« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 10:22:23 AM »
ไหนๆก็มีกระทู้นี้แล้ว จึงขอใช้กระทู้ลงบทความเพิ่มเติมหากเป็นประโยชน์ในการออกทริปของชาว HD-Playground นะครับ

snowing
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยบนถนนที่ลื่น (ในกรณีจำเป็นต้องมีการขับขี่นะครับ)1. การลดความเร็วก่อนถึงจุดที่ถนนลื่นเพื่อลดการลื่นไถล รถมอเตอร์ไซด์จำเป็นต้องใช้ระยะทางมากกว่าปกติเมื่อจะชลอหรือหยุด และสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องลดความเร็วก่อนการเข้าโค้งในถนนที่เปียก
2. หลีกเลี่ยงการเกิดปฏิกริยาอย่างกะทันหัน การเปลี่ยนความเร็วหรือทิศทางอย่างกะทันหัน จะทำให้เกิดการลื่นไถล ดังนั้นให้ขับอย่างนุ่มนวลเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะหากคุณต้องเพิ่มความเร็ว การเปลี่ยนเกียร์ การเลี้ยวและการเบรค
3. การใช้เบรค ให้ใช้เบรคหน้าในถนนที่ผิวลื่นเพื่อจะหยุดรถ ให้ใช้เบรคหน้าและหลังอย่างนุ่มนวลเพื่อไม่ให้ล้อหน้าล๊อก โดยการใช้เบรคหลังให้ใช้แรงกดเบรคเบาๆ
4. การขี่บนพื้นที่ถนนตรงกลางของช่องทางรถยนต์อาจจะเป็นอันตรายได้ถ้าเปียกลื่นเมื่อฝนตกใหม่ ให้ขับเข้าไปในทางด้านซ้ายของยางรถยนต์ที่รีดเอาน้ำออกไปแล้ว ซึ่งจะเป็นจุดที่รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจาราจรและสภาพถนนด้วย
5. การมองหาพื้นที่น้ำมันหยดลงบนพื้นถนนที่จะทำให้ลื่น เมื่อคุณจะหยุดหรือจอด
6. การสังเกตขยะหรือก้อนกรวดที่มีอยู่ตามข้างทางของถนน โดยเฉพาะทางโค้งและทางเบี่ยงเข้าถนนสายหลัก ให้ระวังสิ่งที่อยู่บนขอบถนนโดยเฉพาะเมื่อเลี้ยววงแคบมากๆ
7. ส่วนถนนที่แห้งเร็วให้ขับไปได้ในพื้นที่ที่ถนนเปียกน้อยที่สุด และลดความเร็วลง
8. ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงผิวถนนที่เปียกลื่นมากๆได้ ให้ขับไปเป็นแนวตรงและอย่างช้าๆเท่าที่จะทำได้ เอาเท้าพยุงไปบนผิวถนนที่ลื่นมากๆโดยปล่อยให้รถไหลไปเองหรือแล่นช้า และถ้ารถมอเตอร์ไซด์เริ่มจะล้มลงคุณจะรู้ได้ด้วยตัวเองและจงอย่าใช้เบรค แต่ให้บีบคลัตและปล่อยให้รถไหลไป
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ pray
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2009, 06:46:43 PM โดย Jubbu »
บันทึกการเข้า
Born to be or Try to be?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 11:53:48 PM »
สาระอีกแล้ว ขอบคุณคร้าบ worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 09:51:35 AM »
|
บันทึกการเข้า
กูรู_กูรู_รู ส์วาหๅยะ กูรู้ทุกเรื่อง!! ลองฟังเขๅสักเรื่อง.. แล้วจะรู้ว่ๅกูไม่ได้รู้ทุกเรื่อง....
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 09:56:43 AM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 09:57:23 AM »
ถนนลื่น...เกลียดที่สุดเลย frustrated frustratedขอบคุณครับ pray pray
|
บันทึกการเข้า
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 06:48:14 AM »
ลงข้างทาง มาแว้ว ไอ้ถนนลื่นเนี่ยะ ขอบคุณครับ thumbsup pray worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 11:22:34 AM »
worship ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ สำคัญและจำเป็นมากๆๆ worship hug
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2009, 03:47:02 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 03:40:36 PM »
pray หวัดดีครับ ผมได้ออกทริปครั้งล่าสุด เห็นไบค์เกอร์หลายท่านพาคนรักนั่งซ้อนท้ายไปเที่ยวด้วย เห็นแล้วมีความสุขไปด้วย วันนี้เลยขอถือโอกาสนำเกร็ดเล็กๆสำหรับเพื่อนๆเผื่อไปใช้เป็นประโยชน์เมื่อเวลามีคนซ้อนเวลาขับขี่นะครับ hug
การขับขี่อย่างปลอดภัยเมื่อมีคนซ้อนท้าย ติดตั้งอุปกรณ์และปรับมอเตอร์ไซด์เพื่อรับน้ำหนักคนซ้อนท้าย เบาะที่เหมาะสมพอที่จะรับน้ำหนักพอดีโดยไม่เบียดกัน ผู้ขับขี่ไม่ควรนั่งชิดไปด้านหน้าว่าปกติ ที่พักเท้าสำหรับคนซ้อนวางเท้าให้สนิทเพื่อป้องกันคนซ้อนไม่ให้เสียการทรงตัวและดึงผู้ขับขี่เสียหลักไปด้วย ปรับเปลี่ยนเทคนิคการขับเมื่อมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือจากอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสม ใช้อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หมวกกันน็อค แว่นตากันลม รองเท้า ฯลฯ การแนะนำผู้ซ้อนก่อนคุณจะขับออกไป
การปรับเปลี่ยนระบบกันกระเทือนให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่เพิ่ม บางทีคุณอาจต้องเพิ่มแรงดันลมยางถ้าต้องรับน้ำหนักคนซ้อน ( คู่มือตรวจสอบเพื่อปรับตำแหน่งที่เหมาะสม) คุณควรปรับกระจกและไฟหน้าขณะที่มีคนซ้อนนั่งบนเบาะ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่มี่ผู้ซ้อนมากกว่าหนึ่งคน หรือการขี่มอเตอร์ไซด์ที่มีขนาดเล็กๆ แต่ถ้าคุณเลี่ยงเหล่านี้ได้จะดีมากๆเพราะการบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมากจะทำให้บังคับรถได้ยาก ในประเทศไทยมักจะพบอันตรายบ่อยๆจากการที่เอาเด็กมาซ้อนด้านหน้า ซึ่งอันตรายนี้ไม่ได้เกิดเพียงแค่กับตัวเด็กเท่านั้นแต่ยังรวมถึงชีวิตของคนขับและผู้ใช้ถนนอื่นๆ ด้วย
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2009, 03:42:35 PM โดย Jubbu »
บันทึกการเข้า
Born to be or Try to be?
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 03:47:47 PM »
ต่อ..
ข้อแนะนำสำหรับคนซ้อน ควรบอกวิธีการซ้อนให้ครบถ้วนก่อนที่ผู้ขับขี่จะติดเครื่องยนต์ ดังนี้ ขึ้นซ้อนท้ายเมื่อรถติดเครื่องแล้ว นั่งให้ห่างคนขับเท่าที่จะทำได้โดยไม่เบียดกัน ใช้มือทั้งสองข้างจับเอวหรือสะโพก เข็มขัด หรือที่จับของคนซ้อนท้ายของจักยานยนต์ให้แน่น วางเท้าทั้งสองข้างอยู่บนที่พักเท้าแม้แต่ตอนหยุดรถ ให้ขาห่างจากท่อไอเสีย โซ่ หรืออุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ของรถขณะใช้งาน นั่งตัวตรงและเอนตัวในระดับเดียวกับผู้ขับขี่ หลีกเลี่ยงการพูดหรือเคลื่อนตัวโดยไม่จำเป็น
บอกให้คนซ้อนท้ายจับให้แน่นๆเมื่อ เริ่มจะออกรถจากที่จอด ขับเข้าไปในพื้นผิวถนนที่ขรุขระและมีปัญหา เมื่อจะเร่งเครื่องช่วงที่ต้องทำความเร็ว
การขับขี่ไปกับคนซ้อน เมื่อมีผู้ซ้อนท้ายมาด้วยรถมอเตอร์ไซด์ของคุณจะตอบสนองการขับเคลื่อนช้าลง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการลดความเร็วและเร่งเครื่องมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้น ขับช้าลงอีกนิด โดยเฉพาะเมื่อเข้าโค้ง มุมเลี้ยวของถนนหรือเนินกันไม่ให้รถวิ่งเร็ว เริ่มลดความเร็วแต่เนิ่นๆก่อนจะเข้าจอด ทิ้งระยะห่างข้างหน้าและด้านข้างอย่างพอเพียง รอให้มีช่องว่างมากพอก่อนเข้าร่วมขบวนไปกับคันอื่น
เพื่อนๆเดินทางปลอดภัยทุกท่านนะครับ hug
|
บันทึกการเข้า
Born to be or Try to be?
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 04:00:37 PM »
...ขอบคุณครับพี่จุ๊บ..!! worship
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 05:08:47 PM »
|
บันทึกการเข้า
เป็นพระมีหน้าที่เทศน์...เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ...คนสิ้นหวัง มีหน้าที่รอ...ไอ้พวกสอพลอ..มีหน้าที่..เลีย..
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2009, 05:49:02 PM »
thumbsup ดีคร๊าบสำหรับข้อมูล..เอามาโพสบ่อยบ่อยก้อดีนะคร๊าบ เหมือนช่วยเตือนสติและความจำ เวลาขับขี่จะได้ปลอดภัยทุกคน.. headbang
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2009, 03:43:58 PM »
เยี่ยมยอดไปเลย....เพื่อนจุ๊บ.... เอาไว้คงได้ขี่กันซักทริปน๊อ... .........เต้ย......oldtown.
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2009, 10:46:45 PM »
|
บันทึกการเข้า
|