« เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 03:20:31 PM »
สวัสดีครับ เพื่อนๆ HD-Playground
ผมใช้รถรุ่น Heritage Softail ปี 2003 เป็นเครื่องแบบ คาบู ตอนนี้ต้องการรู้วิธีตั้งรอบเดินเบา ที่ให้เสียงออกมาแบบ ดับไม่ดับ (คือ เดินเบาแล้วเครื่องไม่ดับ แต่เสียงเพราะ!)
ผู้รู้หลายท่านแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้คาบูของ Mikuni 42 mm. หรือบางท่านก็แนะนำของค่าย S&S แต่เท่าที่ผมศึกษามา การเปลี่ยนคาบูดังที่กล่าวมานั้น คือโดยมากเจ้าของรถ ต้องการที่จะให้รถแรงขึ้น ขี่แล้วมีพลังมากขึ้น ส่วนเสียงที่ตามมานั้นเป็นจุดประสงค์ที่สอง จริงๆแล้วการทำให้รถคาบูเสียงออกมาดีนั้น สามารถทำได้จากคาบูเดิมติดรถ แต่มันมีหลายๆ องค์ประกอบเข้ามา เช่น การจูนอากาศ การจูนน้ำมัน ท่อไอเสียที่ใช้ ระบบไฟ
ผมขอถามผู้รู้ สำหรับรถคาบูเดิมแบบผม ว่ามีวิธีอะไรบ้าง ที่จะทำให้รถนั้นเสียงออกมาดี หลายๆ คนก็บอกว่าต้องลองเปลี่ยนนมหนู มีใครรู้บ้างว่านมหนูเบอร์อะไรที่ทำให้เสียงดี
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 04:26:15 PM »
ขอบคุณมากครับที่ตอบมา
จริงๆ แล้วส่วนตัวผมก็ไม่ได้ต้องการให้เดินเบาเหมื่อนกับเครื่อง EVO เพียงแต่ตอนนี้เวลา ปรับที่สกรูเดินเบา ตอนเครื่องร้อน เครื่องยังดับ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อากาศหรือน้ำมันหรือคาบูสกปรกหรือเปล่าครับ?
ตอนนี้ผมกำลังหาสายปรับเดินเบา ไม่ทราบว่า web ไหนมีขายครับ?
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 07:59:16 PM »
ขอบคุณมากครับที่ตอบมา
จริงๆ แล้วส่วนตัวผมก็ไม่ได้ต้องการให้เดินเบาเหมื่อนกับเครื่อง EVO เพียงแต่ตอนนี้เวลา ปรับที่สกรูเดินเบา ตอนเครื่องร้อน เครื่องยังดับ ไม่แน่ใจว่าเป็นที่อากาศหรือน้ำมันหรือคาบูสกปรกหรือเปล่าครับ?
ตอนนี้ผมกำลังหาสายปรับเดินเบา ไม่ทราบว่า web ไหนมีขายครับ?
ข้อควรระวัง ตั้งเครื่องเบาเกินมีผลต่อเครื่อง ออกตัวดับล้มมาเยอะแล้ว number1
|
บันทึกการเข้า
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:25:17 AM »
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2012, 11:27:17 AM โดย โก้ »
บันทึกการเข้า
nuugo.blogspot.com nuugoz.multiply.com instagram.com/nuugo
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 03:27:08 PM »
S&S ไม่รู้ แต่ Mikuni ตัวเนี้ย เดินสโลว์ ได้เพราะมาก ทีเดียว 
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 04:10:04 PM »
ปัญหาก็คือการเดินรอบเบามาก ของtwincam ผลที่เสียตามมาในอนาคตมีมากมายหลายอย่าง เช่น น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงตัวเครื่องไม่พอ ทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ ระยะยาวอาจไม่เป็นผลดีมากเท่าไหร่ครับ ทำได้บางโอกาส แต่ถ้าขี่แบบเดินเบาเป็นชีวิตประจำวัน ก็ อาจเกิดปัญหาตามมาได้ เก็บไว้พิจารณาอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ ด้วยความห่วงใย จากเรา...........
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 04:26:49 PM »
รถจอดไม่มีเสียง รถวิ่งเสียงเหมือนๆกัน เราฟังเพราะคนอื่นก็ฟังไม่รู้ ได้ไม่คุ้มเสียครับ แต่งหล่อดีกว่าเห็นกันจะๆ thumbsup
|
บันทึกการเข้า
Fat Mexican
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 04:42:15 PM »
รถจอดไม่มีเสียง รถวิ่งเสียงเหมือนๆกัน เราฟังเพราะคนอื่นก็ฟังไม่รู้ ได้ไม่คุ้มเสียครับ แต่งหล่อดีกว่าเห็นกันจะๆ thumbsup
เห็นด้วยอย่างแรงๆ เวลาวิ่งเสียงตุ๊บๆเหมือนกันหมด อัดกันจนตามไม่ทัน 555 headbang number1
|
บันทึกการเข้า
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 05:11:34 PM »
ขอขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบครับ
จริงๆ แล้วถ้าตั้งรอบเดินเบาดูเหมื่อนมีผลเสียหลายประการ เช่น น้ำมันไปเลี้ยงเครื่องไม่ทัน หรือถ้าขี่ดับแล้วอาจทำให้ล้มได้
ผมรู้ข้อมูลทั้งสองประการที่กล่าวมา เพียงแต่อยู่ต่างจังหวัด อยากที่จะลองตั้งรอบดู ขาดประสบการณ์และผู้รู้จริง เลยอยากได้ข้อมูลจากเพื่อนๆ ที่เคยทดลองตั้งรอบเองหรือวิธีที่ทำให้เสียงเพราะและดีต่อเครื่อง
ก่อนหน้าที่จะมาขี่รถ ตัวผมเองชอบเล่นเครื่องบินบังขับหรือที่เรียกว่า RC Plane เวลาเล่นเครื่องบินน้ำมัน ก็ต้องจูนเครื่องให้ดี จูนทั้งอากาศและน้ำมัน เวลาจูนก็มักจะมีพี่ๆ ที่มากชั่วโมงบินมาช่วยฟังเสียง ว่า OK ผ่านไม่ผ่าน เพราะตอนขึ้นบินแล้วถ้าเครื่องดับ ก็ต้องใช้สมาธิและประสบการณ์ที่จะนำเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัย แต่ถ้าตอน Take off หรือกำลังบังคับเครื่องขึ้น อยู่เครื่องดับ 80% เครื่องตกแน่นอน หลังจากได้บินเครื่องบินน้ำมันแบบใช้น้ำมันละหุงมาหลายลำ ตอนหลังก็หันมาเล่นเครื่องยนตที่ใหญ่ขึ้นจะเป็นเครื่องแบบที่ใช้น้ำมันเบนซินผสม 2T ครั้งนี้เครื่องก็ใหญ่ ลำก็ใหญ่ ราคาก็ใหญ่ตามด้วย เวลา First flight ผมซื้อตัววัดรอบใบพัดมา เพื่อที่จะหาค่าเดินเบาและรอบสูงสุด แต่กฎของเครื่องบินแบบ RC ควรตั้งรอบสูงสุดไม่เกิน 70% - 80% เพราะเวลาบินบนอากาศจริงๆ แล้วเครื่องจะใช้รอบสูงมากกว่าบนพื้น ถ้าตังรอบสูงสุดบนพื้นแล้วขึ้นบิน รับลองครับขึ้นบินจริง ดับแน่นอน รอบเดินเบาก็ต้องตั้งให้สูงกว่ารอบที่เดินเบาที่หาค่าได้ตำสุดอย่างน้อย 5% - 10% เพราะเวลา Landing เราต้องตัดเครื่อง ตัดเครื่องคือถอนคันเร่ง ถ้าตั้งไว้ตำเกิน ก็ดับอีก
ผมมาขี่ Harley ขันแรกและขันที่สอง ใช้เครื่องแบบหัวฉีด เครื่องแบบหัวฉีดเจ้าของรถตั้งค่าเองไม่ได้ นอกจากมี software และกล่อง พอมาเล่นรถคาบู ซื้อมาก็มาดูการทำงานของเครื่องยนต์ (เพราะชอบเป็นการส่วนตัว) ดูไปดูมา คาบูที่ใช้บนรถ Harley ก็เหมื่อนกับคาบูที่ติดบนเครื่องบินบังคับ เพียงแต่แตกต่างกันที่ขนาด ทุกอย่างเหมื่อนกันหมด พอเห็นแล้วก็เริ่มลองหาวิธีที่จะทำให้เสียงเหมื่อนรถเพื่อนๆ ที่ขี่ด้วยกัน ผมเจอรถคันหนึ่ง เป็นรถของเพื่อน เครื่องและรถปีเดียวกัน ท่อของผมเป็น vanch and hines big radius ส่วนของเพื่อนใช้ท่อ Rinehart Crossback แตกต่างกันอยู่สองอย่างคือ รถเพื่อนใช้กล่องแต่ง และท่อของ Rinehart Crossback ส่วนคาบูก็เดิมโรงงานเหมื่อนผม แต่ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือเสียง ออกมาเพราะมาก
หลังจากนั้นเลยโทรไปถามผู้รู้ ถามว่ากล่องแต่งทำให้รถเพื่อนเสียงออกมาดีใช่มั้ย? (แอบคิดถ้าใช่ ซื้อมาใส่เลย) แต่คำตอบที่ได้กลับมาคือไม่ใช่ หลายคนบอกเป็นเพราะท่อ แต่ผมว่าท่อนั้นเป็นส่วนหนึง แต่หลักอยู่ที่วิธีการตั้ง อีกอย่างระบบไฟ สายหัวเที่ยน หัวเทียน ใช้เหมื่อนกันทั้งสองคันครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 03:06:10 PM »
มา up date หน่อยครับ
หลังจากได้ล้างคาบู + นมหนู แล้ว เสียงเดินเบารถผมดีขึ้นมาก ผมสังเกตุเห็นได้ว่าเสียงออกมาทุ้มขึ้น คือออกเป็นลูกๆ ไม่เหมื่อนตอนแรกที่ได้รถมาใหม่ๆ
ส่วนสายตั้งรอบเดินเบา ก็ลองทำเองครับ มีพี่ที่ขี่รถด้วยกัน บอกวิธีให้ลองทำดู จริงๆ แล้วสายตั้งรอบเดินเบาทำได้ง่ายมากครับ ใช้งานได้จริง แถมราคายังถูกอีก
วิธีทำก็ไม่มีอะไรมากครับ แต่เสียเวลาหน่อย ก่อนอื่นต้องไปซื้อเส้นสปริงที่มีปลายเป็นแม่เหล็ก ที่ช่างซ่อมทั่วไปเอาไว้จับน๊อต ซื้อมาหนึ่งเส้นราคาประมาณ 60 บาท แล้วก็ไปซื้อสายหด สายหดต้องไปซื้อตามร้านไดนาโมนะครับ เพราะจะทนความร้อนได้ 125 องศา ถ้าใช้สายหดของเครื่องเสียง จะทนความร้อนได้ไม่ดีครับ เส้นหนึ่งราคา 25 บาท มีสีแดง สีดำให้เลือกแล้วแต่ชอบ จากนั้นก็ต้องไปหาหัวน๊อตตามร้านแต่งรถมอเตอร์ไซดทั่วไป แนะนำให้ใช้น๊อดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 20 มม. นะครับ เพราะสวยพอดี และควรซื้อที่เป็นแบบสแตนเลสครับ
พอได้ของครบ ก็นำสายมาลองสอดลงไปบนหัวน๊อตปรับรอบเดินเบาที่อยู่บนคาบู ลองวัดสายดู ว่าชอบความยาวประมาณเท่าไร ขอแนะนำควรให้สายออกมาจากขอบใต้ถังน้ำมันประมาณ 1" ถึง 1" 1/2 ครับ พอได้ขนาดความยาวก็ใช้ปากกาขีดไว้ จากนั้นต้องถอดน๊อตออกมาแล้วเอาไปให้โรงกลึงเชื่อมครับ วิธีการก็ง่ายๆ คือให้โรงกลึงเจียหัวน๊อตสเตนเลสออก(หัวน๊อตที่ซื้อมาจากร้านแต่งรถ) เจียให้ดูเหมื่อนเหรียญ 5 บาทครับ จากนั้นก็เอาสายมาเชื่อมกับหัวน๊อตคาบูแล้วนำสายอีกข้างไปเชื่อมกับหัวน๊อตที่ได้เจียมาแล้ว พอเชื่อมเสร็จก็นำสายหดมาหุ้มอีกครั้ง ได้ขนาดพอดี ตัด แล้ว หลนไฟครับ เสร็จก็นำมาใส่ที่คาบูเหมื่อนเดิม ก่อนใส่ควรชีดน้ำมัน sonax หน่อยครับได้หมุ่นเข้าไปง่าย
ลองดูครับ ทั้งหมดที่ว่ามาราคาไม่เกิน 250 บาท แถมยังใช้งานได้ดีครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 12:13:48 PM »
ถ้ามีรูปประกอบก็จะดีครับ pray
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2012, 07:55:14 PM »
thumbsup thumbsup thumbsup worship worship thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 06:02:55 AM »
เครื่องคาบู ก้อใส่กล่องแต่ง สิ รับรองเสียงเดินเบาเพราะครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 09:18:34 AM »
[youtube=425,350]yp4_Cg4wUtc[/youtube] คาร์บูอย่างรถผม ก็ไม่ได้เดินเบามากมายอะไรนะครับ เบามากก็ไม่ดี เร็วไปก็ไม่เพราะอีก 
|
บันทึกการเข้า
nuugo.blogspot.com nuugoz.multiply.com instagram.com/nuugo
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2012, 11:45:46 AM »
[youtube=425,350]yp4_Cg4wUtc[/youtube]
คาร์บูอย่างรถผม ก็ไม่ได้เดินเบามากมายอะไรนะครับ เบามากก็ไม่ดี เร็วไปก็ไม่เพราะอีก

ฮึ๊ยยยยยยยย เสียงเพราะ
|
บันทึกการเข้า
|