« ตอบกลับ #60 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 11:03:31 AM »
ผมเคยทำงานด้านวิจัยเกี่ยวกับก๊าซและน้ำมันมาพอสมควร (ที่ PTT) ----> Case study นี้เป็นกรณีศึกษาที่สำคัญมากครับ เชื่อไม๊ว่าอาจารย์จากลาดกะบังเองยังหาสาเหตุผลกระทบจากแก็สโซฮอล์ ได้ไม่ชัดเจนเท่าคุณเลย
แก็สโซฮอล์มีผลกะทบต่อยางจริงครับ แต่ไม่ได้มากมายเหมือนของเจ้าของกระทู้ ผมว่าปัญหามันอยู่ที่ท่อยางที่คุณใช้มันไม่มีสารต้านฮอล์กอฮอล หรือ เป็นท่อน้ำมันไม่ได้มาตรฐานมากกว่านะครับ ลองเปลื่ยนดูนะครับ หรือ ส่งท่อยางของคุณไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยปตท.วังน้อยได้ผมว่าเค้าให้ความสำคัญแน่ๆ สุดท้ายนี้ผมยังยืนยันแก็สโซฮอล์ไม่เลวร้ายอยางที่คิด
สวัสดีครับคุณ Por เห็นว่าทำงานที่ ปตท.เมื่อก่อนผมทำงานที่ศูนย์วิจัยวังน้อย สมัยก่อนที่ปตท.ยังไม่แปลสภาพ
ตอนนั้นฝ่ายยอดชาย ยังเป็นผู้จัดการศูนย์วิจัย ผมเป็นช่างเทคนิค ทำมาตั้งกะโครงการดีเซลโลซัลเฟอร์ แก๊สโซฮอล
เอ็นจีวี กับ คุณธเนศ (พี่แจ้) ผมว่าเราน่าจะเคยเจอกันนะ
แก๊สโซฮอล เป็นโครงการในพระราชดำริของนายหลวง ทางปตท.นำผลวิจัยของโครงการนี้จากวังสวนจิตมาต่อยอด
ทดสอบ ปรับปรุง ใช้งานจริงมาเป็นปีก่อนผลิตออกจำหน่าย โดยผมควบคุมดูแลการทดสอบภาคสนาม หลังจาก
ทดสอบเราจะนำเครื่องยนต์ ท่อทางเดินน้ำมันมาผ่า เช็คค่าต่างๆเปรียบเทียบกับค่าตอนแรกก่อนการทดสอบ
ผลออกมาก็อย่างที่ทุกท่านทราบ อัลอกฮอมีผลต่อโอลิงค์และท่อยางจริง แต่ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าเราเปลี่ยนท่อยางและ
โอลิงค์มาใช้แบบที่ทนต่ออัลกอฮอ เท่านั้นก็ไม่มีปัญหา
ตัวผมเองก็ใช้แก๊สโซฮอล แต่จะใช้ในแบบเติมแล้วใช้ให้หมดทีเดียวไม่แช่เอาไว้ในถัง คือเวลาเดินทางก็เติมแล้วใช้ให้หมด
ก่อนกลับบ้านก็เติม 91 ธรรมดาไว้ เพราะถ้าเติมแก๊สโซฮอลทิ้งคาถังไว้นานๆ อัลกอฮอลที่เป็นส่วนผสมหลักจะระเหย
ทำให้ค่าอ๊อกเทนตก เครื่องจะมีอาการเข็ก วิ่งไม่ออก จุดที่น่าระวังก็มีเท่านี้แหละครับ
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2010, 04:13:35 PM »
ได้ความรู้จิง ๆ กระทู้นี้
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2010, 07:05:51 PM »
ผมเคยทำงานด้านวิจัยเกี่ยวกับก๊าซและน้ำมันมาพอสมควร (ที่ PTT) ----> Case study นี้เป็นกรณีศึกษาที่สำคัญมากครับ เชื่อไม๊ว่าอาจารย์จากลาดกะบังเองยังหาสาเหตุผลกระทบจากแก็สโซฮอล์ ได้ไม่ชัดเจนเท่าคุณเลย แก็สโซฮอล์มีผลกะทบต่อยางจริงครับ แต่ไม่ได้มากมายเหมือนของเจ้าของกระทู้ ผมว่าปัญหามันอยู่ที่ท่อยางที่คุณใช้มันไม่มีสารต้านฮอล์กอฮอล หรือ เป็นท่อน้ำมันไม่ได้มาตรฐานมากกว่านะครับ ลองเปลื่ยนดูนะครับ หรือ ส่งท่อยางของคุณไปตรวจสอบที่ศูนย์วิจัยปตท.วังน้อยได้ผมว่าเค้าให้ความสำคัญแน่ๆ สุดท้ายนี้ผมยังยืนยันแก็สโซฮอล์ไม่เลวร้ายอยางที่คิด
สวัสดีครับคุณ Por เห็นว่าทำงานที่ ปตท.เมื่อก่อนผมทำงานที่ศูนย์วิจัยวังน้อย สมัยก่อนที่ปตท.ยังไม่แปลสภาพ ตอนนั้นฝ่ายยอดชาย ยังเป็นผู้จัดการศูนย์วิจัย ผมเป็นช่างเทคนิค ทำมาตั้งกะโครงการดีเซลโลซัลเฟอร์ แก๊สโซฮอล เอ็นจีวี กับ คุณธเนศ (พี่แจ้) ผมว่าเราน่าจะเคยเจอกันนะ แก๊สโซฮอล เป็นโครงการในพระราชดำริของนายหลวง ทางปตท.นำผลวิจัยของโครงการนี้จากวังสวนจิตมาต่อยอด ทดสอบ ปรับปรุง ใช้งานจริงมาเป็นปีก่อนผลิตออกจำหน่าย โดยผมควบคุมดูแลการทดสอบภาคสนาม หลังจาก ทดสอบเราจะนำเครื่องยนต์ ท่อทางเดินน้ำมันมาผ่า เช็คค่าต่างๆเปรียบเทียบกับค่าตอนแรกก่อนการทดสอบ ผลออกมาก็อย่างที่ทุกท่านทราบ อัลอกฮอมีผลต่อโอลิงค์และท่อยางจริง แต่ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าเราเปลี่ยนท่อยางและ โอลิงค์มาใช้แบบที่ทนต่ออัลกอฮอ เท่านั้นก็ไม่มีปัญหา ตัวผมเองก็ใช้แก๊สโซฮอล แต่จะใช้ในแบบเติมแล้วใช้ให้หมดทีเดียวไม่แช่เอาไว้ในถัง คือเวลาเดินทางก็เติมแล้วใช้ให้หมด ก่อนกลับบ้านก็เติม 91 ธรรมดาไว้ เพราะถ้าเติมแก๊สโซฮอลทิ้งคาถังไว้นานๆ อัลกอฮอลที่เป็นส่วนผสมหลักจะระเหย ทำให้ค่าอ๊อกเทนตก เครื่องจะมีอาการเข็ก วิ่งไม่ออก จุดที่น่าระวังก็มีเท่านี้แหละครับ
headbang headbang headbang
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กันยายน 08, 2010, 10:51:55 PM »
worship worship worshipได้ความรู้ติดหัวอีกแล้ว
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: กันยายน 08, 2010, 10:54:00 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 11:02:24 AM »
พอดีผมก็อยู่ในวงจรครับ ขอเพิ่มนิดหน่อย หัวฉีดก็มีผลกระทบ เช่นหัวฉีดตันเพราะเศษท่อมาอุด หัวฉีดรั่วเพราะยางโอริงโดนกัดหมดสภาพ ส่วนอีกเรื่องที่ด้อยกว่าคือการจุดระเบิดของแก๊สโซฮอลจะได้ w=พลังงาน ต่ำกว่าน้ำมันล้วนครับ ซึ่งโครงการนี้เค้าคำนวนแล้วว่าพลังงานที่ได้มาน้อยเช่นปกติสมมุติ 1 ลิตร= 10 กม. โซฮอลเหลือ 1 ลิตร= 8 กม. จาก 2 กม. ที่หายไปแต่เมื่อเปรียบเทียบกับ การลดการนำเข้าน้ำมัน และรายได้ที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรแล้วคุ้มค่า เลยเกิดโครงการนี้ขึ้นมาครับ(อันนี้จากข้อมูล+เดา) หากเป็นรถตลาดทั่วไปคุ้มค่ามากในเรื่องผลของเศณฐกิจระดับมหภาพ แต่ถ้าผมขับรถแพงๆ 20% ของมูลค่ารถผมที่ได้มันไม่คุ้มความเสียหายครับ ยังงัยผมคิดว่าไม่คุ้มเลยไม่นิยมใช้ครับ(ซึ่งคนประเภทนี้คงมี % น้อยครับเมื่อเทียบกับคนทั่วไป อย่าว่าเห็นแก่ตัวเลยนะงานนี้ ยอมเติมน้ำมันแพง)
|
บันทึกการเข้า
มีให้ครบ แต่ไม่ต้องเดือดร้อนใคร
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 08:17:46 PM »
 ผมมันพวก1% อ่ะครับ ใช้อีโวปีเก่า มือสองมือสามราคาไม่กี่สตางค์ ที่เลือกใช้แก๊สโซฮอลเพราะเครื่องผมมันเป็นคาร์บูไม่ใช่หัวฉีด (ถ้าผมใช้รถหัวฉีดปีใหม่ๆ ผมก็ใช้แก๊สโซฮอลเวลาออกทริปอยู่ดี) ถ้ารู้จักปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ วิธีใช้ เพื่อรองรับกับ ปัญหาที่เราๆทราบกันว่ามันมีผลกระทบกับท่อยาง โอริง เราก็เปลี่ยนซะ ในระยะยาวเรา ก็สามารถที่จะใช้น้ำมันทั้งสองชนิดร่วมกันได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ใครจะเลือกเติมอะไร เบี้ยใครก็เบี้ยมัน แต่ถ้าเดินทางไปในที่ที่ไม่มี เบ็นซินธรรมดาเติมจริงๆ จะเลือกเข็นหรือเลือกเติม 
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2010, 08:19:56 PM โดย sup148 »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 05:53:25 AM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 07:28:42 AM »
สปอร์เตอร์ซุปเปอร์โลว์ ปี 11 หัวฉีด น้ำมันเต็มไฟติด น้ำมันหมดไฟดับ ก็เลยลื้ิอดู ผลสรุป ลูกยางที่อยู่ตรงลูกลอย ยุ่ยหมดเลย ตอนนี้ถึงบางอ้อแล่ะ ว่าสาเหตุมาจากอะไร
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 11:37:35 AM »
worship worship worship worship worship worship worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2012, 12:06:06 PM »
ได้ฟังข่าวมาว่าจะยกเลิกขายเบนซิล 91 แล้วรถส่วนมากในประเทศจะทำยังไงคับ stupidme
|
บันทึกการเข้า
mad springer
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 08:08:11 AM »
ได้ฟังข่าวมาว่าจะยกเลิกขายเบนซิล 91 แล้วรถส่วนมากในประเทศจะทำยังไงคับ stupidme
น่ากลัวมากครับ surrender
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 11:43:12 PM »
ได้ความรู้ใหม่อีกแล้วขอบคุณทุกๆคนครับ
ว่าแต่ข้อความที่ผ่านมามันเป็นปี2010แล้ว จนถึงปี2012 แก๊ซโซฮอลเพิ่มสารป้องกันการกัดกร่อนของยางรึยังครับ
และผมคิดว่าถ้าเติมโซฮอลและขี่บ่อยๆคงไม่เป็นไรเพียงแต่ว่าอย่าจอดทิ้งไว้หลายวันเพราะจะทำให้สารมันละเหยจึงทำให้เวลาที่จะขี่อีกครั้งมันจะได้ไม่กระตุกครับ
ผมคิดว่าอย่างนั้นจากที่ได้อ่านมา thumbsup pray
|
บันทึกการเข้า
We ride together We share experience
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 11:53:03 PM »
ขอเพิ่มเติมครับ รถที่ไม่เสียสรรพสามิตรและไม่มีทะเบียนแถมหนีภาษีเป็นไปได้ไหมที่มันทำให้เขายกเลิก91เบนซิลครับ
เพราะเราเสียภาษีตอนซื้อรถแล้วเขาควรจะจัดหาน้ำมันที่รถคันนี้ต้องใช้น้ำมันแบบนี้ อะไรประมาณนี้แหละครับ อยากทราบๆ
|
บันทึกการเข้า
We ride together We share experience
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 12:13:40 AM »
เข้าใจละ...ขอบคุณมาก..พึ่งเตมไปเองแกสโซยังค้างในถังจะลองไปถอดดู..ขอบคุณมากครับ
|
บันทึกการเข้า
|