Login
คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ  (อ่าน 4015 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ
« เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2011, 03:04:57 PM »




ชื่อนี้ท่านได้แต่ใดมา  ในภาษาสเปญ แปลได้ว่า  การเดินทาง  แต่จริงๆแล้วมันคือ ชือของสถานที่แหล่งหนึ่งทางตอนกลางของทะเลทรายซาฮาร่าทางใต้ 

ในเมื่อ ยามาฮ่าเลือกชื่อนี้ ย่อมต้องสร้างรถที่ลุยได้มันส์ สมชื่อ ไม่งั้นคงต้องม้วนเสื่อกลับบ้านเอาไว้ขี่ไปซื้อโอเลี้ยง ไม่ก็เอาไว้จอดโชว์ตามโชว์รูมต่างๆ 
 
ตอนนี้แฟนยามาฮ่าเรียกร้องให้มีการส่งไปขายที่อเมริกา โดยพลัน ในปีนี้ 2011 แต่ คาดว่า ปลายปี โมเดล 2012 จะออก

 แต่แน่นอน สเปคไม่เปลี่ยน เปลี่ยนแต่สี ตามสไตล์ของยามาฮ่า   ยามาฮ่าเอาตัวนี้มาชนกับ 1200 GS ตรงๆเลย
 
ซึ่งทาง ยามาฮ่ามีการเปรียบมวยไว้ให้เรียบร้อย 
 
http://www.yamaha-motor.com/sport/advantages/super_tenere_bmw_advantages.aspx
 
เปิดตัวที่ราคา 13900 เหรียญ ประมาณ 4แสนนิดหน่อย
 
ซึ่งดู จากการเปรียบมวยแล้วคุ้มค่าตัวครับ   เราจะไปพูดถึงตรงนั้น หลังจากเราดูสเปครอบๆมันแล้วนะครับ 
 
http://www.yamaha-motor.com/sport/products/modelspecs/651/0/specs.aspx
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
ENGINE    Type   1199cc, liquid-cooled, 4-stroke 2-cylinder DOHC
เครื่อง 1199 ซีซี  ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ 2 สูบ แต่ละสูบ มีลูกเบี้ยวรับอากาศชุดละ 2 ตัว
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bore x Stroke   98.0 x 79.5mm
ความกว้างลูกสูบ กับ ระยะชักขึ้นลงของลูกสูบ  ตรงนี้เราจะเห้นว่า ระยะชักนั้นสั้นกว่า  ถ้าระยะชักสั้นกว่า แปลว่าเครื่องตัวนี้เป็นเครื่องรอบจัด เครื่องรอบจัด กับ รอบช้า ต่างกันอย่างไร 
 
รอบจัดเร่งเป้นมา สามารถพุ่งทะยานไปได้ดีกว่า เครื่องรอบช้า  แต่ข้อเสียคือสึกหรอไว้กว่า  ทำความร้อนให้แก่เครื่องมากกว่า กินน้ำมันมากกว่า  แต่ได้แรงม้าที่มากกว่า  พูดง่ายๆ ว่า  เครื่องมันจิ๊ด
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Compression Ratio   11.0:1
ระบบอัตราสัดส่วนอากาศ  ทำได้มากที่สุดคือ 11.0/1  อากาศ 11 ส่วน น้ำมัน 1 ส่วน  ในความเป็นจริง รถทุกคันจะถูกเซตไว้ที่ 14.6/1  เป็นอัตราเผาไหม้ที่ควันน้อยที่สุด การมองไม่เห็นไม่ใช่ว่ามันไม่มีนะครับ มีแต่น้อยมาก 
 
ทำไมต้อง 11/1 นั้นหมายถึง ทุกคำสั่งของการสั่งให้ฉีดน้ำมันเผื่อไปผสมกับอากาศ เรายังสามารถปรับตั้งได้อีก

จากที่เห้น เราสามารถทำแรงกับรถตัวนี้ได้อีก 25% เลยทีเดียว ถือว่าไม่น้อยครับ  ถ้า 100 แรงม้าก็ น่าจะได้ 120-125 แรงม้า  แรงพอดูใช่ไม๊ แต่ต้องแลกกับเงินกะค่าเปลืองน้ำมันด้วยนะครับ 
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Fuel Delivery   Fuel Injection with YCC-T
ระบบหัวฉีด พร้อม ระบบควบคุมไอดี 
ทำไมต้องควบคุมไอดี  ไอดีของยามาฮ่าตัวนี้ ยืดหดได้ครับ ด้วยชิปที่ทางยามาฮ่าพัฒนาเข้ามาเอง อยู่ในรถ R1 และ M1
มันจะสั่งให้ท่อไอดี ยืดได้หดได้ เมื่อ อยู่ในช่วงความเร็วต่างๆ ทำให้ลมที่เข้าไป อยู่ระดับ Maximum efficiency  แน่นอนในสเปกไม่บอก ผมบอกให้  รถคันนี้ ขับขี่ด้วยสายไฟครับ ride by wire
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ignition   TCI: Transistor Controlled Ignition
อันนี้ระบบการจุดระเบิดแม่นยำด้วยระบบทรานซิสเตอร์  พูดง่ายๆ ใช้คอล์ยไฟฟ้าคุม ไม่ใช่คอลย์นกกระจอก ฟังดูดี แต่มีทั่วไปครับ 555+ 
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Transmission   Constant mesh, 6-speed
มี 6เกียร์  ดันไม่บอก อัตราส่วนเกียร์มาให้ ไม่งั้นจะบอกได้เลยว่า เกียร์ 1 ได้ความเร็วเท่าไหร่ ไปยันทุกเกียร์เลย ให้เห้นกันชัดๆว่า ระดับความเร็วของมันเป็นไงบ้าง
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Final Drive   Shaft
ระบบส่งกำลัง  อันนี้เพลาขับ นะครับ  ใครแฟน GS เรื่องของเพลา มาเจอตัวนี้จะกรี้ด 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
CHASSIS    Suspension / Front   Telescopic fork, 43mm tube, adjustable preload, compression and rebound damping, 7.48-in travel   Suspension / Rear   Monoshock, adjustable preload and rebound damping, 7.48-in of travel   Brakes
 
ระบบการรองรับการสะเทือน  หน้า เป้นแบบหัวกลับ หัวกลับดียังไง  ไม่หัวตั้ง  หัวกลับ ทำให้การจับหน้าแป้นบน ทำได้ดีกว่า ทำให้การขยับตัวของแท่งโช๊คน้อยกว่า

แปลว่า เข้าโค้งได้จิกกว่า ไม่รู้สึกส่ายหรือโบกตอนเข้าโค้ง มีขนาดที่บิ๊กไซค์มาก คือ 43 มิล และช่วงยุบก็ไม่ธรรมดา 7.48 นิ้ว เหลือๆครับ สำหรับความนุ่มนวล  สามารถปรับสปริงกับความหนืดได้ด้วยนะครับ 
 
ตัวหลังนี่เดี่ยวนะครับ ยุบได้เท่ากับข้างหน้าเลย นั้นหมายถึงเวลาจัมพ์ลงเนิน รถจะลงทั้งคัน ปลอดภัยว่าที่หน้ายุบเยอะกว่า เพราะลงแล้ว หน้ายุบ หลังแป็ก ทำให้โช็คหลังแตกได้ง่าย

 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Front   Dual 310mm hydraulic disc, ABS/Unified Brake System   Brakes / Rear   282mm single disc   
ระบบเบรค อันนี้ทั่วไปครับ 310 มิล คู่  ข้างหน้า มีระบบช่วยเบรกกะABS อันนี้ใครไม่มีเชยมากครับ หลัง 282 มิล ธรรมดาปกติครับ แค่ยกมาจาก R1 ทั้งชุด
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 Tires Front   110/80R 19M/C   Tires / Rear   150/70R 17M/C
เรื่องของยาง  ผมว่าเล็กไปหน่อย เราเห็นได้ว่า เพื่อนๆในรุ่นเดียวกันเค้าไป 180 บ้าง 190 บ้าง แต่ ตัวนี้ 150 ครับในล้อหลัง 

ทำให้เสียรังวัดในการบรรทุกและการเดินทางไกลแบบนุ่มๆ ไปบ้าง แต่ใจผมนะครับ มองว่า ล้อเล็กมันดีต่อการลุยครับ

เพราะเวลาไปเจอโคลน มันจะแหวก ไม่วิ่งไปบนโคลนครับ หน้ายางจะกลมกว่าด้วยเวลาเข้าโค้งจะดีกว่า แถมช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกนิด เพราะหน้ายางแคบ
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

DIMENSIONS    Length   88.6 in   Width   38.6 in   Height   55.5 in   Seat Height   33.26 or 34.25 in   
Wheelbase 60.6 in   Rake (Caster Angle)   28.0°   Fuel Capacity   6.0 gal   
Fuel Economy**   N/A   Wet Weight***   575 lb OTHER    Warranty   1 Year (Limited Factory Warranty)
 
ในเรื่องของน้ำหนักตัว  260 กิโล ไม่เบาเลย คนขี่ต้องคิดให้เยอะครับ ต้องแข็งแรงด้วย  ส่วนเรื่องเบาะนี่ รถคันนี้ปรับสูงต่ำได้
แต่ ตอนที่มันต่ำ ผมเปลี่ยนหน่วยดู มันได้สูง 84 เซนติเมตร  สำหรับ คนที่สูง 175 อย่างผม มีปัญหาแล้วครับ  ต้องเขย่งนิดหน่อยซัก นิ้วหรือ 2นิ้ว
เพราะ จากพื้นถึงหว่างขาผม วัดได้แค่ 82 เซนเอง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก พอเรานั่งน้ำหนักตัวมันจะส่งให้ยุบลงไปอีก ทั้งน้ำหนักสัมภาระและคนซ้อน 
 
จุน้ำมันได้ 22 ลิตรนะครับ  ถือว่าพอเพียงแล้ว ระยะทำการก็คง 300-350 กิโล ปกติคนเราขี่ 200 โลก็เหนื่อยแล้วครับ 
 
ทีนี้เรามาดู เค้ายัดอะไรลงไปบ้าง 
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Key Features:
เรื่องของเครื่อง เค้าวางให้2สูบมันชิดกันมาก เพื่อจะได้ประโยชน์ในการเข้าโค้งแคบๆ และใช้ แคร็งเครื่อง 270 องศา เป็นองศาที่จุดระเบิดไฟได้เยอะที่สุด การจะทำให้ miss firing นั้นแทบไม่มี  ส่วนตัวเครื่องก็ดึงลงไปต่ำๆทำให้น้ำหนักลงข้างล่าง  สามารถควบคุมรถได้ง่ายๆ

เกียร์ก็ทดในแบบที่รองรับสภาพถนนไฮเวย์ รึจะลุยได้ทั้งนั้น  อันนี้โม้เปล่าผมไม่เชื่อนะ เพราะยังไม่เห็น อัตราทดเลย

หัวฉีดแบบปักลง พร้อมกะท่อไอดีฉลาดๆ ที่ยืดหดได้ พร้อมทั้งโหมดการควบคุมการขับขี่ ส่งผลให้ MAP เปลี่ยนไป MAP คือ ตารางการควบคุมการจ่ายน้ำมันกับอากาศ  แค่ทำให้ไม่เหมือนกัน ก็วิ่งออกไม่เหมือนกันแล้วครับ

ระบบการควบคุมกันลื่นไถล ทำงานกับการจุดระเบิดกะหัวฉีด พูดง่ายๆคือ มันไม่เบรคให้เหมือนยี่ห้อใบพัดสีฟ้า แต่มันจะตัดการส่งกำลังลง ทำให้ล้อยังคงหมุนด้วยรอบที่เท่ากัน ทำให้เกิดเอนจิ้นเบรคแทน อุ้ยฉลาดเนอะ 5555+

ไอ้ที่ GS มีผมก็มี  เบรคหน้า หลังตาม ที่เรียกว่ากระกระจายแรงเบรคนั้นละครับ รึเบรค ABS

สารพันที่จะยัดมาให้ แต่คล้ายๆของคู่แข่งซะ 80% อย่างเบาะปรับได้ อื่นๆ

เออ ล้อซี่ลวดที่เห็นนะ  ไม่มียางในนะครับ ไม่ธรรมดา 555+

สารพัดจะแบกเอาให้หลังหักกันไปเลย  ออกแบบเรื่องการรับน้ำหนักมาแล้วครับ

Engine: เรามาดูเรื่องเครื่องกัน ว่ามันยังไง ทำไม ยามาฮ่าเอามาคุย

ไอ้ 270 กะ 199 อะไรนั้นเรารู้แล้วว่า มันทำให้เครื่องไม่สั้นสะท้าน ทำให้เสียจังหวะการเข้าโค้ง

อ่างน้ำมันอยู่ในแคร๊งเลย ก็ทั่วไปนี่หว่า เอามาคุยทำไมฟ่ะ หม้อน้ำก็ต้องวางไว้นอกอยู่แล้ว  ข้อนี้ผมคิดว่า มันคงไม่มีอะไรมาคุยนอกจากเอามาแปะไว้ให้ดูเยอะๆ 5555+

มีแปดวาล อันนี้แน่นอนก็ รถมี 2แคม ต่อ 1สูง ธรรมดาฮะ หัวลูกสูบหุ้มด้วย แมกนีเซี่ยม ทำให้เบาเป็นพิเศษ เออ อันนี้น่าสน ของแพง นอกจากหุ้มแมกนีเซียมแล้วในเทคของรถแข่งยังมีการเคลือบด้วย เซรามิกครับ  เกร็ดความรู้เฉยๆ

เอิ้ม จะเอามาคุยทำไม เรื่องตัวทำสมดุลในเครื่องเค้ามีทุกยี่ห้อแหละ

ลูกสูบ+ก้านสูบอลูมินัมอัดแรง อันนี้ใครๆก็มี

อันนี้น่าสน หัวฉีดกะ รู 12 รู ทำให้ฉีดเป็นฝอยได้มากกว่า  ของ Screaming eagle มีแค่ 6รูเอง ของคิดรถ ฮาเลย์มีแค่ 4รู ไอ้นี่ 12 ไม่ธรรมดา

อันไหนไม่น่าสน ผมตัดออกนะครับ บางทีญี่ปุ่นก็พ่นเกินจริงไป เอาอะไรที่ธรรมดามาคุย  ไม่น่าคุยเลย
 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chassis/Suspension:

เฟรมเหล็ก ออกแบบมาให้รองรับแรงกะแทก อันนี้ ธรรมดาครับ ไม่มีอะไรมาบอกเลยว่าใช้เหล็กสเปกอะไร ไฮเทนไซด์ หรือ โครโมลี่ ตรงนี้ สู้ KTM ไม่ได้ครับ รายนั้นใช้เหล็กราคาแพง คือ โครโมลี่ทั้งคัน
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Additional Features:  ตรงนี้มันพวกของแถมที่ติดรถมา ไม่นับครับ
 
อย่าลืมไปดูที่เค้าเปรียบมวยนะครับ  4แสน  ถ้าเข้าไทย อาจ 7แสน ถือว่า คุ้มค่าตัวมากมายครับ 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2011, 03:07:36 PM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

chubbytuna

  • Dyna Low Rider
  • ****
  • กระทู้: 470
  • XR1200
  • ดูรายละเอียด
Re: คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 10:16:31 AM »
บ้านเรา มีเข้ามารึยังครับ บอล~
XR1200

torsak

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,510
  • ดูรายละเอียด
Re: คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 12:43:08 AM »
สงสัยไปจองมาแล้วใช้ไหมคุณบอล :-*

Jesse Ou

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 7,545
  • มองโลกให้มันรื่นรมย์ โลกมันกลมก็กลิ้งกันไป ชีวิตก็สั้นแค่นี้ เราควรจะใช้มันยังไง
  • ดูรายละเอียด
Re: คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 07:15:14 AM »
LIKE

สุดยอดเลยบอน thumbsup

SAM_KHAOLAK

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,650
  • LONG LIVE THE KING
  • ดูรายละเอียด
Re: คู่แข่ง GS อย่างเป้นทางการ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 08:07:34 AM »
บอล บอก "เมืองไทยยังไม่ผ่านการตรวจมาตราฐานไอเสีย ???" เพื่อนบ้านเค้ามีวิ่งกันเป็นปีแล้วครับ เห็นที่งานหาดใหญ่หลายคัน งามหลายสมกับที่บอกเป็นคู่แข่ง gs   ;D ;D
Real man Real biker should to keep thier word............

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033