ผมว่าเราต้องแยกแยะนิดนึงนะครับ
มอเตอร์ไซค์ หรือ จักรยานยนต์เนี้ยมีหลายไซด์ หลายขนาด สิ่งที่คุณกำลังพูดถึงอยู่นั้น คุณรวมถึงรถบ้านๆ รถเล็ก วินฯ หรืออะไรต่างๆที่ cc ต่ำหรือเปล่าครับ?
ถ้ารวมถึง มันไม่มีทางเป็นไปได้แน่นอน เพราะอะไรก็รู้ๆกันอยู่ว่า รถเล็กๆ มันคล่องตัวมากๆ แต่ความเสถียรนั้นมีน้อยกว่า รถใหญ่ (หน้าสัมผัสยางน้อยกว่า) ความเร็ว (ในเมือง) ทำได้พอๆกัน เพราะรถติด
ถ้าคุณเหมาหมดนะครับ ไม่ได้แน่นอน แต่ถ้าแยกประเภท ก็อาจจะฟังขึ้น แต่ก็อีกนั้นแหละ เดี๋ยวก็มีคนบอกว่า "อ้าว สองล้อเหมือนกัน ทำไมแบ่งแยก" จะหาประชาธิปไตยในความเห็นนี้ไม่ได้หรอก ต้องเอากำปั้นทุบถึงจะได้
เหตุผลที่เขาไม่ได้วิ่งขวา และใช้ไหล่ทางก็เพราะ เราเป็นแค่ 2 ล้อ ไม่เหมือนรถยนต์ เพราะถ้าเราจะจอด จะต้องเอาเท้ายันพื้น นั้นก็แสดงว่า มันไม่สามารถที่จะตั้งตรงด้วยตัวของมันเองได้ พูดอีกนัยนึง มันล้มง่าย
และถ้าเกิดอุบัติเหตุ เราก็ล้มง่าย แต่รถมันไม่ล้มเหมือนเรา แล้วเราก็กลิ้งๆๆๆ ไปอยู่ใต้ล้อ 10 พ่วงคันนึง แล้วมันก็ทับหัวเรา
โพล่ะ ส่วนมอไซด์ก็ขวางทางจารจรอยู่อย่างงั้น เราก็ไปเก็บมันหลบข้างทางก็ไม่ได้
เพราะเราก็นอนนิ่งแน่นอนอยู่อย่างงั้น เกะกะ ครับ
จริงอยู่ ถ้าเอาความแรงมาว่ากัน กฎหมายไทย ล้าหลังมากๆในหลายๆเรื่อง แต่ผมก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรกับการที่ไม่ได้ขึ้นทางด่วน ห้ามขึ้นสะพาน ต้องวิ่งชิดซ้าย
ไม่ทราบว่าท่านเจ้าของกระทู้ขี่อะไรครับ? ไม่ได้กวนนะ แต่ถ้าขี่ด้วย ขับรถด้วย จะเข้าใจว่า ถ้าให้มอไซวิ่งบนทางด่วน (แบบไม่จำกัด cc และประเภทนะ) ท่านจะรู้ว่ามันจะน่ารำคาญมากๆ
เพราะอะไร?

?
ก็เพราะว่า กฎหมายบอกให้เราวิ่งชิดซ้าย แต่เราทำมั้ย??? รูดได้รูดขวาตลอด
สองล้อยังไงก็เสี่ยงมากกว่าครับ
ตราบใดที่คนที่ขับรถยนต์ยังมองมอเตอร์ไซค์เป็นแค่มอเตอร์ไซค์ ไม่ได้มองว่าเป็น "คน" ก็อันตรายครับกฎหมายนั้นจะมาอ่านๆเอาตามตัวอักษรก็ไม่ได้เสมอไป ต้องดูวัตถุประสงค์ของตัวบทจริงๆ ผมเรียนมา ผมรู้ดี
ไม่งั้นชาวบ้านก็เอาประมวลมาอ่านแล้วก็เก่งกว่าทนาย แล้วซิ
ดูลึกๆ คิดดีๆ ทำๆได้ แต่ว่า ทำไปแล้วคุมยากมั้ย? ต้องมีค่าใช้จ่าย งบฯอะไรเพิ่มเพื่อรักษาความปลอดภัยของผู้ขับขี่หรือไม่?
หรือว่า ไม่อนุญาตซะ จบ
ฝ่าฝืนจับ ง่ายกว่ามั้ย?
ทั้งนี้ทั้งนั้น เพื่อความปลอดภัยของเรา และ ผู้อื่น ครับ