สายคนรักความแรงที่ชอบการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ต้องเคยเจอกับปัญหาหารถสตาท์ไม่ติด หรือติด ๆ ดับ ๆ เพราะแบตเตอรี่เสื่อมกันมาบ้าง แน่นอนว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่กวนใจเหล่าคนที่ชอบการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เป็นอย่างมาก และในปัจจุบันนี้แบตเตอรีลิเธียมเริ่มเป็นที่นิยมของกลุ่มบิ๊กไบค์ในไทยมากขึ้น เพราะมีน้ำหนักเบากว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 5 เท่า ช่วยให้น้ำหนักรถเบาขึ้นได้เกือบ 10 กิโล ช่วยให้การขับขี่ความคล่องตัวก็มากขึ้น เข้าโค้งได้สบาย ออกตัวได้เร็วขึ้น อีกทั้งแบตเตอรี่ลิเธียมจ่ายไฟได้แรงและมีกำลังมากกว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด 5 เท่า สังเกตได้จากเสียงสตาร์ทที่แน่น ไฟที่แรงยังส่งผลให้รถแรงขึ้น ช่วยให้หัวเทียนที่ใช้ในการจุดระเบิดในลูกสูบสามารถจุดระเบิดด้วยประกายไฟที่ใหญ่ขึ้น แรงระเบิดในลูกสูบจึงมากขึ้น ทำให้รถแรงขึ้น และ แบตเตอรี่ลิเธียม คายประจุช้ากว่าแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด สังเกตได้จากากคุณลองจอดรถแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดทิ้งไว้ 3 เดือน แบตเตอรี่ก็จะหมด สตาร์ทไม่ติด แต่ถ้าเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมใหม่ๆเมื่อจอดทิ้งไว้ 3 เดือน ก็ยังสตาร์ทติดอยู่ และทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมกลุ่มคนใช้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ถึงหันมาเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมกันมากขึ้น
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/11/11/uLlzcy.jpg)
แบตเตอรี่ลิเธียมของบิ๊กไบค์ ควรใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รุ่นไหนดี
แน่นอนว่าหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการเลือกเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือความคุ้มค่าคุ้มราคาสามารถชาร์จได้กับมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นรองรับการชาร์จแบตแบบลิเธียม และเครื่องชาร์จแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ (https://www.aprtech.co.th/motorcycle)ที่เหล่าไบค์เกอร์เลือกใช่สำหรับการชาร์จแบตแบบลิเธียมเลยก็คือ CTEK CT5 POWERSPORT เครื่องชาร์จแบตเตอรี่บิ๊กไบค์ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมโดยเฉพาะ หากคุณกำลังสงสัยว่าทำไมรุ่นนี้ถึงเป็นรุ่นยอดนิยมของไบค์เกอร์หล่ะก็มาดูกัน
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/11/11/uLltHz.jpg)
1. เครื่องเดียวชาร์จมอเตอร์ไซค์ได้ทุกคันในโรงรถคุณ ชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดก็ได้ แบตเตอรี่ลิเธียมก็ได้ รองรับแบตเตอรี่ขนาด 5-25Ah เรียกได้ว่าครอบคลุมแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์และบิ๊กไบค์ทุกรุ่น
2. รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมโดยเฉพาะ ถึงแม้แบตเตอรี่ลิเธียมจะคายประจุช้า แต่ก็ยังต้องชาร์จเมื่อจอดทิ้งไว้นาน เมื่อแบตเตอรีลิเธียมคายประจุไปมากๆ เซลล์จะถูกตัดออกจากระบบเพื่อป้องกันการ overdischarge เครื่องชาร์จ CTEK CT5 POWERSPORT มีระบบ RESET เซลล์กลับมาใช้งาน ทั้งแบบอัตโนมัติและแบบ manual โดยการกดปุ่ม MODE ค้างไว้
3. ชาร์จเร็ว สูงสุดที่ 2.3A เร็วกว่า CTEK XS 0.8 เครื่องชาร์จสำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าถึง 3 เท่า! แต่ยังคงรักษาคอนเซปเดิมของ CTEK ที่ชาร์จเร็วแต่ไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย สามารถชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือน
แม้คุณยังไม่ตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมดีหรือไม่ CTEK CT5 POWERSPORT รองรับปัจจุบันและอนาคต เอาไปชาร์จแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรดก่อน อีกหน่อยจะเปลี่ยนหรือไม่ ก็ยังใช้ได้ คุ้มค่ายาวๆ เพราะ รับประกันถึง 5 ปี