Login
เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101  (อ่าน 5846 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 02:32:11 PM »
สวัสดีครับท่านผู้อ่านและพี่น้องผองเพื่อนชาว HDP ทุกคน นานแล้วไม่ได้เขียน article วันนี้ไม่สบายเปื่อยอยู่กับบ้านเลยมีเวลาว่าง มานั่งเขียนเรื่องเบรคเรื่องนี้  เราทำความรู้จักกับระบบที่สำคัญในการหยุดรถ  นั้นคือระบบเบรคและประวัติความเป็นมากันครับ

เป็นที่รู้ๆกันว่า เริ่มแรกเลยนั้น รถเกิดจากรถที่ใส่หม้อต้มน้ำแล้วเอาไอน้ำมาปั่นแทนแรงสัตว์และแรงคน  แน่นอน เมื่อมันเคลื่อนที่ได้ก็ต้องหาทางหยุดมัน

กระทาชายนาย Nicolas Joseph CUGNOT (1725 - 1804)  ได้สร้างรถยนตร์คันแรกขึ้นมาด้วยระบบไอน้ำ  หน้าตาเค้านะครับ เก็กท่าหล่อเชียว



picture credit - http://ww3.ac-creteil.fr

ตามประวัติที่กระผมได้มาคนๆนี้ ได้สร้างรถจากแรงไอน้ำ กล่าวว่า รถต้นแบบของเค้านั้น สามารถบรรทุกได้ถึง 2.5 ตัน และวิ่งได้ไว ถึง 7.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หน้าตารถ >

และรถต้นแบบคันที่ 2 ได้หลุดออกนอกเส้นทาง ไปชนเปรี้ยงเข้ากับกำแพงหิน  เลยเป็น ปรากฎการครั้งแรกของ

การชนของรถยนตร์ครั้งแรกในโลก

เบรคนั้น  ดรัมเบรคได้ถูกคิดค้นขึ้นมาใช้งาน ในปี คศ. 1902 มีหลายเจ้าที่ต่างคนต่างคิด

ไม่ว่าจะเป็นนายLouis Renault  ผู้สร้าง Drum brake

รึว่า นายFrederick William Lanchester ที่เป็นคนสร้าง DiscBrake  อย่างไรก็ตาม

ในสมัยนั้น ดรัมเบรคดูเหมือนว่าจะใช้งานได้ดีกว่าและเป็นที่แพร่หลายกว่า

นาย Ransom Eli Olds เจ้าขอบริษัทรถ OldsMobil ได้เทสการใช้งานอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกที่ New York City แถวๆ Riverside Drive เป็นถนนลูกรังอีกตะหาก

และนาย Olds ก็ได้เข้าแข่งรายการ Blue ribbons แล้วชนะ 2 ใน 9 รางวัล ของรายการดังกล่าว คนเลยเอาดรัมเบรกไปใช้อย่างแพร่หลาย

ทีนี้เรามาดู หน้าตา ดรัมเบรค

picture credit - http://www.aa1car.com

อธิบายการทำงาน   การทำงานของดรัมเบรคเมื่อมีแรงกระทำต่อชุดลูกสูบ จะไปถ่างให้ผ้าเบรคไปถูกับวงล้อเหล็ก เพื่อให้เกิดความฝืด เมื่อไม่มีแรง ชุดสปริงดีดกลับก็จะดึงชุดเบรคกลับเข้าที่

ข้อดี ข้อเสีย

"ดรัมเบรค

ข้อดี
1. ราคาถูก
2. สามารถหยุดรถได้นิ่มนวลกว่าดิสก์เบรค
3. ดรัมเบรคกินผ้าเบรคและจานเบรคน้อยกว่าดิสก์เบรค
4. ในขนาดที่เท่ากันดรัมเบรครับน้ำหนักบรรทุกได้มากกว่าดิสก์เบรค
5. ในขนาดที่เท่ากันดรัมเบรคมีพื้นที่สัมผัสจานเบรคมากกว่าดิสก์เบรค
6. มีเสียงดังในขณะทำงานน้อยกว่าดิสก์เบรค

ข้อเสีย
1. การจับตัวของผ้าเบรคช้ากว่าดิสก์เบรค
2. การระบายความร้อนสะสม ฝุ่น น้ำได้ไม่ดี สามารถเกิดเบรคไหม้ในกรณีแช่เบรคได้ง่ายกว่าดิสก์เบรค
3. การซ่อมบำรุง เปลี่ยนผ้าเบรคยุ่งยาก
เพราะเมื่อถอดผ้าเบรคออกมาแล้วเอาอันใหม่ใส่เข้าไปต้องทำการปรับตั้งผ้าเบรค
(ถ้าเบรคหลังส่วนใหญ่พ่วงเบรคมือเข้าไปอีก ต้องตั้งเบรคมือด้วย) ไล่ลมเบรค (อันนี้อย่างเหนื่อย)
เหตุผลหลักๆที่ดิสก์เบรคได้รับความนิยมมากว่าดรัมเบรคก็ไอ้ 3 ข้อนั่นแหละ ข้อสำคัญซะด้วย
เดี๋ยวยังไงรอพี่เอ๋อีกทีล่ะกัน"

เครดิต qoute จากคุณ Arado Kung ในเวป http://vip.212cafe.com/view.php?user=scania&id=695


ทีนี้เรามาต่อด้วย  DiscBrake กัน

อย่างที่อ่านข้างต้น นายFrederick William Lanchester  เป็นคนสร้าง หน้าตาแบบนี้เด้อครับ


picture credit - http://invention.hroyy.com

 แต่กลับไม่ค่อยแพร่หลายเท่าไหร่ ในปี คศ 1902

หน้าตาของทุกวันนี้เป็นไง หน้าตาเมือ 100ปีก่อนก็แบบนั้นเพียงแต่ปรับปรุงคุณภาพและลักษณะแตกต่างออกไปเท่านั้นเอง

ดูรูปกันสักนิด
 


picture credit - http://invention.hroyy.com

ข้อดี ข้อเสีย

ดิสก์เบรค

ข้อดี
1. การจับตัวของผ้าเบรคไวกว่าดรัมเบรค เพราะผ้าเบรคมันอยู่ชิดกับจานเบรคมากกว่าดิสก์เบรค
2. การระบายความร้อนสะสม ฝุ่น น้ำได้ดี โอกาสที่เบรคจะไหม้เวลาแช่เบรคยากกว่าดรัมเบรค (แต่ก็ไหม้ได้นะ
อย่านึกว่าดิสเบรคจะไม่ไหม้)
3. การซ่อมบำรุง เปลี่ยนผ้าเบรคทำได้ง่าย ถอดผ้าเบรคเก่าออกเอาอันใหม่ใส่ จบงาน
แทบจะไม่ต้องปรับตั้งอะไรทั้งนั้น

ข้อเสีย
1. ราคาแพง ต้นทุนสูง
2. ดิสก์เบรคกินผ้าเบรคและจานเบรคมากกว่าดรัมเบรค
3. การหยุดรถนิ่มนวลสู้ดรัมเบรคไม่ได้
4. ในขนาดที่เท่ากันดิสก์เบรครับน้ำหนักบรรทุกได้น้อยกว่าดรัมเบรค
5. ในขนาดที่เท่ากันดิสก์เบรคมีพื้นที่สัมผัสจานเบรคน้อยกว่าดรัมเบรค
5. มีเสียงดังในการทำงานมากกว่าดรัมเบรค

เครดิต qoute จากคุณ Arado Kung ในเวป http://vip.212cafe.com/view.php?user=scania&id=695

ต่อไป เราจะมาพูดถึงในเรื่องปัจจุบันกันบ้าง

เมื่อมีเบรคใช้ ก็ต้องดูแลมันหน่อย  เบรคมีอาการเสียอย่างไรบ้าง

Warping  คืออาการเบรคหายไปเฉยๆ กดเบรค ตายละหว่า เบรคไม่มี  เค้าบอกมาว่า เกิดจากการที่เบรคมันร้อนครับ  ส่วนใหญ่จะเกิดกับจานเบรคที่ไม่มีรูระบายลมลดความร้อนที่ดีพอ และ ผ้าเบรคที่ไม่เหมาะสมกับอุณหภูมิที่ใช้งานอยู่  บางทีดุมล้อรถก็มีส่วน เช่นพวกลูกปืนแตก ฝืดเกินไปความร้อนถ่ายเทไปที่จาน ทำให้เบรคหายได้เช่นกัน

ดูที่จานของเราหน้าตาแบบนี้ครับ 



Credit picture - http://www.stoptech.com

จานเป็นรอย  อันนี้เกิดจากผ้าเบรคหมดสถานเดียวครับ เป้นรอยแล้วจะให้ความฝืดในการจับหน้าเบรคลดลง ประสิทธิภาพก็ลดลงตามไปด้วย



Credit picture - http://www.juratek.com

จานแตก อันนี้น่ากลัวแฮะ เค้าบอกว่า จานแตกในส่วนใหญ่จะเป็นรอยแตกเล็กๆ บริเวณที่เจาะรูระบายความร้อน ซ่อมไม่ได้ เปลี่ยนสถานเดียว  ออ เค้าเตือนมาด้วยนะครับ ว่า จานที่มาโรงงานแล้วไม่มีรู อย่าไปเจาะเชียว จานจะแตกเอาได้ง่ายๆ



อาจเกิดจากแบบนี้ด้วยครับ



Credit picture -  http://www.juratek.com


การเจียร์หน้าจาน  การที่เราจะเอะอะเจียร์นั้นต้องดูว่า มันจำเป็นจริงๆในการเจียร์เอาเนื้อจานออก เพราะมันจะทำให้จานบางลงและ อาจถึงกับแตกร้าวได้ง่ายๆ



Credit picture - http://www.aa1car.com

จานเบรค  มี 2แบบ คือ แบบลอยตัว กับ ติดกับที่ แบบลอยตัวจะดีกว่าตรงที่สามารถเอาพวกฝุ่นผง สิ่งที่สกปรกออกในทุกครั้งที่มันทำงาน โดยมันจะขยับตัวได้เล็กน้อย ทุกครั้งเวลาเบรค ทำให้เศษต่างๆหลุดออกไปได้ง่ายดาย ทำให้รถไม่เกิดความฝืดเพิ่มในระบบเบรค

ชุดลูกสูบ  จะมีอาการคือ ลูกสูบไม่คืนตัว อันนี้ต้องเช็คที่ลูกยางและ seal ต่างๆครับ

ผ้าเบรค จะมีความฝืดพิเศษ มีหลายสูตร หลายรูปแบบในการใช้งาน บางชนิดจะมีตัวเตือนเมื่อผ้าเบรคจะหมด เป็นเสียงดังแหลม

อันนี้แถมให้คอ HDP ไปดู ยั่วน้ำลายเล่นๆ

http://www.harleycustom.co.uk/L2-Technoplus_parts_and_accessories_for_harley_davidson_motorcycles_-_Harley_Brake_Calipers-12-177.html











วันนี้ เวลาหมดแล้วครับ  ไว้โอกาศจะมารับใช้ท่านผู้อ่านและพี่น้องผองเพื่อนชาว HDP ในโอกาศต่อไป

รอติดตามชม Brake 102 นะครับ  ไปหาข้อมูลก่อน 

Scope ในตอนหน้าจะมี

1. การเลือกชุดเบรค สัมพันธ์กับรถ
2. การเลือกจานเบรคที่เหมาะสม
3. การเลือกผ้าเบรคดีๆ เลือกยังไง
4. ท่อดีๆ เลือกแบบไหน
5 น้ำมัน ....เบรค
6. DIY ได้เปล่า

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2009, 09:50:18 PM โดย vrod raider »
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

Jesse Ou

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 7,545
  • มองโลกให้มันรื่นรมย์ โลกมันกลมก็กลิ้งกันไป ชีวิตก็สั้นแค่นี้ เราควรจะใช้มันยังไง
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 02:41:31 PM »
บทความดีๆมาอีกแล้ว


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 10, 2009, 02:43:24 PM โดย papa_ou »

cops

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 15,135
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 02:46:31 PM »
กะลังอ่านเพลินเลยบอล  number1 thumbsup police เอาถึงชาติพันธุ์มันเลย สุดยอด  thumbsup worship
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่

der dior

  • Dyna Street Bob
  • **
  • กระทู้: 357
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 02:47:50 PM »
 worship

 worship


 worship

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 02:51:42 PM »
กะลังอ่านเพลินเลยบอล  number1 thumbsup police เอาถึงชาติพันธุ์มันเลย สุดยอด  thumbsup worship

เอาถึงชาติพันธุ์มันเลย สุดยอด  <<<< เอาไว้พี่มากรุงเทพ จะพาไปถึงชาติพันธ์มันเลยครับ 55555+ Oh no Oh yesssssss
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

cops

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 15,135
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 03:01:35 PM »
ฮ่าฮ่า...ได้แล้ว 2 ดอก  นัยอู๋กะนัยบอล คนล่ะ 1 เสียว 555 number1 headbang flirty
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่

B202

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,253
  • LONE DOG NO CLUB
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 03:09:17 PM »
 number1 thumbsup thumbsup

ลำไยกะโหลก

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 851
  • มิตร คือ อัญมณีที่นับวันจะเพิ่มคุณค่า
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 04:31:15 PM »
ขอบคุณครับ  pray
...Become A Biker from inside.

ป๊อป-PUSHROD

  • Heritage Softail Classic
  • *****
  • กระทู้: 894
  • BIKE , BLUES & BEER
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 05:48:11 PM »
ขอบคุณคร้าบบบบบบบบบ
การเมืองไม่ยุ่ง  มุ่งการมุ้งการเมา
TURN ON                  
 TUNE IN                
 DROP OUT

BIN DEAW

  • Road King
  • *
  • กระทู้: 919
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 06:08:17 PM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับคุณบอล  pray  thumbsup
IF YOU DON'T RIDE YOU DON'T KNOW!

AAA

  • EXILE
  • กระทู้: 6,817
  • SuNd@Y RidERs
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 06:32:04 PM »
คนเก่ง...น้ำใจงาม......ขอบคุณครับบอล pray pray
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ

T. 2 CAM

  • EXILE
  • กระทู้: 3,834
  • ผู้ชายหล่อน้อยแต่โปรตรีนสูง......
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 10, 2009, 08:37:28 PM »
 thumbsup thumbsup thumbsup


* index.php.gif (99.66 KB, 300x225 - ดู 1599 ครั้ง.)
เป็นพระมีหน้าที่เทศน์...เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ...คนสิ้นหวัง มีหน้าที่รอ...ไอ้พวกสอพลอ..มีหน้าที่..เลีย..

หมอ หลุยส์_ซด.๒๗

  • EXILE
  • กระทู้: 4,320
  • Club Dyna Member
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 11, 2009, 09:35:07 AM »
มาพร้อมบทความดีๆอีกแล้ว thumbsup
Live Hard,Ride Free-Club Dyna's Thailand


jos

  • Dyna Low Rider
  • ****
  • กระทู้: 453
  • ดูรายละเอียด
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 11, 2009, 11:41:42 AM »
 thumbsup thumbsup thumbsup 8) :D

CoreBeer

  • Dyna Super Glide
  • *
  • กระทู้: 347
  • ดูรายละเอียด Go Dive Lanta
Re: เรามารู้จักเบรคกันเถอะ History of brake system 101
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2009, 12:37:55 PM »
 thumbsup worship รออ่านตอนต่อไปครับ :D
IF YOU WANNA RIDE...JUST RIDE!  and  IF YOU WANNA DIVE...WE CAN HELP YOU!
 www.Lanta-Riders.blogspot.com                    www.GoDive-Lanta.com

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033