คืออย่างนี้ครับ รถมอร์เตอร์ไซค์ใหญ่ส่วนมากของบ้านเรานำเข้ามาในลักษณะของอะไหล่ ทั้งนี้เพื่อให้ภาษีนำเข้าไม่สูง ราคาขายก็ไม่สูง (ยกเว้นรถจากศูนย์ฮาร์เล่ย์ ที่นำเข้ามาทั้งคัน) คุณก็ลองเปรียบเทียบราคาดูเอานะครับว่ารุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ซื้อจากศูนย์กับซื้อจากผู้นำเข้าอิสระราคาต่างกันแค่ไหน คราวนี้พอนำเข้ามาเป็นอะไหล่แล้วเรานำมาประกอบเป็นคันมันก็ไม่ตรงกับจุดประสงค์ที่เรานำเข้ามา คราวนี้ก็จะมีภาษีสรรพสามิตเข้ามาเกี่ยวข้อง เราก็ต้องเสียภาษีสรรพสามิต พอเสียภาษีสรรพสามิตแล้วถ้าเรามีความประสงค์จะขึ้นทะเบียนรถ ก็ต้องนำรถไปตรวจสภาพ แล้วก็ขึ้นทะเบียน ขั้นตอนการตรวจสภาพก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ขึ้นทะเบียนก็ต้องมีค่าใช้จ่าย คราวนี้ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตก็คอยตามจับรถที่ประกอบเป็นคันแต่ยังไม่เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งตามอำนาจและหน้าที่แล้วทางเจ้าหน้าที่มีสิทธิตรวจและยึดรถคันนั้นได้ ส่วนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็จะคอยจับตาดูรถที่ยังไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เพราะก็จะผิดกฎหมายเกี่ยวกับ พรบ.การจราจรทางบกในหัวข้อที่ว่าไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เอาเป็นว่าถ้าเรารักที่จะเล่นบิ๊กไบค์ในประเทศไทยแล้วละก็ ต้องทำใจครับ ในความเห็นส่วนตัวของผมนะครับคิดว่าขั้นตอนการตรวจสภาพจนถึงขึ้นทะเบียนไม่น่าจะเกิน 10000 บาท บวกกับค่าภาษีสรรพสามิตอีกประมาณ 20000 บาท รวมเป็น 30000 บาทก็น่าจะสมเหตสมผลนะ เพราะดูแล้วขั้นตอนการตรวจสภาพไม่น่าจะมีอะไรยุ่งยาก แต่จะมีใครออกมาเป็นตัวตั้งตัวตีทวงสิทธิ์ของพวกเราบ้างมั๊ยนะ ทำใจสถานเดียวครับพี่น้อง