compression ratio หรือ อัตราส่วนการอัด
คือปริมาตรไอดีที่ลูกสูบเคลื่อนตัวจากตำแหน่ง BDC ขึ้นไปสู่ตำแหน่ง TDC ในจังหวะอัด (Compression stroke)

ถ้าอธิบายเปรียบเทียบโดยตัวเลข (9:1) คือ
- เมื่อลูกสูบเคลื่อนลงในจังหว่ะดูด จาก TDC ลงมาสู่ BDC สมมุติว่าได้ปริมาตรไอดีเท่ากับ 9 ส่วน
- ในกลวัตรต่อมาคือจังหว่ะอัด ลูกสูบจะเคลือนที่ขึ้นจาก BDC อัดไอดีทั้ง 9 ส่วน ให้เหลือเพียง ส่วนเดียวเมื่อลูกสูบเคลื่อนถึง TDC
- ถึงจุดนี้ หัวเทียนจะจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ไอดี เมื่อไอดีเริ่มลุกไหม้ ผลจากการอัดไอดีที่มีปริมาณมากๆ แต่ถูกลดพื้นที่ลงมา จะทำให้
เกิดการระเบิดของเชื้อเพลิงที่รุนแรง และส่งแรงที่เกิดจากการเผาไหม้ที่รุนแรงนี้ผ่านจากหัวลูกสูบ สู่ก้านสูบ และระบบส่งกำลัง
ไปหมุนล้อต่อไป
ถ้าดูจากตัวเลขคร่าวๆ ตัวเลขยิ่งเยอะ ยิ่งทำให้การระเบิดรุนแรงขึ้น แรงที่ออกมายิ่งมากขึ้นไปด้วย
แต่แรงที่ออกมานั้นถ้ามากเกินไป เครื่องยนต์ก็จะสึกหรอเร็วขึ้น แต่ถ้ามองในอีกมุมถ้าจะเปลี่ยนลูกสูบ
เพื่อโมให้เครื่องแรง เสียตังซื้อลูก ซื้อกระบอกสูบไปแล้ว ก็เล่นของแรงไปเลยเพราะราคาไม่ได้ต่างกันเท่าไร
เมื่อเปลี่ยนลูกทำแรงแล้วอย่าลืมอัพเกรด ชุดไฟ ชุดครัช และระบบเบรคด้วยนะครับ