Login
รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว  (อ่าน 7739 ครั้ง)

oM motorcycles

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 236
  • ขี่มันไป.....ให้ไกลสุดฟ้า....
  • ดูรายละเอียด
รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 12:57:22 PM »
          ได้ยินว่า เครื่อง h-d เครื่องร้อนมากๆ ไม่รู้ว่าเป็นทุกรุ่นหรือป่าวคับ

     เคยเห็นบางคันใส่ออยคูเลอร์ บางคันก็ไม่ใส่  บางคันเครื่องฮีดดับไปเลยก็มี

   มันจะมีผลเสียกับเครื่องรึป่าว แล้วทำไม ทาง h-d ไม่แก้ไขเรีองความร้อนจากโรงงานมาเลยสำหรับรถที่ขายให้กับประเทศร้อนๆอย่างบ้านเรา ใครรู้ช่วยตอบทีนะ

ขอบคุณมากๆ       worship

 
ไปตามถนน...ขี่ตามลม....สุดทางที่หมาย

Super PAT

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,391
  • Commander City 9th
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 03:37:16 PM »
ไม่รู้รายละเอียดทางเทคนิคเท่าไหร่ รู้แต่ว่ามันไม่มีหม้อน้ำ และเครื่องร้อนมากกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าเป็นไปได้อย่าจอดแช่แบบรถติด หรือขับในขบวนช้าๆนานๆ ถ้าขับไปเรื่อยๆก็คงไม่เป็นไรครับ
รอท่านอื่นมาต่อครับ...
Super PAT ชัยภูมิสวัสดีครับ ผมโอ้ทครับ

harleyssw

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 244
  • ดูรายละเอียด www.siamspeedwaybkk.com
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 07:36:07 PM »
อันนี้ตามความเข้าใจผมครับ คือว่า เครื่องยนต์ hd ที่เค้าออกแบบพัฒนากันมาจนปัจจุบัน มันเป็นเรื่องธรรมชาติของการทำงานของมันน่ะครับ เวลาติดเครื่องมันต้องใช้ลมเป่าเอา ทั้งรถคาร์บูหัวฉีด stock จากโรงงานเลย เค้าจะ set ระบบน้ำมัน ท่อไอเสียแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครับ คือ set ให้ lean นิดนึง (น้ำมันน้อยกว่าอากาศในส่วนผสม) สาเหตุอันนี้อ่ะครับ ที่ทำให้รถยิ่งร้อนหนักเข้าไปอีกแต่ก็อยู่ในขั้นที่พอรับได้ในมาตรฐานที่ไม่ทำให้เครื่องพัง  skull โดยรถหัวฉีดปีใหม่ๆก็จะร้อนกว่ารถคาร์บู , แม้แต่รถในตระกูล VRSC ที่ล้ำที่มีระบบหม้อน้ำก็ยังร้อนครับ สังเกตรถจะติดพัดลมมาด้วย แต่จะดีกว่าเครื่อง V ก็คือมันไม่ heat เวลาจอดแช่ไว้ถ้าน้ำมันไม่หมดก็ไม่ดับเลยล่ะครับ (ฟังเค้ามา) แต่เครื่อง V นี่ครึ่ง ชม -45 นาที ก็แย่แล้วครับ

แต่ว่าในทางปฏิบัติของคนใช้งานอย่างแรกเลยที่ต้องทำคือ ทำใจ ครับ ว่ามันร้อนนน แล้วทีนี้ก็ต้องมาศึกษากันว่าจะทำยังไงที่จะป้องกันไม่ให้รถที่ใช้มัน ร้อน จนเราทนไม่ได้อ่ะครับหรือ ร้อนผิดปกติ เช่น
- รถป้ายแดงกับท่อ cat ตันๆ แล้วก็ขี่แบบสุดโหด sick
- ในทางเทคนิคการจูนรถแบบประหยัดน้ำมันเกินไป (โคตร lean) อันนี้อันตรายครับ เครื่องร้อนพังแน่นอน รถ hd คงไม่มีใครจูนแบบนี้อยู่แล้วครับ มีแต่จูนให้ซดน้ำมัน  ;D
- การ upgrade stage 1 ที่ทำไม่สมบูรณ์

ส่วนการช่วยให้เครื่องมันไม่ร้อนจี๋จนเกินไป เช่นใส่ oil cooler , อาจจะใช้น้ำมัน synthetic , ก็พอช่วยได้ครับ แต่การเปลี่ยนท่อ เปลี่ยนกรองบวกการจูนนี่สำคัญที่สุดครับ ในทางเทคนิค พวกค่า VE , A/F ต้องปรับให้สมดุลกันมากที่สุด มันก็ช่วยลดความร้อนได้เยอะแล้วครับ , ลองหา oil dipstick แบบมีเกจ์วัดอุณภูมิมาใช้ดูครับ ก็พอประมาณอุณหภูมิเครื่องได้

ปกติเวลาขี่ hd เนี่ยถ้ารถติดๆแบบไม่ขยับแนะนำให้ปิด off เครื่องไปเลยครับ ,ในรถ touring ปี 08-09 ก็จะมีระบบ cut off สูบหลังมาด้วย การทำงานเจ๋งมากๆครับ พอรถจอดปุ๊บร้อนได้ที่ สูบหลังวูบเลย ติดสูบหน้าสูบเดียว พอเราบิดคันเร่งก็ติดครบเหมือนเดิม พอจอดนิ่งอีก ก็ตัดอีก , แล้วยังมีออกแบบท่อใหม่ให้อีกก็ช่วยเรื่องความร้อนเหมือนกัน เห็นมั๊ยครับ harley ก็เป็นห่วงคนขี่เหมือนกัน กลัวเดี๋ยวจะ สุก ตายก่อนพอดี  number1












oM motorcycles

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 236
  • ขี่มันไป.....ให้ไกลสุดฟ้า....
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 08:29:45 PM »
ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำคับ  สรุปแล้วเวลาเราซื้อ h-d เราต้องนำมาเปลี่ยนท่อ และจูนเครื่องใหม่สิคับ ถึงจะช่วยลดความร้อนได้อะ...ใช้ท่อเดิมติดรถไม่ได้ดิ ทำให้เครื่องร้อน ต้องเสียเงินอีกใช่ปาว.... eyeopoping
ไปตามถนน...ขี่ตามลม....สุดทางที่หมาย

ลำไยกะโหลก

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 851
  • มิตร คือ อัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 09:43:07 PM »
อ่านจากเวบต่างประเทศนะครับ ตัวผม No experience
รถ HD ที่วนเวียนในสายตาผมเป็นปี 2000 ก็ไม่เห็นเขาบ่นเรื่องนี้
จะได้ข้อมูลเรื่อง รถหัวฉีด ปี 07-08 จะร้อนมากๆ ขนาดที่ เมกานะ ไทแลน คงจะร้อนกว่า
ก็จากการลดมลพิษ เน้นการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ จึงผสมอากาศเข้าไปมาก ๆ อัตราส่วนเคยมีผู้พูดถึงแล้ว
เครื่องก็ร้อนเป็นธรรมชาติ เติมน้ำมันเข้าไปอีกนิดเครื่องก็จะเย็นลง
เป็นที่มาของการจูนเครื่องอีกสาเหตหนึ่ง
...Become A Biker from inside.

cops

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 15,135
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 09:56:46 PM »
ที่กล่าวมาแล้วถูกต้องเลยคับ  number1 thumbsup
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่

erCS

  • Sportster 1200 L
  • ****
  • กระทู้: 163
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 10:24:43 PM »
เอ่อ ผมเพิ่งจะเอาNightster '09ไปยัดV&H ยัดหม้อกรอง จูนกล่องมาเมื่อเย้นนี้เองครับ...ลองวิ่งในเมืองแบบเรื่อยๆดูแล้ว เครื่องเย็นลงเห็นๆหง่ะ...โอ้วว จ๊อดดด ยอดกระเทียมเจียม... headbang

oM motorcycles

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 236
  • ขี่มันไป.....ให้ไกลสุดฟ้า....
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2009, 10:48:56 PM »
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบ....จะได้เผื่อเงินไว้จูนเครืองใหม่นะฮิ ฮิ  ( เก็บเงินซื้อรถก่อนดีกว่า ฮา ฮา )   number1
ไปตามถนน...ขี่ตามลม....สุดทางที่หมาย

Super PAT

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,391
  • Commander City 9th
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2009, 04:09:16 PM »
ไม่รู้รายละเอียดทางเทคนิคเท่าไหร่ รู้แต่ว่ามันไม่มีหม้อน้ำ และเครื่องร้อนมากกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าเป็นไปได้อย่าจอดแช่แบบรถติด หรือขับในขบวนช้าๆนานๆ ถ้าขับไปเรื่อยๆก็คงไม่เป็นไรครับ
รอท่านอื่นมาต่อครับ...
number1 นั่นอ่ะดิ...ความร้อนมันส่งต่อไปจนถึงคนขับ พอจอดรถปุ๊บ รีบเดินขยับเข้า พีกาซัส ปั๊บ แล้วชวนน้องๆกระโดดลงอ่างอาบน้ำ ตัวเย็นไปเลยใช้อ่ะปล่าว คุณ PAT อิอิ....
boogie...พี่สุดเดชเล่นผมแล้วซะงั้น  ambulance  กระทู้นี้เรื่องความร้อนของรถไม่ใช่ของคนครับ... boogie
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2009, 04:10:54 PM โดย Super PAT @Horizon »
Super PAT ชัยภูมิสวัสดีครับ ผมโอ้ทครับ

จุ้ยซาฟา

  • EXILE
  • กระทู้: 3,834
  • ดูรายละเอียด
Re: รถh-d เครื่องร้อนจิงป่าว
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2009, 04:29:32 PM »
it heat when i get home(wife) chainsaw

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033