Login
ขอถามเรื่องการระบายความร้อน  (อ่าน 9116 ครั้ง)

bestayot

  • Sportster 883
  • *
  • กระทู้: 13
  • ดูรายละเอียด
ขอถามเรื่องการระบายความร้อน
« เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 03:47:10 PM »
รถมอเตอร์ไซค์ที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแตกต่างจากการระบายความร้อนด้วยอากาศมากน้อยแค่ไหน

รบกวนผู้รู้

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามเรื่องการระบายความร้อน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 08:36:44 PM »
รถมอเตอร์ไซค์ที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแตกต่างจากการระบายความร้อนด้วยอากาศมากน้อยแค่ไหน

รบกวนผู้รู้

เหมือนไม่มากแต่เยอะพอดูครับ แหะๆ  ตอบไงดีละนี่ 

หม้อน้ำ ความร้อน มันคงที่ ไม่ว่าจะรถติดไม่ติด ทำให้อุณหภูมิสะสมคงที่ ที่ ราวๆ 95-110 ไม่เกินนี้  แต่ระบายความร้อนด้วยอากาศ จะขึ้นๆลงๆ ไปตามสภาพอากาศที่เจอแต่อุณหภูมิจะแกว่ง 120 ถึง 160 กันเลยทีเดียว

ซึ่งผลต่อมาทำให้เกิดเสียงครับ ร้อนเหล็กขยาย เย็นเหล็กหดตัว เครื่องหม้อน้ำ เครื่องจะเงียบกว่าระดับนึงครับ  เวลาวิ่งเร็วๆ อย่่างที่บอกอุญหภูมิสะสมคงที่

เพราะหม้อน้ำพาความร้อนระบายออกอย่างรวดเร็ว ทำให้รอบสูงกว่าระบายความร้อนด้วยอากาศและโอกาศน๊อคกลางอากาศมีน้อยกว่า ( แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี)

แค่นี้ไปก่อนแล้วกันครับ มันต่างกันไม่เยอะหรอกครับ เพราะเทคโนโลยีของหม้อน้ำมันพัฒนามาจากสนามแข่ง แต่ระบายอากาศเกิดจากการใช้งานจริง ถ้าขี่แบบกินลมชมวิวแทบไม่ต่างกันละครับ แต่ถ้าไปแบบจี้ดๆละก้อ หม้อน้ำได้เปรียบกว่าครับ รึว่าวิ่งในเมืองรถติดๆ รถหม้อน้ำจะไม่ฮีทครับ

 

ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

bestayot

  • Sportster 883
  • *
  • กระทู้: 13
  • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามเรื่องการระบายความร้อน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 09:48:13 PM »
รถมอเตอร์ไซค์ที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแตกต่างจากการระบายความร้อนด้วยอากาศมากน้อยแค่ไหน

รบกวนผู้รู้

เหมือนไม่มากแต่เยอะพอดูครับ แหะๆ  ตอบไงดีละนี่ 

หม้อน้ำ ความร้อน มันคงที่ ไม่ว่าจะรถติดไม่ติด ทำให้อุณหภูมิสะสมคงที่ ที่ ราวๆ 95-110 ไม่เกินนี้  แต่ระบายความร้อนด้วยอากาศ จะขึ้นๆลงๆ ไปตามสภาพอากาศที่เจอแต่อุณหภูมิจะแกว่ง 120 ถึง 160 กันเลยทีเดียว

ซึ่งผลต่อมาทำให้เกิดเสียงครับ ร้อนเหล็กขยาย เย็นเหล็กหดตัว เครื่องหม้อน้ำ เครื่องจะเงียบกว่าระดับนึงครับ  เวลาวิ่งเร็วๆ อย่่างที่บอกอุญหภูมิสะสมคงที่

เพราะหม้อน้ำพาความร้อนระบายออกอย่างรวดเร็ว ทำให้รอบสูงกว่าระบายความร้อนด้วยอากาศและโอกาศน๊อคกลางอากาศมีน้อยกว่า ( แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี)

แค่นี้ไปก่อนแล้วกันครับ มันต่างกันไม่เยอะหรอกครับ เพราะเทคโนโลยีของหม้อน้ำมันพัฒนามาจากสนามแข่ง แต่ระบายอากาศเกิดจากการใช้งานจริง ถ้าขี่แบบกินลมชมวิวแทบไม่ต่างกันละครับ แต่ถ้าไปแบบจี้ดๆละก้อ หม้อน้ำได้เปรียบกว่าครับ รึว่าวิ่งในเมืองรถติดๆ รถหม้อน้ำจะไม่ฮีทครับ
แล้วแบบไหนจะอยู่กับเราได้นานกว่าครับเอาตามหลักความเป็ยจริง

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามเรื่องการระบายความร้อน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 04:58:54 AM »
รถมอเตอร์ไซค์ที่ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำแตกต่างจากการระบายความร้อนด้วยอากาศมากน้อยแค่ไหน

รบกวนผู้รู้

เหมือนไม่มากแต่เยอะพอดูครับ แหะๆ  ตอบไงดีละนี่ 

หม้อน้ำ ความร้อน มันคงที่ ไม่ว่าจะรถติดไม่ติด ทำให้อุณหภูมิสะสมคงที่ ที่ ราวๆ 95-110 ไม่เกินนี้  แต่ระบายความร้อนด้วยอากาศ จะขึ้นๆลงๆ ไปตามสภาพอากาศที่เจอแต่อุณหภูมิจะแกว่ง 120 ถึง 160 กันเลยทีเดียว

ซึ่งผลต่อมาทำให้เกิดเสียงครับ ร้อนเหล็กขยาย เย็นเหล็กหดตัว เครื่องหม้อน้ำ เครื่องจะเงียบกว่าระดับนึงครับ  เวลาวิ่งเร็วๆ อย่่างที่บอกอุญหภูมิสะสมคงที่

เพราะหม้อน้ำพาความร้อนระบายออกอย่างรวดเร็ว ทำให้รอบสูงกว่าระบายความร้อนด้วยอากาศและโอกาศน๊อคกลางอากาศมีน้อยกว่า ( แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี)

แค่นี้ไปก่อนแล้วกันครับ มันต่างกันไม่เยอะหรอกครับ เพราะเทคโนโลยีของหม้อน้ำมันพัฒนามาจากสนามแข่ง แต่ระบายอากาศเกิดจากการใช้งานจริง ถ้าขี่แบบกินลมชมวิวแทบไม่ต่างกันละครับ แต่ถ้าไปแบบจี้ดๆละก้อ หม้อน้ำได้เปรียบกว่าครับ รึว่าวิ่งในเมืองรถติดๆ รถหม้อน้ำจะไม่ฮีทครับ
แล้วแบบไหนจะอยู่กับเราได้นานกว่าครับเอาตามหลักความเป็ยจริง

ระบบระบายด้วยอากาศ มันจะอยู่กับเราได้นานกว่าครับ เพราะมันไม่ต้องไปคิดมากเรื่องเติมน้ำหม้อน้ำ สนิมจะกินไม๊

หม้อน้ำเปลี่ยนคูลเลอร์แล้วจะดีไม๊  คือ เปลี่ยน น้ำมันเครื่องอย่างเดียว 

ส่วนหม้อน้ำมันจะมีส่วนที่เสียบ่อยคือ เทอรฺโมสเตด ตัวประตูกันน้ำครับ

ถ้ามันตายจะมีปัญหาเรื่อง 1. เครื่องไม่ร้อน ร้อนช้า  มันตายแบบเปิดค้างไว้  ถ้ามันตายแบบปิด อันนี้ Heat จะถามหา

ต้องใช้ความเอาใจใส่ให้ดีๆครับ ต้องมองอุณหภูมิเป้นหลัก

ผมขี่แบบหม้อน้ำมันเอา เทอโมมาแปะไว้ที่ตัววัดน้ำมันเครื่องอะครับ 

ขี่ไปก็ดูไป  มันร้อนได้ระดับยัง แล้วมันนร้อนไวหรือช้า  ค่อนข้างระแวงเหมือนกัน 5555+
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

sweetdeez

  • Sportster 883
  • *
  • กระทู้: 1
  • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามเรื่องการระบายความร้อน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 10:05:10 AM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033