Login
ปัญหาการเข้าเกียร์  (อ่าน 3161 ครั้ง)

Iceman

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 247
  • ดูรายละเอียด
ปัญหาการเข้าเกียร์
« เมื่อ: เมษายน 09, 2011, 02:59:11 PM »
พี่น้อง vrsc ท่านใดเคยมีปัญหาการเข้าเกียร์บ้างมั้ยครับ? ของผม 09 muscle เมื่อเร็วๆนี้มีปัญหาเวลาเข้าเกียร์ 2 ไป 3 ครับ คือ เวลาตบเท้าขึ้นเกียร์ จาก 2 ไป 3 แล้วคันเกียร์มันจะติดค้างอยู่ที่ด้านบนเลยครับ ผมต้องคอยเอาเท้าเขี่ยมันลงมาตรงกลางแล้วถึงจะเข้าเกียร์ต่อได้ แล้วก็อาการนี้ไม่ได้เป็นตลอดนะครับ คือมันมักจะเป็นเวลาที่รถติดตามไฟแดงนานๆ เครื่องร้อนจนพัดลมไฟฟ้าทำงานน่ะครับ แต่ถ้าขี่มีความเร็วลมโกรกก็สามารถเข้าเกียร์ได้ตามปกติเลยครับ

ผมก็ลองค้นดูใน 1130cc.com ก็มีหลายคนที่มีอาการนี้นะครับ บางคนก็บอกว่าให้ลองถอด shift linkage ออกมาทำความสะอาดแล้วก็ทาหล่อลื่นแล้วก็ใส่กลับเข้าไปใหม่เพราะเวลาที่เครื่องร้อนจัดๆ โลหะก็จะขยายตัวจนถ้าไม่มีหล่อลื่นเลยมันก็อาจจะทำให้คันเก๊ยร์ค้างได้ ส่วนกรณีที่สองนี่ผมกลัวจริงๆ คือ gear lever return spring ใน gearbox งอหรือหัก (แต่ถ้าหักมันน่าจะเป็นตลอดหรือปล่าว?) แปลว่าต้องรื้อชุดใหญ่ครับ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์หรือมีข้อเสนอแนะ รบกวนช่วยโพสต์บอกด้วยนะครับ เครียดครับ snowing ขอบคุณครับ
Vivid Black Muscle with HOGPRO wheels
กรอง K&N Topless, ท่อTAB Slip-on, Screaming Eagle Supertuner จูน DYNOJET ,  ยาง250 AVON, Red Killerglass

Screaming Eagle แคม StageII, หัวฉีด V-ROD Destroyer, ปีกผีเสื้อ Screaming Eagle 58mm, Zipper velocity stacks, Barnett Kevlar Clutch

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาการเข้าเกียร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 11, 2011, 01:52:41 PM »
พี่น้อง vrsc ท่านใดเคยมีปัญหาการเข้าเกียร์บ้างมั้ยครับ? ของผม 09 muscle เมื่อเร็วๆนี้มีปัญหาเวลาเข้าเกียร์ 2 ไป 3 ครับ คือ เวลาตบเท้าขึ้นเกียร์ จาก 2 ไป 3 แล้วคันเกียร์มันจะติดค้างอยู่ที่ด้านบนเลยครับ ผมต้องคอยเอาเท้าเขี่ยมันลงมาตรงกลางแล้วถึงจะเข้าเกียร์ต่อได้ แล้วก็อาการนี้ไม่ได้เป็นตลอดนะครับ คือมันมักจะเป็นเวลาที่รถติดตามไฟแดงนานๆ เครื่องร้อนจนพัดลมไฟฟ้าทำงานน่ะครับ แต่ถ้าขี่มีความเร็วลมโกรกก็สามารถเข้าเกียร์ได้ตามปกติเลยครับ

ผมก็ลองค้นดูใน 1130cc.com ก็มีหลายคนที่มีอาการนี้นะครับ บางคนก็บอกว่าให้ลองถอด shift linkage ออกมาทำความสะอาดแล้วก็ทาหล่อลื่นแล้วก็ใส่กลับเข้าไปใหม่เพราะเวลาที่เครื่องร้อนจัดๆ โลหะก็จะขยายตัวจนถ้าไม่มีหล่อลื่นเลยมันก็อาจจะทำให้คันเก๊ยร์ค้างได้ ส่วนกรณีที่สองนี่ผมกลัวจริงๆ คือ gear lever return spring ใน gearbox งอหรือหัก (แต่ถ้าหักมันน่าจะเป็นตลอดหรือปล่าว?) แปลว่าต้องรื้อชุดใหญ่ครับ
ท่านใดเคยมีประสบการณ์หรือมีข้อเสนอแนะ รบกวนช่วยโพสต์บอกด้วยนะครับ เครียดครับ snowing ขอบคุณครับ

เป็นไปได้ครับ  ตัวลูกหมากคันส่งเกียร์มันฝืด อาจเพราะล้างรถ ลุยน้ำรึอื่นๆ ส่วนร้อนจนเหล็กขยายนี่ไม่น่าร้อนขนาดนั้นครับ โดยเฉพาะเมืองไทย อุณหภูมิ ไม่ได้แตกต่างเยอะครับ น่าจะเป็นบางจังหวะของมันมากกว่า   ส่วนสปริงหักนี่ มันจะต้องเป็นตลอดครับ ไม่ใช่เป็นๆหายๆ
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Iceman

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 247
  • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาการเข้าเกียร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 11, 2011, 06:59:55 PM »
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ ผมได้ลองลงหล่อลื่นที่ shift linkage joint (ลูกหมากส่งคันเกียร์ ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า) ปรากฎว่าเข้าเกียร์ได้ดีเป็นปกติแล้วครับ ไม่เครียดแล้วครับ  ;D ขอบคุณคุณ vrod raider อีกทีครับ
Vivid Black Muscle with HOGPRO wheels
กรอง K&N Topless, ท่อTAB Slip-on, Screaming Eagle Supertuner จูน DYNOJET ,  ยาง250 AVON, Red Killerglass

Screaming Eagle แคม StageII, หัวฉีด V-ROD Destroyer, ปีกผีเสื้อ Screaming Eagle 58mm, Zipper velocity stacks, Barnett Kevlar Clutch

FunNyMaN

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 50
  • ดูรายละเอียด
Re: ปัญหาการเข้าเกียร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2011, 12:00:33 AM »
ประดับความรู้ไว้ สักวันมีเป็นของตัวเองได้สบายใจ
น้องใหม่ขอฝากตัวด้วยคนนะครับ

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033