หลักการของเครื่องชาร์ตแบตแบบชาร์ตที่บ้านคือ แปลงไฟบ้าน 220 V เป็น ไฟรถ 12 V จะกี่แอมป์ก็แล้วแต่เครื่องแปลงจะอัดกำลังไฟได้ ถูก-แพง ขึ้นอยู่กับตรงนี้
เพื่อนผมใช้UPS ของคอมพิวเตอร์เก่าๆ ที่แบตเก็บไฟเสีย ต่อระบบไฟ + - เข้ากับแบตเตอร์รี่รถมอเตอร์ไซค์ ระบบของUPS จะจ่ายไฟเมื่อแบตไฟพร่อง และจะหยุดจ่ายเมื่อไฟเต็ม แต่จะเป็๋น12โวล์ทแบบแอมป์ต่ำๆ เสียบคาไว้ไม่ต้องถอดปลั๊ก มันทำเอง ไม่เสียกะตังค์ ใช้มาสองสามปี ยังใช้อยู่ แบตไม่เคยพัง
ส่วนผม ไม่ค่อยมีฝีมือทางช่าง เลยซื้อเอา ผมใช้ของโนเนม ผลิตในบ้านเรา ซื้อมา 600 กว่าบาท จ่าย6 โวล์ทก็ได้ 12โวล์ทก็ได้ สวิชท์เลือกเอา จ่ายไฟ 6 แอมป์ มีไฟแอลอีดีบอกระดับไฟในแบต เมื่อไฟเต็มมันตัด เมื่อไฟพร่องมันก็จ่าย เสียบคาไว้ตลอดเช่นกัน
แบตไม่เคยมีปัญหา ใช้ได้ทั้งรถและเรือ รถเก๋ง กระบะก็ใช้ ผมมีหลายคัน ก่อนหน้านี้เสียแบตไปก็หลายลูก
ผมซื้อจากร้านขายแบตเตอร์รี่ร้านใหญ่ๆ ส่วนใหญ่จะมีขาย มีหลายขนาดหลายราคา
เครื่องชาร์ตแบบนี้เพียงช่วยชะลอการเสื่อมสภาพแบตเตอร์รี่เท่านั้น ไม่สามารถอัดไฟเพื่อกระตุ้นแบตเตอร์รี่ที่เก่า หรือเสื่อมสภาพให้กลับมาใช้งานใหม่ได้
แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น เวลารถวิ่ง ไฟจะชาร์ต 14.X นะครับ ไฟจะเข้าระบบแบตอย่างสมบูรณ์ เครื่องชาร์ตแบตแบบที่เขาขายกันหลายๆบาท แพงหน่อย จะสามารถชาร์ตที่ 14 .X โวล์ท ได้ ระบบไฟจะสมบูรณ์ มากกว่าชาร์ทที่ 12 โวล์ทปกติ (อัดไฟได้ดีกว่า) ดังนั้น รถจึงควรเอาออกไปนวดยางนวดโช๊คบ้างนะครับ
ลองดูนะครับ