« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 30, 2012, 11:04:40 PM »
ผมเพิ่งไปอ่านเจอบน service manual ของ Sportster มาว่า ถ้าไม่มีน้ำมันเครื่อง hd ให้ใช้น้ำมันเครื่องดีเซลแทน .....ถึงกับงง jawdrop
เพราะที่เห็นหลาย ๆท่านท่ไม่ใช้น้ำมันของ harley ก็มักจะใช้พวก top1 หรือน้ำมันเครือ่งรถเก๋ง 20w50 แทน ซึ่งก็เห็นใช้กันได้ปกติดี headbang แต่พอมาเห็นข้อความนี้บน service manual ก็เลยแปลกใจ ว่า เพราะเครื่อง air cool มันร้อนกว่าเครื่องเบนซินที่มีหม้อน้ำทั่วไปหรือปล่าว eyeopoping ทาง HD เลยเขียนให้ไปใช้น้ำมันเครื่องดีเซลแทน เพราะปกติเครื่องดีเซลจะมีกำลังอัดและร้อนกว่าเบนซิน
hd1.jpg (30.77 KB, 369x146 - ดู 4870 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Life is a series of possibilities. We mourn for only a few bad lucks we face but never thought how lucky we are when escape from those 1/100000 disaster.
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 01:18:32 AM »
เออ พี่ๆครับ ว่าแต่ไอ่ 20w-50 นี่อ่านว่าอะไรอ่ะครับ pray pray
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 07:28:24 AM »
เครื่องผมใช้ ปตท.20w50 เกียรใช้ ปตท.90 ไพมารี่ ใช้โมตูน กลองใช้ของ bmw 318.i วิ่งมา 50.000 กว่าโลแล้ว สบายมาก ทุกอย่างทำเอง คิดเยอะเรื่องเยอะ ฮาเร่ย์ไม่มีบริษัทน้ำมันเองหลอก ซื้อของเขามาแล้วหาส่วนผสมมาใส่นิดหน่อย ตั้งแบรนขึ้นมา จบ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 11:27:08 AM »
เครื่องผมใช้ ปตท.20w50 เกียรใช้ ปตท.90 ไพมารี่ ใช้โมตูน กลองใช้ของ bmw 318.i วิ่งมา 50.000 กว่าโลแล้ว สบายมาก ทุกอย่างทำเอง คิดเยอะเรื่องเยอะ ฮาเร่ย์ไม่มีบริษัทน้ำมันเองหลอก ซื้อของเขามาแล้วหาส่วนผสมมาใส่นิดหน่อย ตั้งแบรนขึ้นมา จบ
จริงครับพี่ number1
|
บันทึกการเข้า
....." MC' THAILAND ".....
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 31, 2012, 11:36:22 AM »
thumbsup thumbsupของผมก็ใช้ท๊อป1 เบอร์20/50หรือไม่ก็โมบิลสองยี่ห้อนี้ก็สุดยอดแล้วราคาก็ยังพอใหวถ่ายครบ3สามอย่างพันกว่าบาท(ผมว่าดีกว่าเบอร์60ของฮาเลย์มันรู้สึกความร้อนๆมาก
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 03:24:08 PM »
worship ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 01:00:39 PM »
prayเรื่องน้ำมันต่างยี่ห้อ ไม่ค่อยมีผลเสียมากเท่าไหร่อยู่ที่ระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายแต่ที่สำคัญที่สุดคือกรองน้ำมันเครื่อง จากประสปการณ์ เท่าที่ผมทราบมา กรองฮาเล่ย์จะมีเช็ควาล์ว(ช่องทางระบาย)ในตัวกรองเอาไว้เปิดทางให้น้ำมันไหลผ่านตรงไปที่ ลูกสูบ แหวน วาล์วไอดี-ไอเสีย ใน ยามที่น้ำมันยังเย็นและหนืดอยู่ ส่วนกรองรถยนต์ไม่มีเช็ควาล์วครับ เพราะผมผ่ากรองดูแล้วครับ ต้องรอจนกว่าน้ำมันร้อนและใสได้ที่ถึงผ่านกรองได้ครับ ช่วงระหว่างรอให้น้ำมันร้อนและใสนี่แหละจะไม่มีน้ำมันผ่านกรองไปหล่อลื่นลูกสูบ แหวน วาล์วต่างฯ หรืออาจมีน้ำมันผ่านกรองแต่น้อยมากอันตรายต่อเครื่องยนต์ครับ pray[/size]
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 02:58:46 PM »
thumbsup thumbsupของผมก็ใช้ท๊อป1 เบอร์20/50หรือไม่ก็โมบิลสองยี่ห้อนี้ก็สุดยอดแล้วราคาก็ยังพอใหวถ่ายครบ3สามอย่างพันกว่าบาท(ผมว่าดีกว่าเบอร์60ของฮาเลย์มันรู้สึกความร้อนๆมาก
thumbsup thumbsup thumbsup (เห็นด้วยครับ ดีกว่า ถูกกว่า ) Amsoil และ Redline ครับ ดีมากๆ แต่บ้านเราหายากซักนิด พวกนี้เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ( Synthetic 100%) ใช้งานได้ดีในอุณหภูมิสูงๆ ส่วนน้ำมัน Screaming เท่าที่ผมหาข้อมูลและอ่านจากเวปต่างประเทศ เค้าว่ามันไม่ใช่ Synthetic 100% แต่มันเป็น Syn blend (กึ่งสังเคราะห์) บางคนเค้าไม่ยอมใช้เลย ไปใช้ยี่ห้อที่ผลิตน้ำมันเครื่องโดยเฉพาะครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 06, 2012, 07:48:28 AM »
เรื่องกรองเครื่อง ก่อนใส่ให้ใส่น้ำมันเครื่องลงไปให้เกือบเต็มกรองก่อนแล้วจึงใส่เข้าไปครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 11, 2012, 03:56:55 PM »
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 11, 2012, 03:58:42 PM โดย eidyสายฟ้าไรเดอร์นครลำปาง »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 08:11:57 AM »
|
บันทึกการเข้า
ขี่ ฮาร์เล่ห์ เท่ห์ ยันลูกบวช
เคล็ดลับรักยั่งยืน อดทน ... เหมือนอูฐ ดูดเก่ง ... เหมือนปลา ซอยเก่ง ... เหมือนหมา หลากหลายลีลา ... เหมือน หนัง AV 555+
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 09:51:08 AM »
thumbsup heart heart heart
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 11:20:25 AM »
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup pray pray pray pray
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2012, 05:11:42 PM »
น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง จิงแล้วมีความหนืดสูงมาก ข้นเลยละ จะเหมาะกับรถที่มีอายุมากๆ น่าจะซัก ปี 1990 ลงไปเห็นจะได้ เช่นพวกรถโบราณ เกรีย์มือ 7 แรงครึ่ง , 12 แรง พวกเสื้อเหล็ก รุ่นต่างๆ จะเหมาะมากๆ ช่วยลดการสึกหรอได้ดี เสียงเครื่องก็เงียบตามไปด้วย และรถปีเก่า จะมีความร้อนสูงมากๆแถมอากาศบ้านเราก็ร้อนด้วย แต่ถ้าพวก ปีใหม่ที่จะใช้กัน มักจะเป็นพวกรถ ทัวริ่งที่ใช้งานในเมือง เจอรถติดอากาศร้องจัดๆ การระบายอากาศไม่ดี ประมาณว่าร้อนโคตรๆ น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง ก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับ
20w-50 น่าจะเป็นมาตราฐาน ใช้ได้ ตั้งแต่ evo ขึ้นมาเลยจนถึง TWIN CAM คุณสมบัติ น่าจะกลางๆที่สุด ใช้วิ่งในเมืองร้อนๆบ้าง วิ่งต่างจังหวัดยาวๆก็ดี
สกิมมิ้ง จะเป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติ พิเศษ กว่าหลายๆอย่าง เช่น เป็นน้ำมัน ซินเนติค มีค่าความใส่สูง ลื่น เบา ยึดเกาะ โลหะได้เป็นอย่างดี เหมาะกับรถที่รอบจัดๆ เครื่องแรงทำซิ่งมา และ ด้วยค่าความใสทำให้เวลาใช้งานจะรู้สึกได้เลย ว่าโล่งๆบิดติดมือมากๆ แถมยังสามารถ ใช้แทน น้ำเกรีย์และ ไพมาลีได้เลย แต่ด้วยความใสมากๆจึงอาจไม่เหมาะกับรถที่มีอายุ หลักสิบปี เพราะอาจจะรั่งซึมผ่าน ซีนชั้นต่างๆจะรั่วได้ แถมราคาก็แพงกว่า น้ำมันชนิดอื่นๆด้วยนะครับ
สรุป
น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง เหมาะกับรถโบราณ (โดยเฉพาะ เกรด 60 ) หรือทัวริ่งที่ใช้งานในเมืองเป็นประจำ(มักจะใช้เกรด 50 ) 20w-50 น่าจะเป็นมาตราฐาน ใช้ได้ ตั้งแต่ evo ขึ้นมาเลยจนถึง TWIN CAM สกิมมิ้ง จะเหมาะกับ รถปีใหม่ รถซิ่ง รถแรง รถทำเครื่อง
อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง เกรีย์ ไพมาลี
ส่วนมากจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะกันทุก 3000 กิโลครับ จะได้เป็นการถนอมเครื่องไปด้วยในตัว แต่ในช่วง ทรัพย์จางก็ เห็นใช้กัน 5000 กิโลขึ้น ก็ยังเห็นวิ่งได้เลยครับ ในส่วนของ น้ำมัน เกรีย์ และ ไพมาลี รวมถึงไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยนะครับ ก็จะเปลี่ยนกัน ทุกๆครั้งที่ 2 ของการถ่ายน้ำมันเครื่อง เช่น ถ้าพึงได้รถ 0 กิโล มาเลยครั้งแรก เราก็จะเปลี่ยนหมดเลยทุกอย่าง (ครั้งที่ 1 ) พอใช้ไปได้ 3000 กิโล เราก็เปลี่ยนแต่ น้ำมันเครื่อง อย่างเดียว(ครั้งที่ 2 ) แล้วพอวิ่งครบ 6000 กิโล เราก็เปลี่ยน หมดเลยทุกอย่าง รวมถึงไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ แต่ถ้ามีเงินจะเปลี่ยนทั้งหมด เลยพร้อมๆกันทุกครั้งก็ ไม่ผิดนะจ๊ะ อิอิ 
ชัดเจนครับพี่ลูกหมีคราบบบบบบบบบบบบบ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2012, 03:49:00 PM »
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ worship
|
บันทึกการเข้า
ขอแค่มีทาง ใกล้ ไกล ไปหมด flirty
|