« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 05:16:47 PM »
มิเตอร์ที่มีวัดค่า I ไม่ได้ กำ

เดี๋ยวไปซื้อใหม่ก่อน

บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 07:10:32 PM »
อ่านแล้วงง.......แต่เอาใจช่วยให้สำเร็จนะครับ 
|
บันทึกการเข้า
ไม่..จำ..เป็น..ว่า..จะ..ต้อง..กี่..ไมล์ ..แค่..สัม..ผัส..อยู่..บน..นั้น....มัน..ก็..พอ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2010, 09:30:55 PM »
ขอแจมด้วยนะครับ ตามความเข้าใจของผม อันดับแรกต้องเข้าใจวิธีการทำงานของ โอทูเซนเซอร์กันก่อน มันเป็นตัววัดค่า วัดแล้วแสดงผลที่ได้ไปที่กล่อง กล่องจะไปคิดคำนวณเอาเอง โอทูเป็นแค่เซนเซอร์ เป็นแค่มิเตอร์รายงานผลที่ได้
การทำงานของมันแสดงผลที่ได้เป้นการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทาน(ค่าโอห์ม โอห์มเป็นหน่วยที่เรียก) อาศัยความร้อนของไอเสียที่วิ่งผ่านบริเวณหัวเซนเซอร์ มาเป็นตัวช่วยในการเผามันให้ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น บางรุ่นเพื่อเร่งให้มันร้อนเร็วขึ้น ก็เลยใช้วิธีต่อฮีทเตอร์พันอยู่ในตัวเซนเซอร์ด้วยเลย เห็นได้จากรุ่นที่มีเยอะสายอย่างในรถยนต์ โอทูเหมือนกัน
เมื่อมันร้อนมันทำงานได้แล้ว มันจะวัดไอเสียที่ผ่านครีบบริเวณหัวเซนเซอร์ โดยไอเสียที่เข้าไปนั้น ถ้ามีอ๊อกซิเจนมาก ความต้านทาน(โอห์ม)ของมันจะลดลง แต่ถ้าไอเสียนั้นมีอ๊อกซิเจนน้อย ความต้านทาน(โอห์ม)ของมันก็จะมากขึ้น
กล่องจะจ่ายกระแส(I)ไปที่ตัวเซนเซอร์คงที่ค่าเดียวตลอดเวลา เมื่อกระแสคงที่(I) แต่ความต้านทาน(โอห์ม)มีการเปลี่ยนแปลง(ตามปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสียที่วิ่งผ่านโอทู) ก็จะเกิดเป็นผลของโวล์(V) ที่เปลียนแปลง เป็นไปตามสูตร ความต้านทาน(โอห์มจากโอทูมีเปลี่ยนแปลงตามไอเสีย) คูณกับ กระแสคงที่ สมมุติว่าเป็น 1 จะได้เข้าใจง่าย(กล่องจะจ่ายแบบคงที่ตลอดเวลา) = โวล์(V) (ผลของปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสีย) ซึ่งค่า โวล์ นี้จะสำคัญต่อไป
ผลที่ได้จากโอทู เซนเซอร์ กล่องจะตีความหมายดังนี้ การทำงานปกติ โอทูจะวัดค่าได้ ในช่วง(โวล์) 0.1 - 0.9 V เท่านั้น โดยตรงกึ่งกลางของการทำงาน(โวล์)คือ 0.49หรือ0.5 V จะเป็นค่าที่กล่องตั้งความหมายไว้ว่า การเผาไหม้สมบรูณ์ที่สุด
ถ้าวัดได้ความต้านทาน(โอห์ม)ต่ำ คูณกระแสคงที่แล้ว ก็จะได้ โวล์ต่ำ(ต่ำกว่าจุดกึ่งกลาง) กล่องจะตีความหมายว่า ส่วนผสมบาง กล่องจะสั่งชดเชยน้ำมันให้จ่ายมากขึ้นการเผาไหม้จะได้สมบรูณ์ และถ้าวัดได้ความต้านทาน(โอห์ม)มาก คูณกระแสคงที่แล้ว ก็จะได้ โวล์สูง(สูงกว่าค่ากึ่งกลาง) กล่องจะแปรความหมายว่า ส่วนผสมหนา กล่องจะสั่งลดน้ำมันให้จ่ายบางลงการเผาไหม้จะได้สมบรูณ์ เป็นไปตามความฉลาดของกล่อง อย่าลืมนะครับโอทูเซนเซอร์ เป็นแค่ตัววัดแล้วรายงานกล่อง กล่องจะไปคำนวณเอง
การหลอกกล่อง เมื่อเราไปเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน(โอห์ม)ของโอทูเซนเซอร์ ซะใหม่ โดยให้เพี้ยน ให้เอนเอียงไปทางบาง คอแข็งขึ้น ส่วนผสมที่กล่องเคยจัดมาตามปกติมันก็บอกว่าบาง (มันเพี้ยนแล้วนิ) กล่องก็จะชดเชยให้หนาขึ้น ก็ชดเชยตามที่พยายามคำนวณเอาเพี้ยนค่าโอห์มของโอทูนั้นละครับ โดยรวมก็เพื่อว่าหลอกกล่องนั้นละครับ
สำหรับโอทูเซนเซอร์ ถ้ามันเสียเทียบการเสียบสายไว้ ผมว่าดึงสายออกจะดีกว่าครับ เพราะกล่องจะถือว่าค่าที่ได้คือกึ่งกลางตลอดเวลา (เผาไหม้สมบรูณ์ตลอดเวลา) กล่องจะจ่ายน้ำมันตามmapปกติไป ดึงสายออกซะเลยกล่องจะได้ไม่ต้องมาเพิ่ม ไม่ต้องลดน้ำมันตามค่าเสียๆของโอทู
มาถึงความฉลาดของกล่อง ในการสตาทร์เครื่องใหม่ๆเครื่องเย็น รุ่นที่มีโช๊คไฟฟ้า ในบางรุ่นกล่องจะยังไม่รับผลการวัดของโอทูเซนเซอร์ จนกว่าเครื่องจะถึงอุณหภูมิทำงานเพราะยังอยู่ในโหมดโช๊คไฟฟ้าอยู่ รวมถึงการขับขี่แบบบิดกระฉูด รูดคันเร่งกล่องมันจะเป็นโหมดopen loop ซึ่งกล่องจะไม่มาวัดว่าเผาไหม้สมบรูณ์หรือไม่ จะกินน้ำมันตามใจท่านทุกครั้งที่กระแทกคันเร่ง เป็นกฎที่กล่องจะต้องตามใจเรา เพราะในบางเวลาขับขัน กระแทกคันเร่ง รีบ กล่องจะต้องไม่มาคำนึงอยู่กับการประหยัดที่ได้จากการเผาไหม้สมบรูณ์ แต่ยังคงเป็นไปตามตารางการจ่ายน้ำมันที่โปรแกรมมาจากโรงงานนะครับ
และเมื่อที่กลับมาขับขี่อย่างนวลเนียนละออ นิ่งหลับ กล่องจะเข้าสู่โหมดclose loop คือเป็นไปตามตารางที่ตั้งมาจากโรงงาน โดยพยายามเอาผลที่วัดได้จากโอทูเซนเซอร์มาปรับชดเชย ให้ได้ค่าตามกล่องที่ตั้งมาจากโรงงาน หารู้ไม่ว่าโอทูคอแข็งซะแล้ว ชงมาบาง ต้องเพิ่มเหล้าอีกซักฝา
พิมพ์ไปตามความเข้าใจของผมนะครับ ถูกผิด แย้งกันได้นะครับ ส่วนกล่องของบูเอลเปิดให้สามารถแก้ไขข้อมูลในกล่องได้เลยครับ ไม่ต้องมาหลอกกันเลยครับ
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2010, 09:36:08 PM โดย B »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 02:08:24 AM »
พี่ B ค่า O2 ถอดสายออกไม่ได้ครับ ผมลองแล้ว แต่สามารถใช้ปลั๊กหลอกเสียบเอาไว้ได้ครับ เหมือนของ Powercommand ครับ เคยลองไม่ใส่รถไปไม่ถูกเลยครับ สดุด อีกอย่าง ตัวที่ผมเอามาให้ดูนี่ มันมีผลกับค่า Afr ครับ ว่า ต้องการจะเอาค่า Afr ตรงไหน อย่าง 66% นี่จะได้ AFR 14.0 ครับ ในส่วนของ Buell ผมเคยเห้ฯ Pro ที่เค้าเขียนแล้วครับ ของ HD ก็มีครับพี่ แต่มันมาพร้อมกับ Race tuner ครับ
|
บันทึกการเข้า
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน
ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 10:44:28 AM »
sickขอยาแก้ปวดหัวด้วยครับอาจารย์ worship
ขอยาเพิ่มครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 11:32:50 AM »
อ้าว...ถอดสายไม่ได้เลยเหรอครับ อันนี้ไม่รู้เลย ทำไมมันถึงไปให้ความสำคัญของ O2 มากขนาดนั้น ผมไปนึกถึงหลักการทำงานในรถยนต์ ที่ถ้าเกิดว่าสายโอทู มันหลุด อาจโดนอะไรเกี่ยวขาดไป รถก็จะยังพอวิ่งได้ตามปกติ อาจจะรู้สึกว่ากินน้ำมันหน่อยแค่นั้น เพราะไม่มีโอทูค่อยตรวจสอบ อย่างน้อยก็น่าจะแค่มีไฟเครื่องโชว์ขึ้นมา (ไม่ใช่ไฟน้ำมันเครื่องนะ) แต่ต้องยังคงวิ่งได้ ในมอไซด์ก็น่าจะยังพอได้ขี่วิ่งเข้าศูนย์ซ่อมได้ ไม่ใช่ไปไม่เป็นอย่างนี้ ขอบคุณพี่บอลที่แย้ง ความรู้ใหม่ แต่มันก็ยังมีโหมดOpen loop close loop ใช้งานอยู่ใช่ปล่าวครับ ผมว่ามันกั๊กจะขายกล่องแต่งกันน่าดูเลย กล่องส่วนใหญ่ฉลาดหมดแล้วแต่มันปิดระบบไว้ โอทูในบูเอลมีโหมดให้เลือกว่าจะใช้ หรือไม่ใช้งานก้ได้ ตอนเครื่องเย็นวัดได้0.5ไม่มีขยับเลยกล่องมันล็อคเอาไว้เอง มันโช๊คอยู่ ของบอทซ์รุ่นมีสายเส้นเดียว เท่ากับมีแค่สองขั้ว บวก ลบ ส่วนกล่องคิดว่าเป็นเพราะเปิดใช้ROMที่แก้ไขและบันทึกข้อมูลใหม่ได้เลยจากโปรแกรม เลยไม่ต้องใช้กล่องอื่นพ่วงอีก แต่มีเฉพาะรถปี03-07เท่านั้นครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 04:14:30 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 06:44:52 PM »
ขอคาราวะพี่ๆทั้งสองครับ ผมติดตามอ่านบทความของพี่ๆ มาตลอดครับ ผมเคยลองถอด โอทู ของ HD2008 ออก แล้วหาน็อตมาใส่อุดไว้ แต่ไม่ได้ขี่นะครับกลัวเครื่องพัง แค่จอดกับที่แล้วเดินเบา เครื่องก็ทำงานปกติดีครับเบิ้ลได้ ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ แต่ตอนดับเครื่องแล้วลองเช็คโค๊ดที่เรือนไมล์ มันขึ้นโค๊ดครับ แต่พอต่อโอทูกลับเข้าไป เช็คโค๊ดก็หายไปแล้ว ขี่ต่อได้สบายใจ ผมว่าฮาเลย์คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากไม่อยากให้รถของเขาทำลายสิ่งแวดล้อม เลยตั้ง AFR มาจางๆ (LEANER AFR = น้ำมันน้อยอากาศเยอะ)กับ Close Loop เครื่องร้อนหน่อยไม่แรงไม่เป็นไร โดยประมาณ 14.6 เป็นค่าที่เข้าสู่ระบบ Close loop แต่ผมว่า HD ก็ยังกังวลถึงนักขี่ที่ต้องการความแรงของเครื่องยนต์ที่ถูกผลิตมา ถ้าเขาทำ Open Loop ( Richen AFR ) ก็ไม่ผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ผลิตขายไม่ได้ จึงได้ผลิตไอ้กล่องสีส้มๆออกมาขายกับนักขับขี่ที่ต้องการความแรง และพอมีกำลังทีจะจ่ายเพิ่ม เพื่อโมรถกันหลังจาก AFTER SALE มาถึงบ้านเราก็หมื่นกว่าบาท พี่ๆว่าอย่างนั้นไหม แต่ไอ้กล่องสีส้มนี่นะพี่ มันก็เก่งนะมันใช้ได้แค่คันเดียวเอง .ใช้ต่อกับคันอื่นๆไม่ได้ ถ้าพี่ๆหลอกมันได้ รับรองพี่สุดยอดเลย!!! รวยเละ ( ๕๕๕ ) ไอ้กล่องเนี่ยมันยังสามารถปรับตั้งค่าตัด Close loop ได้ด้วย โดยเข้าที่โหมดClose Loop Bias แต่ว่าต้องเสียตังก่อนหมื่นกว่าบาทซื้อมาก่อนนะพี่ สามารถปรับการทำงาน Close loop ที่ Richen AFR ได้ ( น้อยกว่า 14.6 ) ครับ พี่ๆ ว่า HD หาเรื่องให้เสียตังอีกหรือปล่าว !!! ถูก ผิด ตกหล่น ขออภัยอย่างยิ่งครับ
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2010, 06:48:16 PM โดย triple x »
บันทึกการเข้า
<<<<<. ความมันส์ขั้นเทพ. >>>>> +++++ V ROD PHUKET CLUB +++++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 01:26:46 PM »
Hd เค้าไม่ได้ขายรถครับ เค้าขายอะไหล่และของแต่ง 555+
|
บันทึกการเข้า
ขี่ไปวันๆ ไปไหนก็ได้ที่ใจอยากไป สายลม แสงแดด สายฝน
ไม่มีจุดหมาย ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
อ่าน Blog ของผมด้วยน๊า ชอบใจก็เม้นไปเลย ไม่ชอบใจก็เม้นแรงๆเลย จะได้พัฒนาสิ่งที่ดีสู่ชีวิต
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 01:30:53 PM »
ฮ่าเล่ย์ไม่มีเหตุผล อารมณ์อย่างเดียวเลย headbang thumbsup
|
บันทึกการเข้า
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 09:56:05 PM »
สวัสดีครับทุกท่าน
อ่านแล้วสนุกมากครับทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย และดันไปเจอเวปนี้เครื่องเพิ่มอ๊อกซิเจนของคนไทย
[youtube=425,350]zEM1a59PWjw&feature=player_embedded[/youtube]
ขอถามเล่นๆ นะครับ เอามาใช้กับ ฮาร์เลย์ ได้ไหมครับ
ปล. ไม่ได้มาโฆษณาขายของนะครับแค่อยากรู้ และตัวผมเองก็ยังไม่มี ฮาร์เลย์ ขี่ หากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบออกได้ครับผม
ขอบคุุณครับ
|
บันทึกการเข้า
|