3
« เมื่อ: มกราคม 20, 2009, 10:05:47 PM »
"ฮาร์เลย์"เล็งเปิดจยย.มือสอง ชู"ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง"จูงใจ
"ฮาร์เลย์" เตรียมเดินเครื่องทำตลาดเต็มสูบ เล็งอีก 2-3 ปี ขอเปิดตลาดรถ มือสอง ส่วนปีนี้ตั้งเป้าขาย 100 คัน คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 100 ล้านบาท ชูไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งเจาะตลาด
บริษัท พาวเว่อร์ สเตชั่น มอเตอร์สปอร์ต จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ "ฮาร์เลย์ เดวิดสัน" จากสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการแต่เพียง ผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจว่า ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีนับจากนี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาดบริษัทจะ ขยายธุรกิจด้วยการเปิดแผนกจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์มือสอง
เพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องการเป็นเจ้าของรถฮาร์เลย์ เดวิดสัน แต่อาจจะยังไม่มีกำลังเพียงพอที่จะซื้อรถใหม่ได้ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยการจัดหาบริษัทการเงินมาบริการ เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ากว่า 60% จะนิยมใช้ระบบ สินเชื่อหรือไฟแนนซ์ ขณะที่เหลืออีก 40% จะเป็นกลุ่มที่ซื้อสด
ด้านแผนการลงทุนเพื่อขยายงานด้านอื่นๆ นั้น บริษัทมีความจำเป็นจะต้องรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยรวม ว่าจะเป็นไปในทิศทางใดซึ่งการลงทุน ส่วนใหญ่ในปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่า ซึ่งบริษัทได้รับการสนับสนุนจากฮาร์เลย์ เดวิดสันจากอเมริกาด้วย
ส่วนแผนการขยายเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการนั้น ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ศึกษาแผนงานดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากมองว่าโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีอยู่ปัจจุบันสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าในกรุงเทพฯและภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ ประกอบกับบริษัทมีพันธมิตรที่นำรถจักรยานยนต์ไปจำหน่าย พร้อมทั้งให้บริการหลังการขายอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่ ทำให้เชื่อว่าในระยะสั้นอาจจะยังไม่มีความจำเป็นจะต้องขยายเพิ่มโชว์รูมแต่อย่างใด
"สิ่งที่เราพยายามทำในตอนนี้คือการให้ความสำคัญไปในเรื่องของการเปลี่ยนทัศนคติของกลุ่มผู้ขับรถฮาร์เลย์และประชาชนทั่วไป ให้มีทัศนคติในเชิงบวกเพิ่มมากขึ้น จากเดิมคนทั่วไปมักจะมองกลุ่มผู้ขับรถฮาร์เลย์ไปในเชิงลบซึ่งเราพยายามทำตรงนี้ให้ดีขึ้น"
ขณะที่นายกฤตติน พิชัยศรแผลง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เปิดเผยว่า จากการสำรวจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย พบว่าปัจจุบันลูกค้ากลุ่มที่มีอายุ 30-40 ปี มีความสนใจฮาร์เลย์ เดวิดสันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงได้ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มนี้ให้มากขึ้น จากเดิมจะเป็นกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป
ล่าสุดได้เชิญภราดร ศรีชาพันธุ์ ซึ่งเป็นลูกค้าของบริษัทอยู่แล้ว มาร่วมสร้างภาพลักษณ์การเป็นสินค้าของคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการใช้กลยุทธ์ไลฟสไตล์มาร์เก็ตติ้งด้วยการจัดกิจกรรมที่เน้น ไลฟ์สไตล์ของฮาร์เลย์ เดวิดสันกับลูกค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ที่ 100 คัน หรือมีมูลค่า 100 ล้านบาท เติบโตกว่าปีที่แล้ว 5-10% แม้สภาวะเศรษฐกิจจะค่อนข้างผันผวน แต่ด้วยความที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และมองว่าฮาร์เลย์ เดวิดสันเป็นของเล่น เพื่อใช้ในการขับขี่และสันทนาการ
นอกจากนี้บริษัทยังมั่นใจ จากการที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาเป็นลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จากความมั่นใจในเรื่องของการดูแลหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่และฟรีค่าบำรุงรักษา 2 ปี ศูนย์บริการที่ใช้เครื่องมือมาตรฐานจากบริษัทแม่, ทีมที่ผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี, การรีคอลรถเมื่อบริษัทแม่ตรวจพบปัญหาในรถรุ่นต่างๆ รวมทั้งการส่งรถทั้งคันแบบประกอบเสร็จใส่กล่องโหลดมาตามมาตรฐาน ต่างจากร้านทั่วไปด้วย
เรียน พี่ติ๊ก ครับ
ขออนุญาตแก้ไขข้อความบางส่วน เนื่องจาก นสพ.แหล่งข่าว ลงตำแหน่งของพี่มาร์ค ผิดพลาดครับ จึงขออนุญาตตัดข้อความในส่วนนั้นทิ้งไป
ขอบคุณครับ pray
Lee HD