รถมอเตอร์ไซค์ที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแตกต่างจากการระบายความร้อนด้วยอากาศมากน้อยแค่ไหน
รบกวนผู้รู้
เหมือนไม่มากแต่เยอะพอดูครับ แหะๆ ตอบไงดีละนี่
หม้อน้ำ ความร้อน มันคงที่ ไม่ว่าจะรถติดไม่ติด ทำให้อุณหภูมิสะสมคงที่ ที่ ราวๆ 95-110 ไม่เกินนี้ แต่ระบายความร้อนด้วยอากาศ จะขึ้นๆลงๆ ไปตามสภาพอากาศที่เจอแต่อุณหภูมิจะแกว่ง 120 ถึง 160 กันเลยทีเดียว
ซึ่งผลต่อมาทำให้เกิดเสียงครับ ร้อนเหล็กขยาย เย็นเหล็กหดตัว เครื่องหม้อน้ำ เครื่องจะเงียบกว่าระดับนึงครับ เวลาวิ่งเร็วๆ อย่่างที่บอกอุญหภูมิสะสมคงที่
เพราะหม้อน้ำพาความร้อนระบายออกอย่างรวดเร็ว ทำให้รอบสูงกว่าระบายความร้อนด้วยอากาศและโอกาศน๊อคกลางอากาศมีน้อยกว่า ( แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี)
แค่นี้ไปก่อนแล้วกันครับ มันต่างกันไม่เยอะหรอกครับ เพราะเทคโนโลยีของหม้อน้ำมันพัฒนามาจากสนามแข่ง แต่ระบายอากาศเกิดจากการใช้งานจริง ถ้าขี่แบบกินลมชมวิวแทบไม่ต่างกันละครับ แต่ถ้าไปแบบจี้ดๆละก้อ หม้อน้ำได้เปรียบกว่าครับ รึว่าวิ่งในเมืองรถติดๆ รถหม้อน้ำจะไม่ฮีทครับ
แล้วแบบไหนจะอยู่กับเราได้นานกว่าครับเอาตามหลักความเป็ยจริง
ระบบระบายด้วยอากาศ มันจะอยู่กับเราได้นานกว่าครับ เพราะมันไม่ต้องไปคิดมากเรื่องเติมน้ำหม้อน้ำ สนิมจะกินไม๊
หม้อน้ำเปลี่ยนคูลเลอร์แล้วจะดีไม๊ คือ เปลี่ยน น้ำมันเครื่องอย่างเดียว
ส่วนหม้อน้ำมันจะมีส่วนที่เสียบ่อยคือ เทอรฺโมสเตด ตัวประตูกันน้ำครับ
ถ้ามันตายจะมีปัญหาเรื่อง 1. เครื่องไม่ร้อน ร้อนช้า มันตายแบบเปิดค้างไว้ ถ้ามันตายแบบปิด อันนี้ Heat จะถามหา
ต้องใช้ความเอาใจใส่ให้ดีๆครับ ต้องมองอุณหภูมิเป้นหลัก
ผมขี่แบบหม้อน้ำมันเอา เทอโมมาแปะไว้ที่ตัววัดน้ำมันเครื่องอะครับ
ขี่ไปก็ดูไป มันร้อนได้ระดับยัง แล้วมันนร้อนไวหรือช้า ค่อนข้างระแวงเหมือนกัน 5555+