« เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 03:10:26 PM »
รถผม Sportster 1200C '07 พึ่งเปลี่ยนแบตเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นแบตของ harley หลังจากเปลี่ยนแบตมาก้อปกติ เมื่อไม่กี่วันมานี่รถ start ไม่ติด อาการเหมือนไฟไม่พอ ก้อเลยถอดแบตไปชาร์ตไฟ หลังจากชาร์ตไปเสร็จแล้ว เอาแบตมาใส่แล้วลอง start ก้อใช้ได้ปกติขี่ได้ไม่มีปัญหา หลังจากนั้น 1 วันอาการเดิมก้อกลับมาอีก คือ start ไม่ติด เลยให้เพื่อนเอาแบตมาพ่วงแล้ว start ก้อติดปกติแล้วก้อขี่ได้ปกติ จากอาการดังกล่าวน่าจะเป็นที่อะไรครับ ผมลองวัดไฟ ก่อน start ได้ประมาณ 11.42V หลังจาก start ติดแล้วลองวัดดู ก้อได้ประมาณเดิมครับ
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:16:50 PM »
อยู่ที่แบตปะครับ แบตอาจมีปัญหาครับ 
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:26:53 PM »
อยู่ที่แบตปะครับ แบตอาจมีปัญหาครับ 
แบตพึ่งเปลี่ยนได้ไม่ถึงเดือนนะครับ
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:30:35 PM »
ลองดูขั้วลบครับบางทีเป็นขี้เกลือทำให้ดินไม่พอก้อได้นะครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:32:59 PM »
ลองดูขั้วที่ติดกับตัวถังด้วยนะครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:34:05 PM »
ลองดูขั้วลบครับบางทีเป็นขี้เกลือทำให้ดินไม่พอก้อได้นะครับ
ไม่ก็เปลี่ยนขั้วแบตใหม่เลยแป๊ป...ขันแน่นๆล่ะ...ลองดูครับ number1
|
บันทึกการเข้า
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:41:15 PM »
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:46:42 PM »
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
ได้invหรือยังครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:52:08 PM »
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 04:57:18 PM »
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท วัดได้ 13-14 v
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2010, 04:59:15 PM โดย net69 »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:03:11 PM »
เช็คสายกราวด์ดูนะครับว่าแน่นหรือป่าวถ้าแน่นอาการนี้ไฟชาร์ตชัวร์ครับ.... sick
ได้invหรือยังครับ
ยังเลยครับ.....10เดือนแล้วเงียบเลยครับ.. 
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:09:51 PM »
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท วัดได้ 13-14 v
ของผมมันได้เท่ากับตอนที่ไม่ได้ start เลยครับ lonely
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:14:25 PM »
ผมกลัวว่า regulator มันจะเสีย เพราะได้ยินมาว่า เวลารถ start เครื่องอยู่ volt มันจะต้องขึ้นมากกว่าตอนที่ยังไม่ start
ใช่ครับ ลองเช็ค regulator ดู ผมไม่แน่ใจว่า ไฟต้องมาเท่าไหร่ แต่ เกิน 11v แน่นอน ครับ เคยวัด dyna 2001 ตอนสตาร์ท วัดได้ 13-14 v
ของผมมันได้เท่ากับตอนที่ไม่ได้ start เลยครับ lonely
สงสัยเป็นที่แผ่นชาร์จแล้วมังครับ ไม่แน่ใจ  sick
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:19:10 PM »
มีวิธีเช็คหรือป่าวครับ pray
|
บันทึกการเข้า
การเดินทางไกลแม้หมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวแรก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 30, 2010, 05:23:56 PM »
น่าจะไฟไม่ชาร์จครับ  ควรจะวัดไฟได้ 13.5-14.5 ตอนติดเครื่องครับ ถ้าตัดเรื่อง Batt ออกไปก็เหลือ regulator, stator, rotor Regulator อยู่ตรงหลังล้อหน้าครับ มีสายออกมา 3 เส้น สองเส้นที่คู่กันจะรับไฟมาจาก ชุดกำเนิดไฟ (stator, rotor) จะเป็นไฟ AC ครับ หลังจากเข้าไปที่ Regulator แล้วจะออกมา 1 เส้นที่ใหญ่กว่า เป็นไฟ + DC เพื่อไป charge ฺBatt และใช้งานต่อไป ให้เช็ค regulator ground ครับ ก็คือตัว case ของเจ้า Regulator กับไฟ -DC ที่ขั้ว Batt ต้องวัด ความต้านทานได้ไม่เกิน 1 Ohms ถ้าได้ค่าสูง ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดที่ ขั้วน็อต ที่ยึดกับเฟรมครับ เพราะไฟ -DC มันจะต่อลงเฟรมเหมือนกัน Stator กับ Rotor อยู่ใน primary ครับอันนี้ต้องวัด Ohms ดูก่อนว่ามันปัญหาหรือเปล่า ค่อยว่ากัน อ้างอิง http://www.sportster.org/tech/electrics/charging_system.shtmlโชคดีครับพี่แป๊บ number1
|
บันทึกการเข้า
|