Login
อยากจูนเองแนะด้วยคับ  (อ่าน 6198 ครั้ง)

UDY

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 30
  • ดูรายละเอียด
อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 12:25:27 PM »
Sg2014เปลี่ยนท่อแล้วอยากลองคับใครพอรู้ช่วยแนะนำด้วยขอบคุณคับ

a-nan

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,325
  • เพื่อนเป็นเแล้ว รักษาไม่หาย
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 12:41:52 PM »
มิตรภาพไม่จริงใจ เป็นได้แค่เพื่อนเดินทาง

Thawatchai Sarawong

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 209
  • ฮาเล่ พ่อลูกอ่อน
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 03:03:20 PM »
ตอนที่ 1 หาสายจูนก่อน

ขึ้นตอนแรกแนะนำให้หาสายจูน พร้อมกล่อง Screamin Eagle Pro Super Tuner มาก่อนเลยครับ ขั้นตอนต่อมาค่อยว่ากัน

ถ้าอยากทำสายเองแบบชาวบ้าน ก็ทำตามบทความนี้เลยครับ http://hd-playground.com/smf/index.php?topic=81052.0 ผมเขียนเอง
ถ้าอยากได้สายดี ๆ มีคุณภาพ และสวยงามก็สั่งซื้อเอาได้เลยครับ ใน ebay ก็น่าจะมีส่งถึงบ้านเลย หรือร้านในเมืองไทยก็น่าจะมีนะครับ

เหตุผลที่ต้องให้หาสายก่อนเพราะมันสำคัญมากกับการเริ่มต้นครับ



ได้มาแล้วก็เสียบบบบบบบบบบบบ ครับจากรูปด้านบนปลายสายไปเสียบกับช่อง Diagnostic Connector ซึ่งปกติมักอยู่ฝั่งเดียวกับกล่องฟิวส์ บางรุ่นก็อยู่ตรงกลางอาจต้องเปิดเบาะออกมา ส่วนใหญ่จะสีเทาดังภาพข้างล่าง



ส่วนสายอีกเส้นที่หน้าตาเหมือนสายต่อเครื่องพิมพ์ที่เราใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านแหละครับ ก็ต่อเข้ากับกล่องส้มของเราส่วนปลายสายอีกด้านหนึ่งของมันก็ต่อกับ Notebook นั่นเอง สายเส้นที่อย่างที่เราเข้าใจแหละครับใช้สายเครื่องพิมพ์ได้ครับสายเดียวกัน

ปล. ของแจ้งให้ทุกท่านทราบก่อนอธิบายตอนต่อไปนี้ครับว่า การจูนเองมีข้อดีคือ
1.มีความสุขเมื่อได้ทำเอง
2.ปรับแก้อาการของรถเราเองได้เมื่อต้องการ
3.ไม่เสียตังค์
4.ได้ความรู้เยอะมาก เพราะระบบหัวฉีดมันควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ดังนั้นหากเอาคอมพิวเตอร์ไปเสียบอ่านจากกล่อง ECU มาได้ปกติเราก็จะเห็นข้อมูลรถเราจากอุปกรณ์ Sensor โน่นนี่นั่นเต็มไปหมดอยู่แล้ว ผมเองก็อ่านจากกราฟที่กล่องส้มมาส่งมาให้อ่านนั่นแหละครับ
5.ได้พิสูจน์อะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น หัวฉีด ตั้งรอบเดินเบาต่ำกว่า 1000 ไม่ดีจะทำให้น้ำมันเครื่องไม่ไปเลี้ยงวาล์ว หรือ เรคกูเลเตอร์จะเสียง่ายเพราะมันไม่ชาร์ตเข้าแบตเตอรี่ ทั้ง ๆ ที่เราไม่ค่อยได้สตาร์ทเครื่องเดินเบากันตลอดเวลาที่ไหนติดไฟแดงก็แป๊บเดียว แต่ที่พบคือกล่องส้มตั้งรอบเดินเบาได้ต่ำสุด 800rpm พอตั้งและจะทำให้รถบางคันเครื่องสั่นมากการทำให้ได้ 800rpm แล้วเครื่องไม่สั่นทำยากขึ้นไปอีกต้องปรับค่าอื่นๆ ช่วย ทำให้ไม่มีคนนิยมทำกัน (แต่ผมชอบ) ยกเว้นพวกใช้ ThunderMAX มีคู่มือตั้งรอบเดินเบาทั้งต่ำทั้งเนียนมาให้เลย นั่นก็หมายความว่าความเชื่อเรื่องหัวฉีดตั้งรอบต่ำไม่ค่อยดีก็ตกไป

ข้อเสีย ที่ผมได้เจอมา
1.ผมต้องรอเวลาศึกษา หาอ่านในเว็บ อ่านจาก Manual ไม่สามารถถามใครได้เลยเพราะถามไปเค้าก็ไม่บอก หรือบอกมาก็ไม่รู้ถูกป่าว เลยลองเลงพังเอง ผิดเองดีกว่า ดังนั้นต้องอดทนรอ และอดทนขี่เวลารถจูนไปแล้วอาการไม่ได้ดั่งใจ (แต่ไม่เคยถึงขั้นทนไมไ่ด้ เพราะยังไงก็ขี่ได้)
2.เสี่ยงที่กล่อง ECU จะพัง กรณีที่ แบต Notebook หรือ แบบรถเรา หมดกลางอากาศ หรือ มีคนเดินไปเตะสายหลุดในขณะจูน และที่สำคัญสตาร์ทเครื่องทันทีหลังจูนเสร็จโดยไม่รอให้ครบ 10 วินาที (แต่ผมโชคดีรถผมไม่เคยมีปัญหา เพราะผมจะเคร่งครัดตรงนี้มาก)

**************เท่านี้ก่อนนะครับว่างจะมาอธิบายตอนต่อไปครับ*******************

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2014, 04:13:45 PM โดย Wattguse »

UDY

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 30
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 09:10:54 PM »
ขอบคุณครับ กล่องพร้อมจูน/22000ถ้าผมซื้อสายพร้อมกล่องอาจมากกว่าแต่ผมต้องการเรียนรู้กับสิ่งที่ได้มาอย่างไรผมก็มือใหม่กับh-dคันแรกต้องขอเรียนรู้กับพี่ๆทุกคนคับ

UDY

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 30
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 09:31:41 PM »
ผมเปลี่ยนเฉพาะปลายของcfrเสียงยังไม่ค่อยแน่นต้องเปลี่ยนคอด้วยไหมคับเรื่องความดังผมพอใจแล้ว
สายจูนผมต้องหาที่ไหน4หรือ6pin
กรองติดรถต้องเปลี่ยนไหมเดิมๆมันก็เหมือนกรองเปลือยคับ
จะเอากล่องของเพื่อนมาจูนโดยการเซพข้อมูลเดิมไว้ก่อนทำอย่างไร
ขอบคุณคับ

Thawatchai Sarawong

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 209
  • ฮาเล่ พ่อลูกอ่อน
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2014, 10:19:24 PM »
ผมเปลี่ยนเฉพาะปลายของcfrเสียงยังไม่ค่อยแน่นต้องเปลี่ยนคอด้วยไหมคับเรื่องความดังผมพอใจแล้ว
สายจูนผมต้องหาที่ไหน4หรือ6pin
กรองติดรถต้องเปลี่ยนไหมเดิมๆมันก็เหมือนกรองเปลือยคับ
จะเอากล่องของเพื่อนมาจูนโดยการเซพข้อมูลเดิมไว้ก่อนทำอย่างไร
ขอบคุณคับ

รถผม SG 2012 ผมเปลี่ยนคอด้วย แบบแยกอิสระจากกัน อันนี้อาจารย์ที่มหาลัยฯ ผมเค้าอธิบายเรื่องการทำงานของเครื่องยนต์4จังหวะมาว่าควรระบายไอเสียให้สะดวกและเร็ว ต่างจากเครื่องยนต์2จังหวะที่ต้องอาศัยแรงด้นย้อนกลับของท่อไปดันไอดีเอาไว้ เค้าเลยตีท่อกันเป็นกรวย ความจริงอาจารย์ท่านนี้เค้าก็ไม่ได้บอกให้เลือกอะไรคอท่อแบบไหนหรอกครับ ผมก็เข้าใจไปเองว่าควรเลือกที่มันแยกอิสระคนละสูบไปเลยจึงเปลี่ยนเป็นของ V&H เพราะคอท่อเดิมมันไม่แยกอิสระครับมันไปรวมกันก็เลยโดนไปอีกเป็นหมื่น55555 ขอตอบว่าถ้าพอใจกับเสียงแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหรอกครับคอท่อน่ะ

สายจูนถ้าของคุณปี2014น่าจะเป็น6pin ตรงนี้อยากให้หาเองมากกว่าครับต้องขอโทษด้วยจริงๆ

เรื่องกล่องจูนมีน้องคนหนึ่งขายตอนนี้อยากได้ถูกก็โทรไปเลยตอนนี้ครับ 0897767001 (ชัย) เค้ามีจำกัดหมดแล้วก็ต้องรอกันล่ะ ลองติดต่อเค้าดูนะครับว่าต้องการกล่องส้ม

เรื่องกรองนนั้น เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไรครับจูนได้ทั้งนั้นครับ ถ้าเป็น stage1มาแล้วก็ยิ่งทำให้อากาศไหลผ่านได้ดีอัตราเร่งก็สามารถปรับให้ได้ดีขึ้นตามไปด้วย เพราะเครื่องยนต์มันต้องการอากาศกับน้ำมันที่อัตราส่วนที่เหมาะสมครับอากาศเข้าดีก็สามารถปรับน้ำมันได้ดีตามไปด้วย อากาศเข้าได้น้อยปรับน้ำมันให้เยอะมันก็จะหนาไป ดีไม่ดีก็จะตดเอาได้ครับ

เรื่องจะเซฟข้อมูลเดิมของกล่องนี่ลืมไปได้เลยครับ คิดเหมือนผมตอนแรกแหละครับ แต่กลับมาคิด ๆ ดูถึงแม้ว่าเราเก็บมันไว้ได้เราแทบไม่ได้เอามันกลับมาใช้อีกหรอกครับ ส่วนถ้าคิดว่าจะเอากลับมาใช้เผื่อทำผิดล่ะก้อไม่ทันได้ใช้หรอกครับ เพราะทำผิดถึงขั้นต้องเอาค่าเดิมมาใช้ กล่อง ECU คงมีปัญหาล่ะครับคงต้องเอากล่อง ECU ไป Initial ใหม่ด้วยเครื่อง Digital Technicial II ซึ่งทีที่ศูนย์Power กับร้าน Bikemodel เท่านั้นครับ ซึ่งเค้าก็มีข้อมูลเดิมของรถรุ่นนี้อยู่แล้ว ดังนั้นจัดไปเลยครับถ้าคิดว่าจะทำบันทึกทับมันไปเลยไม่ต้องกลัวครับ

อีกเรื่องหนึ่ง กล่องนี้มันจูนได้คันเดียวนะครับถ้ายืมเพื่อนมาถ้าเค้ายังไม่ได้ใช้ก็จะเป็นของคุณเลย เพื่อนคุณจะเอาไปใช้ไม่ได้อีกแล้ว ส่วนถ้าเพื่อนคุณใช้ไปแล้วคุณก็หมดสิทธิ์เอามาใช้แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2014, 10:24:42 PM โดย Wattguse »

UDY

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 30
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 06:05:03 AM »
ขอบคุณครับ ถ้าผมหาอุปกรณ์ครบแล้ว จะขอรบกวนอีกครั้ง  :gangs:

tbog_chai

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 557
  • Blackline
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 10:00:40 AM »
ผมเปลี่ยนเฉพาะปลายของcfrเสียงยังไม่ค่อยแน่นต้องเปลี่ยนคอด้วยไหมคับเรื่องความดังผมพอใจแล้ว
สายจูนผมต้องหาที่ไหน4หรือ6pin
กรองติดรถต้องเปลี่ยนไหมเดิมๆมันก็เหมือนกรองเปลือยคับ
จะเอากล่องของเพื่อนมาจูนโดยการเซพข้อมูลเดิมไว้ก่อนทำอย่างไร
ขอบคุณคับ
Touring '14 ใชสาย  6pin ครับ
SCREAMIN’ EAGLE TUNER CABLE KIT 6 pin
P/N 41000018 ตามนี้ครับ
For use with ’12-later Dyna, ’11-later Softail and
’14 Touring models.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2014, 10:02:45 AM โดย tbog_chai »

a-nan

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,325
  • เพื่อนเป็นเแล้ว รักษาไม่หาย
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 11:28:57 AM »
ผมเปลี่ยนเฉพาะปลายของcfrเสียงยังไม่ค่อยแน่นต้องเปลี่ยนคอด้วยไหมคับเรื่องความดังผมพอใจแล้ว
สายจูนผมต้องหาที่ไหน4หรือ6pin
กรองติดรถต้องเปลี่ยนไหมเดิมๆมันก็เหมือนกรองเปลือยคับ
จะเอากล่องของเพื่อนมาจูนโดยการเซพข้อมูลเดิมไว้ก่อนทำอย่างไร
ขอบคุณคับ
Touring '14 ใชสาย  6pin ครับ
SCREAMIN’ EAGLE TUNER CABLE KIT 6 pin
P/N 41000018 ตามนี้ครับ
For use with ’12-later Dyna, ’11-later Softail and
’14 Touring models.

:on fire: :on fire: :yuush: :yuush:
มิตรภาพไม่จริงใจ เป็นได้แค่เพื่อนเดินทาง

UDY

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 30
  • ดูรายละเอียด
Re: อยากจูนเองแนะด้วยคับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 04:29:18 PM »
ขอบคุณครับบบ

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033