ของผมเพิ่งจะเปลี่ยนแบตฯใหม่มา จอดทิ้งไว้ร่วมเดือนก็ยังสตาร์ทติดสบายครับ

แต่ปัญหาของแบตเตอรี่ที่ไม่มีการชาร์จไฟให้เต็มอยู่ตลอดเวลา มันจะเริ่มเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันสมควร
ถ้าไปถามศูนย์ว่าแบตฯมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ เขาจะบอกว่าต้องเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี
อันนี้เป็นระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้แบบมาตรฐานเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาสตาร์ทไม่ติดแล้วมาหงุดหงิดกันทีหลัง
ค่าเปลี่ยนแบตฯ HD ลูกนึง สำหรับ Softail, Sportster, Dyna ก็ตกอยู่ 6 พันกว่าบาท.. ถ้าไปหายี่ห้อทดแทนที่สามารถใช้งานได้จริง ก็ประมาณ 4 พันกว่าบาท
ไม่นับพวกแบตฯเครื่องไฟฉุกเฉินที่เคยฮิตเอามาใส่กันเมื่อเกือบ 10 ปีก่อนนะครับ.. อันนั้นใช้แป๊ปเดี๋ยวก็เสียละ Cranking Amp ไม่พอ
การเอาออกไปขี่เพื่อให้ระบบชาร์จได้ทำการชาร์จไฟแบตฯก็จะต้องมีระยะเวลาในการขี่ที่เพียงพอเช่นกันครับ
ถ้าขี่แค่ครึ่งชั่วโมง ระบบชาร์จก็ทำงานแค่ครึ่งชั่วโมง มันก็ไม่พอที่จะเติมเข้าไปอยู่ดี
เปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ก็แบตฯโทรศัพท์มือถือเนี้ยแหล่ะครับ
ถ้าแบตฯเหลือครึ่งเดียว แล้วเสียบปลั๊กชาร์จไฟอยู่แค่ 15 นาที มันก็จะเพิ่มขึ้นมาแค่ระยะเวลาที่เราเสียบชาร์จ
ถ้าจะเอาให้เต็ม ก็ต้องเสียบทิ้งไว้จนกว่าจะเต็ม
สำหรับการขี่ ถ้าออกทริปยาวๆ ขี่กันทั้งวัน อันนี้แบตฯเต็มแน่นอน แต่ขี่แค่วนรอบสองรอบ.. เอารถกลับมาจอดเหมือนเดิม ก็จะเจอปัญหาสตาร์ทไม่ติดตามมาภายหลัง
แบตฯที่ไม่ได้ถูกชาร์จจนเต็มตลอดเวลา หรือเหลือประจุไฟน้อย ก็จะทำให้แบตฯเสื่อมก่อนเวลาอันสมควร
บางคนปล่อยให้ไฟหมดลูก แล้วค่อยยกไปชาร์จที่ร้านขายแบตฯ อันนี้ก็จะเหมือนกับการที่เราใช้โทรศัพท์มือถือจนแบตฯเกลี้ยงเครื่องดับระหว่างโทร
พอเกิดขึ้นหลายๆครั้ง แบตฯก็จะเสื่อม หรือชาร์จไฟไม่เข้า หรือชาร์จเข้าก็ได้ปริมาณความจุไม่เท่าเดิม
ช่วงก่อนผมโดนแบตฯไป 2 ลูก.. เจ้า Black Springer ต้องเข็นสตาร์ทเลยต้องยอมเปลี่ยน กะเจ้ายักษ์ม่วง เข็นไม่ไหวเลยต้องยกกลับ..
ตอนนี้เลยต้องหาเครื่องชาร์จแบตฯมาเสียบทิ้งไว้กับตัวรถ คราวนี้อยากออกเมื่อไหร่ก็ไม่ต้องลุ้นว่าจะกลับมาได้หรือเปล่า

เคยได้ยินบางคนที่ชาร์จแบตฯเต็มอยู่ตลอดเวลา (แต่ต้องเป็นระบบชาร์จแบบตัดอัตโนมัติด้วยนะครับ ไม่งั้นแบตฯบวม) เค้าใช้ร่วม 5 ปีถึงค่อยเปลี่ยนแบตฯ
ลองหามาใช้กันดูครับ ยิ่งหน้าฝนไม่ค่อยได้ขี่ ชาร์จทิ้งเอาไว้แบตฯจะได้ไม่เสื่อมครับ number1