Login
(D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ  (อ่าน 18619 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
เนื้องจาก กระทู้กระทู้นึงใน Technical Talk มีคำถามมาว่า ผมจะเปลี่ยนกรองเปลือย รึว่า เก็บเงินไปซื้อกล่องจูนดี

ผมได้ตอบไปว่า คุณซื้อกรองเปลือยได้เลยแล้วมาทำรถด้วยเงิน 10บาทกัน ปรากฎว่า มีพี่น้องผองเพื่อนหลายคนสนใจ ว่า เฮ้ย นาย Vrod raider นายโม้แน่ๆ 555+ ไหนเอามาดูกัน

ครับ ผมโม้ 10บาท ที่จริง มันต้อง 20 บาทครับ ผมลืมคำนวนค่าเดินทางด้วย 555+  เรามาเข้าประเด็นกันดีกว่า 

เริ่มจาก กระทู้การจูนของผมอันเก่า http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/352-supertuner-part-1.html( ควรไปชมดูนะครับ)

มีภาพการทำงานของเครื่องยนต์และบอกถึงการทำงานของโปรแกรมของเครื่อง

วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง ค่า AFR Air fuel Ratio คืออะไร  คือค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศครับ

ตามทฤษฎีเค้าบอกว่า AFR 14.7 คือ ส่วนผสมที่ให้การระเบิดที่สะอาดที่สุด

แต่สำหรับเครื่องยนต์มันบางไป เอ๊ะ บางไปนี่เหมือนเหล้าไม๊ ใส่ 3หยด โซดาเต็มแก้ว อารมณ์นั้นละครับ

ถ้าส่วนผสมบางเกินไป จะทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติครับ

ถ้าเป็นคาร์บูเรเตอร์เราก็จะนิยมเปลี่ยนนมหนูให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เครื่องมันเย็นลง หรือ เวลาเราไปทำอะไรที่พิศดารกับเครื่องเช่น

เปลี่ยนกรองเปลือย เปลี่ยนท่อไอเสีย พวกนี้ จะทำให้ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศมีค่าผิดเพี้ยนไปจากเดิมนิดหน่อย

สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็คือ Back Firing เวลาถอนคันเร่งจะมีเสียงดังแบบไม่พึ่งออก เรียกว่า รถตด

เพราะมันบางเกินไปครับ บางท่านอาจถามมาว่า บางแล้วทำไมถึงตดละ ก็ในเมื่อมันบางมาก มันน่าจะเผาไหม้ไปหมดแล้วนี่น่า

เกิดจากความร้อนสะสมในหัวสูบครับ ทำให้บางจังหวะชิงจุดระเบิดก่อน

ทำให้แรงรถตก แต่เนื่องจากมันชอบไปตดตอนถอนคันเร่ง เลยไม่ค่อยมีใครสังเกตุ แถมบางคนชอบมากซะด้วย ไม่ยอมทำบอกชอบๆ เสียงดังปังๆ สะใจ 555+

ที่นี้เรากลับเข้าเรื่องกันดีกว่า  ในรถที่มี ออกซิเจนเซนเซอร์นั้น อุปกรณ์ตัวนี้ จะเป้นตัวรายงานไปที่กล่อง ว่าการเผาไหม้ดี รึไม่ดี บางไป หนาไป

เราจะหลอกกล่องกับเจ้าตัวนี้ละครับ 

การทำงานของเครื่อง HD จะมี Close Loop กับ Open Loop เมื่อเครื่องเย็น กล่องก็จะสั่งให้ทำงานที่ Close loop คือให้ความร้อนมันขึ้น จึงสั่งส่วนผสมให้บางเข้าไว้

พอเครื่องร้อนได้ที่ก็เข้าโหมด Open loop ที่สั่งให้ส่วนผสมหนา ดังนั้น ผมจะขอแนะนำเลยว่า เวลารถติดอย่าไปเร่ง รึว่าเบิ้ลเครื่องเล่นนะครับ

เมื่อเราไปเบิ้ลเครื่องเล่น มันนึกว่าเราจะไปแล้ว มันสั่ง Close loop ให้น้ำมันบางเข้าไว้ เพราะมันคือ การทำตามมารตฐานค่ามลพิษท่อไอเสีย ครับ

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า 14.7 คือส่วนผสมที่สะอาดที่สุด แล้ว ที่ AFR อื่นๆละ OK ตามนี้

Cruising AFR 14.0  ที่ส่วนผสมนี้ (รถผมก็ใช้ส่วนผสมนี้นะ) ทำให้ประหยัดน้ำมันที่สุด เหมาะในการขับขี่ไปเรื่อยๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 120-140 KM สบายๆชิวๆ

Power AFR 13.2  ที่ส่วนผสมนี้ แรงครับ เป้นการจุดระเบิดที่ให้กำลังแรงที่สุด

Rich AFR 12.00-10.00   ที่ส่วนผสมนี้ นิยม ไปใส่ตอนเดินเบา เพื่อให้เครื่องเย็นๆ แล้วก็ไว้ที่รอบปลายสูงๆ เพราะต้องเลี้ยงหัวสูบไว้ ไม่งั้น สูบทะลุครับ

ต่อไปนี้  เราจะทำการปรับแต่ง O2 sensor กัน

ทฤษฎีว่าไว้

The 'A' resistor is 2 times the resistance of the 'B' resistor passing 2/3 voltage or making a 66% Divider. 

ค่าต้านทาน A จะเป็น 2เท่า ของ ค่าต้านทาน B โดย B จะให้ไฟฟ้าผ่าน 2/3 Volt หรือ 66% ลดค่าไฟฟ้า

ไปลดอะไร ลดทำไม แล้ว ทำไมต้องไปลด

เราไปหลอกให้ O2 คิดว่า ส่วนผสมปกติ มันเผาไหม้ ไม่สมบูรณไงครับ มันจะไปสั่งกล่องให้ไปเปิด OPEN Loop ซึ่ง ค่า 66% จะทำให้ได้ ค่า AFR  ที่ 14.2

ไดอะแกรม มันติด ลิขสิทธิ์ ดังนั้น จึงต้องรบกวนท่านผู้อ่าน คลิกไปดูเอาเองนะครับ

http://www.tuneyourharley.com/biketech/content/how-richen-closed-loop-efi

เราก็เอา O2 ไปร้านไฟฟ้าเก่งๆ เช่น อมร ไม่ก็แสงทอง ไปบอกเค้า

เอารูปให้ดู แล้วบอกว่า จะทำให้สัญญาณมันลดลง ใช้ R 330 โอห์ม จนไปถึง 1 MOhm  ได้ แล้วเอา ทฤษฎีให้เค้าไป

บอกเค้าตามนี้ ทำทั้ง 2เส้นครับ

แค่นี้ เอากลับมาใส่ ง่ายๆ ไม่มีปัญหาอะไร  ไอ้ที่เคยตดก็จะหายไป ไอ้เครื่องที่มันร้อนๆ ก็จะหายไป

ส่วนใครที่ไม่เชื่อ ว่าช่างไทยจะทำได้ มีชุดสำเร็จขาย ด้วยนะครับ ราคาก็ไม่แพงอะไร

http://www.nightrider.com/parts/index_modular.htm

คลิ๊กเข้าไปดูเอง  ทำมาสวยงามเป้นปลั๊กมาตรฐาน HD เอามาใส่ได้เลย ติดตั้งง่ายที่สุดแล้ว

มีทั้งแบบ ถาวรและแบบเปลี่ยนได้  วันนี้อารมณ์ชิวๆ ก็ปรับให้มันกินน้ำมันน้อยๆ วันไหนอารมณ์เสียเมียด่า ก็ปรับแรงสุดๆ ไปขี่เล่น

สนนราคา ก็ 40-50 เหรียณ เท่านั้นเอง

แต่ยังไงเสีย มันก็มีข้อเสียอยู่นะครับ 

คือมันปรับอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย ต่างจาก Fuel pak  และ อุปกรณ์การจูนอื่นๆ

อย่าง Fuel pak นี่ การทำงานคล้ายๆ นะครับ แต่เค้าทำแรงตอบสนองมาให้ รวมไปถึงการทำ MAP ใหม่มาให้ นิดหน่อย

อันนี้สำหรับคนงบน้อย จริงๆเท่านั้น ใครที่มีเยอะๆ ผมแนะนำ Race tuner แล้ว ใครที่มีเยอะแต่ไม่อยากปรับจูน เอาขี่สนุกๆ ก็ Thunder Max


ขอให้สนุกกับท่อใหม่ กรองใหม่ โดยที่ไม่ต้องไปกังวลใจเรื่อง อื่นๆได้เลยครับ


อันนี้ใส่ได้กับท่อทุกรุ่น กรองทุกรุ่นนะครับ



ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน


ปล.  ขอโทษครับ  กระทู้นี้ไม่มีรูปสวยๆให้ดูเลย เนื่องจาก ลิขสิทธิ์ เราต้องให้เกียรติเค้าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2011, 12:02:57 AM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

A-Raciness

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 690
  • ดูรายละเอียด
อ่านและเข้าใจได้ง่ายดีครับ   worship
ขอบคุณครับพี่บอล  pray

สมทบ ` Jr.

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,666
  • I'm X-Bone.And You ??
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2010, 11:45:47 PM »
กระทู้ดีมีสาระครับ

 thumbsup thumbsup thumbsup
"เพราะความสุขของกูไม่ได้อยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียว แต่มันอยู่ระหว่างทางด้วย"

sukizilla

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 118
  • " Nothing Sound Like A BigTWIN "
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 08:07:12 AM »
 thumbsup thumbsup thumbsup  worship

ไอ้หัวมันฝรั่ง

  • Softail Custom
  • *
  • กระทู้: 617
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2010, 08:42:51 AM »
ขอบคุณครับ
Fat Mexican

Velentino Gigsi

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,407
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 09:00:38 AM »
เนื่องด้วยภาษาอังกฤษ  ไม่แข็งแรง  เท่าที่อ่านดูเขาพูดถึงเรื่องการบัดกรี  อันนี้เขาแนะนำว่าไม่ควรบัดกรีใช่ไหมครับ  ขอบคุณครับ  ;D ;D

Velentino Gigsi

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,407
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 09:09:59 AM »
รบกวนอีกนิดนึงครับผม  ช่วยฟันธงเลยได้มั้ยครับว่า ใช้  R  ค่าเท่าไหร่ และก็กี่วัตต์ดีครับ    ;D ;D

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 11:23:18 AM »
รบกวนอีกนิดนึงครับผม  ช่วยฟันธงเลยได้มั้ยครับว่า ใช้  R  ค่าเท่าไหร่ และก็กี่วัตต์ดีครับ    ;D ;D

ถูกแล้วครับ เค้าแนะนำว่าไม่ควรเพราะตัวลวดจะทำให้สัญญาณไม่ชัดเจน เค้าใช้ตัวหนีบเอา แต่ก็นั้นอีกละครับ เค้าทำมาขาย เค้าก็ย่อมว่า ของเค้าใช้ของดีที่สุด ไม่ได้เชื่อม เพราะถ้าเชื่อมบัดกรีแล้วสัญญาณหาย คอมพิวเตอร์ทั่วโลกคงใช้จัมพ์เอา อิอิ

ค่า R  ให้ไปแล้วครับ  ไปถามช่างไฟจะแน่นอนดีกว่าครับ เค้าไม่บอกเราหมดอยู่แล้วว่า ใช้ R เท่าไหร่ กี่โอห์ม ( วัตต์ไม่ได้นะครับ )  เพราะ ค่า Divider  มันตามสมการที่ให้มา ช่างอิเลกโทรนิค เค้าเข้าใจครับ 
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 11:25:42 AM »
อีกนิดครับ  การวัดสัญญาณ จาก O2 นั้น ใช้ ไฟแช๊คลนเอานะครับ เพราะ o2 นั้นทำงานด้วยความร้อนครับ แต่ยังไงก็จะไม่เกิน 1โวลต์  ขอไปค้นหาบทความการเช็ค O2 มาให้แปปนะครับ ได้ไปบอกช่างให้วัดตามนั้นได้


อ่านตามนี้ครับ

http://ch008.spaces.live.com/blog/cns!F514A337898C4456!3723.entry 

วัดกันจริงๆ แล้วล่ะ เอาแบบง่ายๆ บ้านๆ แล้วกันครับ
เครื่องมือและอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ก็มี มัลติมิเตอร์ (วัดโอห์ม+วัดโวลล์), แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลล์ (แบตฯก็ได้), ไฟแช็ค และก็ HO2 sensor ที่ต้องการวัด
1. วัด Heater ก่อนครับว่าขาดหรือไม่ โดยค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 2-5 โอห์มครับ หากวัดแล้วค่าเป็น infinity หรือสูงมากๆ ก็แสดงว่า heater ขาดครับ แต่ถ้าน้อยเป็น 0 โอห์มก็ช๊อตล่ะครับ

2. วัดค่า output ของ sensor ครับ โดยการจ่ายไฟ 12 โวลล์เข้าขั้ว heater เพื่อให้ O2 sensor ทำงาน จากนั้นก็วัดแรงดันที่ออกมาจากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของออกซิเจนโดยรอบหัว

เซนเซอร์ครับ โดยถ้าหากออกซิเจนน้อยแรงดันที่ออกมาจะมาก แต่ถ้าหากออกซิเจนมากแรงดันที่ออกมาจะน้อยครับ (แปรผกผันกันครับ)

3. เผามันเลย !! ครับ เอาแบบนี้เลย ทำต่อจากข้อ 2. ครับ โดยจุดไฟแช็คให้เปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ แล้วลองเอาเข้า-ออก ค่าแรงดันก็จะสวิงตามครับ เมื่อเปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ค่าแรงดันที่ออกมาจะสูงกว่าเนื่องจากภายในเปลวไฟจะไม่มีออกซิเจนอยู่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2010, 11:27:34 AM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2010, 11:33:19 AM »
ตามมาอธิบายต่ออย่างไม่ลดละ 555+

 เอาละ ที่นี้ O2 นี่ ได้ ไม่เกิน 1 Volt  ไอ้ตัวที่เราจะเอาไปใส่นั้น มันไปลดค่า สมมติ ของจริง มันวัดได้ 1 Volt  มันจะเหลือแค่ 66% คือ 0.66 Volt  ทำให้กล่องมันคิดว่า ออ ยังบางไปนี่หว่า เติมน้ำมันอีก มันจะไปสั่งหัวฉีดมาฉีดเพิ่มในอัตราชดเชย เพิ่ม ทำให้ Afr 14.6 เหลือ 14.2  ทุกครั้งไป โดยไม่มีผลอะไร เพราะมันหลอกและหลอนตาม Map เก่า ที่ตั้งมาจากโรงงานครับ


เพื่อความมั่นใจ  ฝรั่งมันเล่นแบบนี้มานานแล้วครับ แล้วความลับเพิ่งมาแตก อิตอนมันทะเลาะกันนี่ละ 55555+ (รึเปล่า ผมมั่วนะ ไม่ต้องไปหาหรอก)  เค้าเล่นแบบนี้มาตั้งแต่มัน O2 sensor  โดยแรกเริ่มเค้าไปใช้งานกับรถยนต์ก่อนครับ

ใครที่ไปติดแก้สมา รถเติมแก้สโซฮอร์แล้วสดุดรัก ใช้วิธีนี้ได้หมด
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Velentino Gigsi

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,407
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 09:49:31 AM »
ผมได้ไปทำตามที่พี่แนะนำไปแล้วครับ  แต่ช่างถามว่ากระแสมันกี่ แอมป์  งงเลยคราวนี้  เพราะเค้าบอกว่าถ้าไม่มีกระแส ( I  )  ก็ไม่สามารถหาค่า R  ได้
ทั้งนี้สมมุติว่า  ( V )  เท่ากับ  1   รบกวนอีกทีนะครับ      pray

V2

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 103
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 11:11:16 AM »
 sickขอยาแก้ปวดหัวด้วยครับอาจารย์ worship

Baantormai

  • CHICA
  • กระทู้: 2,634
  • วันนี้กินข้าวกับอาราย..?
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 12:04:50 PM »
ผมได้ไปทำตามที่พี่แนะนำไปแล้วครับ  แต่ช่างถามว่ากระแสมันกี่ แอมป์  งงเลยคราวนี้  เพราะเค้าบอกว่าถ้าไม่มีกระแส ( I  )  ก็ไม่สามารถหาค่า R  ได้
ทั้งนี้สมมุติว่า  ( V )  เท่ากับ  1   รบกวนอีกทีนะครับ      pray

.. เดี๋ยวรอให้เจ้าของกระทู้กลับจากหลวงพระบางก่อนนะครับ ..  ;D ;D number1

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 01:05:20 PM »
แสดงว่า ช่างคนนั้นบ่ ได้วัดจาก ตัวเซนเซอร์ ไม่เป็นไรครับ  ผมเองก็ไม่ได้จบไฟฟ้ามาซะด้วย 

The 'A' resistor is 2 times the resistance of the 'B' resistor passing 2/3 voltage or making a 66% Divider.

ตรงนี้นะครับ R แทนตัว A จะมีค่าเป็น 2เท่า ของ ค่าต้านทาน B ซึ่ง ทำให้ค่า โวลเทจ วัดได้ 2/3 โวลท์

นั้นหมายถึง เซนเซอร์ ส่งค่า โวลท์ 1 โวลท์ นั้นเมือใส่ ค่าต้านทางทั้ง 2ตัว แล้วจะทำให้ วัดได้แค่ 0.66 Volt    และ ผมได้ให้ 330 Ohmn จน ถึง 1MegaOhmn. ไปแล้ว นะครับ ให้ไปลอง ถ้ามันง่าย คงไม่มีคนหัวใสเอามาทำขายอันเป็นพันนะครับ ส่วนแอมป์นั้น ใช้เท่ากับแอมป์ที่รถจ่ายครับ
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Velentino Gigsi

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,407
  • ดูรายละเอียด
Re: (D.I.Y.) ฮันโลวีน ผีหลอกคน ตอนนี้คนหลอกกล่องติดรถบ้าง จะเป็นไงนะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 05:00:27 PM »
มารายงานความคืบหน้าครับ  ไปปรึกษากับเจ้าเดิม ไม่ธรรมดาซะด้วยเป็นวิศวกรที่ปรึกษา  โดยคิดให้ใหม่ โดยสมมุติว่า  I   เท่ากับ  1  ไม่รู้มาไงเหมือนกัน เขาบอกว่ากระแสของเซนเซอร์ไม่น่าจะเยอะ  ผมก็ให้ข้อมูลต่อว่าแบตฯมัน  12  แอมป์
นะ  ไม่ใช่  I เท่ากับ  12  เหรอ  เขาบอกว่าไม่เกี่ยวนี่มันเซนเซอร์   ค่าที่ได้  A  เท่ากับ  1K  โอห์ม    B  เท่ากับ  820 โอห์ม  เขาบอกว่าคำนวนตามวงจร Divider ที่ให้มาตามแบบ  ก็เลยถามต่อว่า  ทำไม  A  ไม่เป็นสองเท่าของ  B  ล่ะไม่
เห็นเหมื้อนที่เขียนเลย  เขาก็อธิบายต่อว่า  A  มันต่อแบบขนาน  ส่วน  B  มันต่อแบบอนุกรม  ซึ่งให้ผลทางการต้านทานต่างกัน  แต่ค่าที่ได้เป็นค่าที่คำนวนแล้ว   ไม่เป็นไรครับเดี๋ยวเอาใหม่  จะถอดตัวเซนเซอร์มาวัด  I  ก่อน  แล้วเอาค่า  R
ตามแบบไปลองต่อดู   ถ้ามันวัด   V  ได้  0.66  V   ที่สัญญาณขาออกก็จบ  แล้วจะมาเล่าต่อนะจ๊ะ   บ๊ายบาย

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033