« เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 01:57:08 PM »
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่ ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย) เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป) วอนผู้รู้แนะนำหน่อย ขอบคุณครับ pray pray pray worship
บันทึกการเข้า
I dOn'T CaRE WHo's Not BELIVES wHat I BelivEs. RIdE OnLY..........
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 02:53:24 PM »
รถเพื่อนผมก็เคยเป็นครับหัวฉีดอาการอย่างนี้ครับ...เวลาเครื่องเย็นติดแล้วก็ดับสตาร์ทประมาณสามครั้งอ่ะครับติดโคตรยากเลยครับ
สงสัยจะเป็นที่กล่องควบคุมการฉีดน้ำมันอ่ะครับ..... pray
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 07:15:04 PM »
โอ้ย!  รถน้ามีปัญหาซะแล้วแก้ให้หายนะพี่เผื่อเจอกัยงาน พัทลุง pray
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 08:53:01 PM »
xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ phonecall
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 08, 2010, 01:50:27 PM »
xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ phonecall
worship thumbsup headbang
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 05:22:02 AM »
สุดยอดครับ สังคมเฮชดี แบ่งปันความรู้ มีน้ำใจ ให้กันเสมอ.. worship
|
บันทึกการเข้า
LIVE TO RIDE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 09:53:39 AM »
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่ ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย) เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป) วอนผู้รู้แนะนำหน่อย ขอบคุณครับ pray pray pray worship
เป็นยังไงบ้างครับ ปัญหามันเกิดจากอะไรครับ แล้วซ่อมยังไงครับ pray 
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 10:08:46 AM »
lonelyตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ
เวลาดับยังสตาร์ดติด รถขับได้ปกติ เพียงแต่เบาในรอบเดินเบาปกติไม่ได้
ตามที่คุณเมย์ว่า worship รถผมสตาร์ดได้แต่ต้องบิดคันเร่งไปนิดนึงเพื่อสตาร์ด พอติดแล้วก็ขับได้ เพียงแต่เบาเครื่องยนตร์ไม่ได้
ไม่มีโค้ดขึ้นโชว์อะไรเลยครับ กลองอากาศก็ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว worship worship worship
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2010, 09:41:57 AM โดย TIK MonSTeRdOg »
บันทึกการเข้า
I dOn'T CaRE WHo's Not BELIVES wHat I BelivEs. RIdE OnLY..........
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:18:50 AM »
ถ้าเป็นอาการรถเบาไม่ได้ คือมันดับไปเลย เวลาติดเครื่องต้องเร่งคันเร่งช่วย น่าจะเป็นเพราะตัว IAC หรือ idle air control เจ๊งน่ะครับ มันอยู่ในส่วน induction module ครับ เคยเจอเคสนี้อยู่เหมือนกัน ลองดูครับ อันนี้รูปครับ
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2010, 11:29:08 AM โดย harleyssw »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:30:50 AM »
โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่ น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:26:29 PM »
สังคมนี้มีน้ำใจดีจริงๆเลยครับ worship worship แอบเข้ามาดูนานแล้วชอบมากๆเลยครับ ได้ความรู้ดี ผมยังไม่มีรถเลย แต่สักวันจะมีให้ได้ครับ 
|
บันทึกการเข้า
ชื่อกี้นะครับ 48 สีทอง กำแพงเพชร ^__^
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2010, 01:55:41 PM »
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup ซ่อมได้หายไวๆนะครับเป็นกำลังใจให้ครับ
|
บันทึกการเข้า
บิดติดมือ คือฮาร์เลย์
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 08:07:41 PM »
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 09:12:48 PM »
โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่ น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ worship
number1 number1 number1 thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 08:34:43 PM »
เสร็จแล้วครับตอนนี้วิ่งฉิวแล้วเบายังไงก็ไม่ดับ ผลสรุปก็คือเราไปมองให้มันเป็นเรื่องยากนั่นเอง หัวเทียนใหม่ 2 อันใส่เข้าไปหายเลยไอ้อาการที่ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณเมย์ทีโทรไปคุยกับช่างให้ข้อมูลต่าง ๆ และพี่ จากสยามสปีดเวย์ ที่ให้ข้อมูลกัน pray pray pray thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worshipสังคมดีคนดีใครว่าไม่มี nana
|
บันทึกการเข้า
I dOn'T CaRE WHo's Not BELIVES wHat I BelivEs. RIdE OnLY..........
|