หัวข้อทำความสะอาด ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่กับชาว sportster ทุกท่าน และคุณ beeby3333ครับ พอดีใช้รุ่นเดียวกัน ล้างทำความสะอาดง่ายๆครับ ใช้ผ้าอย่างน้อย 3ผืนแยกสีซะจะได้ไม่สับสน ผมใช้4ผืน
-เตรียมเช็ดรอบแรกสกปรกหน่อย ถ้าสกปรกมากๆ(โคลน) อนุญาติให้ใช้สายยางน้ำปล่อยไหลธรรมดาเฉพาะส่วนที่เป็นแม็คและยาง สวิงอาร์มและท่อเท่านั้น ล้อหน้าราดได้ถึงโช๊คส่วนล่างพอครับ ไม่สมควรที่จะฉีด ราดน้ำทั้งคันครับระบบไฟฟ้าอย่าเด็ดขาด (หน้าฝนถ้าลุยมา ใช้สายลมเปิดเบาๆเป่าไล่ ก่อนจอดนานๆครับ เปิดลมแรงสายไฟ ปลั๊ค ข้อต่อ กระจุยครับ) ราดน้ำพอให้ดินโคลนชุ่ม อ่อนตัว บางส่วนหลุดออกไปแล้ว ห้ามราดน้ำบนถังน้ำมันลงมานะครับ ระบบไฟจะชื้น เดี๋ยวงานเข้า
-ใช้ผ้าผืนที่1ส่วนล่าง(ล้อ-แม็ค-ใต้ท้อง-บังโคลนหลังส่วนใต้-สวิงอาร์ม) ซักแล้วบิดพอหมาดๆ เช็ดปาดเบาๆรอบเดียวอย่าถูย้อนไปมาระวังจะเป็นรอยเพราะเศษทรายนะครับ นำลงซักในกะละมังที่เตรียมไว้ผสมน้ำยาล้างรถอ่อนๆทั่วไป บิดให้หมาดๆที่สำคัญต้องสะบัดผ้าหลายๆครั้งให้เศษทรายที่ติดมากระเด็นออกไปแล้วเช็ดอีก ทำอย่างนี้จนสะอาด เปลี่ยนน้ำในกะละมังบ่อยๆครับ เสร็จแล้วซักผ้าผืนที่1 ตากไว้
- นำผ้าผืนที่2มาซักบิดพอหมาดๆ อย่าลืมสะบัดผ้าหลายๆครั้ง แล้วเช็ดส่วนที่เป็นสี (ถังน้ำมัน-บังโคลนส่วนบน-ฝาข้าง-เบาะ-ตะแกรง)จนสะอาดพอใจแล้วซักผ้าผืนที่2สะบัดแล้วตากไว้
-นำผ้าผืนที่3 ซักแล้วสะบัด(ผมจะเน้นการสะบัดผ้ามากๆเพราะตัวปัญหา ทราย จะได้หลุดออกไปครับ) ผืนที่3เครื่อง ให้ซักแล้วบิดไม่มากให้ชุ่มมากๆหน่อย แล้วซับๆเครื่องเพื่อดูดฝุ่นออกมา ทำหลายๆครั้งจนสะอาดส่วนครีบระบายความร้อนให้พับผ้า แล้วสอดเข้าไประหว่างครีบแล้วโยกผ้าไป มา ครับ ซักผ้าแล้วสะบัดบ่อยๆครับ เอาหละเสร็จแล้วซักผ้าผืนที่3 ตากไว้ นั่งเตะท่ามองดูด้วยความสุขซักพัก ดูดบุหรี่ซักมวน เบียร์เย็นๆซัก 2 กระป๋อง พอแห้งแล้วต่อไป
-นำผ้าผืนที่4 ใช้สำหรับลงน้ำยาขัดส่วนที่เป็นโครม แล้วขัดเงาจนพอใจครับ พอลงแว๊คกระเป๋าหนังแล้วก็เลยไปถึงสายเบรค-ประกับแฮนด์ -เบาะก็ลงข้างๆก็พอ ตูดจะลื่น ยางก็ฉีดสเปรย์ no handทั่วไปแล้วแต่ชอบครับ ระวังแก้มยางฉีดมากไปเข้าโค้งแรก ลื่นผมโดนมาแล้วแว๊บๆ เกือบไปครับ ยางส่วนมากผมจะไม่ค่อยฉีด นานๆใช้ฉีดใส่ผ้าลูบเอาครับ ฉีดไหลเยิ้มระวัง แว๊บๆครับ ส่วนเครื่องผมใช้ สเปรย์ของกีวี ป๋องละ 89 บาทฉีด ซับด้วยผ้าแห้งครับ

ผลก็ออกมาอย่างนี้ครับ หล่อๆครับ
-ส่วนลมยาง spec.ของdunlop HD. rim fit (ยางสำหรับล้อแม๊ค) อยู่ที่ 41 psi. ผมเติม หน้า 32 หลังอยู่ที่ 35 psi.ไม่เกินนี้ครับแข็งกว่านี้เต้นครับ เวลาวิ่งไต่เส้นขาวบนถนนจะวูบ วาบ ทดลองโดยวิ่งยาวๆ เวลาจอดพักเหนื่อย ให้ถอดถุงมือออก แล้วจับแก้มยางดู ถ้าร้อน(อ่อนเกินไป)ให้แวะเติมที่ปั๊ม ส่วนหน้ายางจะร้อนเป็นธรรมดา หน้ายางสัมพัสพื้นถนนตากแดด ร้อนแน่ แต่แก้มยางจะไม่ร้อนมากวิ่ง 50 Km.จอดจับดูแก้มยางยังเย็นอยู่ครับ ยางแข็งแก้มยางจะไม่ร้อนแต่รถเต้นมากครับ
- น้ำมันเครื่อง ไพรเมอรี่ ควรเปลี่ยนทุกๆ 3000 km.อย่าลืมเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องไปด้วยเลยครับตัวปัญหาถ้าตัน น้ำมันเครื่องไม่ไหลวน งานเข้าแน่ครับ
ส่วนน้ำมันเบรคปีละครั้งพอครับถ้าใช้งานหนักอาจเร็วกว่านี้ครับ
-อย่ามองข้ามสายพานนะครับปรับให้ได้ที่ไปด้วยเลยหย่อนมากกระพือ ขาด ตึงมากกินลูกปืนเพลาขับน้ำมันเครื่องรั่ว ซึม กดเช็คสายพานด้านบนยกขึ้น-ลงตาม spec.ประมาณไม่เกิน 10มม. ถ้ามีคนซ้อนออกtripให้เผื่อด้วยครับ จบtripแล้ว ให้ปรับขี่เดี่ยวเหมือนเดิม ใช้แปรงสีฟันเก่าชุบน้ำเปล่าในขันน้ำ ขัดซี่สายพานทุกซี่ ด้านหลังด้วย แห้งแล้วใช้ wax.ชุบฟองน้ำลูบเฉพาะส่วนหลังสายพานนะครับ ส่วนซี่ อย่าไปยุ่งกับมันใช้สายตาตรวจเช็ครอยชำรุดไปด้วยเลย ผมเคยโดนคัน heritage softail 100ปีคันก่อน สายพานผมเคยขาดมาแล้วครับ หมั่นตรวจรอยชำรุด เศษก้อนหินเศษโลหะแข็งบังเอิญเข้าไป สายพานหนีบพอดี สายพานมีรอยฉีกหรือปูดโปน เปลี่ยนเลยครับ ถ้าอยู่ระหว่างออก tripถ้าเจออย่าเอาออกเด็ดขาดนะครับ กินข้าวลิงแน่ๆครับ
-การตั้งรอบหัวฉีดตั้งเองไม่ได้ครับ ใช้กล่องสกิมมิ่ง เซ็ตกับคอมฯ แล้วเก็บครับ หมื่นปลายๆครับ ผมว่ารอบพอเครื่องร้อน ก็ฟังพอได้นะครับ ถ้าเดินรอบต่ำมากๆ800 rpm.ลง เกรงว่าน้ำมันเครื่องจะขึ้นไปเลี้ยงส่วนต่างๆไม่พอน่ากลัวครับ
-การป้องกันเวลาจอด ก็จอดใกล้ๆสายตา สามารถมองเห็นครับ กดรีโหมดไว้เกิดมีใครขึ้นคร่อมจะได้มีเสียงเตือนให้สะดุ้งบ้าง ถ้าออก tripจอดรวมๆกันแล้วมีคันที่กันขโมยเสียงดังๆ ปิดหัว-ท้ายครับ
