Heritage Springer เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปี 2003 ครับ
ในปี 2004 หยุดผลิตไปหนึ่งปี แล้วกลับมาใหม่ในปี 2005 เปลี่ยนชื่อเป็น Softail Springer Classic จนถึงปี 2007
หลังจากนั้น ช่วงปลายปี 2008 ถึงได้ออกมาเป็นรุ่น Cross Bones โดยไม่มี Softail Springer Classic อีกต่อไปครับ
ช่วงปี 1997 ถึง 1999 ใช้เครื่องยนต์แบบ Evolution มีกระเป๋า-เบาะนั่ง ติดพู่เป็นเอกลักษณ์
ถ้ามาแบบเต็มยศ ก็จะมี Wind Shield ไฟหน้า 3 ดวง แฮนด์ลิงเตี้ย, ยางขอบขาว, พนักพิงหลังคนซ้อน เหล็กดันก้นคนขี่.. ผมถอดออกเรียบไม่มีเหลือตั้งแต่วันแรกที่ได้รถ


ปี 2000 ใช้เครื่องยนต์แบบ Twin Cam เป็นตัวแรก.. แต่ยังได้อานิสงค์ของกระเป๋าพู่ในปีเก่าอยู่ กะตัดตัวปิด Rocker หน้าออก

พอมาปี 2001 - 2002 คงเริ่มคิดว่าพู่ห้อยร่องแร่งเริ่มเกะกะ เลยตัดทิ้ง เหลือแค่กระเป๋ากะเบาะนั่งโล้นๆ

จนมาถึงปี 2003 รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปี.. เป็นปีสุดท้ายที่ใช้ชื่อว่า Heritage Springer.. ถ้ามีตังค์ก็อยากเก็บสภาพเดิมๆเอาไว้ซักคัน


ในปี 2005 รุ่น Softail Springer Classic เริ่มผลิตเป็นปีแรก.. ตัดของแถมออกเกือบหมด เหลือแค่ตัวเกลี้ยงๆ
จากแฮนด์ลิงเตี้ย ก็เปลี่ยนมาเป็นแฮนด์กว้างคล้ายๆทรง Beach Bar เบาะนั่งหนาๆใหญ่ๆเหมือนขนมปัง ก็เปลี่ยนมาเป็นทรงเพรียวขึ้น
ป้ายเหล็กติดถังน้ำมัน พร้อมมีสายอลูมิเนียมคาดรอบถังอีกหนึ่งเ้ส้น, ชุดสปริงหน้าทำสีดำ Powder Coat ตัดกับสีโครมเมี่ยม
วงล้อรุ่นใหม่ แต่ก็ยังใช้ซี่ลวดเหมือนเดิม

จนถึงปีสุดท้ายของ Softail Springer Classic ในปี 2007 ที่ Harley เริ่มใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ TC96 กับชุดเกียร์แบบ 6 speed
แต่รูปลักษณ์ต่างๆก็ยังคงเหมือนกับรุ่น 2005-2006

ช่วงต้นปี 2008 หลายคนคิดว่า Harley จะไม่ทำรุ่น Springer ล้อหน้าใหญ่ออกมาแล้ว แต่ช่วงปลายปี 2008 ก็ออกรุ่น Cross Bones มา
โดยเอาของเก่ามายำใหม่ ได้ล้อหลังโต 200 มาเป็นของแถม
ส่วนของเครื่องยนต์ก็เป็นรุ่นใหม่ TC96 แบบหัวฉีด พร้อมกับเกียร์ 6 สปีด เป็นมาตรฐานของรถในปีปัจจุบัน
อย่างสีของเครื่องยนต์ เล่นฝาสูบ-ฝา Primary - ฝา Inspector ปัดเงา ส่วนเสื้อสูบทำสีดำดิบไม่ปัดขอบครีบ
ส่วนประกอบต่างๆเน้นสไตล์ Retro อย่างพักเท้าแบบ Half Round เรือนไมล์แบบเก่า เอาแฮนด์ Mini Ape กลับมาใส่ใหม่ บังโคลนหลัง Bobtail ตูดเป็ด
เบาะนั่งเดี่ยวติดสปริง, กรองอากาศทรงกลมที่เคยใช้กันในยุค Evolution

ในแต่ละปีของเจ้า Springer หน้าใหญ่ ก็มีจุดเด่นแตกต่างกันครับ.. แต่ถ้าจะเอาทรงเก่า เจ้าปี 2007 ก็จะได้เครื่องพร้อมเกียร์ใหม่ในหน้าตาแบบเดิม
แต่ถ้าอยากได้เครื่องแบบโบราณ พร้อมระบบน้ำมันแบบคาร์บู.. ปี 2005 ก็เป็นปีสุดท้ายที่ยังพอหาคาร์บูได้บ้าง
ส่วน Cross Bone ก็มีเอกลักษณ์ในแบบของเค้าเอง
แต่ทั้งหมดนี้ สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนก็คือ เบรคหน้าแบบ Caliper เดี่ยว ที่ยังคงใช้มาตั้งแต่ปีี 1997 จนถึงปัจจุบัน
อาจจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นในรถรุ่นใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่าทำไม Harley ไม่หาเบรคที่ดีกว่านี้มาติดไว้ให้กับรถที่น้ำหนักกว่า 300 กิโล
แถมเบรคแต่ง After Market ดีๆก็หาไม่ค่อยมีเหมือนกัน ยิ่งเจ้าแก่ Black Springer ถ้าต้องกดเบรคแบบกระชั้นชิด รับรองว่าล้อล็อคก่อนที่รถจะหยุดซะอีก
คงจะเป็นแผนการของ Harley ที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคต่ำ คนขี่จะได้ขี่ช้าลง ความปลอดภัยอาจจะเพิ่มขึ้น (มั้ง)

เรื่องซ่อมบำรุงชุด Front End ยังทำได้ยากในช่างทั่วไปของบ้านเราครับ
ต้องเป็นช่างได้รับการ Train มาโดยตรงจากทาง Harley ถ้าคิดว่าจะถอดแล้วประกอบกลับแบบธรรมดาหล่ะก็
อาจจะได้ชุดสปริงหน้าที่ไม่ยุบ ได้เด้งกันตลอดทาง
แถมต้องมีการ Service กันเป็นช่วงๆ เพราะระบบ Springer หน้าจะมีชิ้นส่วนประกอบที่ซับซ้อนกว่า Telescopic ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
เลยสึกหรอเร็วกว่าครับ
ขอให้ได้รถดีถูกใจครับ
