการหนัก เปิด switch กุญแจ ปั้มน้ำมันไม่ทำงาน รู้สึกว่าไฟในแบตอ่อนมาก ไฟเกียร์ว่างไม่ติด ไฟหน้าติด เปิดไฟเลี้ยวก้อติด แต่ไฟหน้าดูหรี่ๆ ผมเลยถอดแบตออก กะว่าจะเอาไปชาร์ตอีก ตอนนี้ผมมองประเด็นเรื่องแบต ว่าอาจจะมีส่วน แต่ผมพึ่งเปลี่ยนไปเมื่อวันที่ 24 เดือนกุมภา ก้อพึ่ง 2 เดือนกว่าๆ ทำไมแบตหมดเร็วจัง ลักษณะการขี่ของผมอาทิตย์นึงประมาณ 2-3 วัน
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 10:25:31 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2010, 10:38:26 PM »
ขอบคุณพี่ cops มากครับที่แนะนำ และขอบคุณช่างนะ ด้วยครับที่ให้คำปรึกษา ตอนนี้ก้อยังสรุปไม่ได้ว่าน่าจะเป็นที่อะไร แต่ล่าสุดเอาแบตไปชาร์ตก้อเก็บไฟได้ปกติ ก้อน่าจะตัดเรื่องแบตออกไปได้ ก้อเหลือแต่ตัวชาร์ตไฟ หรือไม่ก้ออาจจะมีอะไร ช๊อต เดี๋ยวเจอปัญหาที่แท้จริงแล้วผมจะมาบอกอีกทีครับ เผื่อเป็นความรู้ให้กับท่านอื่นที่เจอปัญหาแบบผม ขอบคุณทุกๆ คนเลยนะครับ สังคม harley นี่ดีจิงๆ ครับ 
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2010, 11:08:47 PM »
1 ลองถอดแบตออกจากตัวรถแล้วชารจ์ไฟให้เต็มทิ้งไว้ 2 week แล้วลองมาใส่รถดูและติดเครื่องครับ ถ้าติดเครื่องได้ก็ไม่ใช่แบต 2 ลองนำแอมมิเตอร์มาลองวัดดูว่ากระแสไฟชารจ์กี่ Amp และกี่ Volt ถ้าไฟชารจ์ ก็ไม่หน้าจะเป็นปัญหา 3 ลองเช็คไฟรั่วลงกราวน์ที่ตัวรถ บางก็สายไฟไปเสียดสีโครงรถ มีรอยทองแดงสัมผัสกับตัวโครงรถ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในตัวรถเสื่อมก็อาจจะมีการกินไฟมากกว่าปกติได้ครับ การตรวจเช็คให้ใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า ดูขณะปิดสวิทช์แล้ว เช็คดูว่ากินกระแสกี่ Amp เกินมาตราฐานหรือไม่
|
บันทึกการเข้า
อยากมันต้องขี่ฮาเลย์ รักสบายคล่อมบีเอ็ม ใจถึงก็ดูคาติ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2010, 09:38:53 AM »
1 ลองถอดแบตออกจากตัวรถแล้วชารจ์ไฟให้เต็มทิ้งไว้ 2 week แล้วลองมาใส่รถดูและติดเครื่องครับ ถ้าติดเครื่องได้ก็ไม่ใช่แบต 2 ลองนำแอมมิเตอร์มาลองวัดดูว่ากระแสไฟชารจ์กี่ Amp และกี่ Volt ถ้าไฟชารจ์ ก็ไม่หน้าจะเป็นปัญหา 3 ลองเช็คไฟรั่วลงกราวน์ที่ตัวรถ บางก็สายไฟไปเสียดสีโครงรถ มีรอยทองแดงสัมผัสกับตัวโครงรถ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในตัวรถเสื่อมก็อาจจะมีการกินไฟมากกว่าปกติได้ครับ การตรวจเช็คให้ใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า ดูขณะปิดสวิทช์แล้ว เช็คดูว่ากินกระแสกี่ Amp เกินมาตราฐานหรือไม่
ขอบคุณครับ จะลองทำตามคำแนะนำนะครับ
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2010, 09:58:06 PM »
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2010, 02:40:53 PM »
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
วัด Volt ที่ขั้วแบต ตอนติดเครื่องยนต์ แล้วเร่งเครื่อง ต้องได้ 13.5-14.5 V ด้วยครับ จะได้รู้ว่าไฟมันชาร์จแบตได้รึเปล่าครับ  ไม่งั้นขี่ๆ พอจอดดับเครื่อง แบตหมดสตาร์จไม่ติด sprint
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2010, 07:03:55 AM »
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2010, 07:05:56 AM โดย ucmdsk »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2010, 07:10:34 AM »
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
ภาพที่สองเป็น มัดข้าวต้มครับถ้าตัวนี้เสียก็ยุ่งหน่อยละครับ จะต้องมีทั้งค่าของและค่าแรงครับหลายตังค์
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2010, 07:16:47 AM »
หลังจากทีเอาแบตไปชาร์ตไว้ตั้งแต่วันศุกร์ วันเสาร์ไปเอา แล้ววันนี้เอาไปใส่ในรถ ถอด regulator ออกมาทำความสะอาด ก้อสามารถ start ได้ ติดเครื่องทิ้งไว้ลองจับที่ตัว regulator มันก้อร้อนปกติ ก้อเลยไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร รอดูอาการซักวัน สองวันไม่รู้ว่าแบตจะหมดอีกหรือป่าวครับ pray
สาเหตที่ไฟไม่ชาร์ตเกิดขขึ้นได้จาก 1.Regulatorเสียหรือ 2.มัดข้าวต้มเสีย รถของผมใช้วิธีติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเข้าไป จะได้รู้ว่ารถอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีหรือเปล่าครับภาพแรกคือ Regulatorครับ]
ภาพที่สองเป็น มัดข้าวต้มครับถ้าตัวนี้เสียก็ยุ่งหน่อยละครับ จะต้องมีทั้งค่าของและค่าแรงครับหลายตังค์
รถของผมใช้วิธีการติดตั้งตัววัดไฟชาร์ตเพิ่มเข้าไป เวลาเร่งไฟที่ตัววัดจะสว่างไปถึงหลอดสีเขียว แสดงว่าระบบชาร์ต OK ครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2010, 11:28:50 PM »
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2010, 10:46:30 AM »
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
ร้าน bike model ครับ เจ้าของร้านใจดีชื่อคุณตี๋เล็ก 081-7183704 , 086-4682531 (ผมอ้อ อยู่สงขลาครับ)
วิธีติดตั้งง่ายๆครับ หาตำแหน่งที่เหมาะสม ลอกกระดาษออกแล้วแปะลงไปได้เลยครับ(ด้านหลังจะเป็นกาวสองหน้า)
ส่วนระบบไฟฟ้าตัวเครื่องวัดนี้มีสายมา 2 เส้นครับ ต่อร่วมเข้าไฟบวก 1 เส้น อีกเส้นต่อลงตัวถังรถหรือขั้วลบครับ ของผมใช้ต่อเข้าที่ขั้วไฟหรี่ทั้งสองเส้น
ครบวงจรพอดีครับ
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2010, 11:12:04 AM โดย ucmdsk »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2010, 11:37:04 AM »
ไอ้ตัววัดไฟที่ว่านี้ ซื้อที่ไหนแล้วติดตั้งยังงัยอ่ะครับ
ร้าน bike model ครับ เจ้าของร้านใจดีชื่อคุณตี๋เล็ก 081-7183704 , 086-4682531 (ผมอ้อ อยู่สงขลาครับ)
วิธีติดตั้งง่ายๆครับ หาตำแหน่งที่เหมาะสม ลอกกระดาษออกแล้วแปะลงไปได้เลยครับ(ด้านหลังจะเป็นกาวสองหน้า)
ส่วนระบบไฟฟ้าตัวเครื่องวัดนี้มีสายมา 2 เส้นครับ ต่อร่วมเข้าไฟบวก 1 เส้น อีกเส้นต่อลงตัวถังรถหรือขั้วลบครับ ของผมใช้ต่อเข้าที่ขั้วไฟหรี่ทั้งสองเส้น
ครบวงจรพอดีครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ pray
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
|