Champa Rider Mc โพสต์ใน Biker friends
ยิ่งเรารวบรวมไบเกอร์ทุกกลุ่ม ทุกประเภทรถ...
Champa Rider Mc 15 ตุลาคม 10:33
ยิ่งเรารวบรวมไบเกอร์ทุกกลุ่ม ทุกประเภทรถ ทุกๆส่วนของวงการของเราได้เป็นกลุ่มเป็นก้อน เรายิ่งจะแข็งแรงขึ้น
เท่าที่ผมได้รับรู้มาจากผู้ใหญ่ในสมาคมและภาครัฐ เรื่องราวที่กำลังผลักดันอยู่กำลังเป็นรูปเป็นร่างขึ้นโดยลำดับ ทางภาครับเองก็เห็นพ้องกับทางสมาคมและหยิบยื่นโอกาสให้พวกเราหลังจากที่ทางสมาคมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี นับตั้งแต่จดทะเบียนตั้งสมาคม สจยส. ขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่นเรื่องการให้เราเสียภาษีสรรพสามิตได้เองในช่วงที่ผ่อนผัน และลดค่าภาษีสรรพสามิตลงมาจาก 14% มาเหลือ 3% ของราคาประเมิน (ที่พวกเราๆได้จ่ายไปนั่นแหละ)
ทีนี้ในส่วนของสรรพสามิต เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. หลังจากได้ประชุมร่วมกันอีกทีที่ทำเนียบรัฐบาล ทางกรมสรรพสามิตเห็นชอบกับแนวทางการประเมินรถที่แพงเกินเพราะคิดจากราคารถปีปัจจุบัน ซึ่งการลดภาษีลงมาเหลือ 3% จาก 14% ของราคารถใหม่ก็ยังแพงอยู่ดี เค้าก็จะปรับใหม่โดยดูจากปีผลิต และหักค่าเสื่อมราคา ราคาภาษีก็จะลดลงมามากพอสมควร น่าจะเหลือราวๆครึ่งนึงของที่เราเคยจ่ายๆกันไป ( ถ้าจะอนุมัติให้รถเถื่อนมาขึ้นทะเบียนก็ยังต้องจ่ายสรรพสามิตอยู่แน่นอน แต่ถูกลง)
ด้านกรมการขนส่ง ไม่มีปัญหาเค้ายินดีจดทะเบียนให้ใหม่ รื้อทะเบียนที่ขาดมานานให้ใหม่ ในราคาปกติ ตามเรทขนาดเครื่องยนต์ โดยทางสมาคมส่งรายละเอียดเรทขนาดเครื่องยนต์ไปให้แล้ว
ทีนี้ทางสำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ ส.ม.อ. เจ้าปัญหา วันที่ประชุมที่ศาลาว่าการพัทยา ผู้ใหญ่ที่ไปประชุมรอบก่อนที่ทำเนียบมาแจ้งว่า เรื่องที่ยังไม่ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ผ่านทางเวปสมาคมโดยละเอียดคือเรื่อง สมอ. บอกแค่ว่า สมอ.จะผ่อนผันให้บ้าง คือ ในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ของ สมอ.หาทางออกให้คือ รถทุกคันที่จะยื่นขอนิรโทษกรรมจดทะเบียนจำเป็นต้องตรวจ ปัจจุบันใช้มาตรฐาน EURO6 ในการตรวจซึ่งสูงมากๆ แต่ จะผ่อนผันให้สมาชิก สจยส. ที่ยื่นขอนิรโทษกรรม ใช้แค่เกณท์ EURO1 หรือ EURO2 เท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหาในการตรวจให้ผ่านถ้าไม่เครื่องโทรมมากๆ ควันกลบเวลาเร่งอะไรแบบนั้น
ปัญหาที่ผ่านมาของสมาคมคือ การประชาสัมพันธ์และการดำเนินงานที่เชื่องช้า อันมีเหตุมาจาก เพิ่งเริ่มต้นมีสมาคม กรรมการแก่ๆเฒ่าๆกัน ใช้เนทใช้เวปบอร์ดไม่เป็น กรรมการมีไม่กี่คน บริหารจัดการไม่สะดวก งบประมาณทุกอย่างไม่ว่าจดทะเบียน ประชุม จัดกิจกรรมร่วมกับภาครัฐ ใช้แต่เงินตัวเองทั้งสิ้น ลูกเมียโมโหไม่มีเวลาให้ครอบครัว ฯลฯ
แต่ตอนนี้หลังจากที่ประชุมสามัญประจำปีเพื่อเลือกกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่เพิ่ม แบ่งหน้าที่ชัดเจน การดำเนินงานจะดีขึ้น
สมาคมฯ จดทะเบียนขึ้นมาเพื่อคุ้มครองดูแลช่วยเหลือสมาชิกไบเกอร์ทั่วประเทศเรื่องทำทะเบียน ให้ความอุ่นใจว่าเรามีองค์กรของเราอยู่ ไม่ใช่เอะอะออกไปขี่รถ ตำรวจจับเอาๆ ขู่จะยึดๆ
แต่ปัญหาหลักคือ SMCA เกิดมาจากกลุ่มช๊อปเปอร์ทางฝั่งชลบุรีจากกลุ่มบูรพา ทีนี้กลุ่มรถประเภทต่างๆอย่างพวกเราชาวรถสปอร์ต รถวิบากเอนดูโร รถทัวริ่ง ฯลฯ ซึ่งมีวัฒนธรรมในการขับขี่เดินทางและรูปแบบการใช้ชีวิตต่างกัน ทำให้ไม่ได้รับรู้ข่าวสารต่างๆที่เกิดขึ้น เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ที่ห่วยของสมาคม หรือ อะไรก็แล้วแต่ ยังผลให้เกิดความคลางแคลงใจในการดำเนินงานของสมาคมที่ผ่านๆมา เช่น "ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ไม่ได้หร๊อกไอ้จดทะเบียนอ่ะ แมร่งโม้ป่าววะ" อะไรแบบเนี๊ย
ซึ่งก็สมควรคิดแบบนั้นเพราะเหมือนเราๆอยู่คนละโลกกัน ไม่ได้รับรู้ปฏิสัมพันธ์กัน แต่ผมเองอาจจะโชคดีอยู่บ้างที่เป็นคนชอบขี่รถและหน้าด้านชอบไปขอขี่แจมกับกลุ่มต่างๆ รถประเภทต่างๆ เลยทำให้ได้มีโอกาสเข้าไปรับรู้ความเคลื่อนไหวของกลุ่มไบเกอร์หลักๆสองกลุ่มคือ รถครุยเซอร์ และ รถสปอร์ต เลยถือโอกาสมาประชาสัมพันธ์และเป็นตัวเชื่อมต่อวัฒนธรรมของโลกสองซีกนี้ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะยังไงๆ สังคมการขับขี่ทั้งสองฝั่งล้วนก็คือสังคมที่เราอยู่และขับขี่อยากมีความสุข