Login
เครื่องชาร์ตแบต C-Tek  (อ่าน 2785 ครั้ง)

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 07:42:43 PM »
ขอความรู้หน่อยครับ....
ตอนนี้ผมใช้ตัวนี้อยู่ C-Tek MXS 5.0 เอามาชาร์จเจ้า HD Elec 05ซื้อมาเมื่อช่วงเมษาที่ผ่านมา...ผมมีข้อสงสัย :dizzy:
ไอ้ที่ว่าชาร์จทิ้งไว้ได้เลยเมื่อมันเต็ม...มันจะตัดอัตโนมัติ...ไอ้คำว่าอัตโนมัตินี่มันยังไงครับ
ของผมชาร์จทิ้งไว้ก็เห็นไฟมันขึ้นสีเขียวที่เลข 7 ทั้งวันทั้งคืน งงมากๆครับ
.....และที่สำคัญผมชาร์จทิ้งไว้ตั้งแต่ช่วงเข้าหน้าฝนที่ผ่านมาไม่ได้วิ่งรถเลย
จนกระทั้งเมื่อวาน 31 กค.57...ถอดที่ชาร์จออกเอาออกไปวิ่งได้สัก 5 km
ฝนทำท่าจะตกก็เลยขี่กลับบ้าน...จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ชาร์จ....
...ตกเย็นวันนี้ 1 สค 57...อากาศดีไม่มีฝน...เช็ดรถเสร็จจะออกไปขี่หล่อสักหน่อย
สตาร์ตเครื่องแค่นั้นแหละ....แปค....แปค...แปค.... :omg:อ้าวแบตหมดแน่ๆ
ก็เลยจอดรถ...ชาร์ตแบตด้วย เจ้า C-Tek ไฟขึ้นประมาณสามเม็ด...ก็เลยลองเปิดสวิตไฟรถ
ปรากฏว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นไฟแสดงที่จอก็ไม่มี......อ้าวซวยแน่ๆ.......
สักพักมีเสียงดังกรีกๆๆๆๆๆที่หน้าปัดเหมือนมันจะอ่านซีดี...ดูอีกที่ เข็มวัดรอบค่อยๆขยับขึ้น :dizzy:
จนไปถึง4000รอบแล้วก็ข้างอยู่อย่างนั้น...ผมก็เลยปิดสวิตถอดสายชาร์จC-Tekออก
แล้วก็ไปขยับขั้วแบตถอดเข้า-ถอดออก  ไอ้เจ้าเข็มก็เหมือนจะหมุนกลับลงมาแต่ก็ยังค้างๆ
ก็เลยจัดการถอดฝาข้าง....ถอดฟิวทุกตัวออกแล้วก็เสียบกลับเข้าไปใหม่ที่นี้งงหนักอีก :dizzy:
เข็มไมล์ดันมาวิ่งแทน.....ไม่รู้จะทำอย่างไรก็เข้าอีหรอบเดิมถอดสายแบตแล้วก็ลองแตะๆแบตดูเข็มไมล์ลงปกติ
แต่เข็มวัดรอบวิ่งสุดมาอยู่ด้านล่างเลย........ในใจคิดต้องส่งซ่อมแน่ๆ..หาเรื่องเสียเงินอีกแน่ๆ :lll: :TT TT:
ก็เลยตัดใจสงสัยได้ซ่อมแน่ๆก็เลยถอดสายต่อชาร์จ C-Tek ที่ติดกับแบตออก แล้วก็ต่อสายแบตกลับเข้าที่เดิม
หันดูเข็มไมล์...เข็มวัดรอบแบบเซ็งๆ...เห็นกลับมาอยู่ที่เดิม...ในใจคิดแล้วไงวะ...
เอ้าไหนๆก็กลับมาอยู่ที่เดิมแล้ว....ลองเปิดสวิตไฟดีกว่า....อ้าวไฟติดเฉย ...หน้าปัดปกติ
ลองสตาตดีกว่าอ้าว...ฉึงเดียวติดเลย....ก็เลยเอาไปวิ่งวนรอบบ้านรอบหนึ่งก็กลับเข้ามา
ร่ายมาซะยืดยาวอย่าเบื่อนะครับ....อยากจะถามว่า...มันเป็นเพราะอะไร
1.ไอ้ที่ชาร์จเต็มแล้วตัดอัตโนมัติไฟแสดงที่เครื่องมันต้องตัดรึเปล่า
2.ไอ้อาการรถผมที่เล่าๆมามันเกี่ยวกันกับเครื่องชาร์จรึเปล่า
3.ไอ้ที่ผมทำๆอยู่กับรถเนี้ยมันถูกต้องมั๊ย
...ขอความเห็นหน่อยนะครับ...พอดีอยู่ไกลช่างครับ
อ้อลืมบอกไป...แบตผมPanasinic เพิ่งซื้อเมื่อช่วงต้นปีนี้ครับ....ขอบคุณครับ

naraboodee

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,554
  • เรียนรู้ อดทน รอคอย
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 08:42:49 PM »
มารอฟังด้วยคนครับ

naraboodee

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,554
  • เรียนรู้ อดทน รอคอย
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 09:06:41 PM »
ขอ อนุญาติเล่าประสบการณ์ของตัวเองนะครับ  ผมใช้48 นะครับ เคยชาร์จทิ้งไว้เป็นเดือน ไม่ได้ขี่รถที่เครื่องชาร์จ  แสดงไฟเขียวตลอด  แต่พอจะขี่สตาร์ทไม่ติดเฉยเลย  ลองถามช่าง  เค้าบอกว่า บางที โวลมันเต็ม แต่แอมป์ มันไม่พอสตาร์ท  เพราะเราไม่ได้วิ่งเลย  ช่างบอก ใช้เครื่องชาร์จ  ยังไงก็สู้เอา ออกไปวิ่งไม่ได้ เค้าบอกมางี้นะครับ  ส่วนเรื่อง หน้าปัทม์  วัดรอบค้าง  ผมว่าน่าจะมาจาก การที่ไฟ ไม่พอ  ตอนเปิดสวิทย์ อาจทำให้วงจร รวน  อัน นี้ผมเดานะครับ  รอท่านที่เคยมีรถ รุ่นนี้มาตอบ อีกที  รอฟังเพื่อเก็บความรู้ด้วยคนครับ

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 09:01:25 AM »
ขอ อนุญาติเล่าประสบการณ์ของตัวเองนะครับ  ผมใช้48 นะครับ เคยชาร์จทิ้งไว้เป็นเดือน ไม่ได้ขี่รถที่เครื่องชาร์จ  แสดงไฟเขียวตลอด  แต่พอจะขี่สตาร์ทไม่ติดเฉยเลย  ลองถามช่าง  เค้าบอกว่า บางที โวลมันเต็ม แต่แอมป์ มันไม่พอสตาร์ท  เพราะเราไม่ได้วิ่งเลย  ช่างบอก ใช้เครื่องชาร์จ  ยังไงก็สู้เอา ออกไปวิ่งไม่ได้ เค้าบอกมางี้นะครับ  ส่วนเรื่อง หน้าปัทม์  วัดรอบค้าง  ผมว่าน่าจะมาจาก การที่ไฟ ไม่พอ  ตอนเปิดสวิทย์ อาจทำให้วงจร รวน  อัน นี้ผมเดานะครับ  รอท่านที่เคยมีรถ รุ่นนี้มาตอบ อีกที  รอฟังเพื่อเก็บความรู้ด้วยคนครับ
ผมก็คิดว่าน่าจะมาจากไฟไม่พอครับ :omg:
...แต่อยากได้ฟังประสบการณ์จากพี่ๆเพื่อนๆท่านอื่นที่ได้ใช้.....เป็นอย่างไรกันบ้างครับ
...แต่อย่างน้อย C-Tek ของผมคงไม่ได้เสียเพราะมันก็เขียวเหมือนกัน :grin: :grin:

Super PAT

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,391
  • Commander City 9th
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2014, 03:22:04 PM »
ไฟสถานะเครื่องชาร์จ CTEK จะเริ่มชาร์จจากระดับ 1 ติดไล่ไปเรื่อยๆตามประจุไฟจนเต็มที่ระดับ 7 ครับ เมื่อไฟติดที่ระดับ 7 แสดงว่าแบตเตอรี่ได้รับการชาร์จไฟเต็ม 100% แล้วสามารถถอดเครื่องชาร์จออกได้

เมื่อชาร์จถึงระดับ 7 หากไม่ถอดเครื่องชาร์จออก CTEK ก็จะรักษาระดับไฟที่ระดับนี้ไม่ชาร์จเกินไปกว่านี้ครับ (ที่นิยมเรียกว่าตัดไฟอัตโนมัติ)

ส่วนไฟแสดงระดับ 8 จะเป็นโหมด Maintenance กรณีที่เสียบเครื่องชาร์จทิ้งไว้ตลอดไม่ถอด(เป็นอาทิยต์ เป็นเดือน ..) ถ้าระดับไฟในแบตเตอรี่เริ่มลดลง เครื่องชาร์จจะปล่อยไฟชาร์จกระตุ้นเพิ่มเข้าไปเพื่อให้แบตเตอรี่มีระดับไฟที่ 95-100% ไว้เสมอ

(พูดง่ายๆคือ ไฟระดับ 8 จะติดเมื่อ เสียบเครื่องชาร์จทิ้งไว้ แล้วนานวันไฟในแบตลดลง เครื่องชาร์จจะประจุไฟเพิ่มเข้าไปครับ เมื่อเต็มไฟก็จะกลับมาติดอยู่ที่ระดับ 7 เหมือนเดิมครับ)



-- ไม่ทราบว่าพี่ T_ELEC ใช้เครื่อง CTEK MXS 5.0 เลือกใช้โหมดไหนในการชาร์จครับ (มอเตอร์ไซต์ หรือ รถยนต์) ไม่แน่ใจว่ามีผลเรื่องกระแสไฟในการชาร์จรึเปล่า เพราะในคู่มือจะระบุไว้ว่า

- Mode มอเตอร์ไซต์ ใช้กับ แบตเตอรี่ขนาด 1.2 - 14A

- Mode รถยนต์       ใช้กับ แบตเตอรี่ขนาด 14 - 160A

แบตเตอรี่ของ sportster 12A ,Softail 19A ,Touring 30A (spec แบตคร่าวๆนะครับ)

ผมใช้ Softail แบต 19A เวลาชาร์จเลือกชาร์จ mode รถยนต์ตลอดครับ อ้างอิงจากคู่มือ CTEK ใช้แบตมาจะ 3 ปี แบตไฟยังดี ขี่บ้างจอดบ้างครับ ยังไงลองดูครับ เผื่อเป็นประโยชน์

 

*แก้ไขใส่รูปเพิ่มครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2014, 04:24:11 PM โดย Super PAT »
Super PAT ชัยภูมิสวัสดีครับ ผมโอ้ทครับ

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2014, 04:16:04 PM »
:omg: ความรู้ใหม่เลยครับ...
ผมก็ใช้แต่โหมดมอเตอร์ไซต์....ไม่ได้ดูว่าampมันได้รึเปล่า
แบตทัวริ่ง 28 a  แสดงว่าสามารถเลือกใช้โหมดรถยนต์
ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ...แล้วโหมดรถยนต์ชาร์จทิ้งไว้นานๆไม่เป็นไรใช่รึเปล่าครับ
..ขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะครับ.... :yaeh am not durnk: :grin:

Super PAT

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,391
  • Commander City 9th
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2014, 06:34:22 PM »

เลือก Mode รถยนต์ เสียบชาร์จทิ้งไว้ได้เลยครับ ไม่มีปัญหา (หากไม่อยากเสียบชาร์จทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนหรือหลายวัน พอชาร์จเต็มแล้วถอดออกก็ได้ครับ ถ้ารถไม่ค่อยได้ขี่ซัก 2-3อาทิตย์ชาร์จทีก็ได้ครับ ผมก็ใช้วิธีนี้)

เครื่องชาร์จสมัยใหม่จะมีระบบที่ค่อนข้างดีครับ ชาร์จด้วยกระแสไฟต่ำ และเมื่อเต็มแล้วก็จะตัดไฟอัตโนมัติ ไม่ต้องกังวลเรื่องโอเวอร์ชาร์จ หรือชาร์จนานจนแบตร้อนครับ


กรณีพี่ T_ELEC ใช้ CTEK MXS5.0 ชาร์จแบต Touring ขนาด 28A โดยเลือก Mode มอเตอร์ไซต์ (โหมดนี้ในคู่มือระบุให้ชาร์จแบต 1.2 - 14A) และไฟแสดงระดับการชาร์จก็ติดขึ้นปกติจนเต็ม 100% ที่ระดับ 7

กรณีอย่างนี้ผมไม่แน่ใจว่าแบตจะได้รับการชาร์จเต็ม 100% รึเปล่า เพราะหากเครื่องชาร์จจำกัดการชาร์จ Mode มอเตอร์ไซต์ไว้ที่ 14A แต่นำไปชาร์จแบตขนาด 28A ก็อาจจะทำให้แบตได้รับการชาร์จไฟไม่เต็ม 100% ครับ

การออกแบบสัญลักษณ์การชาร์จของ CTEK แบ่งเป็นโหมดมอเตอร์ไซต์-รถยนต์ อาจเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกใช้ แต่มอเตอร์ไซต์บางรุ่นใช้แบตขนาดความจุค่อนข้างสูง หากดูตามคู่มือแล้วชาร์จแบตมอเตอไซต์แต่เลือกโหมดรถยนต์ก็ไม่น่าจะผิด spec ครับ ดูตามความจุแบตที่ระบุไว้

(แบตซื้อเมื่อช่วงต้นปียังไม่น่าเสื่อม ยังไงลองชาร์จตาม spec แบตในคู่มือดูครับ อาจเป็นแค่ไฟไม่พอ ได้ผลยังไงแจ้งหน่อยนะครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน)  :have a nice day:




Super PAT ชัยภูมิสวัสดีครับ ผมโอ้ทครับ

T_ELEC

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 290
  • you will never ride alone
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2014, 08:17:12 PM »

เลือก Mode รถยนต์ เสียบชาร์จทิ้งไว้ได้เลยครับ ไม่มีปัญหา (หากไม่อยากเสียบชาร์จทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืนหรือหลายวัน พอชาร์จเต็มแล้วถอดออกก็ได้ครับ ถ้ารถไม่ค่อยได้ขี่ซัก 2-3อาทิตย์ชาร์จทีก็ได้ครับ ผมก็ใช้วิธีนี้)

เครื่องชาร์จสมัยใหม่จะมีระบบที่ค่อนข้างดีครับ ชาร์จด้วยกระแสไฟต่ำ และเมื่อเต็มแล้วก็จะตัดไฟอัตโนมัติ ไม่ต้องกังวลเรื่องโอเวอร์ชาร์จ หรือชาร์จนานจนแบตร้อนครับ


กรณีพี่ T_ELEC ใช้ CTEK MXS5.0 ชาร์จแบต Touring ขนาด 28A โดยเลือก Mode มอเตอร์ไซต์ (โหมดนี้ในคู่มือระบุให้ชาร์จแบต 1.2 - 14A) และไฟแสดงระดับการชาร์จก็ติดขึ้นปกติจนเต็ม 100% ที่ระดับ 7

กรณีอย่างนี้ผมไม่แน่ใจว่าแบตจะได้รับการชาร์จเต็ม 100% รึเปล่า เพราะหากเครื่องชาร์จจำกัดการชาร์จ Mode มอเตอร์ไซต์ไว้ที่ 14A แต่นำไปชาร์จแบตขนาด 28A ก็อาจจะทำให้แบตได้รับการชาร์จไฟไม่เต็ม 100% ครับ

การออกแบบสัญลักษณ์การชาร์จของ CTEK แบ่งเป็นโหมดมอเตอร์ไซต์-รถยนต์ อาจเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกใช้ แต่มอเตอร์ไซต์บางรุ่นใช้แบตขนาดความจุค่อนข้างสูง หากดูตามคู่มือแล้วชาร์จแบตมอเตอไซต์แต่เลือกโหมดรถยนต์ก็ไม่น่าจะผิด spec ครับ ดูตามความจุแบตที่ระบุไว้

(แบตซื้อเมื่อช่วงต้นปียังไม่น่าเสื่อม ยังไงลองชาร์จตาม spec แบตในคู่มือดูครับ อาจเป็นแค่ไฟไม่พอ ได้ผลยังไงแจ้งหน่อยนะครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกัน)  :have a nice day:
จะลองดูครับ..ขอบคุณคุณโอ๊ต Supper pat มากๆครับ
 :grin:


gangmunk

  • EXILE
  • กระทู้: 4,558
  • ดูรายละเอียด
Re: เครื่องชาร์ตแบต C-Tek
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2014, 10:42:38 PM »
ได้ข้อมูลดีๆ ขอบคุณครับ  :oh u !:

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033