Login
☆☆☆ แพนโชเวล 1968 ทะเบียน ราคา 1,290,000 บาทครับ ☆☆☆  (อ่าน 4106 ครั้ง)

yea

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,212
  • ดูรายละเอียด
☆☆☆ Pan-Shovel 1968 ทะเบียนครับ ราคา 1,290,000 บาท โทร 0840777743 ☆☆☆

(((บทความ และ ที่มาของแพนโชเวล เพื่อศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจครับ)))

ลมหายใจเฮือกสุดท้ายของ Pan-Shovel ก่อนที่จะขายกิจการให้ AMF (American Machine and Foundry)
ในปี 1965 อเมริกาอยู่ในยุคสงครามเวียดนาม ซึ่งเศรษฐกิจในประเทศก็เริ่มดิ่งลงเหว การใช้รถมอเตอร์ไซค์ในประเทศอเมริกาก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง และชะลอตัวลง และที่สุดคือตอกตะปูปิดฝาโรง เมื่อแบรนด์รถจากแดนปลาดิบ บุกหนักมากๆ

เราทราบกันดีว่า H-D เป็นรถที่มีชิ้นส่วนมากมาย วัสดุที่เป็นเหล็กทั้งคัน ทำให้รถในระบบโรงงานประกอบของ H-D สามารถผลิตรถได้แค่ประมาณ 400 คันต่อสัปดาห์เท่านั้น ในขณะที่ปริมาณจิ๊บจ๊อยแบบนั้น รถจากค่ายปลาดิบทำได้เพียงวันเดียวด้วยซ้ำ และพวกเขาสามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า H-D ถึง 50% ทำให้อเมริกันชนในยุคนั้น ต่างพากันมาใช้รถจากแดนปลาดิบกันเป็นจำนวนมาก และจากสถานการณ์ทั้งหมดมารวมกัน ทั้ง การเข้าร่วมสงครามอย่างเต็มตัวของอเมริกา ภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ย่ำแย่ และการพร้อมใจกันบุกตลาดของค่ายรถจากแดนปลาดิบ ดาหน้ากันมาทุกยี่ห้อ ทำให้ H-D ถึงขั้นต้องขายกิจการให้กับ AMF และนั้นทำให้ Pan-Shovel คือไอค่อนสุดท้ายของ H-D ที่หลงเหลืออยู่
1966-1969 คือ 4 ปียากลำบากของ H-D และเป็น 4 ปีที่โรงงานผลิตพยายามใส่แต่ของดีๆลงในโมเดลรถทุกรุ่นที่ผลิต เครื่องยนต์ Pan-Shovel เป็นเครื่องยนต์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวตายตัวแทนของเครื่องยนต์ Panhead รุ่นก่อน ๆ มันถูกผลิตขึ้นเพื่อแก้ไขสิ่งบกพร่องต่างๆที Panhead ได้ทำไว้ มันมีห้องเผาไหม้ที่ตื้นขึ้น มีวาล์วที่แข็งแกร่ง ทำให้เครื่องยนต์รุ่นใหม่มีกำลังเพิ่มขึ้น 10 แรงม้า พร้อมด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างกัน และแน่นอน ด้วยหน้าตาของฝาครอบวาวที่ละม้ายกับพลั่วขุดถ่านหินเก่าที่พลิกคว่ำ มันจึงมีชื่อเรียกว่า Shovelhead (หัวผลั่ว) และฐานล่างของห้องพลังที่เป็นแบบ Panhead มันจึงมีชื่อเรียกกันว่า Pan-Shovehead นั่นเอง ทำให้ Harley-Davidson มียอดขายเพิ่มขึ้น 26% แต่มันก็ยังไม่พอกับกระแสรถผลิตในระดับมหาสารของค่ายญี่ปุ่น

ถึงแม้โรงงาน H-D จะอยู่ในภาวะลำบาก แต่ Pan-Shovel มันคือความภาคภูมิใจของโรงงานที่ Milwaukee ใน Wisconsin ถึงแม้ในสมัยนั้นรถยี่ห้ออื่นจะพัฒนาเสื้อสูบไปเป็น Aluminum กันหมด แต่ Harley Davidson ยังเชื่อมั่นในเสื้อสูบที่ทำจากเหล็ก และยังพัฒนามันต่อไปในแบบฉบับของรถที่ทำจากเหล็กแทบทั้งคัน ลบคำสบประมาทจากค่ายอื่นๆในสมัยนั้นที่ว่า เครื่อง V2 เชยๆที่มีแต่เหล็กทั้งคัน ไม่มีทางทำรถตลาดที่วิ่งเร็วได้ แต่มันมาแทนที่ความเร็วคือ ภาพลักษณ์ อเมริกันสไตย์ เบาะหนังอานม้าที่มีระบบสปริงโบราน, พู่ปลายแฮนด์ปลิวไปตามแรงลม, หมุดเงิน, และของแต่งที่เงางาม, ความดิบเถื่อนของการขับขี่, เสียงเครื่องยนต์ที่เหมือนกับเสียงเต้นของหัวใจแบบสโลๆ, แรงบิดมหาสาร, และท่วงท่าในการขับขี่เหมือนดังการขี่ม้าป่ามัสแตงโรดิโอ ดิบๆในแบบอเมริกัน ม้าป่าไม่มีทางที่จะเชื่องมือในครั้งแรกที่ขึ้นขี่ฉันใด H-D ก็คงไม่ง่ายนักที่ผู้ขับขี่จะคุมมันให้เชื่องมือได้ง่ายฉันนั้น

เมื่อมาถึงวันนี้ Harley Davidson ก็แสดงให้เห็นว่า Pan-Shovel ไม่ใช่แค่รถที่ชนะกาลเวลา มันผ่านแฟชั่นรถพลาสติกมาหลายยุค หลายสมัย แต่เจ้าหัวพลั่วขุดถ่านหินนี้ได้พิสูจน์แล้วว่าเหล็กก็คือเหล็ก อยู่วันยังค่ำ "The best of Vintage Touring description"... และทั้งหมดนี้คือ (((…American Union Made...)))










« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2018, 09:06:49 PM โดย yea »

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033