Login
การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่ (+การขับขี่อย่างปลอดภัยเมื่อมีผู้ซ้อนท้าย)  (อ่าน 18141 ครั้ง)

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
 pray สวัสดีครับชาว HD-Play Ground ส่วนตัวผมเองได้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ออกทริปอยู่เสมอ และหลายครั้งที่ผู้ร่วมเดินทาง รวมทั้งตัวเองประสบปัญหาทำให้การเดินทางของขบวนไม่ราบรื่น  ambulance จากภาพที่น่าจะมีความสุขและสนุกไปกับการขับขี่ต้องเป็นอันหายไป   :'(
ผมติดใจคอลัมน์นึง  worship ที่ผู้เขียนให้ความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ออกทริป ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง จึงเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเพื่อนชาวสองล้อ และถ้าเราสามารถปฏิบัติการขับขี่ที่ดีได้ การเดินทางของเราก็จะมีความสุข  boogie ความประทับใจด้วยครับ จึงขออนุญาตนำมาลง ดังนี้ครับ

กฎกติกา มารยาท การขับขี่
การขับขี่รถมอเตอร์ไซด์คันใหญ่และมีกำลังเครื่องยนต์ที่มากสามารถกำหนดความเร็วได้สูงกว่ารถมอเตอร์ไซด์คันเล็กทั่วไปที่มีวิ่งอยู่ตามท้องถนนเมืองไทยของบ้านเรา จึงจำเป็นต้องเรียนรู้และให้ความสำคัญกับการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัยทั้งตัวผู้ขับขี่เองและบุคคลอื่นที่อยู่บนท้องถนนเช่นกัน
ในการขับขี่บนถนนทั่วไปไม่ว่าจะขับขี่คนเดียวหรือไปเป็นกลุ่ม จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเตือนใจตัวเองเสมอเลยนะครับว่าปลอดภัยไว้ก่อน รู้จักเห็นอกเห็นใจบุคคลอื่นที่ใช้ท้องถนนเช่นเดียวกับเราเหมือนกัน
หลักการปฏิบัติในการขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ (เฉพาะประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ)
1. เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง (รถพร้อม คนพร้อม)
รถพร้อม
- เอกสารสำเนาทะเบียนรถ ป้ายวงกลม และพรบ.ยังไม่ขาดอายุ
- ไฟหน้ารถ ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ซ้าย ขวา และแตรรถ ที่ทำงานปกติ
- ตรวจดูลมยางรถ หน้า หลัง และสภาพยางที่สามารถใช้งานได้ทุกสถานการณ์
- น้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง หม้อน้ำอยู่ในสภาพปกติ
- เครื่องมือที่จำเป็นยามเกิดเหตุฉุกเฉิน
คนพร้อม
- สภาพร่างกายที่สมบูรณ์ พร้อมในการขับขี่
- ใบอนุญาตขับขี่มอเตอร์ไซด์
- หมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้าหุ้มข้อ กระเป๋าเดินทาง ถ้าจำเป็นต้องขนสัมภาระ
(มีต่อครับ) snowing
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 03:48:45 PM โดย Jubbu »
Born to be or Try to be?

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 04:43:42 PM »
2. การขับขี่แบบหลายคันหรือเป็นหมู่คณะ การขับขี่แบบสลับฟันปลาเป็นการจัดตำแหน่งเพื่อให้เราทราบว่าตัวเราเองและบุคคลอื่นที่ขับขี่ไปด้วยกัน ต้องรู้จักตำแหน่งและลำดับในการขับขี่ที่เหมาะสม สมควรมีระยะเว้นช่องว่าง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ไม่ต่ำกว่า 10-20 เมตร ขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับขี่ด้วยกันทั้งหมดเพื่อให้แต่ละคันได้มีระยะเบรกและการมองเห็นถนนข้างหน้าได้ดีขึ้นเมื่อจำเป็นต้องหยุดกระทันหัน และมีการให้สัญญาณต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง
สิ่งที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง และไม่สมควรจะปฏิบัติ
- ไม่ควรแซงผู้นำจนกว่าจะได้สัญญาณให้แซงเกิดขึ้น
- ไม่ขับขี่แซงกันเองโดยไม่จำเป็น เนื่องจากผู้ตามขบวนทั้งหมดต้องพยายามรักษาลำดับการขับขี่ ซ้ายหรือขวาให้แน่นอน เพราะเมื่อเกิดการแซง หรือเปลี่ยนตำแหน่ง ก็จะทำให้ทุกคันข้างหลังต้องเปลี่ยนลำดับไปด้วยทั้งหมด
- ไม่สมควรที่จะขับขี่แซงซ้าย รถยนต์ รถบันทุก หรือรถทุกๆประเภท  หัวหน้าหรือผู้นำขบวนมอเตอร์ไซด์ในการแซงจะเป็นผู้กำหนดลักษณะการแซง มักจะให้สัญญาณแนวตรง เรียงลำดับ 1 2 3 เมื่อขอสัญญาณแซงขวาไปแล้ว รถที่ถูกแซงก็จะรู้ว่าขบวนมอเตอร์ไซด์ทั้งหมดกำลังขอทางแซงขวามาจากทางด้านหลัง ซึ่งเขาสามารถสังเกตไฟหน้ารถมอเตอร์ไซด์ได้จากกระจกมองหลังเป็นทางเดียวกัน ก็มักจะหลบให้ตามมารยาทที่ดี แต่เมื่อมีคันหนึ่งคันใดแซงซ้ายขึ้นมา ก็จะทำให้คนขับรถยนต์ที่ถูกแซงไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าขบวนทั้งหมดจะแซงด้านใดแน่ โดยส่วนมากแล้วเขามักจะหักหลบมาด้านซ้ายในฐานะรถวิ่งช้าวิ่งช่องทางซ้าย ก็จะทำให้รถมอเตอร์ไซด์ที่แซงซ้ายมีโอกาสโดนกระแทกหรือเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา และในการแซงซ้ายถือเป็นการผิดกฎหมายจราจรเช่นกัน
Born to be or Try to be?

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 04:46:28 PM »
(ต่อ)
3. การให้สัญญาณไฟ และสัญญาณมือ
- การให้สัญญาณไฟ ในการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ต้องมีระยะทางไม่ต่ำกว่า 60-100 เมตร หรือไม่ต่ำกว่า 30 วินาที- 1 นาที พร้อมๆไปกับการให้สัญญาณมือถ้าสามารถกระทำได้
- เมื่อรถในกลุ่มหรือขบวนที่มาด้วยกันเกิดมีปัญหา ก็ให้รถคันหลังจากคันที่เสีย หยุดลงทั้งหมด เว้นแต่ตกลงกันก่อนแล้วว่ามีรถบริการซ่อมตามมาด้านหลังสามารถช่วยเหลือได้ สามารถให้ขบวนไปกันต่อได้เลยโดยไม่ต้องหยุดกันทั้งหมด
- เมื่อรถแต่ละคันไม่สามารถมองเห็นรถคันที่ตามมาด้วยกระจกมองหลัง ก็ให้ชลอความเร็วลดลง หรือหยุดจอดก่อน และคันที่อยู่นำหน้าแต่ละคันให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน จึงเป็นการง่ายต่อการรักษาระยะห่างของกลุ่มทั้งหมดจะได้ไม่มีการหลุดขบวน และเมื่อเกิดปัญหาก็สามารถแก้ไขปัญหากันได้ทันเวลา
4. การรักษาเวลา
- เริ่มกันตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง ผู้นำ จะเรียกทุกท่านเข้ามาจัดประชุมกันทั้งหมดใช้เวลากันเล็กน้อย 5-10 นาที เพื่อนัดหมายตารางการขับขี่การเดินทาง และการกำหนดตำแหน่งของแต่ละบุคคลที่จะเริ่มการขับขี่ด้วยกันหลังจากนี้
- เมื่อได้เวลาที่จะออกเดินทางหลังจากจอดพัก เติมน้ำมันหรือรับประทานอาหาร สมควรที่จะให้มีผู้หนึ่งผู้ใดประกาศเวลาจะออกเดินทางอีก 10 นาที และเหลืออีก 5 นาที เพื่อทุกคนได้เตรียมพร้อมสวมเสื้อขับขี่ หมวกกันน็อค ถุงมือ แว่นตา และตรวจความเรียบร้อยทุกๆอย่าง จึงเดินทางไปด้วยกัน
Born to be or Try to be?

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 04:54:12 PM »
(ตอนอวสาน)
หมายเหตุ
1. กฎหมายไทยระบุแน่ชัดว่ารถมอเตอร์ไซด์ทุกประเภท ทุกขนาดเครื่องยนต์ ให้วิ่งช่องทางเดินซ้ายสุด ที่นำมาเสนอในเรื่องนี้มิได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนกฎหมายจราจรของไทยแต่เพียงอย่างใด แต่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับการขับขี่ในชีวิตจริงๆบนท้องถนนในเมืองไทยของเราเท่านั้น โดยผู้มีประสบการณ์จริงๆใช้ชีวิตในการขับขี่มอเตอร์ไซด์บนท้องถนนทุกๆเดือนไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 กิโลเมตร
2. การขับขี่ร่วมกัน การให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่เราสมารถป้องกันได้โดยวิธีการไม่ประมาท และการเรียนรู้การขับขี่ที่ถูกต้องวิธีนะครับ
ขอขอบคุณ คอลัมน์ RIDER ETIQUET นิตยสาร Ride Thailand ที่ให้ความรู้ความเข้าใจสำหรับการขับขี่ออกทริปที่ดีมากๆ
และขอบคุณ HD-Play Ground ที่ให้พบพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ด้วยครับ  sprint

ปล. ขออนุญาตรายงานตัวเป็นสมาชิก HD-Play Ground อย่างเป็นทางการมาในโอกาสนี้ด้วยนะครับ  pray
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2009, 05:11:59 PM โดย Jubbu »
Born to be or Try to be?

TON

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 204
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 05:35:53 PM »
ขอบคุณครับผม  pray

oatty

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 678
  • ดูรายละเอียด http://k100rider.multiply.com
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 05:52:12 PM »
ขอบคุณครับ.... ผมไม่เคยออกทริปเลยสักครั้งเดียว จะได้รู้ไว้ก่อนครับ
ex-FLHR, ex-VRSCF, ex-FLHTP, FLSTFB The mix of Fit, Function and Style that's right for me.

xL Lover

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 231
  • thank for all ......
  • ดูรายละเอียด http://joeusedshop.hi5.com
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 06:27:14 PM »
 pray pray pray pray pray

หมอ หลุยส์_ซด.๒๗

  • EXILE
  • กระทู้: 4,320
  • Club Dyna Member
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 06:49:47 PM »
ขอบคุณครับ.... ผมไม่เคยออกทริปเลยสักครั้งเดียว จะได้รู้ไว้ก่อนครับ


ไปซักครั้งจะติดใจครับพี่   ผมมีทริปไปตลุยเหนือช่วงปลายตุลานี้ ไปกันสบายคับ ไว้ถ้าสนใจจะมาแจ้งข่าวพี่โอ๊ต thumbsup
Live Hard,Ride Free-Club Dyna's Thailand


T. 2 CAM

  • EXILE
  • กระทู้: 3,834
  • ผู้ชายหล่อน้อยแต่โปรตรีนสูง......
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 07:20:29 PM »
 number1 pray number1


* ansPic_23563_1.jpg (44.89 KB, 326x269 - ดู 4972 ครั้ง.)
เป็นพระมีหน้าที่เทศน์...เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ...คนสิ้นหวัง มีหน้าที่รอ...ไอ้พวกสอพลอ..มีหน้าที่..เลีย..

Since 1985

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,875
  • C u s t o m V e h i c l e O p e r a t i o n s
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 10:17:37 PM »
ขอบคุณครับกับเนี้อหาดีๆ..ที่หลายๆคนมักมองข้าม   .....ขอต้อนรับสู่ HDP ครับ  handshake

เสือ(บ้านขนมเส้น)

  • Dyna Low Rider
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 10:19:47 PM »
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ดีครับพี่... pray

Jubbu

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 947
  • '80s EASYRIDER
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 11:25:03 PM »
ขอบคุณครับกับเนี้อหาดีๆ..ที่หลายๆคนมักมองข้าม   .....ขอต้อนรับสู่ HDP ครับ  handshake

ขอบคุณครับสำหรับไมตรีจิตร  handshake

Born to be or Try to be?

Ake-HotMan

  • EXILE
  • กระทู้: 3,400
  • Live to Ride , Ride to Live
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2009, 11:33:26 PM »
ขอบคุณครับผม...
KNOCKING ON HEAVEN'S DOOR

ลูกหมีน้อย....X-Bone

  • EXILE
  • กระทู้: 4,717
  • ใครใคร่ขี่ขี่ ใครใคร่จอดจอด แต่ผมจะขี่
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2009, 12:39:55 AM »
สุดยอดเลยครับ   ว่าแต่อ่านทฤษฎีละผมว่ายังขาด  ปัฎติบัติ  อยู่น่า..........และยังเรื่องที่จะไปอบรมเทคนิคการขับขี่  อีกเห็นเงียบไปเลย  ว่าไงมีใครจัดบ้างครับ worship
ใครใคร่ขี่ขี่  ใครใคร่จอดจอด  แต่ผมจะขี่

AAA

  • EXILE
  • กระทู้: 6,817
  • SuNd@Y RidERs
  • ดูรายละเอียด
Re: การออกทริป กฎกติกา มารยาท การขับขี่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2009, 06:59:17 AM »
ขอบคุณครับ.... pray pray pray
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033