อันนี้ตามความเข้าใจผมครับ คือว่า เครื่องยนต์ hd ที่เค้าออกแบบพัฒนากันมาจนปัจจุบัน มันเป็นเรื่องธรรมชาติของการทำงานของมันน่ะครับ เวลาติดเครื่องมันต้องใช้ลมเป่าเอา ทั้งรถคาร์บูหัวฉีด stock จากโรงงานเลย เค้าจะ set ระบบน้ำมัน ท่อไอเสียแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครับ คือ set ให้ lean นิดนึง (น้ำมันน้อยกว่าอากาศในส่วนผสม) สาเหตุอันนี้อ่ะครับ ที่ทำให้รถยิ่งร้อนหนักเข้าไปอีกแต่ก็อยู่ในขั้นที่พอรับได้ในมาตรฐานที่ไม่ทำให้เครื่องพัง skull โดยรถหัวฉีดปีใหม่ๆก็จะร้อนกว่ารถคาร์บู , แม้แต่รถในตระกูล VRSC ที่ล้ำที่มีระบบหม้อน้ำก็ยังร้อนครับ สังเกตรถจะติดพัดลมมาด้วย แต่จะดีกว่าเครื่อง V ก็คือมันไม่ heat เวลาจอดแช่ไว้ถ้าน้ำมันไม่หมดก็ไม่ดับเลยล่ะครับ (ฟังเค้ามา) แต่เครื่อง V นี่ครึ่ง ชม -45 นาที ก็แย่แล้วครับ
แต่ว่าในทางปฏิบัติของคนใช้งานอย่างแรกเลยที่ต้องทำคือ ทำใจ ครับ ว่ามันร้อนนน แล้วทีนี้ก็ต้องมาศึกษากันว่าจะทำยังไงที่จะป้องกันไม่ให้รถที่ใช้มัน ร้อน จนเราทนไม่ได้อ่ะครับหรือ ร้อนผิดปกติ เช่น
- รถป้ายแดงกับท่อ cat ตันๆ แล้วก็ขี่แบบสุดโหด sick
- ในทางเทคนิคการจูนรถแบบประหยัดน้ำมันเกินไป (โคตร lean) อันนี้อันตรายครับ เครื่องร้อนพังแน่นอน รถ hd คงไม่มีใครจูนแบบนี้อยู่แล้วครับ มีแต่จูนให้ซดน้ำมัน

- การ upgrade stage 1 ที่ทำไม่สมบูรณ์
ส่วนการช่วยให้เครื่องมันไม่ร้อนจี๋จนเกินไป เช่นใส่ oil cooler , อาจจะใช้น้ำมัน synthetic , ก็พอช่วยได้ครับ แต่การเปลี่ยนท่อ เปลี่ยนกรองบวกการจูนนี่สำคัญที่สุดครับ ในทางเทคนิค พวกค่า VE , A/F ต้องปรับให้สมดุลกันมากที่สุด มันก็ช่วยลดความร้อนได้เยอะแล้วครับ , ลองหา oil dipstick แบบมีเกจ์วัดอุณภูมิมาใช้ดูครับ ก็พอประมาณอุณหภูมิเครื่องได้
ปกติเวลาขี่ hd เนี่ยถ้ารถติดๆแบบไม่ขยับแนะนำให้ปิด off เครื่องไปเลยครับ ,ในรถ touring ปี 08-09 ก็จะมีระบบ cut off สูบหลังมาด้วย การทำงานเจ๋งมากๆครับ พอรถจอดปุ๊บร้อนได้ที่ สูบหลังวูบเลย ติดสูบหน้าสูบเดียว พอเราบิดคันเร่งก็ติดครบเหมือนเดิม พอจอดนิ่งอีก ก็ตัดอีก , แล้วยังมีออกแบบท่อใหม่ให้อีกก็ช่วยเรื่องความร้อนเหมือนกัน เห็นมั๊ยครับ harley ก็เป็นห่วงคนขี่เหมือนกัน กลัวเดี๋ยวจะ สุก ตายก่อนพอดี number1