Login

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - Thawatchai Sarawong

หน้า: [1] 2 3 ... 14
1
กลับไปให้เค้าแก้ใหม่ครับอาการควันดำไม่ปรกติครับ

2
Touring / Re: ปรึกษาเรื่องเครื่องร้อน Street glide 2014 Special
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 08:51:13 AM »
น่าจะจูนเพื่อลดความร้อน อาการจะหมดไปนะครับ

3
จูนเท่านั้นจึงจะหายครับ

4
DRAGONFLY / Re: ทริปเข้าค้อ 17-18 ม.ค. 58
« เมื่อ: มกราคม 27, 2015, 12:41:13 AM »

5
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 09:28:06 AM »
ตอนนี้ผมได้ใส่ ThunderMax แล้วแต่เป็นแบบ open loop อาการก็ปรกติแต่มีบางช่วงมีจามนิดๆแล้วก็หาย แต่ตอนเร่งในรอบสูงมีอาการตื้อๆ จะเป็นอากาศมากไปหรือไม่ก็นำ้มันน้อยไปไม่แน่ใจแต่รวมๆก็พอรับได้   
มีคำแนะนำอะไรก็เชิญชี้แนะได้ครับ


สวัสดีครับพี่ศิริวัฒน์ ผมเพิ่งได้ ThunderMAX มาเช่นกันครับ เอามาติดตั้งให้กับ RoadKing 2002 เป็นแบบ Open Loop ไม่มีโมดูล Auto-tune แต่ตอนนี้สั่ง Auto-tune ไปแล้วเพื่อจะได้สามารถเก็บค่าอัตราการบริโภคน้ำมันได้แล้วก็กะกว่าจะถอดออกเพื่อเก็บโมดูลไว้จูนรถคันอื่นๆ สำหรับ Roadking 2002 คันนี้วันที่ผมลองจูน ครั้งแรกผมเลือก Basemap ให้ตรงกับรุ่นมัน ผลก็วิ่งดีกว่ากล่อง ECU เดิมที่เจ้าของเค้าเคยจูนกับกล่องส้มมา สรุปคือวิ่งดีมากแต่ที่ผมจะติดตั้ง Auto-tune เพราะผมอยากเล่น เพื่อนคงไม่อยากขัด คิดว่าถ้าดีผมว่าจะเปลี่ยนกล่อง Street Glide ของผมเหมือนกันครับ เพราะราคาก็ใกล้กับกล่องส้ม แต่อาจจะต้องใช้วรยุทธมากกว่าในการจูน คริคริ (พูดซะเหมือนหนังจีน)

นอกจากเลือก Basemap ให้ตรงกับรุ่นแล้วผมก็มานั่งเล่นกับรอบเดินเบา ThunderMAX มีฟังก์ชัน IAC-Auto ใช้สำหรับปรับอากาศช่วงรอบเดินเบาแบบอัตโนมัติ ให้รอบเดินเบาเนียบแบบโครต ๆ เลย ดูตัวอย่างจากคลิปนะครับ


ส่วนคลิปนี้เพิ่งตั้งให้เพื่อนใหม่เป็น 700rpm ครับ



สำหรับ ThunderMAX บริเวณหน้าจอหลักของเค้าจะมีปุ่ม IAC-Auto ช่วยในการปรับค่าวาล์วควบคุมอากาศในรอบเดินเบาแบบอัติโนมัติ หมายถึงกดปุ่ม IAC-auto ในระหว่างสตาร์ทเครื่อง และปล่อยให้มัน Run ไปเรื่อยๆ กล่องมันจะเก็บค่า IAC ที่เหมาะสมและ plot graph ให้เราใหม่ เพื่อให้สัมพันธ์กับรอบเดินเบาที่เราตั้งเอาไว้ครับ



ได้อะไรมาใหม่ ๆ จะมาเล่าให้ฟังอีกครับ สำหรับ ThunderMAX สำหรับผมมันใหม่มาก ลองเล่นไปเรื่อยๆ ครับ

ปล.มากรุงเทพก็โทรมานะครับเผื่อจะได้ทานข้าวกันครับพี่

6
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 20, 2014, 12:19:53 PM »
จริงๆมันมีอาการมาก่อนนั้นอยู่ดีๆเครื่องก็มีอาการจามเหมือนกันท่อร่วมไอดีรั่ว ก็ไปให้ช่างจูนก็ไม่หายแต่ดีขึ้นมาหน่อย และมันเคยขึ้นblank_vinแล้วครั้งหนึ่งแต่startติดแต่มาครั้งนี้ไม่ติดเลยก็ถามพวกๆดูหลายคนก็ลงความเห็นว่าเสีย แต่มีพักพวกคนหนึ่งบอกว่าสามารถ clone ecm ขึ้นมาใหม่ได้แต่ต้องหา ecmรุ่นและปีให้ตรงกันจึงสามารถทำได้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็อาจเป็น embased chipในecu  กระมังถ้าเป็นเช่นนี้ก็อาจทำcloneได้ เข้าใจถูกหรือไม่ ท่านใดจะช่วยขยายความก็เชิญจะได้แบ่งปันความรู้กัน แล้ววันที่ 24ตคนี้ ผมจะรอที่ปราสาทตอนเที่ยง 081-8517384 siriwat.

------->ThunderMAX

แล้วพบกัน 24 ตค. ที่อ.ปราสาท ครับพี่

7
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 16, 2014, 09:35:06 AM »
สวดยอดดดดดเรยยยยคับ รบกวนขอโปรแกรมด้วยคนนะคับ ผมใช้ โฟตี้เอ๊ก ปี 11 ครับ
ตอนนี้มีกล่องล่ะ ขาดแต่สาย กำลังหาซื้อจาได้ลองจูนดูบ้างอ่ะคับ เผื่อได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันคับ
อีเมล์คับ nokkiller@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าคับ


โหลดฟรีจ้า

http://prosupertuner.harley-davidson.com/SuperTuner.aspx

8
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2014, 12:46:42 PM »
รถผมขึ้น code  no RSP  หรือ  no R5P จะแก้code นี้อย่างไรช่วยชี้แนะด้วยขอบคุณมาก

Code ที่ว่านี้ผมไม่รู้ว่าคืออะไรครับ แต่อ่านจากข้อความก่อนหน้านี้แล้ว หากตอนนี้ยัง Start ไม่ได้ติด และตอนจูนขึ้น Blank_VIN ก็คือกล่อง ECU เสียไปแล้วครับ (กรณีนี้อาจเกิดขึ้นกับกล่องรุ่นเก่า ๆ ครับ) แต่ถ้าสตาร์ทติดก็สบายใจไปครับ

9
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 09, 2014, 10:40:06 PM »
เป็นกราฟที่เขาจูนมาล่าสุด 29/9/2557  กราฟก่อนหน้านี้ไม่ใช่  กราฟตามภาพนี้เครื่องเย็นก็พอไปได้แต่เครื่องร้อนได้ที่ระเบิดทั้งตอนผ่อนและขณะเร่งแถมจามออกทางกรองอากาศอีกเครื่องจะรัวเมื่อตอนเร่ง

ตารางที่เห็นเป็นค่า AFR ซึ่งเป็นอัตราส่วนอากาศ ต่อ น้ำมันเชื้อเพลิง ความจริงจะปรับจากตารางนี้เพื่อให้หายตดก็ได้ครับ แต่ว่าอาจจะยากหน่อย ถึงทำได้ก็อาจจะทำให้อัตราส่วนผสมขึ้นๆ ลง ๆ เค้าถึงได้หันไปปรับจากตาราง VE แทน


ลองปรับตาราง VE ที่คอลัมแรกขึ้นไปสัก 4 Step (เอาเมาส์เลือกคอลัมป์แรกของตาราง VE แล้วคลิกที่ปุ่ม Increment สัก 4 ที) ทั้งสองสูบดูครับ จากนั้น Save แล้วก็ Reflash ลงไปใหม่ อาการจะดีขึ้น ถ้าดีขึ้นแต่อาการตดไม่หายขาดให้เพิ่มขึ้นไปอีกครับ ไม่ไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับตาราง AFR หรอกครับตามที่เห็นจากภาพเป็นแบบ Openloop ก็น่าจะดูดีอยู่แล้วครับ

หากอยากให้ผมลอง Remote ดูให้ ก็ติดตั้งโปรแกรม Teamview (Download ฟรี Search ด้วย Google เลยครับ) เอาเครื่องนี้ต่อเน็ตให้เรียบร้อย จากนั้นบอก Your ID และ Password มาเดี๋ยวผมเข้าไปจูนผ่านอินเตอร์ให้ครับ

11
Technical Talk / Re: เสียงเครื่องรัวครับ
« เมื่อ: ตุลาคม 07, 2014, 03:30:52 PM »
nightster 08 ท่อv&h กรองสกรีมมิ่ง กล่องfuel pak มีอาการตดแก้ตามตารางแล้วไม่หายครับ และเสียงเครื่องรัวมาก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร หรือเสียงเครื่องnightsterมันเป็นแบบนี้ทุกคันครับ รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับ

เห็นคุณคุยกันเรื่อง fuelpak ในอีกกระทู้หนึ่งแล้วรู้สึกว่าการแลกเปลี่ยนความรู้กัน แม้สุดท้ายอาการตดไม่หาย แต่ผมมั่นใจว่าทุกคนที่ได้อ่านจะได้ความรู้ไปด้วยอย่างแน่นอน

กลับมาที่กระทู้นี้ หากอยากใช้ fuelpak ต่อไปก็คงต้องหาทางปรับกันให้ตรงกับท่อ และกรองของคุณให้ได้ต่อไป เรื่องเครื่องรัว คงหมายถึงเดินเบามันไม่เบาแน่ๆ เลย ตรงนี้ผมคิดว่า fuelpak มันปรับเดินเบาไม่ได้ ความเห็นของผมคิดว่าหันไปจูนด้วยกล่องอื่นน่าจะสดใสกว่า หรือ หากยังรัก Fuelpak อยู่ก็ต้องหารุ่นที่เป็น Advance Tune มันจะทำอะไรได้มากกว่านี้ครับ

12
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2014, 10:23:36 PM »


จากภาพก็จะเห็นว่า เราสามารถแสดงค่า VE ของทั้งสองสูบที่สัมพันธ์กับ Throttle ของเราได้ หรือบางคันบางรุ่นก็เลือกสัมพันธ์กันกับค่า MAP ครับ (ปกติผมชอบตั้งเป็น KPa มากกว่า คุ้นกับกิโลปาสคาล มาตั้งแต่แรก คริคริ) ขอตอบแบบนี้ครับ บางคันที่ผมจูนบางทีไม่มี O2 ครับ แต่ผมจะใช้โปรแกรมอีกตัวหนึ่งชื่อว่า Mytune อันนี้ต้องเสียตังเพิ่งเล็กน้อย มันสามารถเอาไฟล์ที่เราทำ Data Record ด้วยกล่องส้มมาทำการสร้างตาราง  VE ได้ด้วย ตรงนี้ผมคิดว่า Mytune คงใช้ Algrithm หรือ วิธีการที่แตกต่างออกไปจาก Screamin Eagle Pro Super Tuner Software  ถึงได้สามารถสร้างตาราง VE ขึ้นมาได้ ในขณะที่ Screamin (คือโปรแกรมจากภาพข้างบน) ทำไม่ได้ แต่อย่างไรแล้วผมก็คิดว่า วิธีที่ได้ผลดีที่สุดคือควรวัดจาก O2 แบบ Wideband ได้ยิ่งดี (ปกติที่มากับรถเป็นแบบ Narrow Band ได้ผลการอ่านค่าที่อยู่ในช่วงแคบ ๆ เท่านั้น) แต่ก็จะเจอปัญหาที่ว่ากล่องส้มไม่ได้ออกแบบมาให้คบหากับ O2 แบบ External ที่เราคิดจะหามาติดเอง มันทำงานได้กับ O2 ที่มากับรถเท่านั้น

ปล. ปัจจุบันเรากำลังศึกษาวิธีการต่อ O2 Wide Band กับรถของพวกเราอยู่ เพื่อให้ได้ค่า VE ที่แม่นยำมากขึ้น และสามารถใช้เก็บค่า หรือจูนกับรถพวกที่ไม่มี O2 ได้อีกด้วย หากได้ผลอย่างไรโอกาสมีจะมาเล่าให้ฟังนะครับ สวัสดีครับ

เพิ่มอีกหน่อย จะว่าไปกราฟของรถคันนี้เดินเบาน่าจะเนียนนะครับ เพราะว่าแม้ว่ารอบเดินเบา 1000 จูนไม่ดีก็ใช่ว่าจะสมูท....


13
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 04, 2014, 10:14:49 PM »
ใส่ size L ผมมีข้อซักถามหน่อย การเก็บค่า  VE ทั้งสูบหน้าและหลัง คล้ายกับการจูนอากาศของเครื่องที่ใช้คาบูฯคือในคาบูฯจะขันสกูรอากาศเข้าสุดแล้วคลายออกมาสองรอบครึ่งเป็นตัวตั้งต้นส่วนนำ้มันก็เปลี่ยนนมหนูเอาแล้วค่อยๆปรับอากาศให้พอเหมาะกับนำ้มันโดยการฟังหรือการขี่เพื่อให้ได้ค่าที่ถูกต้องที่สุดของเครื่องยนต์ตัวนั้นๆแต่ค่าเริ่มต้นของVEจะเริ่มที่เท่าไรแล้วจะล่งผลต่อ MAP หรือเซนต์เซอร์ตัวอื่นๆอย่างไร ถามง่ายแต่คงตอบยาว ต้องขออภัยมันเป็นพฤติกรรมของครูคืออยากรู้ถึงหลักการเพื่อจะเชื่อมโยงกัน หลักการของคุณมีเหตุมีผลแต่ผมดูคนอื่นๆที่จูนแล้วให้รายละเอียดไม่ได้หรือไม่ยอมบอกแต่คุณบอกอธิบายนี่คือครู นับถือๆๆ

เรื่องการเก็บค่า VE จะเปรียบเทียบกับสกูรตัวที่พี่ว่านั้นก็ต้องบอกว่าอาจจะเปรียบเทีบกันได้ครับ ของอธิบายดังนี้ว่าในเครื่องยนต์หัวฉีด ค่า VE จะเป็นตัวกำหนดว่าปริมาณอากาศที่ควรจะเป็น ที่ไหลผ่านปีกผีเสื้อ ผ่านท่อร่วมไอดี เข้าสู่เครื่องยนต์ของเราว่ามีปริมาณกี่เปอเซนต์ในแต่ละรอบ rpm (ซึ่งแต่ละรอบความเร็วปริมาณอากาศมันอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้) ค่า VE เราจึงไม่สามารถกำหนดได้ด้วยน้ำมือมนุษย์อย่างเราแม้นว่าโปรแกรมมันจะอนุญาตให้กำหนดได้ก็ตาม เราควรใช้เซนเซอร์ของรถ หรือไม่ก็เครื่องมือที่มาร่วมกับไดโน่ในการวัดค่า VE ในแต่ละช่อง กรณีไดโน่ตัดทิ้งไปไม่มีตังค์ซื้อกันแน่ ใช้เซนเซอร์ของรถเราเองนี่แหละก็คำนวณค่า VE ให้เราได้ อุปกรณ์ที่ว่านั้นคือ O2 เซนเซอร์ มันเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการวัดค่า อ๊อกซิเจนของไอเสียของรถเราค่าตรงนี้แหละครับที่สามารถนำมาแปลเป็นค่า VE ได้ด้วยโปรแกรมที่เราใช้จูนกล่องส้มนี่แหละครับ ด้วยเหตุผลนี้เองเราจึงต้องขี่เก็บอากาศเนื่องจากเราต้องการค่าปริมาณ VE ในแต่ละรอบความเร็วที่สัมพันธ์กับค่า MAP ให้ได้ครอบคลุมพื้นที่ของตารางให้มากที่สุด และตรงที่สุด เพื่อที่เวลาเครื่องยนต์ทำงานสัดส่วนน้ำมันกับอากาศที่เรากำหนดไว้ในตาราง AFR มันจะได้ไม่ผิดเพี้ยนไปจากที่เรากำหนดไม่งั้นมันก็ไม่บางก็หนาไป ถึงได้ตดกันกระจายอ่ะครับ เพราะหนามากไปก็ตด บางเกินไปก็ทั้งพังทั้งตดเลย

ส่วนที่พี่ถามเรื่องค่าเริ่มต้นของ VE นั้นปกติไฟล์จูนที่มากับโปรแกรม Screamin Eagle เค้ากำหนดค่าเริ่มต้นมาให้เหมือนกันครับ ความจริงมันไม่ได้เรียกว่าไฟล์ตั้งต้นหรอกครับเค้าเรียกว่า Calibrate file ภายในไฟล์นี้มันจะมีค่า VE ค่า AFR หรือค่าอื่นๆ มาครบหมดและ แต่มันมักไม่ครงกับรถของเราหรอกครับ แต่ว่ามันจะเป็นของรถเราหลังจากเราขี่เก็บค่า VE กลับมานี่แหละจึงจะเป็นค่าของรถเราและ คำถามคือแล้วถ้าใช้ไฟล์ตั้งต้นแล้วดันฟรุ๊คดีเลย ไม่ตดไม่อะไรวิ่งดีไม่ร้อนมากก็ต้องบอกว่าท่านโชคดีมาก ส่วนใหญ่พวก Sportster จะใกล้เคียงมากเพราะเครื่องเล็กจูนง่าย ไฟล์ที่ได้มากจากกล่องส้มใส่เข้าไปปรับนิสหน่อยบางดีก็ดีเลยก็มีครับ


14
Sportster / Re: ขอถามความคิดทุกท่านที่ใช้
« เมื่อ: ตุลาคม 03, 2014, 09:06:45 AM »
ขอสอบถามความรู้หน่อยนะครับว่า Sportster 883 วิ่งออกทริป ไป-กลับ 400กว่า กิโลเมตร จะไหวไหมครับ

สบายมากคร๊าบบบบบ แค่อาจจะต้องเดิมน้ำมันทุกๆ 100 โล

15
Technical Talk / Re: ปัญหาการจูน Screamin Eagle
« เมื่อ: ตุลาคม 02, 2014, 09:17:34 AM »
ขอบคุณ ผมไปร่วมบุญด้วยและร่วมบุญเสื้อ1ตัว ขอคุณเป็นธุระนำมาในวันนั้นด้วยจะได้ใส่ร่วมงาน ส่วนเรื่องงานจูนต้องขอความช่วยเหลือและคำแนะนำอีกมาก ขอขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณครับ พี่ใส่ไซต์อะไรครับ

หน้า: [1] 2 3 ... 14
Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033