Harley Davidson Playground Forum
General Talk => Technical Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: TIK MonSTeRdOg ที่ มีนาคม 07, 2010, 01:57:08 PM
-
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่ ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย) เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป) วอนผู้รู้แนะนำหน่อย ขอบคุณครับ pray pray pray worship
-
รถเพื่อนผมก็เคยเป็นครับหัวฉีดอาการอย่างนี้ครับ...เวลาเครื่องเย็นติดแล้วก็ดับสตาร์ทประมาณสามครั้งอ่ะครับติดโคตรยากเลยครับ
สงสัยจะเป็นที่กล่องควบคุมการฉีดน้ำมันอ่ะครับ..... pray
-
โอ้ย! :-\ รถน้ามีปัญหาซะแล้วแก้ให้หายนะพี่เผื่อเจอกัยงาน พัทลุง pray
-
xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ phonecall
-
xmasrudolph ก่อนที่รถจะดับหรือดับไปแล้วมีไฟโค้ดเตือนโชว์หรือเปล่าค่ะ เพราะอาการเบาดับเป็นได้หลายสาเหตุ ถ้าไม่มีโค้ดขึ้นก็คงไม่เกี่ยวกับ Sensor แล้วจะได้ตัดประเด็นนี้ออก, เวลาดับไปแล้วสตาร์ทติดไหมค่ะ ติดง่ายหรือยาก ถ้าดับแล้วสตาร์ทติดเลยแล้วจะต้องบิดคันเร่งไว้ถ้าผ่อนจะดับไปอีกใช่หรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ไม่น่าเกี่ยวกับหัวฉีดหรือน้ำมัน เพราะถ้าเร่งแล้วก็ยังไม่ขึ้นจึงน่าจะเป็นหัวฉีดหรือน้ำมันไม่พอ อาการแบบนี้น่าจะเป็น Crank Sensor ค่ะ หรือลองเปิดดูหม้อกรองอากาศดูก็ได้ค่ะว่าอุดตันหรือเปล่า ถ้ามันสกปรกจนไม่มีลมเข้าก็ถอดหม้อกรองออกมาแล้วดูตรงกลาง Throttle body มันจะมีลูกบิด ( Butterfly) ลองบิดคันเร่งแล้วดูว่ามันสกปรกหรืออุดตันไหมถ้าสกปรกก็ทำความสะอาดให้ลมเข้าได้ หรือบางทีอาจจะแค่หัวเทียนสกปรกหรือเสื่อมสภาพก็เป็นได้ค่ะ ถ้าดูทั้งหมดตามนี้แล้วได้ผลเป็นยังไงอย่าลืมมาบอกเล่ากันบ้างน่ะค่ะ ถ้ายังแก้ไขไม่ได้มาฝากเบอร์ไว้ก็ได้ค่ะ phonecall
worship thumbsup headbang
-
สุดยอดครับ สังคมเฮชดี แบ่งปันความรู้ มีน้ำใจ ให้กันเสมอ.. worship
-
มีอาการแบบว่าเบาเครื่องในรอบต่ำไม่ได้มันดับไปเลย ลองไปตรวจสอบปั๊มในถังแล้วว่ายังทำงานได้ดีอยู่ ลองไล่สายส่งน้ำมันแล้วก็ผ่านฉลุย เป็นไปได้ป่าวว่าหัวฉีดอุดตันหรือตัวควบคุมการจ่ายน้ำมันเสื่อม (ยังไม่ถึงกับเสีย) เพราะฟังจากเสียงปั๊มจากถังเสียงปั๊มมันหอนออกมาซึงปกติมันจะไม่มีเสียงอย่างที่ว่านี้ (เสียงเหมือนกับว่ามันพยายามปั๊มให้น้ำมัน ๆ ออกไป) วอนผู้รู้แนะนำหน่อย ขอบคุณครับ pray pray pray worship
เป็นยังไงบ้างครับ ปัญหามันเกิดจากอะไรครับ แล้วซ่อมยังไงครับ pray ;D
-
lonelyตอนนี้ยังหาสาเหตุไม่เจอ
เวลาดับยังสตาร์ดติด รถขับได้ปกติ เพียงแต่เบาในรอบเดินเบาปกติไม่ได้
ตามที่คุณเมย์ว่า worship รถผมสตาร์ดได้แต่ต้องบิดคันเร่งไปนิดนึงเพื่อสตาร์ด พอติดแล้วก็ขับได้ เพียงแต่เบาเครื่องยนตร์ไม่ได้
ไม่มีโค้ดขึ้นโชว์อะไรเลยครับ กลองอากาศก็ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว
worship worship worship
-
ถ้าเป็นอาการรถเบาไม่ได้ คือมันดับไปเลย เวลาติดเครื่องต้องเร่งคันเร่งช่วย
น่าจะเป็นเพราะตัว IAC หรือ idle air control เจ๊งน่ะครับ มันอยู่ในส่วน induction module ครับ
เคยเจอเคสนี้อยู่เหมือนกัน ลองดูครับ
อันนี้รูปครับ
(http://i696.photobucket.com/albums/vv323/ssw_photos/IAC.jpg)
-
;D โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ ;D รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่ น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ worship
-
สังคมนี้มีน้ำใจดีจริงๆเลยครับ worship worship
แอบเข้ามาดูนานแล้วชอบมากๆเลยครับ ได้ความรู้ดี ผมยังไม่มีรถเลย แต่สักวันจะมีให้ได้ครับ ;) ;)
-
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
ซ่อมได้หายไวๆนะครับเป็นกำลังใจให้ครับ
-
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
-
;D โทรไปตามเบอร์ที่ให้แล้วค่ะคุณติ๊ก เห็นช่างบอกว่ากำลังไล่ดูระบบสายไฟดูก่อนค่ะ ;D รถของคุณติ๊กปี 2001 เป็นหัวฉีดรุ่นแรกๆ ทำโดยบริษัทแม็กเน็ตมาราเล่ย์ส่วนมากจะมีปัญหารอบต่ำ และผ่อนไม่อยู่เห็นพี่เอเจบอกว่าเจอและซ่อมบ่อยอยู่ น่าจะลองตั้ง TPS ดูหลังจากนั้นก็ตั้ง Hot and Cold Idle ถ้าตั้งตรงนี้แล้วยังไม่ได้ก็อาจเป็นไปได้ที่ ISC จะเสีย, ทดสอบการทำงานของ ISC ดูก็ได้ว่ามีเสียงเหมือนขบเคี้ยวฟัน แกร็กๆๆ หรือเปล่าเวลาเปิดแล้วปิด Ignition S.W ถ้าดังผิดปกติก็อาจจะเป็นที่จุดนี้ อีกจุดหนึ่งที่ควรจะเช็กคือ Intake Manifold Seal หน้า-หลังรั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วทำให้ลมเข้าเยอะก็มีปัญหารอบต่ำไม่ได้เหมือนกัน เช็กได้โดยสตาร์ทเครื่องอยู่บิดพอประมาณไม่ให้ดับแล้วลองฉีดน้ำใส่รอบๆ seal ถ้ารอบเร่งโดยที่เราไม่ได้บิดแสดงว่าซิลรั่ว เปลี่ยนซิลก็น่าจะหายค่ะ ลองเช็กขั้นตอนง่ายๆ ก่อน เผื่อเจอก็จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอะไรมากมาย worship พี่เอเจบอกว่าอยากช่วยแต่ก็พูดยากเพราะไม่เห็นรถและไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แค่ชี้แนะได้ตามประสบการณ์ที่เคยเจอปัญหามา ผิด-ถูก ยังไงต้องขออภัยด้วยค่ะ worship
number1 number1 number1 thumbsup thumbsup thumbsup
-
เสร็จแล้วครับตอนนี้วิ่งฉิวแล้วเบายังไงก็ไม่ดับ ผลสรุปก็คือเราไปมองให้มันเป็นเรื่องยากนั่นเอง หัวเทียนใหม่ 2 อันใส่เข้าไปหายเลยไอ้อาการที่ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณเมย์ทีโทรไปคุยกับช่างให้ข้อมูลต่าง ๆ และพี่ จากสยามสปีดเวย์ ที่ให้ข้อมูลกัน pray pray pray thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worshipสังคมดีคนดีใครว่าไม่มี nana
-
ยินดีด้วยค่ะ ขี่สบายใจหายห่วงซะทีน่ะค่ะ ;D
-
เสร็จแล้วครับตอนนี้วิ่งฉิวแล้วเบายังไงก็ไม่ดับ ผลสรุปก็คือเราไปมองให้มันเป็นเรื่องยากนั่นเอง หัวเทียนใหม่ 2 อันใส่เข้าไปหายเลยไอ้อาการที่ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณเมย์ทีโทรไปคุยกับช่างให้ข้อมูลต่าง ๆ และพี่ จากสยามสปีดเวย์ ที่ให้ข้อมูลกัน pray pray pray thumbsup thumbsup thumbsup worship worship worshipสังคมดีคนดีใครว่าไม่มี nana
ปัญหาอยู่ที่หัวเทียนนี้เองฮิๆๆ thumbsup thumbsup headbang headbang
-
อาจารย์ จะกลับจากเมกา เมื่อไหรครับผม จากเด็กสุราษฏร์
-
ปีนี้จะกลับกันช่วงปลายปีค่ะ ราวๆ ต้นธันวา ถ้าได้ขึ้นเหนือแวะไปทักทายกันได้ค่ะ ;D
-
number1อ๋อ.. ว่าแล้วขับรถผ่านเห็นพี่เอารถเข้าอู่อยู่..หุ หุ :o เพิ่งเข้ามาอ่าน ;D
-
number1อ๋อ.. ว่าแล้วขับรถผ่านเห็นพี่เอารถเข้าอู่อยู่..หุ หุ :o เพิ่งเข้ามาอ่าน ;D
หายเป็นปรกติแล้วครับวิ่งสบายใจ
น้ำมันค่าอ๊อกเทนไม่ถึงก็มีส่วนนะครับ ทำให้หัวฉีดอ่าค่าเพี้ยนได้เหมือนกันเพิ่งรู้นะเนี่ย อย่างต่ำต้อง 91
แต่วันก่อนไปเติม 95 จากมาเลย์ สงสัยจาผสมอารัยมาก็ไม่รู้ ถ่ายน้ำมันเก่าออกแล้วใส่ของที่ซื้อจากปั๊มเข้าไปนิ่งเลยครับ nana
-
thumbsup thumbsup thumbsup ดีใจด้วยครับ
-
worship worship
-
thumbsup headbang pray
-
เยี่ยมมากเลยครับของผมเป็นแบบนี้เหมือนกันแต่ไม่มาก เลยเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ซะเลยกลัวมีปัญหา ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีดีครับ worship
-
อาการคือสตาตไม่ติดครับเเบตเต็มชื้อใหม่ลองวัดเเล้วยังมีไฟครับ เเต่พอลองดูที่หัวฉีดเเต่เหมือนไม่ทำงานครุบไม่ฉีดน้ำมันออกมาลองล้างหัวฉีดเเล้วยังทำงานปกติไม่รู้ว่าเป็นเพร่าะอะไรรบกวนด้วยครับพี่ๆ