ถือเป็นรีวิวแรกๆ จากนักบิดที่ไม่ใช่คนของ Harley Davidson ละครับ
เป็นรีวิวการขับขี่มอเตอร์ไซค์ Harley Davidson Street 500 คันเล็กใหม่ล่าสุด ที่ใกล้จะเข้าสู่สายการผลิต
ผลสรุปคือยังไม่น่าประทับใจนัก ในแง่ประสิทธิภาพ ความสะดวกในการใช้งาน รูปร่าง ความปราณีตและราคาแล้ว มอเตอร์ไซค์ Kawasaki Ninja 300 และ Honda CBR250R ผมว่าน่าจะดีกว่าในทุกๆแง่มุมเมื่อเทียบกับรถน้ำหนักเกือบจะ 500 ปอนด์ของแบรนด์สูงกว่าคันนี้ คนที่สนใจมอเตอร์ไซค์ cruiser แนวดั้งเดิมผมแนะนะว่าไปซื้อ Harley Davidson คันใหญ่ดีกว่า แต่ในฐานะที่เป็นมอเตอร์ไซค์ฝึกสอนแล้ว การตอบสนอง ความมั่นใจในการขับขี่ที่ได้มา จาก Harley Davidson Street 500 คันนี้ถือว่าเหมาะสม
คำที่เหมาะสมที่สุดที่จะบรรยายลักษณะของมอเตอร์ไซค์คันนี้ก็คงจะเป็น “ยังไม่เรียบร้อย” เพราะระหว่างที่ผมขับ ผมสังเกตเห็นว่าน้ำมันเครื่องรั่วออกมาเล็กน้อย น้ำยาระบายความร้อนก็รั่ว น้ำมันก็รั่ว โดยตอนที่รั่วนั้นเกิดตอนที่ผมลองทดสอบวางรถเอียงลงเพื่อทดสอบโครงเหล็กกันล้มต่างๆ
พลาสติคของสวิสท์ต่างๆ เหมือนจะคุณภาพดีกว่ามอเตอร์ไซค์หลายๆคันที่ผมเคยขับ รวมทั้ง Ducati และ Moto Guzzi ด้วย ซึ่งหลายๆชิ้นส่วนที่คุณสามารถสัมผัสได้ด้วยมือก็จะมีคุณภาพดีเช่นเดียวกัน ให้ความรู้สึกดี มีน้ำหนักและมักจะมีเนื้อเหล็กหรือยางเต็มๆ
แต่ตรงสนับตะเกียบหน้านั้นดูเหมือนของราคาถูกๆ และเหมือนจะปกป้องตะเกียบไม่ได้เต็มที่แน่ๆ สายรัด สายเคเบิ้ล หุ่น และแผงหน้าปัทว์ เห็นได้ชัดว่าต้องการลดต้นทุน น่าประหลาดใจว่าหากเราไปดูชิ้นส่วนชนิดเดียวกันบน Honda CBR250R ซึ่งราคาถูกกว่าแต่ดูเหมือนทำจากวัสดุที่ดีกว่า
และยังมีสายไฟกลุ่มใหญ่ๆที่ยังมองเห็นได้ชัดแม้ตอนออกมายืนอยู่ใกล้กับตัวรถ
เบาะนั่งดูเป็นก้อนๆ การตัดเย็บดูไม่ปราณีตเท่าไหร่ เหมือนกับว่าเราไปบอกให้เพื่อนช่วยทำให้เราแล้วเราก็คาดเดาไม่ได้ว่าฝีมือจะออกมายังไงนั่นแหละ
สำหรับมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อที่ภูมิใจในการใช้ชิ้นส่วนเหล็กในหลายๆส่วน กลับกลายเป็นว่ามอเตอร์ไซค์ Street 500 คันนี้ใช้พลาสติคแทนในหลายส่วน
อ่านฉบับเต็มได้ที่
http://mocyclover.com/2014-harley-davidson-street-500-%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%84%E0%B9%8C.html