Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: vrod raider ที่ พฤศจิกายน 07, 2010, 10:24:16 PM
-
เนื้องจาก กระทู้กระทู้นึงใน Technical Talk มีคำถามมาว่า ผมจะเปลี่ยนกรองเปลือย รึว่า เก็บเงินไปซื้อกล่องจูนดี
ผมได้ตอบไปว่า คุณซื้อกรองเปลือยได้เลยแล้วมาทำรถด้วยเงิน 10บาทกัน ปรากฎว่า มีพี่น้องผองเพื่อนหลายคนสนใจ ว่า เฮ้ย นาย Vrod raider นายโม้แน่ๆ 555+ ไหนเอามาดูกัน
ครับ ผมโม้ 10บาท ที่จริง มันต้อง 20 บาทครับ ผมลืมคำนวนค่าเดินทางด้วย 555+ เรามาเข้าประเด็นกันดีกว่า
เริ่มจาก กระทู้การจูนของผมอันเก่า http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/352-supertuner-part-1.html (http://www.hd-playground.com/v3/harley-davidson-articles/modify-your-harley-davidson/352-supertuner-part-1.html)( ควรไปชมดูนะครับ)
มีภาพการทำงานของเครื่องยนต์และบอกถึงการทำงานของโปรแกรมของเครื่อง
วันนี้เรามาคุยกันเรื่อง ค่า AFR Air fuel Ratio คืออะไร คือค่าส่วนผสมของน้ำมันและอากาศครับ
ตามทฤษฎีเค้าบอกว่า AFR 14.7 คือ ส่วนผสมที่ให้การระเบิดที่สะอาดที่สุด
แต่สำหรับเครื่องยนต์มันบางไป เอ๊ะ บางไปนี่เหมือนเหล้าไม๊ ใส่ 3หยด โซดาเต็มแก้ว อารมณ์นั้นละครับ
ถ้าส่วนผสมบางเกินไป จะทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปกติครับ
ถ้าเป็นคาร์บูเรเตอร์เราก็จะนิยมเปลี่ยนนมหนูให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้เครื่องมันเย็นลง หรือ เวลาเราไปทำอะไรที่พิศดารกับเครื่องเช่น
เปลี่ยนกรองเปลือย เปลี่ยนท่อไอเสีย พวกนี้ จะทำให้ส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศมีค่าผิดเพี้ยนไปจากเดิมนิดหน่อย
สิ่งที่ได้กลับคืนมาก็คือ Back Firing เวลาถอนคันเร่งจะมีเสียงดังแบบไม่พึ่งออก เรียกว่า รถตด
เพราะมันบางเกินไปครับ บางท่านอาจถามมาว่า บางแล้วทำไมถึงตดละ ก็ในเมื่อมันบางมาก มันน่าจะเผาไหม้ไปหมดแล้วนี่น่า
เกิดจากความร้อนสะสมในหัวสูบครับ ทำให้บางจังหวะชิงจุดระเบิดก่อน
ทำให้แรงรถตก แต่เนื่องจากมันชอบไปตดตอนถอนคันเร่ง เลยไม่ค่อยมีใครสังเกตุ แถมบางคนชอบมากซะด้วย ไม่ยอมทำบอกชอบๆ เสียงดังปังๆ สะใจ 555+
ที่นี้เรากลับเข้าเรื่องกันดีกว่า ในรถที่มี ออกซิเจนเซนเซอร์นั้น อุปกรณ์ตัวนี้ จะเป้นตัวรายงานไปที่กล่อง ว่าการเผาไหม้ดี รึไม่ดี บางไป หนาไป
เราจะหลอกกล่องกับเจ้าตัวนี้ละครับ
การทำงานของเครื่อง HD จะมี Close Loop กับ Open Loop เมื่อเครื่องเย็น กล่องก็จะสั่งให้ทำงานที่ Close loop คือให้ความร้อนมันขึ้น จึงสั่งส่วนผสมให้บางเข้าไว้
พอเครื่องร้อนได้ที่ก็เข้าโหมด Open loop ที่สั่งให้ส่วนผสมหนา ดังนั้น ผมจะขอแนะนำเลยว่า เวลารถติดอย่าไปเร่ง รึว่าเบิ้ลเครื่องเล่นนะครับ
เมื่อเราไปเบิ้ลเครื่องเล่น มันนึกว่าเราจะไปแล้ว มันสั่ง Close loop ให้น้ำมันบางเข้าไว้ เพราะมันคือ การทำตามมารตฐานค่ามลพิษท่อไอเสีย ครับ
อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า 14.7 คือส่วนผสมที่สะอาดที่สุด แล้ว ที่ AFR อื่นๆละ OK ตามนี้
Cruising AFR 14.0 ที่ส่วนผสมนี้ (รถผมก็ใช้ส่วนผสมนี้นะ) ทำให้ประหยัดน้ำมันที่สุด เหมาะในการขับขี่ไปเรื่อยๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 120-140 KM สบายๆชิวๆ
Power AFR 13.2 ที่ส่วนผสมนี้ แรงครับ เป้นการจุดระเบิดที่ให้กำลังแรงที่สุด
Rich AFR 12.00-10.00 ที่ส่วนผสมนี้ นิยม ไปใส่ตอนเดินเบา เพื่อให้เครื่องเย็นๆ แล้วก็ไว้ที่รอบปลายสูงๆ เพราะต้องเลี้ยงหัวสูบไว้ ไม่งั้น สูบทะลุครับ
ต่อไปนี้ เราจะทำการปรับแต่ง O2 sensor กัน
ทฤษฎีว่าไว้
The 'A' resistor is 2 times the resistance of the 'B' resistor passing 2/3 voltage or making a 66% Divider.
ค่าต้านทาน A จะเป็น 2เท่า ของ ค่าต้านทาน B โดย B จะให้ไฟฟ้าผ่าน 2/3 Volt หรือ 66% ลดค่าไฟฟ้า
ไปลดอะไร ลดทำไม แล้ว ทำไมต้องไปลด
เราไปหลอกให้ O2 คิดว่า ส่วนผสมปกติ มันเผาไหม้ ไม่สมบูรณไงครับ มันจะไปสั่งกล่องให้ไปเปิด OPEN Loop ซึ่ง ค่า 66% จะทำให้ได้ ค่า AFR ที่ 14.2
ไดอะแกรม มันติด ลิขสิทธิ์ ดังนั้น จึงต้องรบกวนท่านผู้อ่าน คลิกไปดูเอาเองนะครับ
http://www.tuneyourharley.com/biketech/content/how-richen-closed-loop-efi
เราก็เอา O2 ไปร้านไฟฟ้าเก่งๆ เช่น อมร ไม่ก็แสงทอง ไปบอกเค้า
เอารูปให้ดู แล้วบอกว่า จะทำให้สัญญาณมันลดลง ใช้ R 330 โอห์ม จนไปถึง 1 MOhm ได้ แล้วเอา ทฤษฎีให้เค้าไป
บอกเค้าตามนี้ ทำทั้ง 2เส้นครับ
แค่นี้ เอากลับมาใส่ ง่ายๆ ไม่มีปัญหาอะไร ไอ้ที่เคยตดก็จะหายไป ไอ้เครื่องที่มันร้อนๆ ก็จะหายไป
ส่วนใครที่ไม่เชื่อ ว่าช่างไทยจะทำได้ มีชุดสำเร็จขาย ด้วยนะครับ ราคาก็ไม่แพงอะไร
http://www.nightrider.com/parts/index_modular.htm
คลิ๊กเข้าไปดูเอง ทำมาสวยงามเป้นปลั๊กมาตรฐาน HD เอามาใส่ได้เลย ติดตั้งง่ายที่สุดแล้ว
มีทั้งแบบ ถาวรและแบบเปลี่ยนได้ วันนี้อารมณ์ชิวๆ ก็ปรับให้มันกินน้ำมันน้อยๆ วันไหนอารมณ์เสียเมียด่า ก็ปรับแรงสุดๆ ไปขี่เล่น
สนนราคา ก็ 40-50 เหรียณ เท่านั้นเอง
แต่ยังไงเสีย มันก็มีข้อเสียอยู่นะครับ
คือมันปรับอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย ต่างจาก Fuel pak และ อุปกรณ์การจูนอื่นๆ
อย่าง Fuel pak นี่ การทำงานคล้ายๆ นะครับ แต่เค้าทำแรงตอบสนองมาให้ รวมไปถึงการทำ MAP ใหม่มาให้ นิดหน่อย
อันนี้สำหรับคนงบน้อย จริงๆเท่านั้น ใครที่มีเยอะๆ ผมแนะนำ Race tuner แล้ว ใครที่มีเยอะแต่ไม่อยากปรับจูน เอาขี่สนุกๆ ก็ Thunder Max
ขอให้สนุกกับท่อใหม่ กรองใหม่ โดยที่ไม่ต้องไปกังวลใจเรื่อง อื่นๆได้เลยครับ
อันนี้ใส่ได้กับท่อทุกรุ่น กรองทุกรุ่นนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน
ปล. ขอโทษครับ กระทู้นี้ไม่มีรูปสวยๆให้ดูเลย เนื่องจาก ลิขสิทธิ์ เราต้องให้เกียรติเค้าครับ
-
อ่านและเข้าใจได้ง่ายดีครับ worship
ขอบคุณครับพี่บอล pray
-
กระทู้ดีมีสาระครับ
thumbsup thumbsup thumbsup
-
thumbsup thumbsup thumbsup worship
-
ขอบคุณครับ
-
เนื่องด้วยภาษาอังกฤษ ไม่แข็งแรง เท่าที่อ่านดูเขาพูดถึงเรื่องการบัดกรี อันนี้เขาแนะนำว่าไม่ควรบัดกรีใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ ;D ;D
-
รบกวนอีกนิดนึงครับผม ช่วยฟันธงเลยได้มั้ยครับว่า ใช้ R ค่าเท่าไหร่ และก็กี่วัตต์ดีครับ ;D ;D
-
รบกวนอีกนิดนึงครับผม ช่วยฟันธงเลยได้มั้ยครับว่า ใช้ R ค่าเท่าไหร่ และก็กี่วัตต์ดีครับ ;D ;D
ถูกแล้วครับ เค้าแนะนำว่าไม่ควรเพราะตัวลวดจะทำให้สัญญาณไม่ชัดเจน เค้าใช้ตัวหนีบเอา แต่ก็นั้นอีกละครับ เค้าทำมาขาย เค้าก็ย่อมว่า ของเค้าใช้ของดีที่สุด ไม่ได้เชื่อม เพราะถ้าเชื่อมบัดกรีแล้วสัญญาณหาย คอมพิวเตอร์ทั่วโลกคงใช้จัมพ์เอา อิอิ
ค่า R ให้ไปแล้วครับ ไปถามช่างไฟจะแน่นอนดีกว่าครับ เค้าไม่บอกเราหมดอยู่แล้วว่า ใช้ R เท่าไหร่ กี่โอห์ม ( วัตต์ไม่ได้นะครับ ) เพราะ ค่า Divider มันตามสมการที่ให้มา ช่างอิเลกโทรนิค เค้าเข้าใจครับ
-
อีกนิดครับ การวัดสัญญาณ จาก O2 นั้น ใช้ ไฟแช๊คลนเอานะครับ เพราะ o2 นั้นทำงานด้วยความร้อนครับ แต่ยังไงก็จะไม่เกิน 1โวลต์ ขอไปค้นหาบทความการเช็ค O2 มาให้แปปนะครับ ได้ไปบอกช่างให้วัดตามนั้นได้
อ่านตามนี้ครับ
http://ch008.spaces.live.com/blog/cns!F514A337898C4456!3723.entry
วัดกันจริงๆ แล้วล่ะ เอาแบบง่ายๆ บ้านๆ แล้วกันครับ
เครื่องมือและอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ก็มี มัลติมิเตอร์ (วัดโอห์ม+วัดโวลล์), แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลล์ (แบตฯก็ได้), ไฟแช็ค และก็ HO2 sensor ที่ต้องการวัด
1. วัด Heater ก่อนครับว่าขาดหรือไม่ โดยค่าความต้านทานจะอยู่ประมาณ 2-5 โอห์มครับ หากวัดแล้วค่าเป็น infinity หรือสูงมากๆ ก็แสดงว่า heater ขาดครับ แต่ถ้าน้อยเป็น 0 โอห์มก็ช๊อตล่ะครับ
2. วัดค่า output ของ sensor ครับ โดยการจ่ายไฟ 12 โวลล์เข้าขั้ว heater เพื่อให้ O2 sensor ทำงาน จากนั้นก็วัดแรงดันที่ออกมาจากขั้วเซนเซอร์ (+,-) แรงดันที่ออกมาจะอยูในช่วงประมาณ 0.2-0.8 โวลล์ ขึ้นอยู่กับปริมาณของออกซิเจนโดยรอบหัว
เซนเซอร์ครับ โดยถ้าหากออกซิเจนน้อยแรงดันที่ออกมาจะมาก แต่ถ้าหากออกซิเจนมากแรงดันที่ออกมาจะน้อยครับ (แปรผกผันกันครับ)
3. เผามันเลย !! ครับ เอาแบบนี้เลย ทำต่อจากข้อ 2. ครับ โดยจุดไฟแช็คให้เปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ แล้วลองเอาเข้า-ออก ค่าแรงดันก็จะสวิงตามครับ เมื่อเปลวไฟอยู่ที่หัวเซนเซอร์ค่าแรงดันที่ออกมาจะสูงกว่าเนื่องจากภายในเปลวไฟจะไม่มีออกซิเจนอยู่ครับ
-
ตามมาอธิบายต่ออย่างไม่ลดละ 555+
เอาละ ที่นี้ O2 นี่ ได้ ไม่เกิน 1 Volt ไอ้ตัวที่เราจะเอาไปใส่นั้น มันไปลดค่า สมมติ ของจริง มันวัดได้ 1 Volt มันจะเหลือแค่ 66% คือ 0.66 Volt ทำให้กล่องมันคิดว่า ออ ยังบางไปนี่หว่า เติมน้ำมันอีก มันจะไปสั่งหัวฉีดมาฉีดเพิ่มในอัตราชดเชย เพิ่ม ทำให้ Afr 14.6 เหลือ 14.2 ทุกครั้งไป โดยไม่มีผลอะไร เพราะมันหลอกและหลอนตาม Map เก่า ที่ตั้งมาจากโรงงานครับ
เพื่อความมั่นใจ ฝรั่งมันเล่นแบบนี้มานานแล้วครับ แล้วความลับเพิ่งมาแตก อิตอนมันทะเลาะกันนี่ละ 55555+ (รึเปล่า ผมมั่วนะ ไม่ต้องไปหาหรอก) เค้าเล่นแบบนี้มาตั้งแต่มัน O2 sensor โดยแรกเริ่มเค้าไปใช้งานกับรถยนต์ก่อนครับ
ใครที่ไปติดแก้สมา รถเติมแก้สโซฮอร์แล้วสดุดรัก ใช้วิธีนี้ได้หมด
-
ผมได้ไปทำตามที่พี่แนะนำไปแล้วครับ แต่ช่างถามว่ากระแสมันกี่ แอมป์ งงเลยคราวนี้ เพราะเค้าบอกว่าถ้าไม่มีกระแส ( I ) ก็ไม่สามารถหาค่า R ได้
ทั้งนี้สมมุติว่า ( V ) เท่ากับ 1 รบกวนอีกทีนะครับ pray
-
sickขอยาแก้ปวดหัวด้วยครับอาจารย์ worship
-
ผมได้ไปทำตามที่พี่แนะนำไปแล้วครับ แต่ช่างถามว่ากระแสมันกี่ แอมป์ งงเลยคราวนี้ เพราะเค้าบอกว่าถ้าไม่มีกระแส ( I ) ก็ไม่สามารถหาค่า R ได้
ทั้งนี้สมมุติว่า ( V ) เท่ากับ 1 รบกวนอีกทีนะครับ pray
.. เดี๋ยวรอให้เจ้าของกระทู้กลับจากหลวงพระบางก่อนนะครับ .. ;D ;D number1
-
แสดงว่า ช่างคนนั้นบ่ ได้วัดจาก ตัวเซนเซอร์ ไม่เป็นไรครับ ผมเองก็ไม่ได้จบไฟฟ้ามาซะด้วย
The 'A' resistor is 2 times the resistance of the 'B' resistor passing 2/3 voltage or making a 66% Divider.
ตรงนี้นะครับ R แทนตัว A จะมีค่าเป็น 2เท่า ของ ค่าต้านทาน B ซึ่ง ทำให้ค่า โวลเทจ วัดได้ 2/3 โวลท์
นั้นหมายถึง เซนเซอร์ ส่งค่า โวลท์ 1 โวลท์ นั้นเมือใส่ ค่าต้านทางทั้ง 2ตัว แล้วจะทำให้ วัดได้แค่ 0.66 Volt และ ผมได้ให้ 330 Ohmn จน ถึง 1MegaOhmn. ไปแล้ว นะครับ ให้ไปลอง ถ้ามันง่าย คงไม่มีคนหัวใสเอามาทำขายอันเป็นพันนะครับ ส่วนแอมป์นั้น ใช้เท่ากับแอมป์ที่รถจ่ายครับ
-
มารายงานความคืบหน้าครับ ไปปรึกษากับเจ้าเดิม ไม่ธรรมดาซะด้วยเป็นวิศวกรที่ปรึกษา โดยคิดให้ใหม่ โดยสมมุติว่า I เท่ากับ 1 ไม่รู้มาไงเหมือนกัน เขาบอกว่ากระแสของเซนเซอร์ไม่น่าจะเยอะ ผมก็ให้ข้อมูลต่อว่าแบตฯมัน 12 แอมป์
นะ ไม่ใช่ I เท่ากับ 12 เหรอ เขาบอกว่าไม่เกี่ยวนี่มันเซนเซอร์ ค่าที่ได้ A เท่ากับ 1K โอห์ม B เท่ากับ 820 โอห์ม เขาบอกว่าคำนวนตามวงจร Divider ที่ให้มาตามแบบ ก็เลยถามต่อว่า ทำไม A ไม่เป็นสองเท่าของ B ล่ะไม่
เห็นเหมื้อนที่เขียนเลย เขาก็อธิบายต่อว่า A มันต่อแบบขนาน ส่วน B มันต่อแบบอนุกรม ซึ่งให้ผลทางการต้านทานต่างกัน แต่ค่าที่ได้เป็นค่าที่คำนวนแล้ว ไม่เป็นไรครับเดี๋ยวเอาใหม่ จะถอดตัวเซนเซอร์มาวัด I ก่อน แล้วเอาค่า R
ตามแบบไปลองต่อดู ถ้ามันวัด V ได้ 0.66 V ที่สัญญาณขาออกก็จบ แล้วจะมาเล่าต่อนะจ๊ะ บ๊ายบาย
-
มิเตอร์ที่มีวัดค่า I ไม่ได้ กำ :-X เดี๋ยวไปซื้อใหม่ก่อน :'(
-
อ่านแล้วงง.......แต่เอาใจช่วยให้สำเร็จนะครับ ::) ::) ;D
-
ขอแจมด้วยนะครับ ตามความเข้าใจของผม
อันดับแรกต้องเข้าใจวิธีการทำงานของ โอทูเซนเซอร์กันก่อน
มันเป็นตัววัดค่า วัดแล้วแสดงผลที่ได้ไปที่กล่อง กล่องจะไปคิดคำนวณเอาเอง โอทูเป็นแค่เซนเซอร์ เป็นแค่มิเตอร์รายงานผลที่ได้
การทำงานของมันแสดงผลที่ได้เป้นการเปลี่ยนแปลงของค่าความต้านทาน(ค่าโอห์ม โอห์มเป็นหน่วยที่เรียก)
อาศัยความร้อนของไอเสียที่วิ่งผ่านบริเวณหัวเซนเซอร์ มาเป็นตัวช่วยในการเผามันให้ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น
บางรุ่นเพื่อเร่งให้มันร้อนเร็วขึ้น ก็เลยใช้วิธีต่อฮีทเตอร์พันอยู่ในตัวเซนเซอร์ด้วยเลย เห็นได้จากรุ่นที่มีเยอะสายอย่างในรถยนต์ โอทูเหมือนกัน
เมื่อมันร้อนมันทำงานได้แล้ว มันจะวัดไอเสียที่ผ่านครีบบริเวณหัวเซนเซอร์ โดยไอเสียที่เข้าไปนั้น ถ้ามีอ๊อกซิเจนมาก ความต้านทาน(โอห์ม)ของมันจะลดลง
แต่ถ้าไอเสียนั้นมีอ๊อกซิเจนน้อย ความต้านทาน(โอห์ม)ของมันก็จะมากขึ้น
กล่องจะจ่ายกระแส(I)ไปที่ตัวเซนเซอร์คงที่ค่าเดียวตลอดเวลา เมื่อกระแสคงที่(I) แต่ความต้านทาน(โอห์ม)มีการเปลี่ยนแปลง(ตามปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสียที่วิ่งผ่านโอทู)
ก็จะเกิดเป็นผลของโวล์(V) ที่เปลียนแปลง เป็นไปตามสูตร
ความต้านทาน(โอห์มจากโอทูมีเปลี่ยนแปลงตามไอเสีย) คูณกับ กระแสคงที่ สมมุติว่าเป็น 1 จะได้เข้าใจง่าย(กล่องจะจ่ายแบบคงที่ตลอดเวลา) = โวล์(V) (ผลของปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสีย)
ซึ่งค่า โวล์ นี้จะสำคัญต่อไป
ผลที่ได้จากโอทู เซนเซอร์ กล่องจะตีความหมายดังนี้
การทำงานปกติ โอทูจะวัดค่าได้ ในช่วง(โวล์) 0.1 - 0.9 V เท่านั้น
โดยตรงกึ่งกลางของการทำงาน(โวล์)คือ 0.49หรือ0.5 V จะเป็นค่าที่กล่องตั้งความหมายไว้ว่า การเผาไหม้สมบรูณ์ที่สุด
ถ้าวัดได้ความต้านทาน(โอห์ม)ต่ำ คูณกระแสคงที่แล้ว ก็จะได้ โวล์ต่ำ(ต่ำกว่าจุดกึ่งกลาง) กล่องจะตีความหมายว่า ส่วนผสมบาง กล่องจะสั่งชดเชยน้ำมันให้จ่ายมากขึ้นการเผาไหม้จะได้สมบรูณ์
และถ้าวัดได้ความต้านทาน(โอห์ม)มาก คูณกระแสคงที่แล้ว ก็จะได้ โวล์สูง(สูงกว่าค่ากึ่งกลาง) กล่องจะแปรความหมายว่า ส่วนผสมหนา กล่องจะสั่งลดน้ำมันให้จ่ายบางลงการเผาไหม้จะได้สมบรูณ์
เป็นไปตามความฉลาดของกล่อง อย่าลืมนะครับโอทูเซนเซอร์ เป็นแค่ตัววัดแล้วรายงานกล่อง กล่องจะไปคำนวณเอง
การหลอกกล่อง
เมื่อเราไปเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน(โอห์ม)ของโอทูเซนเซอร์ ซะใหม่ โดยให้เพี้ยน ให้เอนเอียงไปทางบาง คอแข็งขึ้น ส่วนผสมที่กล่องเคยจัดมาตามปกติมันก็บอกว่าบาง (มันเพี้ยนแล้วนิ)
กล่องก็จะชดเชยให้หนาขึ้น ก็ชดเชยตามที่พยายามคำนวณเอาเพี้ยนค่าโอห์มของโอทูนั้นละครับ
โดยรวมก็เพื่อว่าหลอกกล่องนั้นละครับ
สำหรับโอทูเซนเซอร์ ถ้ามันเสียเทียบการเสียบสายไว้ ผมว่าดึงสายออกจะดีกว่าครับ เพราะกล่องจะถือว่าค่าที่ได้คือกึ่งกลางตลอดเวลา (เผาไหม้สมบรูณ์ตลอดเวลา) กล่องจะจ่ายน้ำมันตามmapปกติไป
ดึงสายออกซะเลยกล่องจะได้ไม่ต้องมาเพิ่ม ไม่ต้องลดน้ำมันตามค่าเสียๆของโอทู
มาถึงความฉลาดของกล่อง ในการสตาทร์เครื่องใหม่ๆเครื่องเย็น รุ่นที่มีโช๊คไฟฟ้า ในบางรุ่นกล่องจะยังไม่รับผลการวัดของโอทูเซนเซอร์ จนกว่าเครื่องจะถึงอุณหภูมิทำงานเพราะยังอยู่ในโหมดโช๊คไฟฟ้าอยู่
รวมถึงการขับขี่แบบบิดกระฉูด รูดคันเร่งกล่องมันจะเป็นโหมดopen loop ซึ่งกล่องจะไม่มาวัดว่าเผาไหม้สมบรูณ์หรือไม่ จะกินน้ำมันตามใจท่านทุกครั้งที่กระแทกคันเร่ง เป็นกฎที่กล่องจะต้องตามใจเรา
เพราะในบางเวลาขับขัน กระแทกคันเร่ง รีบ กล่องจะต้องไม่มาคำนึงอยู่กับการประหยัดที่ได้จากการเผาไหม้สมบรูณ์ แต่ยังคงเป็นไปตามตารางการจ่ายน้ำมันที่โปรแกรมมาจากโรงงานนะครับ
และเมื่อที่กลับมาขับขี่อย่างนวลเนียนละออ นิ่งหลับ กล่องจะเข้าสู่โหมดclose loop คือเป็นไปตามตารางที่ตั้งมาจากโรงงาน โดยพยายามเอาผลที่วัดได้จากโอทูเซนเซอร์มาปรับชดเชย
ให้ได้ค่าตามกล่องที่ตั้งมาจากโรงงาน หารู้ไม่ว่าโอทูคอแข็งซะแล้ว ชงมาบาง ต้องเพิ่มเหล้าอีกซักฝา
พิมพ์ไปตามความเข้าใจของผมนะครับ ถูกผิด แย้งกันได้นะครับ ส่วนกล่องของบูเอลเปิดให้สามารถแก้ไขข้อมูลในกล่องได้เลยครับ ไม่ต้องมาหลอกกันเลยครับ
-
พี่ B ค่า O2 ถอดสายออกไม่ได้ครับ ผมลองแล้ว แต่สามารถใช้ปลั๊กหลอกเสียบเอาไว้ได้ครับ เหมือนของ Powercommand ครับ เคยลองไม่ใส่รถไปไม่ถูกเลยครับ สดุด อีกอย่าง ตัวที่ผมเอามาให้ดูนี่ มันมีผลกับค่า Afr ครับ ว่า ต้องการจะเอาค่า Afr ตรงไหน อย่าง 66% นี่จะได้ AFR 14.0 ครับ ในส่วนของ Buell ผมเคยเห้ฯ Pro ที่เค้าเขียนแล้วครับ ของ HD ก็มีครับพี่ แต่มันมาพร้อมกับ Race tuner ครับ
-
sickขอยาแก้ปวดหัวด้วยครับอาจารย์ worship
ขอยาเพิ่มครับ
-
อ้าว...ถอดสายไม่ได้เลยเหรอครับ อันนี้ไม่รู้เลย ทำไมมันถึงไปให้ความสำคัญของ O2 มากขนาดนั้น
ผมไปนึกถึงหลักการทำงานในรถยนต์ ที่ถ้าเกิดว่าสายโอทู มันหลุด อาจโดนอะไรเกี่ยวขาดไป รถก็จะยังพอวิ่งได้ตามปกติ
อาจจะรู้สึกว่ากินน้ำมันหน่อยแค่นั้น เพราะไม่มีโอทูค่อยตรวจสอบ อย่างน้อยก็น่าจะแค่มีไฟเครื่องโชว์ขึ้นมา (ไม่ใช่ไฟน้ำมันเครื่องนะ) แต่ต้องยังคงวิ่งได้
ในมอไซด์ก็น่าจะยังพอได้ขี่วิ่งเข้าศูนย์ซ่อมได้ ไม่ใช่ไปไม่เป็นอย่างนี้ ขอบคุณพี่บอลที่แย้ง ความรู้ใหม่
แต่มันก็ยังมีโหมดOpen loop close loop ใช้งานอยู่ใช่ปล่าวครับ ผมว่ามันกั๊กจะขายกล่องแต่งกันน่าดูเลย กล่องส่วนใหญ่ฉลาดหมดแล้วแต่มันปิดระบบไว้
โอทูในบูเอลมีโหมดให้เลือกว่าจะใช้ หรือไม่ใช้งานก้ได้ ตอนเครื่องเย็นวัดได้0.5ไม่มีขยับเลยกล่องมันล็อคเอาไว้เอง มันโช๊คอยู่ ของบอทซ์รุ่นมีสายเส้นเดียว เท่ากับมีแค่สองขั้ว บวก ลบ
ส่วนกล่องคิดว่าเป็นเพราะเปิดใช้ROMที่แก้ไขและบันทึกข้อมูลใหม่ได้เลยจากโปรแกรม เลยไม่ต้องใช้กล่องอื่นพ่วงอีก แต่มีเฉพาะรถปี03-07เท่านั้นครับ
-
ยิ่งอ่านยิ่งมันส์ ยิ่งคันยิ่งต้องไปรื้อ ;D ;D :D
-
ขอคาราวะพี่ๆทั้งสองครับ ผมติดตามอ่านบทความของพี่ๆ มาตลอดครับ ผมเคยลองถอด โอทู ของ HD2008 ออก แล้วหาน็อตมาใส่อุดไว้ แต่ไม่ได้ขี่นะครับกลัวเครื่องพัง แค่จอดกับที่แล้วเดินเบา เครื่องก็ทำงานปกติดีครับเบิ้ลได้ ไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ แต่ตอนดับเครื่องแล้วลองเช็คโค๊ดที่เรือนไมล์ มันขึ้นโค๊ดครับ แต่พอต่อโอทูกลับเข้าไป เช็คโค๊ดก็หายไปแล้ว ขี่ต่อได้สบายใจ
ผมว่าฮาเลย์คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากไม่อยากให้รถของเขาทำลายสิ่งแวดล้อม เลยตั้ง AFR มาจางๆ (LEANER AFR = น้ำมันน้อยอากาศเยอะ)กับ Close Loop เครื่องร้อนหน่อยไม่แรงไม่เป็นไร โดยประมาณ 14.6 เป็นค่าที่เข้าสู่ระบบ Close loop แต่ผมว่า HD ก็ยังกังวลถึงนักขี่ที่ต้องการความแรงของเครื่องยนต์ที่ถูกผลิตมา ถ้าเขาทำ Open Loop ( Richen AFR ) ก็ไม่ผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ผลิตขายไม่ได้ จึงได้ผลิตไอ้กล่องสีส้มๆออกมาขายกับนักขับขี่ที่ต้องการความแรง และพอมีกำลังทีจะจ่ายเพิ่ม เพื่อโมรถกันหลังจาก AFTER SALE มาถึงบ้านเราก็หมื่นกว่าบาท พี่ๆว่าอย่างนั้นไหม
แต่ไอ้กล่องสีส้มนี่นะพี่ มันก็เก่งนะมันใช้ได้แค่คันเดียวเอง .ใช้ต่อกับคันอื่นๆไม่ได้ ถ้าพี่ๆหลอกมันได้ รับรองพี่สุดยอดเลย!!! รวยเละ ( ๕๕๕ )
ไอ้กล่องเนี่ยมันยังสามารถปรับตั้งค่าตัด Close loop ได้ด้วย โดยเข้าที่โหมดClose Loop Bias แต่ว่าต้องเสียตังก่อนหมื่นกว่าบาทซื้อมาก่อนนะพี่ สามารถปรับการทำงาน Close loop ที่ Richen AFR ได้ ( น้อยกว่า 14.6 ) ครับ พี่ๆ ว่า HD หาเรื่องให้เสียตังอีกหรือปล่าว !!! ถูก ผิด ตกหล่น ขออภัยอย่างยิ่งครับ
-
Hd เค้าไม่ได้ขายรถครับ เค้าขายอะไหล่และของแต่ง 555+
-
ฮ่าเล่ย์ไม่มีเหตุผล อารมณ์อย่างเดียวเลย headbang thumbsup
-
สวัสดีครับทุกท่าน
อ่านแล้วสนุกมากครับทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลย และดันไปเจอเวปนี้เครื่องเพิ่มอ๊อกซิเจนของคนไทย
[youtube=425,350]zEM1a59PWjw&feature=player_embedded[/youtube]
ขอถามเล่นๆ นะครับ เอามาใช้กับ ฮาร์เลย์ ได้ไหมครับ
ปล. ไม่ได้มาโฆษณาขายของนะครับแค่อยากรู้ และตัวผมเองก็ยังไม่มี ฮาร์เลย์ ขี่ หากเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ลบออกได้ครับผม
ขอบคุุณครับ