Login
หัวฉีด เบาแล้วดับ  (อ่าน 102329 ครั้ง)

TIK MonSTeRdOg

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 596
  • GO FoR rIdE sTOP FoR EAt SLeeP FOR F....
  • ดูรายละเอียด
หัวฉีด เบาแล้วดับ
« เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 01:57:08 PM »
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย  ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่   ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย  เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย)  เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป)  วอนผู้รู้แนะนำหน่อย  ขอบคุณครับ pray pray pray worship
I  dOn'T  CaRE  WHo's  Not  BELIVES  wHat  I  BelivEs.        RIdE OnLY..........

โอ-อุตรดิตถ์

  • Dyna Super Glide Custom
  • ***
  • กระทู้: 433
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 02:53:24 PM »
รถเพื่อนผมก็เคยเป็นครับหัวฉีดอาการอย่างนี้ครับ...เวลาเครื่องเย็นติดแล้วก็ดับสตาร์ทประมาณสามครั้งอ่ะครับติดโคตรยากเลยครับ

สงสัยจะเป็นที่กล่องควบคุมการฉีดน้ำมันอ่ะครับ..... pray

CoreBeer

  • Dyna Super Glide
  • *
  • กระทู้: 347
  • ดูรายละเอียด Go Dive Lanta
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 07:15:04 PM »
โอ้ย!  :-\ รถน้ามีปัญหาซะแล้วแก้ให้หายนะพี่เผื่อเจอกัยงาน พัทลุง  pray
IF YOU WANNA RIDE...JUST RIDE!  and  IF YOU WANNA DIVE...WE CAN HELP YOU!
 www.Lanta-Riders.blogspot.com                    www.GoDive-Lanta.com

www.BikerFarms.com

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 292
  • LOVE TO RIDE
  • ดูรายละเอียด http://www.ฺBikeFarms.com
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 08:53:01 PM »
xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ  หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ  phonecall

Slum doG

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,349
  • One Day
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 08, 2010, 01:50:27 PM »


xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ  หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ  phonecall

 worship thumbsup headbang

green shadow

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 225
  • LIVE TO RIDE
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 05:22:02 AM »
สุดยอดครับ สังคมเฮชดี แบ่งปันความรู้ มีน้ำใจ ให้กันเสมอ.. worship
LIVE TO RIDE

eak_kung

  • Dyna Street Bob
  • **
  • กระทู้: 393
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 09:53:39 AM »
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย  ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่   ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย  เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย)  เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป)  วอนผู้รู้แนะนำหน่อย  ขอบคุณครับ pray pray pray worship
เป็นยังไงบ้างครับ ปัญหามันเกิดจากอะไรครับ แล้วซ่อมยังไงครับ pray ;D

TIK MonSTeRdOg

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 596
  • GO FoR rIdE sTOP FoR EAt SLeeP FOR F....
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 10:08:46 AM »
 lonelyตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ


เวลาดับยังสตาร์ดติด  รถขับได้ปกติ เพียงแต่เบาในรอบเดินเบาปกติไม่ได้

ตามที่คุณเมย์ว่า worship รถผมสตาร์ดได้แต่ต้องบิดคันเร่งไปนิดนึงเพื่อสตาร์ด พอติดแล้วก็ขับได้ เพียงแต่เบาเครื่องยนตร์ไม่ได้

ไม่มีโค้ดขึ้นโชว์อะไรเลยครับ   กลองอากาศก็ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
 worship worship worship
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2010, 09:41:57 AM โดย TIK MonSTeRdOg »
I  dOn'T  CaRE  WHo's  Not  BELIVES  wHat  I  BelivEs.        RIdE OnLY..........

harleyssw

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 244
  • ดูรายละเอียด www.siamspeedwaybkk.com
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:18:50 AM »
  ถ้าเป็นอาการรถเบาไม่ได้ คือมันดับไปเลย เวลาติดเครื่องต้องเร่งคันเร่งช่วย
  น่าจะเป็นเพราะตัว IAC หรือ idle air control เจ๊งน่ะครับ มันอยู่ในส่วน induction module ครับ
  เคยเจอเคสนี้อยู่เหมือนกัน ลองดูครับ
 
   อันนี้รูปครับ
 
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2010, 11:29:08 AM โดย harleyssw »

www.BikerFarms.com

  • Sportster 1200 R
  • *****
  • กระทู้: 292
  • LOVE TO RIDE
  • ดูรายละเอียด http://www.ฺBikeFarms.com
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:30:50 AM »
;D โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ  ;D  รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่  น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย  worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ  worship

gugee4

  • Sportster 1200 L
  • ****
  • กระทู้: 153
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 11:26:29 PM »
สังคมนี้มีน้ำใจดีจริงๆเลยครับ worship worship
แอบเข้ามาดูนานแล้วชอบมากๆเลยครับ ได้ความรู้ดี ผมยังไม่มีรถเลย แต่สักวันจะมีให้ได้ครับ ;) ;)
ชื่อกี้นะครับ 48 สีทอง กำแพงเพชร ^__^

holiday Z

  • Street Glide
  • ****
  • กระทู้: 1,081
  • อะไรที่ขี่ได้..กรูก็เอาหมดแหละ
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2010, 01:55:41 PM »
 thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
ซ่อมได้หายไวๆนะครับเป็นกำลังใจให้ครับ
บิดติดมือ คือฮาร์เลย์

หนึ่ง_UT56

  • Softail Springer Classic
  • ****
  • กระทู้: 756
  • สองล้อหัวใจช้าง
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2010, 08:07:41 PM »
 thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup

AOB

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 86
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 09:12:48 PM »
;D โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ  ;D  รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่  น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย  worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ  worship
number1 number1 number1 thumbsup thumbsup thumbsup

TIK MonSTeRdOg

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 596
  • GO FoR rIdE sTOP FoR EAt SLeeP FOR F....
  • ดูรายละเอียด
Re: หัวฉีด เบาแล้วดับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 08:34:43 PM »
เสร็จแล้วครับตอนนี้วิ่งฉิวแล้วเบายังไงก็ไม่ดับ  ผลสรุปก็คือเราไปมองให้มันเป็นเรื่องยากนั่นเอง หัวเทียนใหม่ 2 อันใส่เข้าไปหายเลยไอ้อาการที่ว่า    ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณเมย์ทีโทรไปคุยกับช่างให้ข้อมูลต่าง ๆ และพี่ จากสยามสปีดเวย์ ที่ให้ข้อมูลกัน  pray pray pray thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worshipสังคมดีคนดีใครว่าไม่มี nana
I  dOn'T  CaRE  WHo's  Not  BELIVES  wHat  I  BelivEs.        RIdE OnLY..........

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033