เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเบนซิน อาศัย 3 ส่วนในการติดเครื่องครับ
คือ น้ำมัน, อากาศ และไฟ
กล่อง ECU ทำหน้าที่่ในการกำหนดส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ ส่งไปให้ระบบหัวฉีดผสมเพื่อส่งเข้าหัองจุดระเบิด
รถ Stock ที่ออกมาจากโรงงาน ถูกตั้งค่าน้ำมันให้ผสมน้อยเพื่อให้มลพิษต่ำ ประหยัดน้ำมัน แต่มีผลทำให้เครื่องร้อน
ท่อติดรถก็เป็นท่อที่มี Catalytic กรองมลพิษ ทำให้อัตราการไหลออกน้อย ก็เลยพอสมน้ำสมเนื้อกับอัตราขาเข้าต่ำ
การเปลี่ยนทั้ง 3 ส่วน ท่อ, กรองอากาศ และกล่องจูน จึงเป็นอุปกรณ์หลักในส่วนนี้ของรถหัวฉีดครับ
เปลี่ยนท่อแล้วก็ควรจะเปลี่ยนกรอง แต่้ถ้าเปลี่ยนกรองแล้ว ก็ควรจะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่จะผสมกับอากาศที่เข้ามามากขึ้นด้วย
เหมือนๆกับ ก้นขวดกว้าง แต่คอขวดยังเล็ก น้ำก็ลงได้น้อย.. แต่ถ้าคอขวดกว้างแล้ว ไม่มีน้ำใ่ส่เข้าไป ก็อืดครับ
สำหรับคำถาม
1. ค่อยๆไล่เปลี่ยนก็ได้ครับ
2. ตามสูตรพี่ฉ่อง เลยครับ

3. ใส่กรองเป็น Hi-Flow ได้ทุกตัวครับ ขอให้อากาศเข้าเยอะขึ้นในปริมาณที่เหมาะสมครับ บางยี่ห้อก็ล้างได้, บางยี่ห้อก็ใช้แล้วทิ้ง, บางยี่ห้อกลัวฝน

4. อันนี้ต้องลองขึ้นเครื่อง Dyno Test ครับ.. แต่คัน Electra ที่เอามาใหม่.. ใส่แล้วยังไม่ค่อยจะรู้สึกเท่าไหร่ครับ
5. Fuelpak เป็นยี่ห้อที่ V&H ทำขึ้นมารองรับท่อของเค้าเป็นหลักครับ.. ยังมีกล่องจูนอีกหลายยี่ห้ออย่าง Power Commander, Race Tuner, Cobra, Dynatec
ใข้ยาก-ใช้ง่าย แตกต่างกันไปครับ
6. ลองดูในหน้าประกาศซื้อขายครับ

โชคดีครับ
