ถ้า plan จะซ่อมร้านข้างนอก ผมคิดว่าเราควรจะรู้เกี่ยวกับรถ vrsc บ้างครับ เช่น ความรู้พื้นฐานต่างๆของรถ, สามารถเช็ค fault code เองได้, สามารถเช็คความตึงของสายพานเองได้ (ต้องมีอุปกรณ์วัดความตึงสายพานนะครับ ผมจำ part number ไม่ได้ เดี๋ยวเช็คแล้วจะบอกอีกที), เป็นต้น
สำหรับ muscle ผมว่ามันจะยังไม่น่ามีปัญหาอะไรมากตอนนี้ เพราะมันยังเป็นรถที่ค่อนข้างใหม่อยู่และเครื่องยนต์ก็ค่อนข้างทน (ถ้าไม่ได้ทำอะไรมากกว่า ท่อ กรอง กล่อง นะครับ) แต่พอรถเริ่มมีอายุมากขึ้น ไมล์เยอะขึ้น แน่นอนครับปัญหาจุกจิกก็จะเริ่มมีมาบ้าง แต่ถ้าชอบเรื่องรถอยู่แล้ว ลองไปซื้อ service manual จาก power มาดูก่อนก็ได้ครับ เวลาจะซ่อมอะไร ก็อ่านเรื่องนั้นๆไปก่อน ศึกษาไปให้มากที่สุด เราก็จะมีข้อมูลไปคุยกับช่าง
ปล หมั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องบ่อยๆหน่อยนะครับ เพราะตระกูลนี้จะกินน้ำมันเครื่องค่อนข้างเยอะ ถ้าซื้อรถใหม่ รันอิน 1600 กิโล แล้วเข้าเช็ค เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง จากนั้นก็เข้าเช็คอีกทีกิโลเมตรที่ 8000 จากนั้นก็ทุกๆ 8000 กิโลเมตรครับ ส่วนตัวผมใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของฮาเล่ย์รุ่น SYN3 ครับ แพงหน่อย แต่สบายใจ
