ใช่ครับ ถ้าคาเกียร์ไว้ พอกดปุ่มสตาร์ต รถจะวิ่งกระตุกล้มได้
ส่วนเวลาสตาร์ทเครื่องปกติจะใส่หรือไม่ใส่เจ้าตัวนี้ ไดสตาร์ทมันก็หมุน
ทั้งนั้น ถ้าไดไม่หมุนแล้วเครื่องมันจะติดได้ยังงัยครับ

นี่คือภาพวายลิ่งไดอะแกรมของโซลินอย
หน้าที่ของโซลินอยสตาร์ท มันทำหน้าที่เหมือนรีเลย์ห้าขาเราดีๆนี่เอง
แต่ข้อต่างคือ โซลินอย สามารถรับกระแสไฟสูงๆได้มากกว่ารีเลย์ห้าขา
โดยที่หน้าคอนแทร็คไม่ไหม้
ไดสตาร์ทจะมีสายไฟ + ต่อตรงมาจากแบตมาที่ข้วนึงของโซลินอย
ส่วนอีกขั้วของโซลินอยจะต่อไปที่ไดสตาร์ท โดยทั้งสองจะไม่สัมผัสถึงกัน
ถ้าไม่มีสัญาณมาจากสวิทสตาร์ท
ดูตามไดอะแกรมนะครับ
เมื่อเปิดสวิทกุญแจ Main switch จะต่อไฟไปที่ขดลวด เมื่อกดสวิตสตาร์ท(Starter button)
ที่ประกับแฮนด์ ไฟจะลงกราว์ดทำให้เกิดการเหนียวนำที่ขดลวด(Starter solenoid) ดึงให้แกน
โซลินอยกดไปที่ขั้วทั้งสองให้ต่อถึงกัน กระแสไฟที่มาจากแบต(แอมส์สูงมาก) ก็จะวิ่งไปขับ
ให้ไดสาร์ททำงาน ครัชสตาร์ทก็จะดีดให้เฟืองสตาร์ทขบกับเฟืองครัช เพื่อหมุนมอเตอร์
ทำให้เครื่องยนต์(มอเตอร์)ติด
ที่ต้องทำให้ยุ่งยากเช่นนี้เพราะถ้าเราเดินสายไฟหลัก ที่มีแอมส์สูงๆจากแบตไปที่สวิตสตาร์ท
(ที่ประกับแฮนด์)แล้ววกลงมาที่ไดสตาร์ท สายไฟหลักที่จะรับแอมส์ได้สูงๆนั้นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง
โตมาก คงจะรุงรังน่าดูเมื่อต้องลากผ่านตัวรถ แถมยังมีการสูญเสียแอมส์จากความยาวที่มากขึ้น
จึงใช้โซลินอยมาทำหน้าที่นี้แทน
อุปกรณ์ตัวดังกล่าวจึงทำหน้าที่ตัดตอนการทำงานของโซลินอยเท่านั้น ไม่มีผลช่วยให้สตาร์ทได้
ในยามที่แบตอ่อนนะครับ
โดยส่วนตัวผมก็ใช้เจ้าตัวนี้อยู่ เพราะผมไม่มีสวิตสตาร์ทที่แฮนด์ ผมลอกสายไฟออกหมด
ไอ้ครั้นจะใช้สตาร์ทเท้าตลอดก็ไม่ไหว เลยใช้เจ้าตัวนี้แทนสวิตสตาร์ทที่ถูกถอดออกไป
ถ้าผมจะสตาร์ทตอนแบตอ่อน ผมใช้สตาร์ทเท้าครับ แต่ถ้าแบตเต็มผมก็กดเจ้านี่แทน
