handshake handshakeสวัสดีครับคุณ HD Insideและเพื่อนๆครับ คุณ HDInside ถามว่า ignore "ตกลงเวลาเราจะตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องเนี่ย จะต้องตั้งรถตรงแล้วถึงชักก้านวัดออกมาดู หรือว่าขาตั้งลงแล้วก็ชักก้านวัดออกมาดูได้เลย รบกวนด้วยครับ" ignore
ผมตอบอย่างนี้ครับ ที่ก้านไม้วัดที่ติดกับฝาน้ำมันเครื่องจะมีขีด LOW - Height คือระดับต่ำสุดและระดับสูงสุด (วัดขณะเครื่องร้อน) พอถึงบ้านจอดพักเครื่องสัก5-10นาทีก็พอครับ ไม่ให้น้ำมันเครื่องที่หม้อพักไหลไปกองอยู่อ่างท้องเครื่องมากไป และหาพื้นที่มีระดับราบเรียบธรรมดาด้วยสายตาก็พอครับ โดยปกติเราจะตรวจเช็คด้วยตัวของเราเอง(คนเดียว) ตั้งขาตั้งให้เรียบร้อย เติมให้อยู่ระดับกึ่งกลางของขีด LOW-Height ของไม้วัดก็ OK.แล้วครับ ลองนึกดูครับว่าตอนเราขับขี่จะมีทั้งรถตั้งตรง ไปจนถึงแบนโค้งจนพักเท้าครูดกับถนน ขึ้นและลงเขาที่ลาดชัน ที่ก้านไม้วัดเขาคำนวณมาแล้วครับว่าที่ระดับกึ่งกลางเป็นค่าที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะขับขี่ในสถานะการณ์แบบไหนก็ยัง OK.อยู่ครับ ถ้าเราเติมต่ำกว่าระดับLOW น้ำมันเครื่องก็จะไม่พอเพียงไปชโลมชิ้นส่วนต่างๆ ทางกลับกันถ้าเราเติมมากกว่าระดับ Height คือระดับสูงสุดเมื่อเราขับขี่ไป ก็มีผลเสียคือน้ำมันเครื่องอาจเล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้หรือล้นมาทางฝาปิดได้ครับ เหมือนกับการเทน้ำดื่มลงในแก้ว ให้อยู่ในระดับต่ำกว่าปากแก้วสัก10มิล.(พองาม) เพื่อเวลายกแก้วขึ้นดื่มน้ำก็จะไม่หกเลอะเทอะครับ ถ้ารินน้ำเต็มเปี่ยมระดับปากแก้วน้ำ เราต้องระวัง ประคองไม่ให้น้ำหก กว่าจะได้กินน้ำคงหกไปเยอะครับ แต่ถ้าจะเอาเป๊ะ เป๊ะ ก็ต้องหาเพื่อนมาคล่อมครับ ไม่ทราบเพื่อนๆมีความคิดเห็นต่างไปจากนี้หรือเปล่า มาแชร์ความรู้กันครับ handshake