Login
แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ  (อ่าน 23163 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Head line breaking news

KRAWIEC RIDES V-ROD? TO WIN AND POINTS LEAD AT GATEWAY

Screamin’ Eagle?/Vance & Hines rider Eddie Krawiec rode a Harley-Davidson V-Rod?
to a final-round victory over Craig Treble to win the NHRA Pro Stock Motorcycle eliminations at the O'Reilly NHRA Midwest Nationals at Gateway International Raceway.
It was the second-consecutive NHRA event win for Krawiec, and moves the defending Pro Stock Motorcycle champion into the season points lead.



สวัสดีครับ เพื่อนๆและพี่น้องชาว HDP  ไม่ได้เขียนบทความมานานเนื่องจากช่วงนี้ยุ่งๆและค่อนข้างวุ่นวายกับการหาเงินเลี้ยงชีพ 555+
 
แถมไอ้เจ้าลูกสุดรักก็ดับดิ้นคามือเข้าอู่ซ่อม

พอได้เข้าอู่ก็ตามประสาคนมือคันแถมบ้า ไปอัพเกรดรถตัวเองให้เป็น สกรีมมิ่ง อีก้อ ไทยแลนด์ จาก 1250 CC เป็ฯ 1320 CC 

ก็เลยได้มีโอกาศไปค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อให้รถตัวเองสมบูรณ์ที่สุด
 
วันนี้เลยขอเอามาเขียนเป็นบทความให้ทุกท่านที่รักความแรงมาร่วมกันวิจารณ์



อย่างที่เรารู้ๆกันว่า ถ้าเป็นรถมาจาก สกรีมมิ่งอีเกิ้น รถจะมีความจุของกระบอกสูบเพิ่มมากขึ้น

เค้าเอารถตลาดไปโมกันยังไง ทำไมถึงได้แรงเพิ่มขึ้นได้

วันนี้ผมพอจะมีคำตอบและสามารถทำให้ได้ใกล้เคียงรึมากกว่านั้นในราคาที่ประหยัดกว่า

แต่มาตรฐานพอกัน ( จริงรึเปล่าไม่รู้รอรถผมเสร็จ เดี๋ยวมารีวิวอีกที55+)


ขั้นตอนในการทำแรงมีหลายแบบครับ

1. แต่งเครื่อง

2. ใส่ระบบอัดอากาศทั้งหลาย

3. ซื้อรถที่แรงกว่ามาใช้ซะเลย 555+
[/font][/color][/size]



ในเรื่องของการแต่งเครื่อง ทาง Harley- Davidson เค้าก็มีให้บริการเป็น ชุด Screaming Eagle มาให้เราได้ซื้อได้เอามาปรุง แบ่งเป็น 3 Stageคือ


1.ใส่ท่อSE แล้วก็ race tuner กับ เปลี่ยนสายหัวเทียน หัวเทียน กับใส่ High flow Air filter ถ้าเป็นเครื่อง คาร์บูเรเตอร์ก็จะแนะนำให้เปลี่ยนเข็มนมหนู เพราะว่า น้ำมันจะบางไป  เป็น Stage 1

2.ในขั้นตอนนี้ต้องซื้อ Cam valve แต่งของ Screaming Eagle กับ push rod แต่ง มาใส่นะครับก็ต้องปรับจูนน้ำมันกันอีกรอบ

3.ในส่วนนี้ ก็จะมีเกี่ยวกับเครื่องเล็กน้อย คือ ต้องซื้อ ชุดลูกสูบแต่งที่เพิ่มกำลังอัดมาใส่นะครับ แล้วซื้อชุดไฟแบบ Race มาใช้ เป็น Stage 3

Link – Screaming eagle part Link : http://www.harley-davidson.com/EX/RAC/seagle/en/consentform.asp?separts=All&locale=en_US   สามารถไปโหลดเก็บเอาไว้ได้เลยนะครับ

แรงซะจน .... BMW พูดไม่ได้ยิน ต้องขึ้นป้ายร่วมยินดีฉลองครบ 100ปีเอาแทน

 sprint         wwwwhhhhhhhaaaazzzzzzzzzzz



 



นี่เบสิกๆของ Screaming Eagle แต่ในบางรุ่นกลับไม่มีชุดแต่งจะทำยังไง อันนี้ไม่ต้องห่วงครับ

มี Modified Shop  อยู่ทั่วไปเยอะเยะ ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องถามตัวเองก่อนว่า พร้อมจะเสียตังค์แล้วหรือยัง 555+

ส่งที่คุณจะต้องทำคือ Budget แต่ในบทความนี้ผมจะพูดถึง กรณีที่เน้นแรงอย่างเดียว ไม่สนตัวเงินนะครับ


อยากแรงเท่าไหร่ เอาแบบ Streetability usage รึว่า เอาแบบ Racing usage  อยู่ที่คุณตัดสินใจ ต้องคำนึงไว้ว่า

ทำเครื่องแรงไป ตัวเครื่องทีไม่ได้รับการออกแบบมา พูดง่ายๆว่ามันไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ สามารถเครื่องกระจายได้ครับ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สิ่งทีเราต้องคำนึงถึง คือ ช่างฝีมือที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ครบ ในกรณีที่งบประมาณไม่จำกัดก็ส่งเครื่องไปทำ รอรับกลับ ในกรณีนี้ไม่มีทุนทรัพย์มากก็เน้นเอาแรงขนาดพอดีๆ
 
ถ้ามีช่างที่วางใจได้แล้วก็เริ่มตามผมไป Shopping Part กันเลยดีกว่าครับ



1.Piston Head ไอ้เจ้าลูกสูบนี่ มีหลายบริษัทที่ทำนะครับ และมีน่าสนใจก็ มีของ Wiseco CpPiston 2 บริษัทนี้ค่อนข้างจะมีรุ่นให้เลือกเยอะพอสมควร

 แถมวัสดุก็ใช้อย่างดี เป็น อลูมิเนียมอัลลอยด์เกรด 7075 ใช้ระบบอัดแรงขึ้นรูปเพื่อเปลี่ยนเกรนของโมเลกุลลูกสูบให้แข็งแรง
 
ใช้ความร้อนอบเพื่อให้เกรนคงสภาพ 2ครั้ง เหมือนกันทั้งคู่ แต่ ช้าก่อน มีข้อแตกต่างกันนะครับ



ของ Wiseco Piston จะมีแหวนลูกสูบแค่ 2ชั้น แต่จะเคลือบสารการลดความฝืดที่หัวลูกสูบไว้

ของ CpPiston จะมีแหวน 3ชั้นเหมือนของ Standard แต่รูระบายน้ำมันเครื่องจะใหญ่กว่าของ STD


 
ตามไปดู Catalog กันครับ

Link - http://www.wiseco.com/   มี Product search นะครับก็ใส่ชนิดของเครื่องคือ Vtwin แล้วก็ระบุรุ่นลงไปครับ
 
Link -  http://www.cppistons.com/Downloads/Catalogs/tabid/77/Default.aspx  มองไปล่างๆจะเห็นรูปเท่ๆของรถแรงๆ เค้าทำให้ HD โดยเฉพาะเลย 1 Catalog


ทั้ง 2ยี่ห้อนะครับ เราจะซื้อแบบแยก set ก็ได้ แบบจะเอาแต่ลูกสูบแหวนไม่เอา ไปใช้ของอันอื่นที่คิดว่าดี ก็ได้ครับ รึว่าจะซื้อ ชุดมาเลย ของ WiseCo ทำเป้น Set ให้นะครับ ใน set ประกอบด้วย

-   หัวลูกสูบ 2หัว

-   สลักล๊อคสูบพร้อมแหวนล๊อค
 
-   แหวนลูกสูบ

-   ปลอกสูบ ในกรณีที่ทำเป็น เครื่องให้โตขึ้น เปลือกนอกจะเท่าของเดิมแต่ข้างในจะบางกว่าเล็กน้อย แต่ในบางเครื่องก็ต้องขยายเสื้อสูบนะครับ แล้วแต่รุ่น

-   ประเก็นหัวเครื่องชนิดอย่างดี เกรดแข่ง


ถ้าไม่ชอบ 2ยี่ห้อนี้ก็ยังมีอีกเยอะครับ นี่ยกตัวอย่างให้ดู

ในกรณีที่ เราชอบของ Cppiston แต่ Cppiston จะไม่มีปลอกสูบมาให้ เราก็ต้องไปหาบริษัทที่เค้ารับทำ ผมหามาได้ 1แห่งที่คิดว่าดีนะครับ บริษัท AdvanceSleeves

Link - http://www.advancedsleeve.com/pdfs/powersports/harley-davidson.pdf     

ทีนี้เราก็จะสงสัยว่า เอแล้วเราจะเอาแรงเท่าไหร่ดี ไม่ต้องห่วงครับ ผมมีเวปคำนวนมาให้

เอาอันนี้ไปนั่งคำนวนเล่นดูก่อนก็ได้

Link -http://www.rbracing-rsr.com/calculations.htm   

จะมีการคำนวนเยอะเยะไปหมด สิ่งที่คุณต้องการคือ สเปกเดิมๆของรถ เช่น

Bore*Stoke ก็เส้นผ่าของกระบอกสูบ ระยะชักของเพลาข้อเหวี่ยง

Cam lift ก็ พวก สเปกของ Valve Camshaft นะครับ อย่างของผมใช้ Vrod ก็จะมีบางเวปที่เค้ารวบรวมมาให้

Link - http://www.nightrider.com/biketech/vrodcams.htm 



ก็การตั้งระยะ องศาการเปิดของไอดี ไอเสียนะครับ เพราะเราทำเครื่องให้แรงขึ้น

แคมก็ต้องเปิดให้เวลาการเปิดค้างนานขึ้นเพื่อที่เครื่องจะมีการเอาลมเข้ากับระบายออกได้ดีขึ้น 




ในส่วนของ Valve Camshaft นี่นะครับ เราสามารถเอาของเดิมไปแต่งได้โดยส่งไปให้เค้าทำให้รึว่า จะสั้งซื้อสำเร็จรูปไปเลยก็ได้



ส่วนในรถที่เป็น คาร์บูเรเตอร์ก็หา คาร์บูแต่งมาใส่ครับ เพื่อเพิ่มน้ำมันกับเพิ่มอากาศให้กับเครื่อง

ในส่วนรถที่เป็นหัวฉีด ผมแนะนำว่า Throttle body ของ Screaming eagle เลยครับ OK แล้ว แต่ก็มีบางคนเค้ารับ Modifyให้นะครับ



คือต้องส่งไปแล้วเค้าจะส่งอันที่แต่งให้แล้วกลับมาเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย ก็ประหยัดกว่า ของ Screaming eagle ครับแต่ เสียเวลาตอนส่งไปส่งมานี่ละครับ

ถ้าคุณแต่งรถแล้วแรงไม่เกิน 20% จากของเดิม ก็แค่แต่งตาม 3Stage ของ Screaming Eagle ไม่ต้องทำอะไรมากแต่ถ้าคุณอยากได้แรงกว่านั้นละ



Head Job and Crank case แน่นอนครับ การขยายความจุของเครื่องนั้น ประกอบด้วย

1.   Big bore คือการขยายขนาดของลูกสูบให้โตขึ้น แต่พอโตได้ในขนาดนึงจะไม่สามารถหาปลอกสูบและกว้านเสื้อได้อีก จึงต้องมีการเปลี่ยน เพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้มีระยะการชักที่ยาวขึ้น TDC จะเท่าเดิม แต่ BDC จะลึกลงไป
**หมายเหตุ TDC Top dead center คือ จุดที่ขึ้นสูงสุดของระยะชัก BDC – Buttom dead center จุดตายล่างก็ต่ำสุดของระยะชัก

2.   Crank Shaft&Flywheel    มี 3 ขนาดให้เลือก เอาตัวอย่างเวปมาให้ดูครับ

Link - http://www.cas4.com/engine/engine-flywheels2.html
Picture -

Link 2 - http://www.faliconcranks.com/crank_svc.html
Picture – 

**ราคาตัวอย่าง

215-102 HARLEY VROD BILLET 1/4" STROKER (78.5MM) 2059.00

215-103 HARLEY VROD BILLET 3/8" STROKER (81MM) 2059.00

215-104 HARLEY VROD BILLET 1/2" STROKER (84.5MM) 2059.00

ราคาแตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ  ของ falicon นี่เกรดรถแข่งนะครับ ไม่ใช่ Street usage เป็นโลหะผสมเบา ชุบด้วยโลหะเคลือบไนไตร์ดที่เอาไปเคลือบพวก เล็บกลึงสีทองๆนั้นละครับ





ที่นี้ผมจะลงสูตรของรถผมให้ดูนะครับ

VRSC (pre 2008)   สเปกเดิมๆ เครื่อง 1130 CC

Bore x Stroke 3.94 in. x 2.84 in. (100.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 69 cu. in. (1130 cu. cm)
Compression Ratio 11.3:1


VRSCSE, VRSCSE2, VRSCX & 2008 and later VRSC's  รุ่นปี 08 เป้น 1250 สังเกตุได้ที่ขนาดสูบ จาก 100mm เป็น 105mm

Bore x Stroke 4.13 in. x 2.84 in. (105.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 76 cu. in. (1250 cu. cm)
Compression Ratio 11.5:1


VRXSC Destroyer ตัวโหด ลูกสูบ 105 แต่ดูที่ระยะช่วงชักเพลา เปลี่ยนไปครับ ยาวขึ้นไป 3mm
Bore x Stroke 4.13 in. x 2.95 in. (105.0 mm x 75.0 mm)
Displacement 79 cu. in. (1300 cu. cm)
Compression Ratio 14.0:1


ชุดแต่ง


Wiseco Big Bore Kit


Bore x Stroke 4.25 in. x 2.84 in. (108.0 mm x 72.0 mm)
Displacement 80 cu. in. (1320 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1


Wiseco Big Bore Kit (with Destroyer Crank 1/8 Stroke)


Bore x Stroke 4.25 in. x 2.95 in. (108.0 mm x 75.0 mm)
Displacement 84 cu. in. (1373 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 1/4 Stroker Crank)

Bore x Stroke 4.25 in. x 3.085 in. (108.0 mm x 78.359 mm)
Displacement 88 cu. in. (1434 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 3/8 Stroker Crank)
 
Bore x Stroke 4.25 in. x 3.208 in. (108.0 mm x 81.483 mm)
Displacement 91 cu. in. (1492 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

Wiseco Big Bore Kit (with 1/2 Stroker Crank)

Bore x Stroke 4.25 in. x 3.331 in. (108.0 mm x 84.607 mm)
Displacement 95 cu. in. (1549 cu. cm)
Compression Ratio 12.0:1

ให้สังเกตุดูที่ ความจุนะครับ จะแต่งต่างกันแล้ว เครื่องเล็กๆ ขนาด 1250 CC สามารถไปได้ถึง 1549 CC เลยทีเดียว แน่นอน 180 แรงม้าครับ แรงไม่ธรรมดาเลย

Picture -

Big Bore kits

Advantages: ข้อดี

Relatively easy – ง่ายต่อการติดตั้ง

Changing just the cylinder and piston is easier than splitting the cases and installing a stroker crankshaft. – เปลี่ยนแค่ลูกสูบกับปลอก

Cheaper than a crank, but not by much. – ถูกกว่าซื้อเพลาข้อเหวี่ยงแต่ไม่มากเท่าไหร่

Disadvantages: ข้อเสีย
 
Head is not designed for that diameter cylinder. – ฝาสูบไม่ได้ออกแบบมาให้เข้ากับขนาดสูบ

Too large bore results in incomplete combustion – ใหญ่ไประบบการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

Too large bore reduces cooling jacket. – ใหญ่ไปทำให้ระบบลดความร้อนลดลง

Larger piston adds stress to rod and crank. – ลูกสูบใหญ่ไปส่งผลต่อก้านสูบและเพลาข้อเหวี่ยง

Excessive vibration from heavier piston. Still need to remove crank to rebalance for heavier piston assembly. But if you do all that work, you might as well use a stroker crank

– เครื่องจะสั่นมากขึ้นจากลูกสูบที่หนักขึ้น ต้องเอาเพลาข้อเหวี่ยงไปถ่วงเพลาเพื่อลดการสั่นสะเทือน แต่ถ้าทำไปแล้ว ใส่เพลาข้อเหวี่ยงใหม่ไปด้วยเลยจะดีกว่า


Stroker Cranks

Advantages: ข้อดี

Stock Piston sizes are cheaper to replace and easier to get. – ลูกสูบมาตรฐานหาได้ง่าย

More torque – ให้แรงฉุดได้มากกว่า

Better traction – ทำงานคงที่คงวากว่า

Easier to control – ควบคุมง่ายกว่า

Complete combustion – using head designed for this bore.
 - ใช้ลูกสูบที่ออกแบบมาเฉพาะจะเผาไหม้สมบูรณ์

Longer stroke breathes “deeper” while valves are open.
– ระยะชักที่ยาวกว่าจะทำให้ดึงลมเข้ามาได้มากกว่า

Generally, better power than bore kits – โดยทั่วไป – ให้แรงดีกว่าชุดลูกสูบ

Disadvantages: ข้อเสีย

If done poorly, can result in vibration –  ถ้าทำไม่ดี จะทำให้เครื่องสะท้านได้

Very large stroke may require case modifications – ระยะชักที่มากเกินไปต้องทำตัวเสื้อให้รองรับ

Somewhat more expensive than big-bore kits.- แพงกว่าชุดลูกสูบมาก

Few companies can do it properly.  – มีไม่กี่บริษัทที่ทำได้


Big Bore / Stroker Crank Combinations  2 แบบรวมกัน

Advantages: ข้อดี

Properly done, you get the best power – ถ้าทำได้อย่างเหมาะสม คุณจะได้เครื่องที่แรงและดีที่สุด

Overcome design problems with OEM design – ทำให้ข้ามข้อจำกัดชิ้นส่วนมาตรฐานโรงงานไป

Tailor power/reliability to application – มีพลังและความน่าเชื่อถือได้ตามงานที่เอาไปใช้

Overcomes limitations of just bore or just stroke – ข้ามข้อเสียที่อย่างใดอย่างนึงมีไปเลย

Tailored bore/stroke ratio – อัตราส่วนระหว่างสูบกับเพลาข้อเหวี่ยงจะเหมาะสมพอดี

Adding stoke allows larger bore – การใส่เพลาใหม่จะทำให้เพิ่มขนาดลูกสูบได้

Disadvantages: ข้อเสีย

Costs more – เพิ่มค่าใช้จ่าย

Non-drop-in kits can be more work to install. ไม่มีชุด Kit ที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสม มีความยุ่งยากในการติดตั้ง


ข้อคิดเห็นอ้างอิงจาก - http://www.faliconcranks.com/bkk.html


ส่วนเรื่องของ HEAD Job นะครับก็คือ การขยาย AirPort  ให้โตขึ้นเพื่อสมดุลกับการเพิ่มความจุนั้นเอง

บ้านเราก็สามารถทำได้ครับ ส่งไปตามร้านแต่งรถยนตร์

สนนราคาไปต่อรองกันเองครับ ส่วนตัว Valve rod ก็ใช้ของแต่งรึว่า ของ Screaming Eagle ก็ได้ครับ

บางที่รับทำแถมรับเทิร์นให้ด้วย เช่น

Link - http://www.vhmotorsports.com/product_zoom/vrod-cylinderheadset/cylinderheadset.html

Picture -

ถ้าสั้งซื้อทั้ง Set ราคาที่ 2200 US$ แต่ถ้าเอาไปแลกจะเหลือที่ 1520 US$


ที่นี้พอเครื่องเราได้รับการเพิ่มไปแล้ว ระบบ transmission หรือระบบส่งกำลังจะต้องได้รับการปรับปรุงไปด้วย

ของผมใช้ชุด performance set นี้

The V-Rod High Performance clutch kit contains 10 Kevlar friction plates (1 extra), 9 steel plates and heavy duty clutch springs.

เป็น เคฟล่าห์ที่แข็งแรงทนทานแถมเพิ่มมาอีก 1แผ่น ทำให้การบีบครัชน้ำหนักน้อยลง 30% ทั้งๆที่ใช้สปริงที่แข็งเพิ่มขึ้น

Picture -

แต่ในส่วนของรุ่นอื่นๆ ก็จะมีชุด clutch แต่งหลากหลายยี่ห้อ มาให้ได้เลือกกันรวมทั้งของ Screaming Eagle เองด้วย

ยังมีการแต่งเกียร์ด้วยแต่เนื่องจากไม่ได้ไปแข่งกับใครที่ไหนเลยไม่ได้เอามาลงนะครับ




-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนขยาย การปรับแต่งฝาสูบ

การปรับแต่งฝาสูบ
ก่อนจะลงในรายละเอียดก็ขอทำความเข้าใจในส่วนต่างๆ ดังนี้

ฝาสูบจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลักๆ ดังนี้
1.ทางเข้าไอดี จะต่ออยู่กับท่อไอดีซึ่งจะมีหัวฉีดติดตั้งอยู่ กรณีที่เป็นเครื่องยนต์แบบหัวฉีด
2.ทางออกไอเสีย จะต่ออยู่กับท่อไอเสีย
3.ชุดวาล์ว ( ไอดี + ไอเสีย + สปริง + กระเดื่องกดวาล์ว + ก้านกระทุ้งหรือบางรุ่นใช้ไฮดรอลิก )
4.ชุดแคมชาร์ฟ ( ไอดี + ไอเสีย )
5.ห้องเผาไหม้

วัตถุประสงค์ของการแต่งฝาสูบ เพื่อ
1.ให้ไอดีสามารถไหลเข้าห้องเผาไหม้ได้รวดเร็วและเพียงพอ
2.ให้ไอเสียสามารถไหลออกจากห้องเผาไหม้ได้รวดเร็ว
3.ลดหรือเพิ่มกำลังอัด
4.เพิ่มแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์

จุดที่จะทำการแต่งฝาสูบ
1.ขยายบ่าวาล์ว , ห้องเผาไหม้ , ทางเข้าไอดีและไอเสีย  ซึ่งอาจจะทำเพียงจุดใดจุดหนึ่งก็ได้
2.ลบเหลี่ยมหรือมุมตามจุดต่างๆ ที่ส่งผลให้การไหลของอากาศและไอเสียลดลง หรือมีทิศทางการไหลที่ไม่เหมาะสม
3.ขัดเงา เพื่อให้การFlowทำได้สะดวกขึ้น โดยปกติทางเข้าไอดีจะไม่ขัดให้เงามาก เพื่อป้องกันละอองน้ำมันเชื้อเพลิงจับตัวเป็นหยด

ข้อควรระวังในการปรับแต่งฝาสูบ
1.ต้องมีการปรับแต่งในจุดอื่นตามมาด้วย เช่น ปริมาณน้ำมัน , ปริมาณอากาศ , ระบบจุดระเบิด , ท่อไอเสีย , ปากทางเข้าของลิ้นเร่ง ,
ขนาดของท่อส่งไอดี , กรองอากาศ , ระบบส่งถ่ายกำลัง , ระบบอัดอากาศและระบบระบายความร้อนอากาศ(ถ้าเป็นเครื่องแบบเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จ)
2.ผู้ที่ทำการปรับแต่งต้องรู้จริง สามารถคำนวณหาค่าต่างๆได้ โดยความรู้หนึ่งที่เกี่ยวข้องคือวิชากลศาสตร์ของไหล
ดังนั้น การเลือกที่จะให้ใครทำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่ามองเพียงภาพลักษณ์ของอู่ หรือดูแค่ว่าอู่ใหญ่ + ช่างแยะ + รถเยอะ
เพราะการModify...... เป็นวิชาขั้นสูง คนที่จะทำตรงนี้ต้องเก่งจริง
บางอู่.... แค่ซ่อมบำรุงทั่วไปยังทำไม่ถูกต้องเลย ดังนั้นการปรับแต่งฝาสูบที่ไม่เหมาะสมนั้น จะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานแย่ลงกว่าเดิมแน่นอน
เครื่องยนต์... เป็นวิทยาศาสตร์ ต้องทำอย่างถูกต้องเท่านั้น ไม่มีการพลุ๊ค

ขอบข่าย
สามารถทำได้กับเครื่อง N/A & Turbo

สรุป
ฝาสูบและระบบเครื่องยนต์ที่ถูกออกแบบมาจากโรงงานนั้น ได้ผ่านการคิดค้นอย่างรอบคอบแล้ว
ดังนั้น การปรับแต่งเพิ่มเติมต้องทำกันอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมทุกจุดที่เกี่ยวข้อง ถึงจะได้ผลดี
เช่น.. หากปริมาณไอดีและไอเสียยังมีเท่าเดิม ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลงระบบของมัน
และหากมีการทำให้เครื่องยนต์มีแรงม้าและแรงบิดที่เพิมขึ้น ต้องปรับปรุงระบบเบรค ระบบส่งกำลัง
และระบบช่วงล่างตามไปด้วย
ที่สำคัญที่สุด ต้องเพิ่มทักษะในการขับขี่ขึ้น และไม่ขับขี่อย่างขาดสติ

จาก Handyman   ของเวป http://www.galantvr4club.com/smfboard/index.php?topic=168.0

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วันนี้ผมคงต้องขอพอแค่นี้ก่อนนะครับ เรื่องของความแรง ตอนที่ 2 ขอติดไว้ก่อน ในเรื่องของ Turbo และ SuperCharge

หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ติดความแรง และท่านผู้อ่านทั่วไปนะครับ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

Vrod raider Screaming EKor Thailand
 

 



ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Since 1985

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,875
  • C u s t o m V e h i c l e O p e r a t i o n s
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:11:14 PM »
ขอบคุณครับ บอล  ...บทความดีๆ สำหรับคนใช้ V-rod หรือ H-D รุ่นอื่นๆ ก็น่าจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆครับ  เยี่ยม..!!    worship

OJO

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 579
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:11:42 PM »
 :oเยี่ยมไปเลยครับพี่ thumbsup worship

Ake-HotMan

  • EXILE
  • กระทู้: 3,400
  • Live to Ride , Ride to Live
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:14:46 PM »
สุดยอด.... thumbsup.....
KNOCKING ON HEAVEN'S DOOR

Jesse Ou

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 7,545
  • มองโลกให้มันรื่นรมย์ โลกมันกลมก็กลิ้งกันไป ชีวิตก็สั้นแค่นี้ เราควรจะใช้มันยังไง
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:15:37 PM »
หลังจากหายหน้าไปวิ่งเล่นใน pantip มานาน นายบอลกลับมาแล้ว พร้อมกับสาระดีๆ เยี่ยมครับบอล  thumbsup

Jesse Ou

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 7,545
  • มองโลกให้มันรื่นรมย์ โลกมันกลมก็กลิ้งกันไป ชีวิตก็สั้นแค่นี้ เราควรจะใช้มันยังไง
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:17:32 PM »
สุดยอด.... thumbsup.....

เอก80 ไปเปลี่ยนยางมารึยัง ไม่เอาแบบนายตาม เปลี่ยนรถมันซะเลย ฮา ฮา ...มามาดใหม่ โคตระระโหดเลย  ;D

Ake-HotMan

  • EXILE
  • กระทู้: 3,400
  • Live to Ride , Ride to Live
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 10:19:56 PM »
สุดยอด.... thumbsup.....

เอก80 ไปเปลี่ยนยางมารึยัง ไม่เอาแบบนายตาม เปลี่ยนรถมันซะเลย ฮา ฮา ...มามาดใหม่ โคตระระโหดเลย  ;D

เปลี่ยนเรียบร้อยตั้งแต่วันกลับมาถึงอุตรดิตถ์แล้วครับพี่อู๋.....ขากลับฝนตกเกือบกลิ้งไปหลายทีเหมือนกัน....ฮ่า ๆ.
KNOCKING ON HEAVEN'S DOOR

Lee HD

  • HDP Admin
  • EXILE
  • *****
  • กระทู้: 4,393
  • Less Talk More Ride
  • ดูรายละเอียด HD-PLAYGROUND
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2009, 11:45:36 PM »
เยี่ยมยอดจริงๆท่านพี่.. ขอคารวะ  worship
ถ้าทำเสร็จแล้ว เอามารีวิวให้ชมต่อนะครับ  :D
FLSTS, FLSTC

oatty

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 678
  • ดูรายละเอียด http://k100rider.multiply.com
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 12:07:57 AM »
WOW!!! ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณครับ
ex-FLHR, ex-VRSCF, ex-FLHTP, FLSTFB The mix of Fit, Function and Style that's right for me.

ลูกหมีน้อย....X-Bone

  • EXILE
  • กระทู้: 4,717
  • ใครใคร่ขี่ขี่ ใครใคร่จอดจอด แต่ผมจะขี่
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 12:09:08 AM »
สุดติ่งเลย... thumbsup....คุณพี่
ใครใคร่ขี่ขี่  ใครใคร่จอดจอด  แต่ผมจะขี่

kom

  • OCC
  • กระทู้: 2,238
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 06:26:02 AM »
 thumbsup thumbsupสุดยอดอาจารย์บอล

roadglide

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 69
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 10:26:35 AM »
สุดยอดไปเลยครับ แต่ปัญหาของผมคือขี่ฮาร์เล่ย์ยืนพื้นแค่ 100 กม./ชม. เท่านั้นเอง ก็ประหยัดเงินไปเยอะนะ ฮะฮ๋า

ลำไยกะโหลก

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 851
  • มิตร คือ อัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 01:16:47 PM »

ขอบคุณครับ  pray
BMW คงแซว ว่าพวก HD หูตึงเพราะเสียงท่อตัวเอง  ;D


* congratulations7.gif (124.51 KB, 317x321 - ดู 7804 ครั้ง.)
...Become A Biker from inside.

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 01:27:07 PM »
สุดยอดไปเลยครับ แต่ปัญหาของผมคือขี่ฮาร์เล่ย์ยืนพื้นแค่ 100 กม./ชม. เท่านั้นเอง ก็ประหยัดเงินไปเยอะนะ ฮะฮ๋า

 ;D  อิอิ  ผมมันไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านครับ  HD ท่านอื่นเค้าชอบความสวย ผมชอบสมรรถนะครับ เค้าแต่งกันทำไงรถถึงจะสวย ใส่ของแต่งสวยๆ แต่ผมเน้นเรื่องทำไงให้แรง ทำไงให้วิ่งดี  ประมาณนี้ครับ ^^  รอบหน้า  Hd-Evo TC88  กับ 500 แรงม้า วิ่ง Bonneville 200mph review ดีมะครับ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2009, 01:28:54 PM โดย Vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

doctor-dog

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 125
  • ดูรายละเอียด
Re: แรงแค่ไหน แรงเท่าไหร่ดี แต่งยังไง ผมมีคำตอบครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2009, 04:00:10 PM »
ขอบคุณมากครับพี่บอลอยากแรงแบบพี่บอกจังแต่อยากรู้งบเท่าไรครับแล้วบ้านเราแนะนำให้ไปทำที่ไหนครับ  จะมานังรอข้อมูลแต่งแรงevoครับพี

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033