Login
สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ  (อ่าน 4082 ครั้ง)

basilforce

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 75
  • ! night ride only !
  • ดูรายละเอียด
สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ
« เมื่อ: กันยายน 18, 2012, 11:17:29 PM »
คือว่าผมจะเปลี่ยนลูกสูบของ wisecoคับแต่เค้ามีให้เลือก compression ratio ซึ่งผมไม่รู้ว่าอะไรดีกว่ากันครับ 9:1  10:1  11:1
มันจะแตกต่างกันยังงัยบ้างครับ รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ

terwer

  • Sportster 883
  • *
  • กระทู้: 3
  • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 12:25:09 PM »
อัตราการอัดในลูกสูบ ยิ่งมากยิงแรงแต่เครื่องสึกหรอมากคราบ เช่น100อัดเป็น10คือ10ต่อ1

sup148

  • Dyna Super Glide Custom
  • ***
  • กระทู้: 414
  • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 01:28:49 PM »
compression ratio หรือ อัตราส่วนการอัด

คือปริมาตรไอดีที่ลูกสูบเคลื่อนตัวจากตำแหน่ง BDC ขึ้นไปสู่ตำแหน่ง TDC ในจังหวะอัด (Compression stroke)



ถ้าอธิบายเปรียบเทียบโดยตัวเลข (9:1) คือ
- เมื่อลูกสูบเคลื่อนลงในจังหว่ะดูด จาก TDC ลงมาสู่ BDC สมมุติว่าได้ปริมาตรไอดีเท่ากับ 9 ส่วน 
- ในกลวัตรต่อมาคือจังหว่ะอัด ลูกสูบจะเคลือนที่ขึ้นจาก BDC อัดไอดีทั้ง 9 ส่วน ให้เหลือเพียง ส่วนเดียวเมื่อลูกสูบเคลื่อนถึง TDC
- ถึงจุดนี้ หัวเทียนจะจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ไอดี เมื่อไอดีเริ่มลุกไหม้ ผลจากการอัดไอดีที่มีปริมาณมากๆ แต่ถูกลดพื้นที่ลงมา จะทำให้
  เกิดการระเบิดของเชื้อเพลิงที่รุนแรง และส่งแรงที่เกิดจากการเผาไหม้ที่รุนแรงนี้ผ่านจากหัวลูกสูบ สู่ก้านสูบ และระบบส่งกำลัง
  ไปหมุนล้อต่อไป

ถ้าดูจากตัวเลขคร่าวๆ ตัวเลขยิ่งเยอะ ยิ่งทำให้การระเบิดรุนแรงขึ้น แรงที่ออกมายิ่งมากขึ้นไปด้วย
แต่แรงที่ออกมานั้นถ้ามากเกินไป เครื่องยนต์ก็จะสึกหรอเร็วขึ้น แต่ถ้ามองในอีกมุมถ้าจะเปลี่ยนลูกสูบ
เพื่อโมให้เครื่องแรง เสียตังซื้อลูก ซื้อกระบอกสูบไปแล้ว ก็เล่นของแรงไปเลยเพราะราคาไม่ได้ต่างกันเท่าไร
เมื่อเปลี่ยนลูกทำแรงแล้วอย่าลืมอัพเกรด ชุดไฟ ชุดครัช และระบบเบรคด้วยนะครับ
   

 

sup148

  • Dyna Super Glide Custom
  • ***
  • กระทู้: 414
  • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 01:43:02 PM »
ส่วนตัวผมเองก็ใช้ วิสโก้
โดยเลือกลูกเป็น โอเวอร์ไซส์ .040นิ้ว
อัตราส่วนการอัด 10 ต่อ 1
จาก ลูกสแตนดาร์ด ความจุกระบอกสูบ เท่ากับ 1340 ซีซี
หลังจากเปลี่ยนลูกสูบชุดนี้ ความจุที่ได้ในเอกสารระบุว่า
ความจุใหม่เท่ากับ 1369 ซีซี

พอทำเสร็จ กระแทกแรงๆ ออกอาการครัชลื่น มองโอเพ่นเบล
ก็เกินงบเลยเปลี่ยนเฉพาะแผ่นครัชเคฟล่า แผ่นเหล็ก และสปริง
กดครัชที่มีค่า K สูงกว่าปกติ ของ BDL ทำงานได้ดี แถมประหยัด
งบไปได้โขครับ

basilforce

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 75
  • ! night ride only !
  • ดูรายละเอียด
Re: สอบถามเรื่อง compression ratio ของลูกสูบครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2012, 10:47:59 PM »
ขอบคุณสำหรับความรู้คับ  worship worship worship

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033