31
Technical Talk / (update36-40tips) 200ข้อกับการขี่ที่ปลอดภัยขึ้น Safety tip.
« เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2010, 03:18:51 PM »
สวัสดีครับทุกคน ไม่ได้เขียนบทความและแปลนานพอดูเลย วันนี้บังเอิญไปเจอบทความและข้อแนะนำดีๆมาเวปนึง เลยอยากแปลมาให้ทุกคนได้อ่าน 261ข้อแนะนำ ผมขอเรียกง่ายๆ Riding Dummies และขอเอามาแบบบทคัดย่อนะครับ และจะขอลงวันละ 5 หัวข้อนะครับ
Credit - http://www.msgroup.org/ อ่านตัวเต็มได้ที่นี่ credit article writer - By: James R. Davis
TiP01 - Highside Dynamics
เกิดจากการเข้าโค้งแล้วเบรคหลังกดลึกเกินไปครับ ทำให้ล้อล๊อกตายแล้วปล่อยเบรคแบบในทันที
เมื่อล้อหลังจะแซงล้อหน้าแบบนี้ ต้องค่อยๆปล่อยเบรคครับ ทำให้ล้อหลังมีแรงเกาะยึด หลังจากที่เสียไป 20% จากการที่ล้อล๊อกตาย
ขั้นตอนการเกิด ถูกโยนข้ามรถ
สรุป เข้าโค้ง ควรระวังเรื่องเบรคหลัง อย่ากดลึกเกินไปครับ
----------------------------------------------------------------------
Tip 02 มือใหม่เอารถกลับหลังจากที่ซื้อในวันแรก
- ควรทำความคุ้นเคยกับระบบต่างๆ เช่น ครัช คันเร่ง เกียร์ เบรค ก่อนที่จะนำออกถนนใหญ่ และ ไม่ควรเอาแต่มองอุปกรณ์ขณะขับขี่
---------------------------------------------------------------------
Tip 03 สิ่งที่คนเค้าไม่สอนกันในชั้นเรียนแต่คุณต้องใช้ และสิ่งที่เค้าสอนแต่ผิด ใช้ไม่ได้จริง
- การควบคุม เค้าสอนว่า เมื่อสูญเสียไป จะทำอย่างไรให้การควบคุมกลับมา แต่ เค้าควรที่จะบอกด้วยว่า ถ้าเสียการควบคุมไปแล้ว ควรจะทำอย่างไร ผู้เขียนแนะนำว่า ให้บีบก้านเบรค+ครัชในเวลาเดียวกันเพื่อที่จะหยุดรถ อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องคิด ทำเลย
- เวลาขี่คนเดียว รึว่าเป็นหมู่คณะ เมื่อขี่ไปถึงยอดเขาให้หลบเส้นแบ่งถนนชิดขอบถนนให้มากที่สุด จนกว่าจะเห็นทางข้างหน้าชัดเจน
- เมือขี่เป็นหมู่คณะ คนนำจะเป็นคนที่มีประสบการณ์มากที่สุดเท่านั้น เพราะเป็นคนแรกที่จะต้องเจอกับอุบัติเหตุก่อน และสามารถมองหลังมาเพื่อดูความสามารถในการขับขี่ของเพื่อนร่วมคณะ และสามารถแนะนำการขับขี่ได้ ต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง เพราะต้องคอยเปลี่ยนเส้นทาง นำเพื่อนๆ
การเปลี่ยนเลน แบบหมู่คณะ จากซ้ายไปขวา ให้คนนำพาเข้าไปก่อน
การเปลี่ยนเลนแบบหมู่คณะ จากขวาไปซ้าย ให้คนท้ายสุดนำเข้าไปก่อน
-------------------------------------------------------------------------------------
Tip 04 คนซ้อนคือเจ้านาย แต่คุณคนขี่ คือคนออกกฎ
การมีคนซ้อนนั้น คุณต้องทำความเข้าใจอย่างนึงในการลดการเกิดอุบัติเหตุ นั้นคือ คุณบังคับรถและคนซ้อนบังคับคุณอีกที เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความสนุกของคนซ้อน การที่ไม่บอกอะไรคนซ้อนเลยจะทำให้เค้าตกใจกลัว และสามารถพาคุณเกิดอุบัติเหตุได้
มีการกระทำที่คุณต้องให้คนซ้อนของคุณทำตาม 4 ข้อ
1. ให้โบกมือทักทาย คนขี่มอเตอร์ไซค์ที่สวนมาทุกคัน
2. โบกมือทักทาย ตำรวจ
3. โบกทักเด็กและคนที่สนใจ
4. พวกคนซ้อนต้องเข้าใจว่า เค้ากำลังแสดงให้โลกรู้ว่า เค้าสนุกกับการซ้อนนั้นแค่ไหน ไม่ใช่ตั้งแง่ไม่สนุก
พวกเค้าจะสนุกไปกับคุณ ทำให้ไม่เกิดการเกร็ง ไม่ง่วง
---------------------------------------------------------------------
Tip 05 โช๊คอัพนั้นสำคัญไฉน
เป็นตัวรองรับไม่ให้รถกระเด้งไปตามทาง ควรดูแลรักษา ระบบรองรับของคุณให้ดี อ่านรายละเอียดได้ที่นี่
http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/198-spring-a-shock-absorber-ggg.html
--------------------------------------------------------------------
วันนี้ขอจบลงแค่นี้ครับ พรุ่งนี้มาต่ออีก 5 ข้อ ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดครับ แล้วเรามาคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
-
Credit - http://www.msgroup.org/ อ่านตัวเต็มได้ที่นี่ credit article writer - By: James R. Davis
TiP01 - Highside Dynamics
เกิดจากการเข้าโค้งแล้วเบรคหลังกดลึกเกินไปครับ ทำให้ล้อล๊อกตายแล้วปล่อยเบรคแบบในทันที
เมื่อล้อหลังจะแซงล้อหน้าแบบนี้ ต้องค่อยๆปล่อยเบรคครับ ทำให้ล้อหลังมีแรงเกาะยึด หลังจากที่เสียไป 20% จากการที่ล้อล๊อกตาย
ขั้นตอนการเกิด ถูกโยนข้ามรถ
สรุป เข้าโค้ง ควรระวังเรื่องเบรคหลัง อย่ากดลึกเกินไปครับ
----------------------------------------------------------------------
Tip 02 มือใหม่เอารถกลับหลังจากที่ซื้อในวันแรก
- ควรทำความคุ้นเคยกับระบบต่างๆ เช่น ครัช คันเร่ง เกียร์ เบรค ก่อนที่จะนำออกถนนใหญ่ และ ไม่ควรเอาแต่มองอุปกรณ์ขณะขับขี่
---------------------------------------------------------------------
Tip 03 สิ่งที่คนเค้าไม่สอนกันในชั้นเรียนแต่คุณต้องใช้ และสิ่งที่เค้าสอนแต่ผิด ใช้ไม่ได้จริง
- การควบคุม เค้าสอนว่า เมื่อสูญเสียไป จะทำอย่างไรให้การควบคุมกลับมา แต่ เค้าควรที่จะบอกด้วยว่า ถ้าเสียการควบคุมไปแล้ว ควรจะทำอย่างไร ผู้เขียนแนะนำว่า ให้บีบก้านเบรค+ครัชในเวลาเดียวกันเพื่อที่จะหยุดรถ อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องคิด ทำเลย
- เวลาขี่คนเดียว รึว่าเป็นหมู่คณะ เมื่อขี่ไปถึงยอดเขาให้หลบเส้นแบ่งถนนชิดขอบถนนให้มากที่สุด จนกว่าจะเห็นทางข้างหน้าชัดเจน
- เมือขี่เป็นหมู่คณะ คนนำจะเป็นคนที่มีประสบการณ์มากที่สุดเท่านั้น เพราะเป็นคนแรกที่จะต้องเจอกับอุบัติเหตุก่อน และสามารถมองหลังมาเพื่อดูความสามารถในการขับขี่ของเพื่อนร่วมคณะ และสามารถแนะนำการขับขี่ได้ ต้องเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง เพราะต้องคอยเปลี่ยนเส้นทาง นำเพื่อนๆ
การเปลี่ยนเลน แบบหมู่คณะ จากซ้ายไปขวา ให้คนนำพาเข้าไปก่อน
การเปลี่ยนเลนแบบหมู่คณะ จากขวาไปซ้าย ให้คนท้ายสุดนำเข้าไปก่อน
-------------------------------------------------------------------------------------
Tip 04 คนซ้อนคือเจ้านาย แต่คุณคนขี่ คือคนออกกฎ
การมีคนซ้อนนั้น คุณต้องทำความเข้าใจอย่างนึงในการลดการเกิดอุบัติเหตุ นั้นคือ คุณบังคับรถและคนซ้อนบังคับคุณอีกที เพื่อให้เกิดความเข้าใจและเกิดความสนุกของคนซ้อน การที่ไม่บอกอะไรคนซ้อนเลยจะทำให้เค้าตกใจกลัว และสามารถพาคุณเกิดอุบัติเหตุได้
มีการกระทำที่คุณต้องให้คนซ้อนของคุณทำตาม 4 ข้อ
1. ให้โบกมือทักทาย คนขี่มอเตอร์ไซค์ที่สวนมาทุกคัน
2. โบกมือทักทาย ตำรวจ
3. โบกทักเด็กและคนที่สนใจ
4. พวกคนซ้อนต้องเข้าใจว่า เค้ากำลังแสดงให้โลกรู้ว่า เค้าสนุกกับการซ้อนนั้นแค่ไหน ไม่ใช่ตั้งแง่ไม่สนุก
พวกเค้าจะสนุกไปกับคุณ ทำให้ไม่เกิดการเกร็ง ไม่ง่วง
---------------------------------------------------------------------
Tip 05 โช๊คอัพนั้นสำคัญไฉน
เป็นตัวรองรับไม่ให้รถกระเด้งไปตามทาง ควรดูแลรักษา ระบบรองรับของคุณให้ดี อ่านรายละเอียดได้ที่นี่
http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/198-spring-a-shock-absorber-ggg.html
--------------------------------------------------------------------
วันนี้ขอจบลงแค่นี้ครับ พรุ่งนี้มาต่ออีก 5 ข้อ ไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดครับ แล้วเรามาคุยกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
-