Login
@@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@  (อ่าน 5717 ครั้ง)

-=Jfk=-

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 896
  • ดูรายละเอียด www.2jfk.com
ใช้ Herritage Softtail 105 ปี มาห้าพันโล

ได้ฤกษ์ถ่ายน้ำมันเครื่องเอง

จัดการ เตรียม Syn 3 ไว้ ห้าควอทซ์ ตามสูตร

แล้วจับรถขึ้นแม่แรงยกสูง ลอยพ้นพื้นให้ทำงานง่าย  ค่อยๆไล่หาสกรู ตามที่กูรู ที่ปรึกษาแนะนำมา และแอบดูตอนเค้าเปลี่ยน
 ;D ;D


สกรูที่เกี่ยวข้อง มองเห็นอยู่ตามรูปนี้

สกรูตัวที่ 1 คือ สกรูถ่ายน้ำมันเครื่องจากถังน้ำมันเครื่อง ภาพล่าง นี่ Close มาชัดๆ


สกรูตัวที่ 2 คือสกรูปริศนา เจ้าปัญหา (แต่เดิมเป็นสกรูเกลียวปล่อยไม่มีหัว มีรู ให้ไขด้ายประแจหกเหลี่ยม เบอร์สองหุน) แต่ในรูป เปลี่ยนใช้สกรูมีหัวเหมือนสกรูถ่ายน้ำมันเครื่องปกติไว้ก่อน

สกรูตัวที่ 3  คือสกรูถ่ายน้ำมันเกียร์ มุดอยู่ในช่องกลางระหว่าง ช้อคอัพสองตัว ตามรูปนี้


สกรูตัวที่ 4 อันนี้ คือสกรูถ่ายน้ำมันPrimary อยู่ด้านซ้าย ใต้รถ ใต้ถัง Primary


วันแรกที่ลงมือถ่ายน้ำมันเครื่องเอง นี่ไล่ไปทีล่ะอัน

อันแรกน้ำมันPrimary นี่ง่ายหน่อย เห็นสกรูมันชัดๆ(หมายเลข 4 ) ก่อนอื่น เปิดฝาปิด Primary  แล้ว ถอดสกรูจัดการถอดออกถ่ายน้ำมันทิ้ง แล้ว ขันกลับไป ก่อน แล้วเติมน้ำมันเข้าไปแทน 1 ควอทซ์ แล้วปิดฝา Primary กลับไป เสร็จไปหนึ่งอย่าง

ต่อมา ก็น้ำมันเกียร์ ไขสกรูหมายเลขสาม ออกปล่อยน้ำมันเก่าทิ้ง ไขสกรูกลับเข้าไป แล้วเติมน้ำมันเกียร์เข้าทางช่องเติม และวัดน้ำมันเกียร์เติมไปหนึ่งควอทซ์ ตามคำแนะนำเช่นกัน วัดระดับ แล้ว ก็พอดีตามขีด

มาถึงน้ำมันเครื่อง วันที่ถ่ายน้ำมันนั่น ไม่เห็นสกรูถ่ายน้ำมันเครื่อง(หมายเลข 1) และไม่รู้ด้วยว่ามันมีตัวตน

เห็นแต่สกรูเกลี่ยวปล่อยหมายเลข 2 ที่ไขด้วยประแจหกเหลี่ยม แต่มันแน่นมากๆ (ตอนแรกใช้ประแจ6 มิล) มันหลวมนิดๆแต่คิดว่าจะออกได้ แต่ไม่ออก และตัวรูที่หัวหัวสกรูมัดรูด ทำให้ประแจจับไม่ติดเลยไขไม่ออกต้องยุติ  รอสั่งสกรูถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่มาก่อน


สามวันก่อนได้สกรูถ่ายน้ำมันเครื่องมาใหม่ ปรากฏว่ามันเป็นแบบมีหัวหกเหลี่ยมไขด้วยประแจปากตาย  และมีรูตรงกลางไขด้วยประแจหกเหลี่ยมได้ด้วย (ขนาดประแจที่พอดี ที่สุด คือ ประแจ 2 หุน ซึ่งจะใหญ่กว่า 6 มม.นิดนึง)

ตอนได้ประแจ 2 หุนมาแล้ว คิดว่าจะไขออกแต่ก็ไม่ออก เอากาวอีป็อกซี่พ้อกประแจให้ยึดกับรูน้อต ก่อนไขด้วย ก็ยังหลุดมาไม่ออก สุดท้ายวันนี้ เอาไปแต้มด้วยเครื่องอ้อกเข้ากับสกรูเก่าไขออกมา (ตอนแต้มอ๊อกถ้าใครมีปัญหาเอาน้อตไม่ออกต้องแต้มแบบนี้ ต้องคอยระวัง ระเบิดเพราะว่าเคยมีคนเกิดเหมือนกัน )

ผมเองเตรียมพร้อมเต็มที่ อ๊อกไปพอเริ่มร้อนฉีดน้ำไปรอบๆ ให้มันเย็นก่อน อ๊อกแต้มต่อ และเตรียมถังดับเพลิงไว้ด้วย อิๆ

อ้อ อย่าลืมถอดสายแบ็ตออกเด็ดขาดยางคนอ๊อกไม่ได้ถอดสายแบ็ตมันระเบิดได้

สุดท้ายก็เอาสกรูตัวนั้นออกมาได้

พอตั้งท่าปล่อยน้ำมันเครื่องออกมา ปรากฏว่า มันไหลออกมา แค่ ประมาณ 100-200 ซีซีก็หมด อ้าวววววววววววว หายไปไหน ตั้งสองลิตร

โทรถามตี๋เล็ก ไล่ไปไล่มาถึงรู้ว่า สกรูที่ใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องจริงๆ นี่ มันคือ ตัว หมายเลข 1 ก็จัดการไขออกมา(อย่างง่ายเลย) แล้ว ถ่ายน้ำมันเครื่องออก คราวนี้ได้มาเกือบสองลิตร  (รอบนี้ไม่ได้เปลี่ยนกรอง เพราะว่า ยังหาที่ขันกรองน้ำมันเครื่องไม่ได้ (แบบสายรัดมันติดไขไม่ออก ว่าจะรอหาแบบถ้วยมาแทน)

ก็เลยสงสัยว่า แล้ว ไอ้น้ำมันที่ไหล จากสกรูใต้แคร้งเบอร์ 2 นั่นมันคือน้ำมันอะไร จากส่วนไหน

ผมเดาว่ามันเป็นน้ำมันเครื่องส่วนที่ติดก้นแคร้ง (สกรูนี้ อาจจะเอาไว้ถ่ายน้ำมันส่วนที่เหลือติดก้นแคร้ง ที่ไม่ได้ถ่ายออกไปทางสกรูหมายเลข 1 หรือป่าว )

พอขันสกรูหมายเลข 1 แล้ว เติมน้ำมันเครื่องไปประมาณสองควอทซ์ ตอนแรกน้ำมันยังไม่ไหลออกทางรู สกรูสองที่เปิดทิ้งไว้เลย ก็คิดว่า อาจจะเป็นที่ไม่ได้ติดเครื่องน้ำมันเลยยังไม่ฉีดไปที่เครื่อง และไปที่แคร้งนั้นมั้ง ก็ปิดสกรู เบอร์สอง แล้ว จัดการเติมน้ำมันเพิ่มไปอีก ประมาณ ครึ่งควอทซ์ วัดระดับได้พอดี แล้ว ติดเครื่อง ซักพัก แล้วลองไขสกรูหมายเลข 2 ออก ตอนนี้มีน้ำมันเครื่องไหลออกมาตามคาด ดังนั้นจึงคิดว่า ที่สันนิสฐานว่าเป็นสกรูก้นแคร้ง น่าจะถูก (ถูกจริงป่าว อิๆ)







อธิบายมายาว เพื่อให้เห็นภาพ

คำถาม คือ

"หนึ่ง" ตกลง สกรู 1 นี่ใช้ถ่ายน้ำมันเครื่องแน่ๆ  แล้วสกรู 2  นี่ ตกลง ใช่สกรูเอาไว้ปล่อยน้ำมันเครื่องก้นแคร้งทิ้งหรือป่าว และ ถ่ายน้ำมันเครื่องปกติ จำเป็นต้องถ่ายตรงนี้มั้ย มีข้อดี ข้อเสียอะไร มั่ง     แต่ถ้าไม่ใช่สกรูน้ำมันเครื่อง แล้วมันคือสกรูไรหว่า

"สอง" ถ่ายน้ำมันเครื่องนี่ ถ้าเปลี่ยนกรอง ปกติ ใช้กันกี่ ควอทซ์ ครับ สามควอทซ์เต็มๆ หรือไม่ถึง หรือกว่า หรือ ต้องวัดเป็นระยะ ถ้าไม่เปลี่ยนกรอง ล่ะ ใช้เติมกันประมาณ เท่าไร

"สาม" น้ำมัน Primary กับน้ำมันเกียร์ นี่ เติม ควอทซ์นึงเป๊ะๆ เลย ไว้ใจได้มั้ย หรือ ว่าต้องวัดต้องเช็คระดับดูด้วย ( Primary มันไม่มีที่เช็คนี่)

"สี่" การวัดระดับน้ำมันเครื่อง บนก้านมันบอกให้วัดตอนตั้งบนขาตั้งเอียง แต่มี Full สองอัน คือ Full เฉยๆ กับ Full Hot บางคนแนะนำให้วัดตอนเครื่องร้อนๆหลังใช้งาน  ระดับที่ว่า นี่ Full เฉยๆมันสำหรับตอนเครื่องเย็นหรือป่าว ส่วน Full Hot ตอนเครื่องร้อนใช่มั้ย (คือปกติ ก้านวัดอย่างอื่นมันแค่ มีระดับต่ำสุด กับสูงสุด) ผมเอง ตอนนี้เลยใช้วัดตอนร้อน แล้ว เติมจนใกล้ขีด Full Hot เพราะว่า พอรอเย็นมันจะตกลงมาเหลือประมาณกลางๆระหว่างสองค่าที่ว่า ) จริงๆแล้ว ควรเติมแค่ไหน อย่างไรกันครับ

"5" สกรูหมายเลข 2 ปกติมันไม่มีหัวมันจะไขเข้าไปจนเกือบเรียบกับท้องแคร้ง คาดว่าคงป้องกันเวลารถเจอสันดินจะได้ไม่ครูดหัวสกรูใช่มั้ยครับ ผมเองกะว่าเด๋วว่างๆจะหามาเปลี่ยนให้เหมือนเดิม จำเป็นมั้ย

หมดแล้ว ถามมายาว คนตอบจะได้เข้าใจละเอียด (หรืองงหนักกว่าเดิมหว่า อิๆ) และเผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ คนอื่นๆด้วย

"ใช้สติ ล้างทุกสี ออกจากหัวใจ ประเทศไทยยังมีความหวัง"

pox100th

  • Sportster 883
  • *
  • กระทู้: 12
  • ดูรายละเอียด
สั่งซื้อ service manaul ที่ตี๋เล็กมาอ่านศึกษา แล้วทำตามที่ service manaul แนะนำรับรองงานไม่เข้าครับ

TEE-HD

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 935
  • ดูรายละเอียด
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 11:16:12 PM »
 ขอบคุณครับพี่หมอ pray worship

OJO

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 579
  • ดูรายละเอียด
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 02, 2009, 12:45:57 AM »
 number1ความรู้ครับ

yak1200n

  • Sportster 1200 L
  • ****
  • กระทู้: 161
  • ดูรายละเอียด
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 02, 2009, 12:10:53 PM »
ขอบคุณครับพี่หมอ number1
ปล.พี่หมอนี่เก่งทุกด้านจริงๆ pray ผมเลือกรองเท้าวิ่งได้แล้วครับ

harleyssw

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 244
  • ดูรายละเอียด www.siamspeedwaybkk.com
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2009, 12:08:37 PM »
ตำแหน่งใต้ crank เครื่อง (ตำแหน่งเบอร์ 2)ลักษณะน๊อตแบบนั้น นั่นมัน pipe plug น่ะครับ ปกติจะขันอุดไว้โดยยัด loctite หรือ thread locker มาด้วย ซึ่งมันจะแน่นพอควร หัวหกเหลี่ยมต้องพอดี และด้ามยาวนิดนึง  ปกติเค้าไม่ค่อยไปยุ่งกะมันอ่ะครับ หรือว่าจะพวกน๊อต oil fitting ก็เหมือนกัน

โดยปกติแล้ว น๊อตทุกตัวบนรถ harley จะมีค่า torque value ครับ โดยเฉพาะในจุดสำคัญๆ เช่นในส่วนเครื่องยนต์ จะต้องได้ขนาดความตึงพอดีๆ  ต้องใช้ด้ามวัด torque เปิดตารางขันกันเลยตามสเปคที่ harley กำหนดมา 


MADMAX

  • บุคคลทั่วไป
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2009, 12:15:07 PM »
อือม.. ไว้จะเอารถเข้าไปให้เช็คให้หน่อยครับ น้ำมันหยดตลอดเลย ไม่รู้มาจากไหน
ตั้งแต่ซื้อมายังไม่ได้แวะไปที่นั่นอีกเลย....
;D thumbsup number1 number1 number1
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2009, 12:18:17 PM โดย Hot-rodmania 8080 »

holiday Z

  • Street Glide
  • ****
  • กระทู้: 1,081
  • อะไรที่ขี่ได้..กรูก็เอาหมดแหละ
  • ดูรายละเอียด
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2009, 05:37:57 PM »
อย่างงี้เค้าถึงเรียกมันส์หยดติ๋งงงงงงง...ครับพี่ :D ;D xmasrudolph
บิดติดมือ คือฮาร์เลย์

Chris

  • Dyna Street Bob
  • **
  • กระทู้: 394
  • ตะลอนปาย
  • ดูรายละเอียด
Re: @@@ มือใหม่หัดถ่ายน้ำมันเครื่อง เอง เลย เง็ง น้อต ตัวที่ 4 อิๆ @@@
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 14, 2009, 11:56:58 AM »
ตอบตามประสบการณ์ที่ยืนดูครับพี่หมอ ...  nana...แต่ตอนนั้นเป็นรถปี 03 - 04 นะครับ 105ปี ยังไม่มีปัญญาฮับ
1. สำหรับรู 1 ผมก็ว่าใช่ครับ ...  ;D...ใช้ Syn 3  Screaming 20W50 ครับ
2. รูที่ 2 ผมก็ว่าใช่ แต่มันควรจะดูแลยังไงนี่ เด๋ว ผมหาข้อมูลด้วยดีกว่า ...  ;D
3. Primary นี่ไม่ต้องตั้งรถตรงครับ เปิดฝา Primary แล้วเติมจนให้มองเห็นโดยไม่ต้องสังเกตุถือว่าใช้ได้ ...  ;D
   (มีอยู่ครั้งไม่ได้เติมน้ำมัน Primary ใช้ไปพักใหญ่ พลาสติกตัวปรับตั้งโซ่ละลายเป็นเส้น ... รื้อออกมาล้างทั้งชุดเปลี่ยนอะไหล่ก็ใช้ได้ครับ)
4. ผมเติมที่ Full เฉยๆครับ ... รถผมเปลี่ยนทุกๆ 4 พัน แต่เปลี่ยนกรองทุก 8 พัน ส่วน Pri+Gear ทุกๆ 8พันกิโลครับ
5. ข้อนี้ เด๋ว ต้องหาข้อมูลก่อนครับ ...
 เชิญ กูรู ทั้งหลายช่วยแสดงความเห็นกันหน่อยครับ ... ผิดถูกยังไงแบ่งปันกันเป็นประสบการณ์ครับ ...DIY สนุกดีครับ
Bit of Power + Bit of Beauty ......Let's Roll

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033