« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2013, 02:52:52 PM »
"อินเดียน" (Indian) นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์มอเตอร์ไซค์ที่เก่าแก่ระดับตำนาน ซึ่งเป็นที่รู้จักและนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้หลงใหลสองล้อทั่วโลก โดยเริ่มก่อตั้งและผลิตรถมอเตอร์ไซค์ครั้งแรกในปี 1901 ที่เมืองสปริงฟิลด์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อบริษัท Hendee Manufacturing ต่อมาเปลี่ยนเป็นบริษัท Indian Motocycle Manufacturing ในปี 1928 ก่อนจะล้มละลายในปี 1953 กระทั่ง Polaris Industries เข้าซื้อกิจการในปี 2011 พร้อมกับการเปิดตัวขุมพลังใหม่ "Thunder Stroke 111" ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปีต่อมา ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการปลุกชีพให้กับแบรนด์ดังระดับตำนานอีกครั้ง
อย่างไรก็ดี ล่าสุด อินเดียนได้ออกมาแถลงเตรียมเปิดผ้าคลุมรถใหม่ "2014 Indian Chief" ในงาน Sturgis Motorcycle Rally ครั้งที่ 73 ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ แต่ก่อนที่จะไปยลโฉมรถใหม่ซึ่งเราจะตามติดเก็บข้อมูลเด็ดมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสหน้า คุณรู้หรือไม่ว่าเรื่องราวก่อนที่อินเดียนจะกลายมาเป็นตำนานก็น่าสนใจไม่น้อย ส่วนจะเป็นมาอย่างไร ไปดูกัน!
1901บริษัท Hendee Manufacturing เริ่มออกแบบมอเตอร์ไซค์อินเดียนคันแรก ก่อนจะสามารถสร้างรถต้นแบบพร้อมรถรุ่นผลิตเพื่อการจำหน่ายอีก 2 คัน จนสำเร็จ และนำออกทดสอบเป็นครั้งแรกในปีเดียวกัน1902มอเตอร์ไซค์อินเดียนรุ่นแรกซึ่งมาพร้อมรูปลักษณ์ที่เพรียวลมและนวัตกรรมขับเคลื่อนด้วยโซ่ถูกนำออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรก1903"Oscar Hedstrom" ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าวิศวกรผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์อินเดียนทำการบันทึกสถิติรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก โดยรถคันดังกล่าวสามารถทำความเร็วได้ถึง 56 ไมล์/ชั่วโมง1904ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์อินเดียนเปิดตัวสีใหม่ Crimson Steed of Steel (สีแดงสดแบบอินเดียน) ในสายการผลิตรถของบริษัท และในปีเดียวกันมอเตอร์ไซค์อินเดียนยังสามารถคว้ารางวัลเหรียญทองสาขาความเป็นเลิศด้านครื่องกลจากงาน St. Louis Exposition มาครองได้เป็นผลสำเร็จอีกด้วย1906อินเดียนเปิดตัวเครื่องยนต์ V-Twin รุ่นแรกในสายการผลิตหลังจากทำการพัฒนาและทดสอบนานหลายปี กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 100 ปี รูปแบบ V-Twin ก็ยังคงเป็นที่นิยมในการออกแบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ Cruiser1906สองนักบิดอินเดียน George Holden และ Luis Mueller ทำสถิติใหม่โดยใช้เวลาเพียง 31 วัน ในการขี่มอเตอร์ไซค์จากซานดิเอโก้ถึงนิวยอร์กอย่างไร้อุปสรรคตลอดการเดินทาง ซึ่งเร็วกว่าสถิติเดิมที่เคยบันทึกไว้ถึง 18 วัน 1907อินเดียน V-Twin สร้างสถิติชนะเลิศในการแข่งขันรายการ English 1000-Mile Reliability Trial ครั้งที่ 1 ส่งผลให้ชื่อ “อินเดียน” ได้รับความน่าเชื่อถือนับแต่นั้นมา จากนั้นในปีเดียวกันกรมตำรวจนิวยอร์กได้ตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์ดังกล่าวจำนวน 2 คัน สำหรับใช้ในการติดตามม้าที่หนีออกจากคอก1907มอเตอร์ไซค์อินเดียนได้รับเลือกให้เข้าประจำการในหน่วยตำรวจมอเตอร์ไซค์หน่วยแรกของกรมตำรวจนิวยอร์ก1908เริ่มมีการวางถังน้ำมันรูปแบบใหม่ "loop frame" ให้กับมอเตอร์ไซค์อินเดียน โดยการติดตั้งเข้ากับเฟรมแนวนอนด้านหน้าของตัวรถ ก่อนที่ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายอื่น ๆ จะยึดเป็นแบบอย่าง จนกลายเป็นสูตรสำเร็จในการออกแบบตำแหน่งถังน้ำมันของรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกมาจนถึงปัจจุบันนี้1911นักบิด Indian (อินเดียน) กวาดทุกสถิติความเร็วและระยะทางของอเมริกา และยังสามารถกวาด 3 อันดับแรกในการแข่งขันรายการ Isle of Man Mountain Course Race ครั้งที่ 1 มาครองได้เป็นผลสำเร็จอีกด้วย1913Indian (อินเดียน) เริ่มใช้ระบบแขนแบบ Swingarm และระบบกันสะเทือนหลังแบบ Leaf-Spring กับรถมอเตอร์ไซค์ในสายการผลิตเป็นครั้งแรก1914Indian (อินเดียน) มีพนักงานที่ทำงานในสายการผลิตกว่า 3,000 คน กับแนวประกอบชิ้นส่วนรถที่ยาวถึง 7 ไมล์ ในโรงงานอินเดียนที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีพื้นที่ถึง 1 ล้านตารางฟุต และในปีเดียวกันนี้ Indian (อินเดียน) ได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ชุดไฟแสงสว่างและชุดสตาร์ทเครื่องยนต์ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าคันแรกของโลก ขณะที่นักบิดอินเดียนนาม Cannonball Baker สามารถสร้างสถิติความเร็วใหม่ในการขี่มอเตอร์ไซค์ Indian V-Twin ข้ามฝั่งประเทศได้สำเร็จอีกด้วย1916ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กิจกรรมแข่งรถของ Indian (อินเดียน) ต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว เนื่องจากบริษัทต้องจัดส่งรถสำหรับใช้ทางการทหารจำนวน 41,000 คัน ให้กับกองทัพสหรัฐฯ พร้อมกับการเปิดตัว "Powerplus" เครื่องยนต์ใหม่แบบ Side-Valve ขนาด 61 ลบ.นิ้ว ในปีเดียวกัน1918รถแข่ง Indian (อินเดียน) ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ Powerplus ในแบบ Overhead Cam ที่มีถึง 4 วาล์วต่อสูบ สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 ไมล์ / ชั่วโมง1920เริ่มมีการใช้โครงสร้างแบบ Semi-Monocoque ในเครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง และชุดเฟรม กับมอเตอร์ไซค์ Indian (อินเดียน) ในสายการผลิตเป็นครั้งแรก พร้อมกับการเปิดตัวรถใหม่ "Indian Scout" อย่างเป็นทางการ1920เริ่มต้นการปฏิวัติด้วย Indian Scout รุ่นปี 1920 ตามด้วย Indian Chief ที่ทำความเร็วได้ถึง 95 ไมล์ / ชั่วโมง, Indian Big Chief อันทรงพลัง, รถรุ่นเล็กอย่าง Indian Prince และ Indian Four ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ1922Indian (อินเดียน) กลายเป็นบริษัทแรกในอเมริกาที่ใช้วัสดุอะลูมิเนียมในการทำชุดไพรเมรี่ ซึ่งไม่ทำให้น้ำมันเครื่องซึมออก (Leak Proof) โดยบริษัทยังคงเป็นผู้นำในการแข่งขันด้านการป้องกันน้ำมันเครื่องซึมออกจากฝาต่อมาอีก 10 ปี1923มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทโดยการลบตัว "r" ออกจากคำว่า "motorcycle" จนกลายเป็น Indian Motocycle Company 1923Indian (อินเดียน) เปิดตัวรถใหม่ Big Chief V-Twin ขนาด 74 ลบ.นิ้ว1927เปิดตัว Indian Ace รุ่น 4 สูบ1928Indian (อินเดียน) 101 Scout กลายเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ถูกเลือกในการแสดงมอเตอร์ไซค์ผาดโผน "Wall of Death" (มอเตอร์ไซค์ไต่ถัง)ข้อมูลโดย... Indian Motorcycle Thailand
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2013, 03:43:43 PM โดย Indian Motorcycle »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2013, 10:35:45 PM »
thumbsup
|
บันทึกการเข้า
บทพิสูจน์ความแกร่งแห่งเพชรแท้ ความแน่วแน่ที่จะไป...ให้ถึงฝัน
จะย่อท้อหวั่นไหวทำไมกัน หวังและวันแห่งเส้นชัย...ไม่ไกลเกิน !!
สักวันฉันจะขี่ Harley ^^
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2013, 08:19:49 AM »
ติดตามตอนต่อไปครับ number1 boogie
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 03:36:59 PM »
1930ในยุคที่ Art Deco เป็นที่นิยม มีการตกแต่งมอเตอร์ไซค์ Indian (อินเดียน) ให้สวยงามยิ่งขึ้นด้วยสีสันที่จัดจ้านของสี Deco มีการออกแบบสีรถแบบทูโทน รวมไปถึงการใช้เทคนิค Pinstriping และการติดป้ายโลโก้กับตัวถังเพื่อเพิ่มลวดลายให้กับตัวรถ1932Indian (อินเดียน) เปิดตัว Indian Motoplane และ Pony Scout ซึ่งเป็นรถรุ่นเล็ก 2 โมเดลใหม่1937Ed Kretz เจ้าของฉายา “Iron Man” ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ Indian Sport Scout วิ่งครบรอบสนามในการคว้าชัยรายการ Inaugural Daytona 200 ในปี 1937 ซึ่งเป็นปีเดียวกันที่บริษัทอินเดียนเปิดตัวมอเตอร์ไซค์คาร์บูเรเตอร์คู่รุ่นแรก1939ในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มต้น Indian (อินเดียน) หันไปมุ่งเน้นการจัดเตรียมรถให้กับกระทรวงสงครามสหรัฐฯ (ต่อมาเปลี่ยนเป็นกระทรวงกลาโหม) อีกครั้ง ควบคู่ไปกับการจัดเตรียมมอเตอร์ไซค์ Indian Chief พร้อม sidecar จำนวน 5,000 คัน ตามคำสั่งซื้อของรัฐบาลฝรั่งเศส1940Indian (อินเดียน) บุกเบิกการใช้ระบบกันสะเทือนหลังแบบ "Plunger" (ต้นแบบโช้คในยุคปัจจุบัน) พร้อมกับการเปิดตัวเครื่องหมายการค้ารูปแบบใหม่อย่างบังโคลนแบบคลุมเต็มล้อ (หรือ Valences) ขณะที่มอเตอร์ไซค์ Indian (อินเดียน) ส่วนใหญ่ที่ถูกผลิตขึ้นในช่วงสงครามก็ยังคงเป็นรถที่ใช้ในทางการทหารและตำรวจ1941Indian (อินเดียน) เริ่มผลิตมอเตอร์ไซค์ทางการทหารที่ขับเคลื่อนด้วยระบบเพลาที่พัฒนาก้าวหน้ายิ่งขึ้น พร้อมด้วยระบบเกียร์ 4 สปีด1943Indian (อินเดียน) ได้รับรางวัล Army-Navy Production Award (หรือ Army-Navy "E" Award) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบเป็นเกียรติให้กับบริษัทที่มีความสามารถในการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อใช้ในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เป็นเลิศ!1945บริษัทถูกขายและถูกรวมเข้ากับ Torque Engineering Company ก่อนที่ส่วนการผลิตของบริษัทจะขึ้นอยู่กับ Atlas Corporation ขณะที่ฝ่ายกระจายสินค้ากลายเป็น The Indian Sales Corporation ในเวลาต่อมา1948Floyd Emde ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ Indian 648 Scout สร้างสถิติคว้าชัยชนะในการแข่งขันรายการ Daytona 200 ซึ่งจัดขึ้นบนหาด/ถนนใหม่เป็นครั้งแรก1951หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อินเดียนพยายามต่อสู้ดิ้นรน เพื่อกลับเข้าสู่ตลาดที่ขายให้กับพลเรือนอีกครั้ง โดยการนำเอา Indian Chief ที่ตกรุ่นไปแล้ว กลับมาเปิดตัวใหม่ในเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 80 ลบ.นิ้ว อันทรงพลัง แต่ยอดขายก็ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง จนต้องยุติสายการผลิตลงในปี 19531967เฮอร์เบิร์ท เจมส์ “เบิร์ท” มันโร (Herbert James "Burt" Munro) นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ชาวนิวซีแลนด์ ผู้ใช้ชีวิตหลังเกษียณในการพัฒนารถมอเตอร์ไซด์อินเดียน เพื่อตามความฝันในการเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ทั้งนี้ “เบิร์ท” ก็ได้ขี่รถอินเดียน Scout ปี 1920 ที่ปรับแต่งใหม่ด้วยตนเอง เข้าแข่งขันงาน Speed Week ที่เมืองซอลท์เลค รัฐยูทาห์ในอเมริกา สร้างสถิติความเร็วรุ่นความจุกระบอกสูบไม่เกิน 1,000 ซีซี กระทั่ง 40 ปีผ่านไป ก็ยังไม่มีใครสามารถทำลายสถิติของเขาลงได้1998ความซับซ้อนของสิทธิในเครื่องหมายการค้า ขัดขวางความพยายามที่จะฟื้นฟูแบรนด์ Indian (อินเดียน) หลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งบริษัทคู่แข่งทั้งหลายก่อนนี้ ได้รวมตัวกันและกลายเป็น Indian Motorcycle Company ในเวลาต่อมา1999Indian Motorcycle Company เริ่มเปิดสายการผลิตมอเตอร์ไซค์ Indian (อินเดียน) อีกครั้ง แต่การดำเนินงานยังไม่ประสบความสำเร็จ2003ปีของการผลิตรถโมเดลสุดท้ายของ Indian Motorcycle Company ในยุคนี้2004หลังการพยายามดิ้นรนเพื่อฟื้นฟู Chris-Craft Boat Company สุดท้าย Stephen Julius และ Steve Heese ก็หันความสนใจมาที่ Indian (อินเดียน) จนกระทั่งพวกเขาได้ครอบครองสิทธิเครื่องหมายการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาของ Indian (อินเดียน) ในที่สุด2008Indian (อินเดียน) เปิดสายการผลิตมอเตอร์ไซค์อีกครั้ง โดยเริ่มจากสายการประกอบ Indian Chief รุ่นปี 2009 ที่ Kings Mountain ในรัฐนอร์ธ แคโรไลน่า2011Polaris Industries บริษัทผู้ผลิตและพัฒนา Snowmobiles และ ATV รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ได้เพิ่ม Indian (อินเดียน) แบรนด์มอเตอร์ไซค์ระดับตำนานเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท โดย Polaris นับเป็นบริษัทที่มีเสถียรภาพมั่นคงอยู่แล้วจากรถมอเตอร์ไซค์ Victory ทั้งนี้ Indian (อินเดียน) จะดำเนินงานอย่างเป็นเอกเทศ โดยจะผลิตรถขึ้นภายใต้ความเฉียบแหลมทางวิศวกรรมและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของ Polaris ขณะเดียวกันก็ยังคงความเป็นแบรนด์ระดับสูงและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงความภาคภูมิใจในความร่ำรวยของมรดกทางวัฒนธรรมของอเมริกา2012ปีสุดท้ายของการผลิต Indian Chief โดยสายการผลิตใน Kings Mountain2013Indian Motorcycle ยุคใหม่จะฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ประเดิมด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ "Indian Thunder Stroke 111" ที่ Daytona Bike Week เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาข้อมูลโดย... Indian Motorcycle Thailand
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2013, 03:39:58 PM โดย Indian Motorcycle »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 05:32:03 PM »
ข้อมูลเยี่ยมไปเลยครับ thumbsup
|
บันทึกการเข้า
บทพิสูจน์ความแกร่งแห่งเพชรแท้ ความแน่วแน่ที่จะไป...ให้ถึงฝัน
จะย่อท้อหวั่นไหวทำไมกัน หวังและวันแห่งเส้นชัย...ไม่ไกลเกิน !!
สักวันฉันจะขี่ Harley ^^
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2013, 06:18:30 PM »
ชอบครับๆๆๆๆ thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worship
|
บันทึกการเข้า
สุขใจที่ได้ขี่ สุขใจที่ได้ทำตามฝัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2013, 10:22:32 AM »
|
บันทึกการเข้า
อยากขี่ถึงอายุ60อย่าซ่าส์ ฮี่ ฮี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 06:38:46 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2013, 06:59:01 PM »
ตำนานอีกหนึ่งของสุดยอด2ล้อ thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2013, 11:32:28 AM »
นักปฏิวัติชาวเม็กซิกัน 'ปันโช วิลล่า' (Pancho Villa) โพสต์ท่าถ่ายรูปกับรถมอเตอร์ไซค์อินเดียน เมื่อปี ค.ศ.1914Credit : allartnews.com
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2013, 11:19:56 AM »
ภาพถ่าย Indian Motorcycle สไตล์อาร์ต ๆ ผลงานโดย Hermann KöpfCredit: hermannkoepf.com
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 06, 2013, 08:10:26 PM »
|
บันทึกการเข้า
จากสูงสุดสู่สามัญ ....
|