ไฟสถานะเครื่องชาร์จ CTEK จะเริ่มชาร์จจากระดับ 1 ติดไล่ไปเรื่อยๆตามประจุไฟจนเต็มที่ระดับ 7 ครับ เมื่อไฟติดที่ระดับ 7 แสดงว่าแบตเตอรี่ได้รับการชาร์จไฟเต็ม 100% แล้วสามารถถอดเครื่องชาร์จออกได้
เมื่อชาร์จถึงระดับ 7 หากไม่ถอดเครื่องชาร์จออก CTEK ก็จะรักษาระดับไฟที่ระดับนี้ไม่ชาร์จเกินไปกว่านี้ครับ (ที่นิยมเรียกว่าตัดไฟอัตโนมัติ)
ส่วนไฟแสดงระดับ 8 จะเป็นโหมด Maintenance กรณีที่เสียบเครื่องชาร์จทิ้งไว้ตลอดไม่ถอด(เป็นอาทิยต์ เป็นเดือน ..) ถ้าระดับไฟในแบตเตอรี่เริ่มลดลง เครื่องชาร์จจะปล่อยไฟชาร์จกระตุ้นเพิ่มเข้าไปเพื่อให้แบตเตอรี่มีระดับไฟที่ 95-100% ไว้เสมอ
(พูดง่ายๆคือ ไฟระดับ 8 จะติดเมื่อ เสียบเครื่องชาร์จทิ้งไว้ แล้วนานวันไฟในแบตลดลง เครื่องชาร์จจะประจุไฟเพิ่มเข้าไปครับ เมื่อเต็มไฟก็จะกลับมาติดอยู่ที่ระดับ 7 เหมือนเดิมครับ)
-- ไม่ทราบว่าพี่ T_ELEC ใช้เครื่อง CTEK MXS 5.0 เลือกใช้โหมดไหนในการชาร์จครับ (มอเตอร์ไซต์ หรือ รถยนต์) ไม่แน่ใจว่ามีผลเรื่องกระแสไฟในการชาร์จรึเปล่า เพราะในคู่มือจะระบุไว้ว่า
- Mode มอเตอร์ไซต์ ใช้กับ แบตเตอรี่ขนาด 1.2 - 14A
- Mode รถยนต์ ใช้กับ แบตเตอรี่ขนาด 14 - 160A
แบตเตอรี่ของ sportster 12A ,Softail 19A ,Touring 30A (spec แบตคร่าวๆนะครับ)
ผมใช้ Softail แบต 19A เวลาชาร์จเลือกชาร์จ mode รถยนต์ตลอดครับ อ้างอิงจากคู่มือ CTEK ใช้แบตมาจะ 3 ปี แบตไฟยังดี ขี่บ้างจอดบ้างครับ ยังไงลองดูครับ เผื่อเป็นประโยชน์
*แก้ไขใส่รูปเพิ่มครับ