« เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 09:10:41 AM »
เทคนิคของการขี่รถเป็นขบวน
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควรจะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างด ี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ เป็นการขี่รถเวลาออกทริปและสัญญาณมือ
การแบ่งลำดับการขี่ในกลุ่ม ควรจะต้องมี
Ride Leader ผู้นำกลุ่ม
ควรจะเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ในการขับขี่เป็นอย่างด ี รู้จักและจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รู้ระยะที่ปลอดภัยของขบวนในการเข้า-ออกทางคู่ขนานต่างๆ เป็นผู้กำหนดความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
Tail Gunner คนคุมท้าย
เปรียบเสมือนตาด้านหลังของผู้นำกลุ่ม สามารถขี่ได้อย่างอิสระ ซึ่งจะเป็นคนคอยควบคุมลำดับการขี่ แจ้งเตือนเมื่อมีรถพยายามจะแซง แจ้งปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการขี่ให้ผู้น ำกลุ่มและสมาชิกคนอื่นๆทราบ อย่างการพยายามเข้าแทรกระหว่างขบวนของรถยนต์ หรือลมดูดที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีรถใหญ่แซงขึ้นไป เป็นผู้คอยกันรถหลังเมื่อขบวนพยายามจะเปลี่ยนเลน ในบางขณะที่ คนคุมท้าย จะต้องออกจากขบวนไป ผู้นำกลุ่มจะต้องมอบหมายให้นักขี่ที่มีประสบการณ์เข้ ามาทำหน้าที่แทน
New Rider มือใหม่
จะหมายถึงสมาชิกที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับการขี่อ อกทริปเป็นกลุ่ม ตำแหน่งที่เหมาะสมควรจะอยู่ท้ายขบวนให้มากที่สุด
การจอดเติมน้ำมัน
รถทุกคันควรจะต้องเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้งที่มี การแวะปั๊มน้ำมัน ถึงแม้ว่ารถของคุณจะกินน้ำมันน้อยกว่าคนอื่นและน้ำมั นยังเหลืออีกตั้งครึ่งถังก้อตาม แต่เมื่อขี่ต่อไป น้ำมันของคุณจะหมดก่อนเพื่อนคนอื่น และจะทำให้ขบวนต้องหยุดเมื่อยังไม่ถึงระยะที่กำหนด เมื่อเติมน้ำมันเรียบร้อยแล้ว ควรเลื่อนรถออกจากตำแหน่งหัวจ่ายไปรวมกับผู้ที่เติมเ รียบร้อยแล้ว เพื่อรอสัญญาณออกเดินทางจากผู้นำกลุ่ม
รอเพื่อนที่ตามหลัง
หลายครั้งที่ทั้งขบวนจะต้องหยุดรอสมาชิกที่หายไป ดังนั้นสมาชิกทุกคนควรหมั่นสังเกตุเพื่อนที่ขี่ตามหล ังจากกระจกหลังอยู่เสมอ หากเพื่อนเราหายไปจากขบวน พยายามแจ้งให้เพื่อนคันหน้าทราบ ชะลอหรือหยุดรอ โดยไม่ขวางทางรถคันอื่นบนถนนซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายไ ด้ และควรจะนัดแนะกันไว้ล่วงหน้าว่า จุดที่จะแวะพักต่อไปคือที่ไหน
ในระหว่างการเดินทาง ถึงแม้ว่าจะมีรถ Service ติดไปด้วยก็ตาม แต่ทุกคนควรจะต้องมีชุด Service ชุดเล็กติดกระเป๋าหลังไปด้วย พร้อมกับโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ขอความช่วยเหลือ บางครั้งอาจจะให้วิธีการส่ง SMS ว่าจะนัดเจอกันที่ตำแหน่งไหนในกรณีที่ระหว่างขี่ไม่ส ามารถรับสายได้ หรือการให้เบอร์ติดต่อกลางของรถ Service หรือเพื่อนที่ไม่ได้ขี่เพื่อจะได้เป็นคนคอยประสานงาน ให้
ลำดับตำแหน่งการขี่ (Riding Formation)
จะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ขี่แบบสลับฟันปลา 2 แถว และ ขี่เรียงหนึ่ง
ผู้นำกลุ่มควรจะอยู่ชิดเส้นกลางเสมอ เพื่อที่จะมองเป็นเส้นทางข้างหน้าสำหรับการแซง และข้างหลังสำหรับรูปขบวน รวมไปถึงรถที่พยายามจะแซงได้อย่างชัดเจน
ระยะห่างของรถคันที่สอง ควรจะทิ้งระยะที่ 1 วินาที และคันที่ 3 ซึ่งอยู่หลังผู้นำกลุ่มจะทิ้งระยะที่ 2 วินาทีจาก
อย่าเว้นช่องว่างในขบวน หากเกิดช่องว่างขึ้นให้เติมขึ้นมาให้เต็ม เพื่อป้องคันรถที่อาจแทรกเข้ามา
XXXXXกำหนดความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม ผู้นำกลุ่มจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจใน ตำแหน่งที่พักระหว่างทาง ปั๊มน้ำมัน สัญญาณเตือนเส้นทางข้างหน้า รูปแบบการขี่ ระยะห่างระหว่างรถ ซึ่งจะต้องจัดลำดับของผู้ตามได้อย่างถูกต้อง โดยมือใหม่ของกลุ่มควรที่จะอยู่ท้ายขบวนให้ใกล้กับ Tail Gunner (คนคุมท้าย) ให้มากที่สุด
ก่อนเริ่มต้นเดินทางทุกครั้ง เป็นหน้าที่ของผู้นำกลุ่มที่จะต้องทำความเข้าใจเรื่อ งความปลอดภัย (Safety Breifing) และรายละเอียดการขี่ให้กับสมาชิกในกลุ่มทราบ
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 10:19:57 AM »
|
บันทึกการเข้า
เป็นพระมีหน้าที่เทศน์...เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ...คนสิ้นหวัง มีหน้าที่รอ...ไอ้พวกสอพลอ..มีหน้าที่..เลีย..
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 11:10:51 AM »
thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
กูรู_กูรู_รู ส์วาหๅยะ กูรู้ทุกเรื่อง!! ลองฟังเขๅสักเรื่อง.. แล้วจะรู้ว่ๅกูไม่ได้รู้ทุกเรื่อง....
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 12:05:25 PM »
worship thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
I dOn'T CaRE WHo's Not BELIVES wHat I BelivEs. RIdE OnLY..........
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 01:41:11 PM »
อยากทราบ ว่ามี สัญญาณ มือรึป่าวครับ
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 01:46:50 PM »
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2009, 01:51:24 PM โดย Dam go low go so »
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 03:57:25 PM »
|
บันทึกการเข้า
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 06:45:34 PM »
|
บันทึกการเข้า
ไปตามถนน...ขี่ตามลม....สุดทางที่หมาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 07:21:16 PM »
ออกทริปได้ใช้กันบ่อยๆแน่ครับ thumbsup
|
บันทึกการเข้า
Live Hard,Ride Free-Club Dyna's Thailand
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 08:15:59 PM »
ออกทริปได้ใช้กันบ่อยๆแน่ครับ thumbsup

thumbsup thumbsup thumbsup thumbsup
|
บันทึกการเข้า
ex-FLHR, ex-VRSCF, ex-FLHTP, FLSTFB The mix of Fit, Function and Style that's right for me. 
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 10:22:53 PM »
ขอบคุณครับ ประโยชน์ของพี่น้องชาวhdpล้วนๆๆครับ โปรดจำใส่กะโหลกไว้เพื่อความปลอดภัยของท่านและเพื่อนๆๆร่วมขบวน!!!!!!!!
|
บันทึกการเข้า
คนเราสมัยนี้ควรจริงใจ ทั้งต่อหน้าและรับหลัง !!!!!!!!!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2009, 10:26:46 PM »
ขอบคุณครับ ประโยชน์ของพี่น้องชาวhdpล้วนๆๆครับ โปรดจำใส่กะโหลกไว้เพื่อความปลอดภัยของท่านและเพื่อนๆๆร่วมขบวน!!!!!!!!
ความจำสั้น..แต่ความรักยาวว่ะโย ฮ่าฮ่า heartbreaker  heart
|
บันทึกการเข้า
แก่แต่สังขาร แต่สันดานยังวัยรุ่นอยู่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2009, 09:08:44 AM »
headbang headbang headbang headbang headbang headbang
|
บันทึกการเข้า
|