Login
Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]  (อ่าน 3838 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« เมื่อ: มีนาคม 08, 2010, 11:10:04 PM »
How to use Hardware and Software




สวัสดีครับ ทุกๆท่าน ผมกลับมาแล้ว มีเวลาว่างมากพอที่จะไปเล่นซนกับเจ้ากล่องป๋องแป๋งที่เพิ่งได้มาใหม่แทน Power commander 
กล่องที่ว่า ชื่อ Race tuner วันนี้จะลงแค่มันมีอะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง ในภาค3 จะบอกวิธีเซตแบบ DIY ฉะนั้นต้องรอไปก่อนเพราะข้อมูลยังได้มาไม่ครบนะครับ

 อย่างที่พูดไว้ใน http://hd-playground.com/smf/index.php/topic,16480.0.html  นี้แล้วว่า มันสามารถทำอะไรให้คุณได้บ้าง วันนี้ก็จะมาเจาะลึกลงไปอีก Step ว่า มันจริงๆแล้ว มันจะทำอะไรให้คุณได้บ้าง ไหนก็จะเสียตังซื้อมาใช้แล้ว ต้องรู้ด้วยว่า มันคุ้ม รึว่าไม่คุ้ม


By Vrodraider at 2010-03-08

คุณจะต้องมี เจ้าสายเคเบิ้ล และก็ Notebook เอาไว้ทำงานร่วมกัน


By vrodraider, shot with Canon EOS 7D at 2010-03-08


สายเคเบิ้ลจะต่อเข้าโดยตรงกับรถแบบนี้ครับ


By vrodraider, shot with Canon EOS 7D at 2010-03-08

ส่วนกล่องจะต่อนอกตัวรถนะครับ ไม่เหมือน Power commander


By Vrodraider at 2010-03-08

เมื่อต่อเสร็จแล้วก็เอามาต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ แล้วเปิด Software


By vrodraider, shot with Canon EOS 7D at 2010-03-08

ตัวเครื่องไม่มีอะไรที่ซับซ้อนครับ แต่ที่ซับซ้อนคือ ตัวโปรแกรม

ข้อควรระวังมีดังนี้

1.  1 กล่อง ใช้ได้กับรถแค่ 1 คันเท่านั้น
2. ใช้แล้วแรงครับ อาจเกิดอันตรายได้ รึเวลาเซตผิดพลาด อาจทำรถพังได้
ฉะนั้น ถ้ารถท่านยังมีการรับประกันอยู่ ทางบริษัทอาจไม่รับเคลมเวลาพังให้นะครับ


นี่คือหน้าตา ตัว Software


By vrodraider at 2010-03-08



วันนี้ยังไม่เจาะลงรายละเอียดมากนะครับ ว่าอะไรเอาไว้ทำอะไรแบบไหน แค่จะบอกว่ามันทำอะไรได้บ้างเท่านั้นเอง

* สามารถดูการทำงานของเครื่องแบบ Real time คือ บอกได้เลยว่า ตอนนี้ส่วนไหนของเครื่องทำอะไรอยู่โดยแสดงเป้นกราฟออกมาให้ดู

 - รอบเครื่อง  ดูว่ามันกระตุกรึว่าสะดุดที่รอบไหนได้

 - ความเร็วรถ อันนี้ไม่ต้องบอกนะครับ - -"

 - ตำแหน่งเปิดปิดปีกผีเสื้อ จะได้รู้ว่ามันพังรึยัง เพราะค่าที่ได้ถ้าไม่เท่ากะที่เซนเซอร์วัดได้เตรียมเปลี่ยนได้เลย

 - แรงดันที่ท่อไอดี  เจอตัวนี้อธิบายไม่ออกเลย ศัพท์แสงมันเยอะแต่ตามนี้ครับ มันเป้นค่าเซนเซอรที่วัดได้มาจากการเผาใหม้ภายในเครื่องจะใช้ค่าตัวนี้เพื่อบอกการฉีดน้ำมันเข้าเครื่อง
                                                   เป็นการคำนวนกันระหว่าง ความหนาแน่นของอากาศและแรงดันลมเพื่อที่จะฉีดน้ำมันไปผสมได้อย่างถูกต้อง

 - อัตราส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ   ดูได้ว่าบางไป หนาไป เห็นกันจะๆ

 - ประสิทธิภาพในการทำงานของสูบ หน้าและหลัง  ดูว่าทำงานกันได้กี่% แล้ว จาก 0 ถึง 127.5% ว่าไปนั้นทีเดียว ค่าตัวนี้ได้มาจาก รอบเครื่อง แคมชาร์ฟ หัวลูกสูบ ช่องไอดี  ช่องไอเสีย

 - การจุดระเบิดของหัวเทียนที่สูบหน้าและหลัง  ดูเลยว่ามันระเบิดตรงหน้าที่ของมันรึเปล่า

 - จังหวะการฉีดของหัวฉีด  เล่นกันเป้นหน่วยมิลลิเซคกันไป 1/100 วินาทีนั้นเอง

 - แรงดันไฟฟ้าของหม้อไฟฟ้า อันนี้เอาไว้ดูว่าแรงดันยังดี ไม่มีปัญหา

 - อุณหภูมิเครื่อง อันนี้ไม่ต้องบอกนะครับ แฮะๆ

 - อุณหภูมิอากาศไอดี   เอาไว้ดูเผื่อจะทำแรง ถ้าอยากแรงก็ให้ลดอุณหภูมิ แล้วมวลจะหนาแน่น ทำให้แรงได้อีก

 - ระดับความชื้น เอาไว้บอก MAP เซนเซอร์ว่า ก่อนสตาร์เครื่องและหลังติดเครื่องไปแล้ว เป็นไงบ้าง

 - รอบเดินเบา   เอาไว้ดูมันเดินเรียบไม่เรียบ

 - การใช้น้ำมันเพื่ออุ่นเครื่อง   ระดับการใช้น้ำมันตอนสตาร์ทครั้งแรก บางไปก็ไม่ติด หนาไปก็หัวเทียนแฉะ

 - การน๊อกของหัวเทียน  เครื่องร้อนไป น้ำมันบางไป ออกเทนน้ำมันห่วยไป จุดระเบิดไม่ดี สามารถดูได้จากค่ามิเตอร์นี้

 - การใช้น้ำมันเมื่อเร่งเครื่อง  ดูว่าตอนเร่งเครื่องใช้น้ำมันเปงไงบ้าง ถ้าน้อยไปก้สั่งให้ฉีดน้ำมันนานขึ้น

 - การใช้น้ำมันเมื่อเบาเครื่อง  เหมือนข้างบนแต่ทางตรงข้าม คือ สั่งฉีดสั้นลง

 - การเร่งบิดของสายคันเร่ง   บอกเป็น%

* สามารถใช้ระบบ Quarter mile ได้ จะสามารถบันทึกได้ และเอามาดูในภายหลังได้
เอาไว้ดู  0- 60 ฟุต ว่าได้เวลาเท่าไหร่ 1/8 1/4ไมล์ ใช้เวลาเท่าไหร่ เผื่อเอาไว้ไปแข่งได้


* สามารถใช้ระบบการคำนวน ในเรื่องของความเร็วและระยะทางได้
คล้ายๆข้างบน


 ==== เรื่องของการปรับจูนเครื่องนั้น สามารถปรับจูนได้ในหัวข้อต่อไปนี้ ====

*ตารางการจ่ายน้ำมัน

อัตราส่วนการผสมของน้ำมันและอากาศ เพื่อให้เหมาะสมกับน้ำมันที่ใช้ โดยทั่วไป 14.6 คือค่าที่ตั้งมาจากโรงงาน  แต่ถ้าคุณจะใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์10% ต้องตั้งที่ 14.3 รึ 26% ก็ใช้ค่า 13.5

หน้าตาของตาราง แถบบนคือ % การเปิดใช้น้ำมัน แถบข้างคือค่า MAP Load

 
By vrodraider at 2010-03-08

ลคค่า AFR  ทำให้เกิดผลคือเพิ่มน้ำมันมากขึ้น  เพิ่มค่า AFR ทำให้น้ำมันน้อยลง


*ตารางประสิทธภาพของสูบหน้าและหลัง

ตัวนี้สามารถปรับได้ ถ้าปรับเพิ่มจะทำให้เครื่องมีอากาศไหลเข้า มาก  ถ้าปรับลดลงจะทำให้อากาศเข้าในเครื่องลดลง


*ตารางการจุดระเบิดของหัวเทียน

สามารถสั่งให้จุดระเบิดก่อนหน้าและหลังได้


*การปรับน้ำมันเพือการอุ่นเครื่อง

สามรถเพิ่มรึว่าลดน้ำมันตอนที่สตาร์ครั้งแรกได้ ถ้าอากาศร้อนเราก็ไม่จำเป้นที่จะต้องอุ่นเครื่องนานมากก็ปรับลด ถ้าอากาศเย็นก็เพิ่มขึ้น

*การควบคุมหัวฉีด

ทำให้หัวฉีดปรับเวลาการฉีด ฉีดยาวก็เท่ากับมีน้ำมันเพิ่ม เวลาที่ฉีดลดลงก็เท่ากับน้ำมันน้อยลง


* รอบเครื่อง  (หลายๆคนอาจชอบนะนี่ )[/u]
 
สามารถสั่งปรับรอบเดินเบาได้


* การปรับ IAC

ปรับให้ตัวเลขเพิ่มทำให้อากาสเข้ามาก ตอนที่เดินเบา ปรับลดทำให้อากาศเข้าได้น้อยตอนที่รอบเดินเบา

*  การปรับแบบวงจรปิด

ปรับน้อย ทำให้อัตราส่วนน้ำมันอากาศ บาง  ปรับมากน้ำมันท่วม

* การปรับน้ำมันเมื่อเพิ่มความเร็ว

ใส่ค่ามาก ทำให้เพิ่มน้ำมันมาก ใส่ค่าน้อย ทำให้ลดน้ำมันลง

* การปรับน้ำมันเมื่อลดความเร้ว

ใส่ค่ามาก ทำให้น้ำมันลดลงมาก ใส่ค่าน้อยน้ำมันลดลงน้อย

* การปรับตั้งค่าคันเร่ง

สามารถปรับค่า ทำให้เวลาที่บิดคันเร่งแล้วรอบเครื่องจะมาในทันทีได้

* สามารถเคลียพวก Error Code ได้ด้วยตนเอง

* สามารถเปรียบเทียบ ระหว่างการจูนได้หลายแบบ

* สามารถใช้ Smart tune ได้

ท่อไอเสียใหม่
กรองอากาศใหม่
เปลี่ยนปีกผีเสื้อตัวใหม่

Smart tune ช่วยคุณได้ ทำงานเหมือน Dyno แค่คุณเอากกล่องติดรถไปด้วยแล้วบันทึกสไตล์การขับขี่ แล้วเอามาวิเคราะห์ได้ในภายหลัง


ท่านผู้อ่านที่อ่านอดทนมาถึงตรงนี้ คงอารมณ์ประมาณ เออ รู้แล้ว มันทำอะไรได้แต่ผมจะได้อะไรบ้างนอกจากเอามาแก้เสียงตดของท่อใหม่

1. ทำเครื่องแรง ต้องใช้ตัวนี้ เพื่อปรับการตั้งค่าต่างๆแน่นอน เช่นการลงเทอรฺโบ การปรับเปลี่ยน Stage 2 3  เปลี่ยนแคม ปีกผีเสื้อ เปลี่ยนนั้นนี่ ต้องมาปรับจูนครับ

2. การปรับจูนแบบเนียนๆ จะทำให้คุณได้เครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงสุดยามใช้งาน ไม่ว่าจะเรื่องความเร็วที่ได้กับการประหยัดน้ำมันมันต้องไปด้วยกันได้ครับ ไม่ใช่วิ่งได้เร็วแรงแต่กินน้ำมันโฮกฮากแบบไม่ห่วงกระเป่าตัวเองเลย 

3. บ่นว่าร้อน ตัวนี้ไงช่วยลดอุณหภูมิได้ ก็จาก MAP ที่สามารถตั้งค่าได้ ถ้าน้ำมันบางเครื่องร้อน( HD ชอบตั้งมาให้บางเพราะว่าจะเอาเรทค่าประหยัดน้ำมันสูงๆ)  ก็แก้กันไป อย่าให้ท่วมเพราะมันจะเปลือง 555+

4. ไปที่ๆมันมีแต่แก๊สโซฮอลจะทำไง 5555+ ตัวนี้มันปรับได้นะครับ ตามเกรดน้ำมันเลยทีเดียว

5. จูนได้ด้วยตัวเองก็ได้ ไม่ยากเท่าไหร่แต่พังนี่ ไม่เกี่ยวกะผมนะ 555+


วันนี้แค่นี้ก่อนครับ  ในภาคต่อไป ผมจะลงเรื่องการปรับจูน เอาจริงๆซะที ลงทุนเปิดรถมาทำให้ท่านผู้อ่านเลยแบบไม่กลัวรถพัง 55555+

ปรับง่ายครับแต่มันเยอะ ต้องค่อยๆทะยอยทำแล้วเก็บมาลงทีเดียว ต้องขออภัยที่ล่าช้า



ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2010, 10:14:14 AM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Super PAT

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,391
  • Commander City 9th
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 09, 2010, 10:52:44 AM »
เยี่ยมเลยครับ  thumbsup
Super PAT ชัยภูมิสวัสดีครับ ผมโอ้ทครับ

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 09, 2010, 04:18:05 PM »
ใครมีอะไรสงสัยถามได้นะครับ ผมเขียนไว้ไม่ละเอียดมาก เพราะอยากให้มีการ Discuss กัน รึว่า ตรงไหนไม่เคลียผมจะอธิบายให้  รึว่าอยากจะเสริมเพิ่มความรู้ ได้โปรดเต็มเหนี่ยวครับ ใส่กันให้ยับ   ขอบคุณครับ
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

ป๊อป-PUSHROD

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 894
  • BIKE , BLUES & BEER
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 09, 2010, 06:23:34 PM »
แจ๋วเลยครับ พี่บอล thumbsup worship thumbsup
การเมืองไม่ยุ่ง  มุ่งการมุ้งการเมา
TURN ON                  
 TUNE IN                
 DROP OUT

T. 2 CAM

  • EXILE
  • กระทู้: 3,834
  • ผู้ชายหล่อน้อยแต่โปรตรีนสูง......
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 21, 2010, 09:15:56 AM »
 worship worship worship


* ansPic_36459_1_resize_resize.jpg (120.01 KB, 700x524 - ดู 749 ครั้ง.)
เป็นพระมีหน้าที่เทศน์...เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ...คนสิ้นหวัง มีหน้าที่รอ...ไอ้พวกสอพลอ..มีหน้าที่..เลีย..

golffun

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 572
  • ^_^
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2010, 08:30:52 PM »
 thumbsupรอ PART 3 นะครับ thumbsup

jeabclub69

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 95
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 27, 2010, 10:05:29 PM »
pray pray pray รอด้วยนะคับ ถูกช่างอำน่าดูเลยคับ เลยอยากรู้เป็นข้อมูลคร่าวๆ คับ pray pray pray

Fire Fox

  • Electra Glide Standard
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • "เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้"
  • ดูรายละเอียด
Re: Race tuner Part 2 [How to use Hardware and software]
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2010, 09:07:26 AM »
 thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worship worship

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033