ตอนที่ 1 หาสายจูนก่อน
ขึ้นตอนแรกแนะนำให้หาสายจูน พร้อมกล่อง Screamin Eagle Pro Super Tuner มาก่อนเลยครับ ขั้นตอนต่อมาค่อยว่ากัน
ถ้าอยากทำสายเองแบบชาวบ้าน ก็ทำตามบทความนี้เลยครับ
http://hd-playground.com/smf/index.php?topic=81052.0 ผมเขียนเอง
ถ้าอยากได้สายดี ๆ มีคุณภาพ และสวยงามก็สั่งซื้อเอาได้เลยครับ ใน ebay ก็น่าจะมีส่งถึงบ้านเลย หรือร้านในเมืองไทยก็น่าจะมีนะครับ
เหตุผลที่ต้องให้หาสายก่อนเพราะมันสำคัญมากกับการเริ่มต้นครับ

ได้มาแล้วก็เสียบบบบบบบบบบบบ ครับจากรูปด้านบนปลายสายไปเสียบกับช่อง Diagnostic Connector ซึ่งปกติมักอยู่ฝั่งเดียวกับกล่องฟิวส์ บางรุ่นก็อยู่ตรงกลางอาจต้องเปิดเบาะออกมา ส่วนใหญ่จะสีเทาดังภาพข้างล่าง

ส่วนสายอีกเส้นที่หน้าตาเหมือนสายต่อเครื่องพิมพ์ที่เราใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านแหละครับ ก็ต่อเข้ากับกล่องส้มของเราส่วนปลายสายอีกด้านหนึ่งของมันก็ต่อกับ Notebook นั่นเอง สายเส้นที่อย่างที่เราเข้าใจแหละครับใช้สายเครื่องพิมพ์ได้ครับสายเดียวกัน
ปล. ของแจ้งให้ทุกท่านทราบก่อนอธิบายตอนต่อไปนี้ครับว่า การจูนเองมีข้อดีคือ
1.มีความสุขเมื่อได้ทำเอง
2.ปรับแก้อาการของรถเราเองได้เมื่อต้องการ
3.ไม่เสียตังค์
4.ได้ความรู้เยอะมาก เพราะระบบหัวฉีดมันควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ดังนั้นหากเอาคอมพิวเตอร์ไปเสียบอ่านจากกล่อง ECU มาได้ปกติเราก็จะเห็นข้อมูลรถเราจากอุปกรณ์ Sensor โน่นนี่นั่นเต็มไปหมดอยู่แล้ว ผมเองก็อ่านจากกราฟที่กล่องส้มมาส่งมาให้อ่านนั่นแหละครับ
5.ได้พิสูจน์อะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น หัวฉีด ตั้งรอบเดินเบาต่ำกว่า 1000 ไม่ดีจะทำให้น้ำมันเครื่องไม่ไปเลี้ยงวาล์ว หรือ เรคกูเลเตอร์จะเสียง่ายเพราะมันไม่ชาร์ตเข้าแบตเตอรี่ ทั้ง ๆ ที่เราไม่ค่อยได้สตาร์ทเครื่องเดินเบากันตลอดเวลาที่ไหนติดไฟแดงก็แป๊บเดียว แต่ที่พบคือกล่องส้มตั้งรอบเดินเบาได้ต่ำสุด 800rpm พอตั้งและจะทำให้รถบางคันเครื่องสั่นมากการทำให้ได้ 800rpm แล้วเครื่องไม่สั่นทำยากขึ้นไปอีกต้องปรับค่าอื่นๆ ช่วย ทำให้ไม่มีคนนิยมทำกัน (แต่ผมชอบ) ยกเว้นพวกใช้ ThunderMAX มีคู่มือตั้งรอบเดินเบาทั้งต่ำทั้งเนียนมาให้เลย นั่นก็หมายความว่าความเชื่อเรื่องหัวฉีดตั้งรอบต่ำไม่ค่อยดีก็ตกไป
ข้อเสีย ที่ผมได้เจอมา
1.ผมต้องรอเวลาศึกษา หาอ่านในเว็บ อ่านจาก Manual ไม่สามารถถามใครได้เลยเพราะถามไปเค้าก็ไม่บอก หรือบอกมาก็ไม่รู้ถูกป่าว เลยลองเลงพังเอง ผิดเองดีกว่า ดังนั้นต้องอดทนรอ และอดทนขี่เวลารถจูนไปแล้วอาการไม่ได้ดั่งใจ (แต่ไม่เคยถึงขั้นทนไมไ่ด้ เพราะยังไงก็ขี่ได้)
2.เสี่ยงที่กล่อง ECU จะพัง กรณีที่ แบต Notebook หรือ แบบรถเรา หมดกลางอากาศ หรือ มีคนเดินไปเตะสายหลุดในขณะจูน และที่สำคัญสตาร์ทเครื่องทันทีหลังจูนเสร็จโดยไม่รอให้ครบ 10 วินาที (แต่ผมโชคดีรถผมไม่เคยมีปัญหา เพราะผมจะเคร่งครัดตรงนี้มาก)
**************เท่านี้ก่อนนะครับว่างจะมาอธิบายตอนต่อไปครับ*******************