ขออนุญาติ ถามต่อว่า แล้วถ้าเป็นน้ำมันเครื่องยี่ห้อธรรมดาๆ แต่มีค่าที่ 20w50 จะใช้ได้เช่นกันหรือเปล่าอะครับบบนอกจาก น้ำมันของ ฮาเล่ย์ แล้วที่ใช้ๆกันในบ้านเรา ก็เห็นจะมี MOBILE ONE , เพนซอย และ ปตท. ครับ ส่วนมากที่ใช้ยี่ห้ออื่นๆกันมักจะมี 2 สาเหตุ คือ
รบกวนถามพี่ลูกหมีต่อคับ ผมใช้นำมันเครื่องเบอร์ 50 กับรถ sportster 08 คับ
ไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรหรือป่าวคับ จะมีผลอะไรกับเครื่องหรือป่าวคับ
ผมลองใช้ สกิมมิ้งแล้ว รู้สึกเสียงเครื่องมันดังๆ ก็เลยลองใช้เบอร์ 50ดูคับ
หรือว่าเครื่อง spotster มันดังอย่างนีเองคับ pray pray
เครื่องผมใช้ ปตท.20w50 เกียรใช้ ปตท.90 ไพมารี่ ใช้โมตูน กลองใช้ของ bmw 318.i วิ่งมา 50.000 กว่าโลแล้ว สบายมาก ทุกอย่างทำเอง คิดเยอะเรื่องเยอะ ฮาเร่ย์ไม่มีบริษัทน้ำมันเองหลอก ซื้อของเขามาแล้วหาส่วนผสมมาใส่นิดหน่อย ตั้งแบรนขึ้นมา จบจริงครับพี่ number1
thumbsup thumbsupของผมก็ใช้ท๊อป1 เบอร์20/50หรือไม่ก็โมบิลสองยี่ห้อนี้ก็สุดยอดแล้วราคาก็ยังพอใหวถ่ายครบ3สามอย่างพันกว่าบาท(ผมว่าดีกว่าเบอร์60ของฮาเลย์มันรู้สึกความร้อนๆมาก
headbangผ่ากรองน้ำมันเครื่องเปรียบเทียบกับของ Harley ให้ดู ศึกษาดูครับอาจเป็นประโยชน์ครับ headbang
http://www.youtube.com/watch?v=yA1H8V1zOdc&feature=relmfu
น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง จิงแล้วมีความหนืดสูงมาก ข้นเลยละ จะเหมาะกับรถที่มีอายุมากๆ น่าจะซัก ปี 1990 ลงไปเห็นจะได้ เช่นพวกรถโบราณ เกรีย์มือ 7 แรงครึ่ง , 12 แรง พวกเสื้อเหล็ก รุ่นต่างๆ จะเหมาะมากๆ ช่วยลดการสึกหรอได้ดี เสียงเครื่องก็เงียบตามไปด้วย และรถปีเก่า จะมีความร้อนสูงมากๆแถมอากาศบ้านเราก็ร้อนด้วย แต่ถ้าพวก ปีใหม่ที่จะใช้กัน มักจะเป็นพวกรถ ทัวริ่งที่ใช้งานในเมือง เจอรถติดอากาศร้องจัดๆ การระบายอากาศไม่ดี ประมาณว่าร้อนโคตรๆ น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง ก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับชัดเจนครับพี่ลูกหมีคราบบบบบบบบบบบบบ
20w-50 น่าจะเป็นมาตราฐาน ใช้ได้ ตั้งแต่ evo ขึ้นมาเลยจนถึง TWIN CAM คุณสมบัติ น่าจะกลางๆที่สุด ใช้วิ่งในเมืองร้อนๆบ้าง วิ่งต่างจังหวัดยาวๆก็ดี
สกิมมิ้ง จะเป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติ พิเศษ กว่าหลายๆอย่าง เช่น เป็นน้ำมัน ซินเนติค มีค่าความใส่สูง ลื่น เบา ยึดเกาะ โลหะได้เป็นอย่างดี เหมาะกับรถที่รอบจัดๆ เครื่องแรงทำซิ่งมา และ ด้วยค่าความใสทำให้เวลาใช้งานจะรู้สึกได้เลย ว่าโล่งๆบิดติดมือมากๆ แถมยังสามารถ ใช้แทน น้ำเกรีย์และ ไพมาลีได้เลย แต่ด้วยความใสมากๆจึงอาจไม่เหมาะกับรถที่มีอายุ หลักสิบปี เพราะอาจจะรั่งซึมผ่าน ซีนชั้นต่างๆจะรั่วได้ แถมราคาก็แพงกว่า น้ำมันชนิดอื่นๆด้วยนะครับ
สรุป
น้ำมันเกรด 50 และ 60 เกรดตรง เหมาะกับรถโบราณ (โดยเฉพาะ เกรด 60 ) หรือทัวริ่งที่ใช้งานในเมืองเป็นประจำ(มักจะใช้เกรด 50 )
20w-50 น่าจะเป็นมาตราฐาน ใช้ได้ ตั้งแต่ evo ขึ้นมาเลยจนถึง TWIN CAM
สกิมมิ้ง จะเหมาะกับ รถปีใหม่ รถซิ่ง รถแรง รถทำเครื่อง
อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง เกรีย์ ไพมาลี
ส่วนมากจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็จะกันทุก 3000 กิโลครับ จะได้เป็นการถนอมเครื่องไปด้วยในตัว แต่ในช่วง ทรัพย์จางก็ เห็นใช้กัน 5000 กิโลขึ้น ก็ยังเห็นวิ่งได้เลยครับ
ในส่วนของ น้ำมัน เกรีย์ และ ไพมาลี รวมถึงไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยนะครับ ก็จะเปลี่ยนกัน ทุกๆครั้งที่ 2 ของการถ่ายน้ำมันเครื่อง เช่น ถ้าพึงได้รถ 0 กิโล มาเลยครั้งแรก เราก็จะเปลี่ยนหมดเลยทุกอย่าง (ครั้งที่ 1 ) พอใช้ไปได้ 3000 กิโล เราก็เปลี่ยนแต่ น้ำมันเครื่อง อย่างเดียว(ครั้งที่ 2 ) แล้วพอวิ่งครบ 6000 กิโล เราก็เปลี่ยน หมดเลยทุกอย่าง รวมถึงไส้กรองน้ำมันเครื่องด้วยครับ
แต่ถ้ามีเงินจะเปลี่ยนทั้งหมด เลยพร้อมๆกันทุกครั้งก็ ไม่ผิดนะจ๊ะ อิอิ
;D
จะถามต่อหน่อยครับ พอดีวันนี้ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งที่สองมาที่ 5000 กิโล รถของผม 48 ปี 2012 นะครับหวัดดีครับคุณ ice 2K และเพื่อนๆ
ทางร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของ ฮาร์เล่ย์ เบอร์ 60 ให้ ไม่รู้ว่ามันหนึดเกินไปรึป่าวครับ อ่านๆมาเห็นเค้าบอกว่าเหมาะสำหรับรถรุ่นเก่าๆ
ใส่เบอร์ 60 แล้วมีผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหม เพราะเห็นเค้าเปลี่ยนกันแต่ เบอร์ 20w-50 กัน ขอบคุณครับ
เหตุผลที่ผมไม่ใช้ของฮาเลร์และสกิมมิ่งเพราะฝรั่งเอาน*มันเครืองแล้วเครื่องที่เขาใช้เป็นมาตราฐานนะ บอกไว้หรือเปล่าว่าใช้เครื่องอะไร เหมาะกับน้ำมันเครื่องนั้นๆหรือเปล่า handshake
แต่ละยี่ห้อมาทดสอบเปรียบเทียบคุณสมบัติโมบิวได้ที่2สกิมมิ่งได้ที่7
*คิดดูครับมันมีเหตุผล*