Login
(บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน  (อ่าน 6214 ครั้ง)

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
(บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2010, 11:52:54 PM »
สวัสดีครับ เพื่อนพ้องและพี่น้องชาว HD-P ห่างหายกันไปนานพอสมควร เพราะไม่มีไฟจะเขียน 5 5 5+ วันนี้กลับมารับใช้พร้อมกับบทความเล็กๆ

ที่ผมไปเจอมาแล้วก็อยากจะให้ทุกคนที่ิอ่านได้ตระหนักว่ามันอันตราย ส่วนอันตรายยังไง มีอะไรแบบไหนเชิญทดลองอ่านได้ครับ


น้ำมันเบรค คือ น้ำมันไฮโดรลิคที่ใช้ในระบบเบรคไฮโดรในรถทั่วๆไป

ใช้เป็นตัวรับแรงเค้นจากมือไปสู่ปั้มแล้วปั้มก็เริ่มสูบน้ำมันอัดผ่านแรงไปที่ลูกสูบเบรค ทำให้เบรคเริ่มทำงาน


 
โดนธรรมชาติการทำงานของมันคือการทำงานระดับโมเลกุลของน้ำมัน มันจะไม่ยุบตัวรึขยายตัวทำให้แรงที่ส่งไปลดลง ทำให้ค่าการออกแรงบีบรึเหยียบเท่ากันทุกครั้ง

น้ำมันเบรคโดยทั่วไปก็ใช้ในพวกครัชน้ำมันด้วย  น้ำมันเบรคที่ใช้กันทั่วไปในทุกวันนี้ เป็น สารไกลโคล-อีเทอร์  เป็นสารพื้นฐาน และยังมีอีก 2ชนิดคือ น้ำมันแร่ธาตุ และ ซิลิโคน

น้ำมันเบรคที่ดีนั้นต้องสามารถตรวจวัดจากมาตรฐานต่างๆได้เช่น SAE เหมือนน้ำมันเครื่อง

ยกตัวอย่างเช่น ในอเมริกาเหนือนั้น ใช้ค่า DOT โดยการแบ่งระดับชั้นโดย The Us Department Of Transportation(DOT) รึที่เราๆเรียกกันว่า กระทรวงคมนาคมนั้นแล

และจะมี DOT 3 - DOT 4  และ พวกซิลิโคนจะเป็น DOT 5 แต่ในส่วนของหลายๆประเทศเค้ากลับไม่สนใจในมาตรฐาน DOT

เพราะในเรื่ององค์ประกอบอื่นๆ เช่นเรื่องของอุณหภูมิและความชื้น ดังนั้นมาตรฐานที่คนส่วนใหญ่พิจารณาจะใช้ SAE แทน



จุดเดือด


น้ำมันเบรคถูกออกแบบมาให้ทำงานในอุณหภูมิที่ร้อนมากๆ โดยเฉพาะบริเวณล้อ  ดิสเบรค ลูกสูบเบรค โดยคุณสมบัติที่กำหนดจะต้องไม่เดือดจนกลายเป็นไอ  การกลายเป้นไอของน้ำมันเบรคจะทำให้เกิดโพรงอากาศในสายเบรค เมื่อเรากดเบรค เบรคจะไม่ทำงาน

มาตรฐานจะออกมา 2แบบ คือ จุดเดือดแบบแห้งคือแบบไม่มีน้ำหรือความชื่นเข้าไปผสมในขณะที่น้ำมันเดือด และ จุดเดือดแบบเปียกคือแบบที่มีความชื่นรึน้ำเข้าไปผสมในขณะที่เปียก

น้ำมันเบรกที่มีส่วนผสมพื้นฐาน ไกลคอล-อีทเทอร์ DOT3, DOT4, DOT5.1 (งงไม๊ มี5.1 ด้วย 555+)  เป็นพวก ไฮโกรสโกปิค คือพวกดูดซับน้ำได้ดี และพวกมันก็รักน้ำมากซะด้วย มันจะดูดซึมความชื้น ในขณะที่ DOT5 เป็นพวกที่ไม่ดูดซึมความชื้นเลย



เรามาดูจุดเดือดกันในแต่ละเกรด

                แห้ง boiling point  เปียก boiling point

DOT 3   205 °C (401 °F)   140 °C (284 °F)

DOT 4   230 °C (446 °F)   155 °C (311 °F)

DOT 5   260 °C (500 °F)   180 °C (356 °F)

DOT 5.1   270 °C (518 °F)   190 °C (374 °F)

จุดเดือดเปียกนั้นคิดจากส่วนผสมของน้ำเจือปนอยู่ 3.7%



น้ำมันเบรค ได้ถูกแนะนำโดยบริษัทรถยนต์หลายๆที่  ว่า DOT3/ DOT4/ DOT5.1 ควรล้างและเปลี่ยนทุก 1หรือ 2ปี เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
 

Credit http://www.dj-auto.com

จากกราฟ เราไม่ต้องไปสนใจนะครับว่า ยี่ห้อไหนดี 5555+ 

เอาดู การลดประสิทธิภาพ แนวตั้งคือ จุดเดือด แนวนอน คือ ระยะเดือนที่ใช้งาน

เราจะได้ ยิ่งเวลานานน้ำมันก็จะเดือดง่ายขึ้น ตามภาพครับ




"โดยทั่วไป น้ำมันเบรคจะดูดซึมความชื้นมาเจือปน 1% ต่อปี ถ้า 2ปี ก็ราวๆ 2-3% ซึ่ง 2% นี้จะทำให้จุดเดือดของ DOT3 ลดลงจากเดิมไปราวๆ 75 องศาเซลเซียส และ 2% ใน DOT4 จะลดลงไป 45 องศาเซลเซียส"  http://www.misco.com


credit  http://www.volvoclub.org.uk

ที่นี้เรามาดูที่เค้าทดสอบไว้นะครับ

ตามลำดับครับ ที่ 1 คือพวกอุณหภูมิเปลี่ยนน้อย  ที่โหล่คือพวกที่เปลี่ยนไปมากที่สุด   ส่วนตารางทางขวามือนั้น เป็นความคุ้มค่าต่อราคาครับ
Credit http://www.volvoclub.org.uk/faq/BrakeFluidComparison.html

สรุปนะครับ

เราใช้ตามสเปกบริษัทก็ได้ครับ ว่าเค้าให้ใช้น้ำมันเกรดอะไร แบบไหน เพราะเค้าน่าจะทดสอบมาแล้ว  แต่ในเรื่องของความชื้นนั้น บ้านเรามันอากาศชื้นมาก ควรจะตรวจเช็คและหมั่นดูแลระบบเบรคเพราะมันสำคัญต่อชีวิตนะครับ

แต่วันนี้ ที่มาเขียน ผมมีรูป 4 รูป ให้ดูครับ  รถผม ปี 08 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามสเปกและ รวมไปถึงของเหลวอื่นๆและเปลี่ยนก่อนกำหนดอีกด้วย อย่างอันนี้ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาไม่เกิน 3-4เดือนเองครับ รูปที่ได้ออกมาตกใจพอสมควร

ต้องขอโทษเรื่องรูปด้วยนะครับ ใช้มือถือถ่าย ไม่ค่อยชัดแต่รับรองสีนี้ละครับไม่มีเพี้ยน

ปั้มเบรกมือบน

By vrodraider at 2010-11-01


สีจากปั้มเบรคตัวล่าง

By vrodraider at 2010-11-01


By vrodraider at 2010-11-01

น้ำมันครัช ครัชผมมันเป็นครัชน้ำมันครับ

By vrodraider at 2010-11-01

เทียบกับอันนี้  สีใสๆ นั้นคือ เพิ่งเทออกจากกระป๋อง  สีเหลืองๆนั้นมีน้ำผสมอยู่ 2%


ซ้ายสีขาวคือน้ำมันเบรคใหม่ ขวาสีเหลืองอำพัน มันดูดความชื่นเรียบร้อยแล้ว


แล้ว รถผมที่สีมันดำขนาดนั้น มันกี่%? 

อาการมันเกิดจาก 1 ผมบีบครัชแล้วมันหนักขึ้นครับ ส่วนเบรคต้องย้ำๆหลายที ถึงจะทำงาน

ตอนนี้ สบายหายดีแล้วเลยเป็นห่วงถึงทุกคน ลองตรวจเชคดูนะครับ มันถึงฤดูขี่แล้ว อย่าให้ส่วนที่สำคัญของรถทำคุณเซ็ง

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

 Bon Vrod Raider
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

sukizilla

  • Sportster 883 R
  • ***
  • กระทู้: 118
  • " Nothing Sound Like A BigTWIN "
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 01:23:15 AM »
 thumbsup thumbsup thumbsup

เยี่ยมครับ วันนี้เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรคในกระปุกบนล้อหน้า สีเหลืองอ่อนกว่าแบบอันด้านขวาหน่อยนึง

kom

  • OCC
  • กระทู้: 2,238
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 06:02:59 AM »
worship worshipขอบคุณสำหรับสาระดีๆมีประโยชน์ครับ worship

Bor

  • Dyna Super Glide
  • *
  • กระทู้: 304
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 07:45:49 AM »
เจ็ง..เจ็ง  thumbsup thumbsup

silh5

  • Sportster 883 L
  • **
  • กระทู้: 96
  • "wild&free" H-D GROUP.
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 08:08:03 AM »
ขอขอบคุณ...."vrod raider"..ที่นำข้อมูลความรู้ที่มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินมาเผยแพร่ได้ทราบ...ขอบคุณมากครับ!

witrayong

  • Dyna Low Rider
  • ****
  • กระทู้: 476
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 08:58:17 AM »
 thumbsup thumbsup  worship เยี่ยม

trex

  • Dyna Wide Glide
  • *****
  • กระทู้: 588
  • FXSTSSE3 & PANHEAD
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 09:00:43 AM »
สำหรับพวกที่ออกทริป ควรอ่าน ขอบคุณครับ pray
อยากมันต้องขี่ฮาเลย์ รักสบายคล่อมบีเอ็ม ใจถึงก็ดูคาติ

Jesse Ou

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 7,545
  • มองโลกให้มันรื่นรมย์ โลกมันกลมก็กลิ้งกันไป ชีวิตก็สั้นแค่นี้ เราควรจะใช้มันยังไง
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 09:20:46 AM »

ผมเพิ่งเจอกับตัวเองครับ นำ้มันเบรคหลังหายเกลี้ยง ดีนะที่เจอก่อนเดินทางไกล
เจอว่าท่อนำ้มันแตกนำ้มันหายหมด เบรคแปลงร่างกลายเป็นที่พักเท้าไปเลย เกือบงานเข้า  surrender

ขอบคุณอาจารย์บอลกับข้อมูลดีๆ worship


A-Raciness

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 690
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 12:09:45 PM »
 pray  ขอบคุณครับพี่สำหรับข้อมูลดีๆ  worship

mamai1

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 693
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2010, 10:10:59 PM »
 pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray
พูดไม่เก่ง...ใจไม่ถึง....แต่ชอบเครื่องให่ญ

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2010, 10:53:46 PM »
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+  บอกรุ่นรถหน่อยครับ  ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

mamai1

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 693
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2010, 06:53:01 AM »
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+  บอกรุ่นรถหน่อยครับ  ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray
พูดไม่เก่ง...ใจไม่ถึง....แต่ชอบเครื่องให่ญ

vrod raider

  • Electra Glide Classic
  • ******
  • กระทู้: 1,951
  • ขี่ๆไปเถอะ ยังมีแรงก็ขี่ไป
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2010, 07:04:24 AM »
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+  บอกรุ่นรถหน่อยครับ  ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray

Hydraulic Fluid, BAKER Recommends:
H-D® Dot 5 Brake Fluid, P/N 99902-77

http://bakerdrivetrain.com/instructions/cd-dd7-sidecover-inst.pdf

ส่วนของ PM

PM products are design to use both DOT 4 and DOT 5 brake fluid, please use the manufactures suggested brake fluid.
Never reuse brake fluid, Never mix DOT 4 and DOT 5 brake fluid, don’t use brake fluid that you are not sure is new and clean.
This installation should only be attempted by a mechanic with a thorough understanding
of and experience with motorcycle hydraulic systems

http://www.performancemachine.com/Assets/instructionSheets/PmBrakeInstallGuide.pdf



ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน

ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า  ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต

mamai1

  • Night Train
  • **
  • กระทู้: 693
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2010, 07:11:18 AM »
pray เบรค pm ใช้ น้ำมันdotอะไรครับ pray แล้วไฮโดรลิคครัชท์ของbaker.ใช้น้ำมันdot อะไรครับ pray

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ 555+  บอกรุ่นรถหน่อยครับ  ถ้าหาเจอจะเอามาโพสให้ครับ
pray เป็นรถ custom ครับแบบซื้ออะหลั่ยมาใส่ครับอยากทราบข้อมูลครับมือใหม่จริงๆครับกลัวใส่น้ำมันผิดครับ pray

Hydraulic Fluid, BAKER Recommends:
H-D® Dot 5 Brake Fluid, P/N 99902-77

http://bakerdrivetrain.com/instructions/cd-dd7-sidecover-inst.pdf

ส่วนของ PM

PM products are design to use both DOT 4 and DOT 5 brake fluid, please use the manufactures suggested brake fluid.
Never reuse brake fluid, Never mix DOT 4 and DOT 5 brake fluid, don’t use brake fluid that you are not sure is new and clean.
This installation should only be attempted by a mechanic with a thorough understanding
of and experience with motorcycle hydraulic systems

http://www.performancemachine.com/Assets/instructionSheets/PmBrakeInstallGuide.pdf
prayขอบคุณมากครับ pray
พูดไม่เก่ง...ใจไม่ถึง....แต่ชอบเครื่องให่ญ

cops

  • HDP Sheriff
  • EXILE
  • *
  • กระทู้: 15,135
  • ดูรายละเอียด
Re: (บทความ) น้ำมันเบรค นั้นสำคัญไฉน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2010, 11:28:31 AM »
จะรู้ไปทำไมพี่อรุณ ปีทีแล้วน้องขาวกิ้มมิ้ง 200 ขึ้นยังไม่ยอมเบรคเลย 555  headbang number1 pray
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่

 

Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033