เนื้องจาก กระทู้กระทู้นึงใน Technical Talk มีคำถามมาว่า ผมจะเปลี่ยนกรองเปลือย รึว่า เก็บเงินไปซื้อกล่องจูนดี
ผมได้ตอบไปว่า คุณซื้อกรองเปลือยได้เลยแล้วมาทำรถด้วยเงิน 10บาทกัน ปรากฎว่า มีพี่น้องผองเพื่อนหลายคนสนใจ ว่า เฮ้ย นาย Vrod raider นายโม้แน่ๆ 555+ ไหนเอามาดูกัน
ครับ ผมโม้ 10บาท ที่จริง มันต้อง 20 บาทครับ ผมลืมคำนวนค่าเดินทางด้วย 555+ เรามาเข้าประเด็นกันดีกว่า
เริ่มจาก กระทู้การจูนของผมอันเก่า
http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/352-supertuner-part-1.html( ควรไปชมดูนะครับ)
มีภาพการทำงานของเครื่องยนต์และบอกถึงการทำงานของโปรแกรมของเครื่อง
วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง ค่า AFR Air fuel Ratio คืออะไร คือค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศครับ
ตามทฤษฎีเค้าบอกว่า AFR 14.7 คือ ส่วนผสมที่ให้การระเบิดที่สะอาดที่สุด
แต่สำหรับเครื่องยนต์มันบางไป เอ๊ะ บางไปนี่เหมือนเหล้าไม๊ ใส่ 3หยด โซดาเต็มแก้ว อารมณ์นั้นละครับ
ถ้าส่วนผสมบางเกินไป จะทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติครับ
ถ้าเป็นคาร์บูเรเตอร์เราก็จะนิยมเปลี่ยนนมหนูให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เครื่องมันเย็นลง หรือ เวลาเราไปทำอะไรที่พิศดารกับเครื่องเช่น
เปลี่ยนกรองเปลือย เปลี่ยนท่อไอเสีย พวกนี้ จะทำให้ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศมีค่าผิดเพี้ยนไปจากเดิมนิดหน่อย
สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็คือ Back Firing เวลาถอนคันเร่งจะมีเสียงดังแบบไม่พึ่งออก เรียกว่า รถตด
เพราะมันบางเกินไปครับ บางท่านอาจถามมาว่า บางแล้วทำไมถึงตดละ ก็ในเมื่อมันบางมาก มันน่าจะเผาไหม้ไปหมดแล้วนี่น่า
เกิดจากความร้อนสะสมในหัวสูบครับ ทำให้บางจังหวะชิงจุดระเบิดก่อน
ทำให้แรงรถตก แต่เนื่องจากมันชอบไปตดตอนถอนคันเร่ง เลยไม่ค่อยมีใครสังเกตุ แถมบางคนชอบมากซะด้วย ไม่ยอมทำบอกชอบๆ เสียงดังปังๆ สะใจ 555+
ที่นี้เรากลับเข้าเรื่องกันดีกว่า ในรถที่มี ออกซิเจนเซนเซอร์นั้น อุปกรณ์ตัวนี้ จะเป้นตัวรายงานไปที่กล่อง ว่าการเผาไหม้ดี รึไม่ดี บางไป หนาไป
เราจะหลอกกล่องกับเจ้าตัวนี้ละครับ
การทำงานของเครื่อง HD จะมี Close Loop กับ Open Loop เมื่อเครื่องเย็น กล่องก็จะสั่งให้ทำงานที่ Close loop คือให้ความร้อนมันขึ้น จึงสั่งส่วนผสมให้บางเข้าไว้
พอเครื่องร้อนได้ที่ก็เข้าโหมด Open loop ที่สั่งให้ส่วนผสมหนา ดังนั้น ผมจะขอแนะนำเลยว่า เวลารถติดอย่าไปเร่ง รึว่าเบิ้ลเครื่องเล่นนะครับ
เมื่อเราไปเบิ้ลเครื่องเล่น มันนึกว่าเราจะไปแล้ว มันสั่ง Close loop ให้น้ำมันบางเข้าไว้ เพราะมันคือ การทำตามมารตฐานค่ามลพิษท่อไอเสีย ครับ
อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า 14.7 คือส่วนผสมที่สะอาดที่สุด แล้ว ที่ AFR อื่นๆละ OK ตามนี้
Cruising AFR 14.0 ที่ส่วนผสมนี้ (รถผมก็ใช้ส่วนผสมนี้นะ) ทำให้ประหยัดน้ำมันที่สุด เหมาะในการขับขี่ไปเรื่อยๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 120-140 KM สบายๆชิวๆ
Power AFR 13.2 ที่ส่วนผสมนี้ แรงครับ เป้นการจุดระเบิดที่ให้กำลังแรงที่สุด
Rich AFR 12.00-10.00 ที่ส่วนผสมนี้ นิยม ไปใส่ตอนเดินเบา เพื่อให้เครื่องเย็นๆ แล้วก็ไว้ที่รอบปลายสูงๆ เพราะต้องเลี้ยงหัวสูบไว้ ไม่งั้น สูบทะลุครับ
ต่อไปนี้ เราจะทำการปรับแต่ง O2 sensor กัน
ทฤษฎีว่าไว้
The 'A' resistor is 2 times the resistance of the 'B' resistor passing 2/3 voltage or making a 66% Divider.
ค่าต้านทาน A จะเป็น 2เท่า ของ ค่าต้านทาน B โดย B จะให้ไฟฟ้าผ่าน 2/3 Volt หรือ 66% ลดค่าไฟฟ้า
ไปลดอะไร ลดทำไม แล้ว ทำไมต้องไปลด
เราไปหลอกให้ O2 คิดว่า ส่วนผสมปกติ มันเผาไหม้ ไม่สมบูรณไงครับ มันจะไปสั่งกล่องให้ไปเปิด OPEN Loop ซึ่ง ค่า 66% จะทำให้ได้ ค่า AFR ที่ 14.2
ไดอะแกรม มันติด ลิขสิทธิ์ ดังนั้น จึงต้องรบกวนท่านผู้อ่าน คลิกไปดูเอาเองนะครับ
http://www.tuneyourharley.com/biketech/content/how-richen-closed-loop-efiเราก็เอา O2 ไปร้านไฟฟ้าเก่งๆ เช่น อมร ไม่ก็แสงทอง ไปบอกเค้า
เอารูปให้ดู แล้วบอกว่า จะทำให้สัญญาณมันลดลง ใช้ R 330 โอห์ม จนไปถึง 1 MOhm ได้ แล้วเอา ทฤษฎีให้เค้าไป
บอกเค้าตามนี้ ทำทั้ง 2เส้นครับ
แค่นี้ เอากลับมาใส่ ง่ายๆ ไม่มีปัญหาอะไร ไอ้ที่เคยตดก็จะหายไป ไอ้เครื่องที่มันร้อนๆ ก็จะหายไป
ส่วนใครที่ไม่เชื่อ ว่าช่างไทยจะทำได้ มีชุดสำเร็จขาย ด้วยนะครับ ราคาก็ไม่แพงอะไร
http://www.nightrider.com/parts/index_modular.htmคลิ๊กเข้าไปดูเอง ทำมาสวยงามเป้นปลั๊กมาตรฐาน HD เอามาใส่ได้เลย ติดตั้งง่ายที่สุดแล้ว
มีทั้งแบบ ถาวรและแบบเปลี่ยนได้ วันนี้อารมณ์ชิวๆ ก็ปรับให้มันกินน้ำมันน้อยๆ วันไหนอารมณ์เสียเมียด่า ก็ปรับแรงสุดๆ ไปขี่เล่น
สนนราคา ก็ 40-50 เหรียณ เท่านั้นเอง
แต่ยังไงเสีย มันก็มีข้อเสียอยู่นะครับ
คือมันปรับอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย ต่างจาก Fuel pak และ อุปกรณ์การจูนอื่นๆ
อย่าง Fuel pak นี่ การทำงานคล้ายๆ นะครับ แต่เค้าทำแรงตอบสนองมาให้ รวมไปถึงการทำ MAP ใหม่มาให้ นิดหน่อย
อันนี้สำหรับคนงบน้อย จริงๆเท่านั้น ใครที่มีเยอะๆ ผมแนะนำ Race tuner แล้ว ใครที่มีเยอะแต่ไม่อยากปรับจูน เอาขี่สนุกๆ ก็ Thunder Max
ขอให้สนุกกับท่อใหม่ กรองใหม่ โดยที่ไม่ต้องไปกังวลใจเรื่อง อื่นๆได้เลยครับ
อันนี้ใส่ได้กับท่อทุกรุ่น กรองทุกรุ่นนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน
ปล. ขอโทษครับ กระทู้นี้ไม่มีรูปสวยๆให้ดูเลย เนื่องจาก ลิขสิทธิ์ เราต้องให้เกียรติเค้าครับ