Login

แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - Wiskit

หน้า: [1]
1
เพื่อความกระจ่าง เกี่ยวกับเอกสาร มีขั้นตอนดังนี้ครับ

อินวอยซ์ หรือใบส่งสินค้า หรือใบกำกับสินค้า หากรถของคุณเป็นรถใช้แล้ว เช่นรถมือสองนำเข้ามาจากญี่ปุ่น โดยปกติผู้นำเข้าจะแยกเป็นชิ้นๆ นำเข้ามาในรูปของอะไหล่เช่นเคริ่องยนต์ เฟรม อุปกรณ์ตกแต่ง ฯลฯ เพื่อประโยชน์ด้านภาษี เพราะจะเสียภาษีนำเข้าน้อย รายการของอะไหล่ก็จะถูกระบุในเอกสารอินวอยซ์ว่ามีรายการใดบ้าง เพื่อใช้สำหรับเสียภาษีศุลกากรเมือ่สินค้ามาถึงเมืองไทย ดังนั้น การมีเอกสารอินวอยซ์ จึงเป็นเพียงหลักฐานว่าได้นำเข้าอะไหล่ตามรายการที่ระบุและเสียภาษีศุลกากรถูกต้องแล้ว ฮาเล่ย์ ของคุณยังไม่อยู่ในสภาพเป็นรถที่จะนำไปขับขี่ได้ เพราะขั้นตอนนี้มันเป็นเพียงรูปของอะไหล่เป็นชิ้นๆ หากโดนจับ มีสิทธิถูกยึดได้ครับ

ขั้นตอนต่อไปก็คือ การประกอบเป็นคันรถ เมือ่ผู้ขายประกอบรถเสร็จแล้วก็นำมาขายให้คุณ การขายรถที่ประกอบแล้วนั้น ตามกฏหมายจะต้องเสียภาษีสรรพสามิตด้วย เพราะจัดเป็นสินค้าประเภทฟุ่มเฟือย ภาษีสรรพสามิตจัดเก็บกับสินค้าจำพวก สุรา เบียร์ เครื่องดื่มให้กำลังงาน รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ ฯลฯ เอกสารสรรพสามิต จึงเป็นหลักฐานว่า คุณได้ซือ้สินค้าคือรถมอเตอร์ไซด์ ฮาเลย์ และผู้ขายได้ชำระภาษีสรรพสามิตแล้ว (โดยหลักการแล้วผู้ขายจะต้องเป็นผู้ดำเนินการนะครับ ไม่ใช่หน้าที่ของผู้ซื้อ)  ขั้นตอนนี้ ถือว่าสินค้าเป็นรูปของตัวรถแล้ว ไม่ใช่อยู่ในสภาพของอะไหล่เหมือนอินวอยซ์ คุณอาจจะนำรถไปขับขี่ได้ .......แต่ ผิดกฏหมายในแง่ยังไม่มีทะเบียนครับ หากโดนจับตำรวจไม่มีสิทธิยึดรถได้  แต่ต้องเสียค่าปรับเนื่องจากไม่มีทะเบียน

ต่อไปคือขั้นตอนการทำทะเบียน คุณจะต้องนำรถไปตรวจสภาพกับ สมอ. เพื่อ ตรวจเช็คมลพิษจากท่อไอเสียและสภาพรถด้านอื่นๆ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ปัจจุบันใช้มาตรฐาน ยูโร 3 รถเก่าจะผ่านยากมาก เมื่อผ่าน สมอ. แล้วก็นำหลักฐานไปขอทะเบียนได้เลย การขอทะเบียนไม่ยุ่งยากครับ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง จากประสบการณ์ ขั้นตอนของ สมอ. ยากที่สุด

ขี่รถมีทะเบียนก็ไม่ใช่ว่าจะไม่โดนจับนะครับ หากผิดกฏจราจร ขอให้มีความสุขและขับขี่ปลอดภัย


2
News Talk / Re: เลื่อนเสียภาษีสรรพสามิตร
« เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 10:40:06 PM »
หากทำได้ควรรีบไปเสียภาษีเถอะครับ การที่ทางกรมสรรพสามิตให้เลื่อนออกไปมิได้หมายความว่าท่านจะไม่ต้องเสีย เป็นเรื่องของเวลาจะช้าจะเร็วก็ต้องเสีย ควรจะทำเสียเลยดีกว่า และก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการยกเลิกนะครับเพราะเป็นไปตามตัวบทกฏหมาย

โดยข้อเท็จจริงภาษีสรรสามิตไม่ใช่ปัญหาสำคัญและเป็นเงินไม่มากนัก อัตราเพียง 3% ของราคาประเมินเท่านั้น ด่านสำคัญต่อไปที่จะต้องเจอสำหรับกระบวนการจดทะเบียนก็คือ การส่งรถตรวจสอบมาตรฐานกับกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งขณะนี้ทางกรมได้นำมาตรฐาน ยูโร 3 มาใช้ ซึ่งโดยข้อเท็จจริง รถฮาเลย์ ผ่านยากมาก หรือไม่มีสิทธิ์ผ่านเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นรถเก่าหรือรถแต่งที่มีการเปลี่ยนท่อหรือจูนเครื่องมาใหม่แล้ว จึงต้องอาศัย "ผู้เชี่ยวชาญ " ที่มีสายสัมพันธุ์มาช่วยปรับแต่งและดำเนินการให้ ซึ่งแน่นอนต้องมีค่าใช้จ่ายพิเศษ และหากการส่งตรวจครั้งแรกไม่ผ่านก็ต้องมีค่าใช้จ่ายแล้วครับ ประมาณสองสามหมื่น และเมือ่ส่งตรวจใหม่ก็คิดค่าธรรมเนียมกันใหม่ครับ รวมค่าบริการให้ผู้เชี่ยวชาญและค่าธรรมเนียม สรุปด่านนี้ จ่ายกันอ่วมอย่างน้อย 5-8 หมื่นเป็นอย่างตำ ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมจริงๆ กับค่าบริการพิเศษ และใครจดทะเบียนหลังจากนี้ จะต้องผ่านมาตรฐานยูโร 3 ดังกล่าวแล้ว ทราบข่าวมาว่าค่าใช้จ่ายอาจจะเป็นแสนละครับ เพราะไอ้มาตรฐานยูโร 3 นี่มันเป็นเครื่องมือหากินได้นะซิครับ ผู้รับทำเรื่องจดทะเบียนก็ไม่อยากทำเพราะหากตกลงราคาไว้จำนวนหนึ่งแต่เมื่อส่งตรวจไม่ผ่านหลายๆ ครั้งผู้รับทำก็เข้าเนื้อ ดังนั้นจึงต้องเรียกราคาสูงไว้ก่อน

ข้อดีสำหรับผู้ที่เสียภาษีสรรพสามิตแล้วก็คือหากตำรวจจับไม่สามารถยึดรถได้ ท่านมีความผิดเฉพาะเรื่องไม่มีป้ายทะเบียนเท่านั้น

เมือ่ได้หนังสือรับรองจากกรมควบคุมมลพิษแล้ว ก็สามารถนำไปขอทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับขอป้ายทะเบียนไม่แพงเพียงไม่กี่พันบาทขึ้นอยู่กับว่าท่านจะเลือกเลขทะเบียนเช่นเลขตองหรือไม่

เล่าสู่กันฟังจากประสบการณ์จริงๆ จากการขอจดทะเบียนให้กับเจ้า Heritage Springer และโดนยำหมดไปเกือบแสนอยู่นี่แหละครับ

หน้า: [1]
Powered by SMF 2.0.10 | SMF © 2006–2009, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF || ©2005-2015 HD-Playground. All rights reserved. By Cycle Culture Ltd.Part. T: 02-320-0033